Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 8&9. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 VÀ 5

DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 và 9

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp:6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Vận dụng được dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 9, 3 để xác định một số đã cho có chia hết cho 2, 5, 9, 3 hay không.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Dấu hiệu chia hết cho \(2,\ 3,\ 5\)\(9\).

2. Về năng lực: Quan sát nhanh đặc điểm của các số và các chữ số; xác định được dấu hiệu chia hết cho \(2,\ 3,\ 5\)\(9\) của các số tự nhiên; phân biệt điểm chung của một số dấu hiệu chia hết; vận dụng kiến thức về tính chia hết vào thực tế.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận khi kiểm tra dấu hiệu chia hết của các số có nhiều chữ số và của biểu thức.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 12 phút)

a) Mục tiêu

: Huy động kiến thức về phép chia (hết); phát hiện được đặc điểm của các số chia hết cho\(\ 2\) là số chẵn.

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ cho HS như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ HS.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV ghi lên bảng các số từ \(730\) đến \(740\); chọn hai HS lên bảng viết (i) các số chia hết cho \(2\ \)và (ii) các số không chia hết cho \(2\); nfêu và gợi ý cho HS nhận xét về đặc điểm chung của hai tập số chia hết và không chia hết; đặt câu hỏi về chữ số hàng đơn vị của một số chẵn.

#4: GV kết luận, nhận định: (i) Các số chẵn là những số có chữ số hàng đơn vị là \(0,\ 2,\ 4,\ 6,\ 8\); các số chẵn thì chia hết cho \(2\ \)và chỉ những số chẵn mới chia hết cho \(2\); (ii) Dấu hiệu này cho phép ta quan sát nhanh và xác định chính xác một số tự nhiên bất kì (dù là rất lớn) có chia hết cho \(2\ \)hay không. GV lấy thêm một vài số và yêu cầu HS ghi lại.

b) Nội dung

: ê cháừt C ựố nionthsc \(730\) nếđ \(740\)snàn ch ihoabt m Egih ữchh nãếo.ốtế ch oy\(\ 2\) ànsh ôhàgntnếkv ohhg hốa ccni ữo \(2\)hoữghcc ốến.st Nhia h \(2\) cđcđg óiểm g n cìuặh?

c) Sản phẩm

: SHg ohàở i:v v

iohc(rnT siựg c nátnốê): \(730,\ 731,\ 732,\ 733,\ 734,\ 735,\ 736,\ 737,\ 738,\ 739,\ 740\)cháốcế o; chsic tha \(2\) :àl \(730,\ 732,\ 734,\ 736,\ 738\) àv \(740\)h hlio cạgh c ếih ò; ố skc tnaáncôc \(2\);

c á (hta)hCciếốs iioch \(2\) si ặulđccn mđcgc à hốể.nẵó h

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ cho HS như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ HS.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV ghi lên bảng các số từ \(730\) đến \(740\); chọn hai HS lên bảng viết (i) các số chia hết cho \(2\ \)và (ii) các số không chia hết cho \(2\); nfêu và gợi ý cho HS nhận xét về đặc điểm chung của hai tập số chia hết và không chia hết; đặt câu hỏi về chữ số hàng đơn vị của một số chẵn.

#4: GV kết luận, nhận định: (i) Các số chẵn là những số có chữ số hàng đơn vị là \(0,\ 2,\ 4,\ 6,\ 8\); các số chẵn thì chia hết cho \(2\ \)và chỉ những số chẵn mới chia hết cho \(2\); (ii) Dấu hiệu này cho phép ta quan sát nhanh và xác định chính xác một số tự nhiên bất kì (dù là rất lớn) có chia hết cho \(2\ \)hay không. GV lấy thêm một vài số và yêu cầu HS ghi lại.

2. Hoạt động 2: Dấu hiệu chia hết cho \(\mathbf{5,\ 3,\ 9}\) (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: HSxoá cđácế n ọu ai tấ dhcccchu ợhhệháhịưci đ cc h\(5,\ 3,\ 9\)s tìpáố.ụh aứểtm ađủmdcếư uộớểhmhủctiíkố ib a,t s rtat mm ộ ố tt gàểtscn;ộc ộ ni v cmh

b) Tổ chức thực hiện

#1: nVể cvhGGVuo y ệhm:n giụ iaav i go ụihc mhnệo HS ụcmh n ưộuigNd n.

#2: hnvc.SHệtụ ih mhện ựiq, atrhs G ánVỗtuợ SH.

#3: ổlVtậảntáochG,oo á: uchứbc VGhhọ nic aHStqbT iả ààklca ê n n uhi ảgếm lừ; baủSH ,GVề hiuxnhlt éhcpầoctảấệu unu c dhê ếc iyớha vậ \(3\)\(9\).

