Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 6. PHÉP CHIA HẾT HAI SỐ NGUYÊN QUAN HỆ CHIA HẾT TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Nhận biết được quan hệ chia hết, khái niệm ước và bội trong tập hợp các số nguyên.

− Giải quyết được những vấn đề thực tiễn gắn với thực hiện các phép tính về số nguyên (ví dụ: tính lỗ lãi khi buôn bán,...).

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Ước của số nguyên, bội của số nguyên, dấu hiệu chia hết trong tập số nguyên.

2. Về năng lực

- Phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa phép chia hết trong tập hợp số tự nhiên và trong tập hợp số nguyên.

- Vận dụng các dấu hiệu chia hết từ tập số tự nhiên vào tập hợp số nguyên; vận dụng kiến thức về tính chia hết hai số nguyên vào thực tế.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện khả năng tự học trong việc xác định sự tương tự về dấu hiệu chia hết giữa tập hợp số tự nhiên và tập hợp số nguyên.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

: c à yệnhnunuyh nề tớ s ốếốộr ìHpihhh bu cpct sứn ahhđ hêầpt nuny,ốư unsginê atoan iâtpật h v hnkựhn é ếéhgg ahn ;ếêđpighhchan tqii.

b) Tổ chức thực hiện

#1: VụanmGg ivi hệo hmnụ ưcnộu gdiN.

#2: mv S :tụHhinệhệcựihnqế kmvhàvLugi à.ảo t, bởiàGV nýhs ouátca ợgi, qHS cnnụnâucéể t êhipsảp t c s đã hnđ hgọícểốó gyử g.hcádinhh

#3: b ứo át: các hcổVoG VGọmn tcộ hHSg ýáợh h ểảbàíàihcđbntg gyc hmci ;nàêlnvảt lri ì HSt ợ êv i àr ự i pn hgố. guagaậnốs g ậnảpscitponiê n h đ ốếéềnahtluchgphnểrh vk ậyopoá ợmnuttihv à gữh hpttn

#4: tkGV uậến:lsợhự ogàT uli h ,g nêyhựi a nh ê ố ưư êđaưt tnợi c cgốs yt ốugnđnđ snơcnọếưcọnãchh\(b\)khc á\(0\)ạmếts at iuhốộcng nqsonêytn uo ồ \(a = b\ .\ q\).

b) Nội dung

: HSi :vm sâợ ệđiư aaugđ ụon chy

ự tiSn hênố \(\text{a\ }\)cotn ếah ihscốê hựhi tn \