#4: k ậl GnnếVnu:ậnhịht, đ

ị 1ólágàđ Ccànvn ố ơh .cs\(0\)o c ặh\(5\)i hếhìt cohcth a\(5\)hốmi iữhỉónohascn hhđv gà tcế ớc\(5\).

ino.h g t tch cữsháCố csó h cếổáca cố2c\(3\)ết hiao ìhtchch \(3\)hchđàihvế a icớnh m ógnt cố ữ ohs ỉ\(3\)ữccágc ổi ế óc h c áốsoốtc sha th nch;c\(9\)ohi ếh hhtì c act\(9\) othnachv đh gàni ữcchh ớỉối ếmós \(9\)scctahc ;ếh hiốcá o \(9\) tì hhchchtia oế\(3\)cưđgcưạư .aợú nnlhg nhghcắic n

b) Nội dung

:

Đgnề ọ iuv1.cdn ộoti icau udhhếấcệh h \(5\) Gvá a m gố n shnttn crKoàcì hS\(n \in \left\{ x\ \in \mathbb{N}\ \right|\ 720 \leq x \leq 730\}\) hah ithoếcc \(5\)hcsỉHaế áy o.cci tc ãảhha hốc rc \(2\) \(5\) ảv ác chọchhn àthcíi.ig

nc .d gềin ộ2ọĐu v adhi ucếi oh ấệchuht\(\mathbf{3}\) iahho cế hct\(\mathbf{\ 9}\) oK vg rntnpt rậ gaSpnàtGnmh ohthìợ \(\{ 720,\ 721,...,\ 730\}\) ioctshếáh cố ch ca \(3\) cva ếàs cthc áic ốhho \(9\)ố uaníợ ệ.ậ igiountđshàn s uưaacyải ti cám ih dốcậ vệ xth ấaữ ếmi véhptq rtì htHraghh nshãhú ciềh o/ \(9\) cthcv hahà ếio \(3\).*

c) Sản phẩm

: h a ảuS tHqchiựtKệếcủn  àohvởgiv ư cđ:ợ

1.th hCih oscốếác ca \(5\) àl: \(720,\ 725,\ 730\) chtc sếh. h ốoáCcảcai \(2\) \(5\) :àl \(720,\ 730\)ơscvà àVịốh n đngh ữì.l \(0\)otca g,hdtvhcnớ uhếi r ci ệả ấihùu \(2\) \(5\).

.2 ếh aốhh áoitcccCs \(3\): \(720,\ 723,\ 726,\ 729\)cchcacá;ế sho i ốth \(9\): \(720,\ 729\)s;hoCca ốhi ếtc hác \(9\) cợ oshhcphhậ páu cthciact tếộ ố \(3\)acố.hs ếothMthiộc \(9\) cc hc ni ữhg notc cốahtuếsếhổá \(9\)mà , \(9\) àộ lbiủca \(3\) gnóê on đacổch tếh h tin \(3\) acr ừ cđ ế atuhshđTóy óốohis . \(3\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: nVể cvhGGVuo y ệhm:n giụ iaav i go ụihc mhnệo HS ụcmh n ưộuigNd n.

#2: hnvc.SHệtụ ih mhện ựiq, atrhs G ánVỗtuợ SH.

#3: ổlVtậảntáochG,oo á: uchứbc VGhhọ nic aHStqbT iả ààklca ê n n uhi ảgếm lừ; baủSH ,GVề hiuxnhlt éhcpầoctảấệu unu c dhê ếc iyớha vậ \(3\)\(9\).

#4: k ậl GnnếVnu:ậnhịht, đ

ị 1ólágàđ Ccànvn ố ơh .cs\(0\)o c ặh\(5\)i hếhìt cohcth a\(5\)hốmi iữhỉónohascn hhđv gà tcế ớc\(5\).

ino.h g t tch cữsháCố csó h cếổáca cố2c\(3\)ết hiao ìhtchch \(3\)hchđàihvế a icớnh m ógnt cố ữ ohs ỉ\(3\)ữccágc ổi ế óc h c áốsoốtc sha th nch;c\(9\)ohi ếh hhtì c act\(9\) othnachv đh gàni ữcchh ớỉối ếmós \(9\)scctahc ;ếh hiốcá o \(9\) tì hhchchtia oế\(3\)cưđgcưạư .aợú nnlhg nhghcắic n

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 45 phút)

a) Mục tiêu

: SHếd á alaouụckáiác nhvnhnc ă ln gn no h u uàiindrpấu ạ hittbĩ t áhhàệk ogèạc ygch. dệ áncn

b) Tổ chức thực hiện

#1: GệhgểmV i:yụn vnu ohicac alm pvhàh t bỏốhàucàvo( àvo ,âcgi Su Vgở uGy êgt)cH ih nâto ầ i ệừ.unậ

#2: nhtvụHc iệ.nệmSự ihhu sncru ànhởắ l n,Vpbttam hGqậ.giàtHSná

#3: á,:ctứ ếluo á uh tnc Vlnậoổ ậtvGbảkcho à

â u.C1 VGcg ý ợh oi HSa uđvảo án ọulấấhhg itcct m ọếđaửà chiểd−h ụs cn bc3hgà ã;ii c à4dệ t HSknả u h ial ầh g.ênghcrpyn ártìiủbt ccnc nhaàảb á i ờ VGàữhgn iừimỉàphõbcụv ệtlaếhgráhh ừtnai ấc c da .cu v ừadhuỗ

2.âCu GVu à,iữ êbầcayh ucHSc ừhgi gi hả ipíạtnh ntỗ.hầctGVạ soal hhnấ nuhn r ềt ưt hni cếểi.u àùdbệỏb agg pựm àluhcid ácn ềkuvgdi,nhaủđđ i ếàc t tđ gậậ

3âu. C)a GVioýgợ hc SHughrc n dệhl iuấic tế ho acht uha iạ\(2\)à v \(5\)nng,r lygcnừ hrậnụn bsđnch ốxố t ntuccc t, h h)ó asgugđ áààịn ăn utnđùê yaì ;ầhc ừ, htmsển hàcốcgầ ìtủữ ấs;mớsốh GV iợgý SHiduueạc hhi ấl hhhế tcnocệ au xmgi\(3\)\(9\)ạl,m xe i Câ1u ) c;VGuiá a hxgố)iợ i sch cìtnhgél ợnbđảhấâ ưạýcc á cnptị.

C â VGu4. ộtc ọmtócể hnhHShì írnnải bgàt ihbcc tgàhyê .mvcả á hl nàlGVt ukyàvcận êl u ầ uế SH:hg lạii gn n hn thgơóhlcoạth ơnà gộáàốhts n ưộcmh c asnhgpoh h tnốsổhm áu ỏpPc t \(9\) t c ốonc shh ủ sgicữtnthaìh cgnl ốccổò ạhci ế ạhaávà \(9\).

âV .CGu5 uiáqt ệáh ph nđểtnasSH ợ ygđ,ôi nhk b uc.ếmà àưnlNàGVậacuvpà vt chêuhiầc b hàiíic átchảààlgm yữSHh .àgiv ovở

b) Nội dung

:clỏ u itcáàâ: ậcuâ hàcaầđy p biư Su,muêHsđợ yc

â1uC . C pậohtợ p h\(A = \{ 0;42;63;100;32\ 355;1\ 035\ 102;233\ 333\ 334\}\).

à rCnoáacsg ốtậot n )p \(A\) ihct hch ếoa \(2\)hchoiha ế, ct \(3\)hahc ếoc, iht \(5\)ếci ohh hta c, \(9\)?

bcậ ) otốC tpogn áràns \(A\) chc hohảcaế ti \(2\) àv \(5\)?

ậốn àtá rgn)co stCcpo \(A\) t chchaếhio \(5\) nccô nnh gkithếhhaưh go \(2\) hốếoc;hio tnàc sah \(3\) cư t ghkhhg nhahiôoến nc \(9\)?

2 â.Cu hhihgctpníệựt h énp:Kn ôh

htbacst ií y uiả gHoãihạichứtể a ) \(A = 20\ 055\ + \ 145\ 660\ - \ 27\ 800\) aếc h ohtihc \(5\)?

b) ưcủmớhìi aốãay c s tH \(B = 1\ 134\ - 1\ 110\ + \ (4\ .\ 321 - 3^{2}\ .\ 26)\)

3uCâ. H tã:ymì

s th b naế ố ốữlớnsmaiốhcn ộ ) ấtc hhtóccoh \(2\) \(5\).

ht chca ữsếố bố smóbthộo hốcn)c i \(3\) nôohcưihgg nếa nchkh ht \(9\).

sctốc téộó)nảa b hc h ấiốhn ốữếhco h ts mbcc \(3\ \)àv \(9\).

âC4.u Co h \(A = 34\ 567\ 890\) thiựhhcp,tni .ếKãéíôtp c ngệhbyoh hn h \(A\) hcc oiha \(9\) êboh u?dniư a

. Câu5ệ aiu hìmấoc c ếh Tith hud \(4\) cở ốn b êmstlủ ascốa tữộ hó rc.

c) Sản phẩm

: ảucK t ựế ủệhnihqtcaSHv ưà:c gở đh ợiov

.âu1C ố )csế acoCh háh aict \(2\): \(0,\ 42,\ 100,\ 1\ 035\ 102,\ 233\ 333\ 334\)ha cácế; ict ốos hch \(\ 3\): pTậ \(A\) i ỏốđb s \(100\)áốiocc tcsếh;hh ca \(5\): \(0,\ 100,\ 32\ 355\)sế c h;háih ố aocctc \(9\): \(0,\ 63,\ 233\ 333\ 334\)ith ố ;bsh achc c áC ếc)ảo \(2\) \(5\): \(0,\ 100\)oh)ah c h;cốS ếtic \(5\) hếc ngkt i hnonhưhcgôa h \(2\) \(32\ 355\)s o; Ccố haiếcáhcth \(3\) ohhnatn gghôkhnh cếưci \(9\): \(42,\ 1\ 035\ 102.\)

2u .Câ a) \(A\) hhccota i hế \(5\) ìv \(20\ 055 \vdots 5\), \(145\ 660\ \vdots \ 5\) àv \(27\ 800\ \vdots \ 5\) ì)V;b \(1\ 134\), \(1\ 110\), \((4\ .\ 321 - 3^{2}\ .\ 26)\) ê thđ à ềẵc is nonlh ốh hếcunca \(2\)y,ậv \(2\) c àclớ ưaủ \(B\) o.D \(1\ 134\ \vdots \ 3\), \(1\ 110\ \vdots \ 3\), \(321\ \vdots \ 3\) \(3^{3}\ \vdots \ 3\)nn,ê \(3\) ớà lacủcư \(B\).

.âu 3Ca) \(9\ 990\)); b \(1\ 023\)c ); \(1\ 134\).

4.uâ Ccốữn g áhcsủT ổcca \(A\) \(42\)ấ,ly \(42\ \)hcai \(9\) dtìhư \(6\).đ oóD \(A\) hcai \(9\) dhìưt \(6\).

u 5C.âGi ọ \(A\) b êh sl ốls ố, tnàóữở crac \(C\) sịơlg hia àn vcbụ đữ ở iovốcc s hốa chhạànà t ủ\(\text{\ A}\)hđ iK .ó \(A\ = \ 100\ .B\ + \ C\) sau ry, \(C\ = \ A - 100\ .B\). oD \(100\ \vdots \ \)nuến4ên \(\text{C\ } \vdots \ 4\) ổhìntgt \(A\ \vdots \ 4\)iưạlợ N.ngếuc , \(A\ \vdots \ 4\) ìuht hệi \(A - 100\ .B\ \vdots \ 4\) hàyal \(C\ \vdots \ 4\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: GệhgểmV i:yụn vnu ohicac alm pvhàh t bỏốhàucàvo( àvo ,âcgi Su Vgở uGy êgt)cH ih nâto ầ i ệừ.unậ

#2: nhtvụHc iệ.nệmSự ihhu sncru ànhởắ l n,Vpbttam hGqậ.giàtHSná

#3: á,:ctứ ếluo á uh tnc Vlnậoổ ậtvGbảkcho à

â u.C1 VGcg ý ợh oi HSa uđvảo án ọulấấhhg itcct m ọếđaửà chiểd−h ụs cn bc3hgà ã;ii c à4dệ t HSknả u h ial ầh g.ênghcrpyn ártìiủbt ccnc nhaàảb á i ờ VGàữhgn iừimỉàphõbcụv ệtlaếhgráhh ừtnai ấc c da .cu v ừadhuỗ

2.âCu GVu à,iữ êbầcayh ucHSc ừhgi gi hả ipíạtnh ntỗ.hầctGVạ soal hhnấ nuhn r ềt ưt hni cếểi.u àùdbệỏb agg pựm àluhcid ácn ềkuvgdi,nhaủđđ i ếàc t tđ gậậ

3âu. C)a GVioýgợ hc SHughrc n dệhl iuấic tế ho acht uha iạ\(2\)à v \(5\)nng,r lygcnừ hrậnụn bsđnch ốxố t ntuccc t, h h)ó asgugđ áààịn ăn utnđùê yaì ;ầhc ừ, htmsển hàcốcgầ ìtủữ ấs;mớsốh GV iợgý SHiduueạc hhi ấl hhhế tcnocệ au xmgi\(3\)\(9\)ạl,m xe i Câ1u ) c;VGuiá a hxgố)iợ i sch cìtnhgél ợnbđảhấâ ưạýcc á cnptị.

C â VGu4. ộtc ọmtócể hnhHShì írnnải bgàt ihbcc tgàhyê .mvcả á hl nàlGVt ukyàvcận êl u ầ uế SH:hg lạii gn n hn thgơóhlcoạth ơnà gộáàốhts n ưộcmh c asnhgpoh h tnốsổhm áu ỏpPc t \(9\) t c ốonc shh ủ sgicữtnthaìh cgnl ốccổò ạhci ế ạhaávà \(9\).

âV .CGu5 uiáqt ệáh ph nđểtnasSH ợ ygđ,ôi nhk b uc.ếmà àưnlNàGVậacuvpà vt chêuhiầc b hàiíic átchảààlgm yữSHh .àgiv ovở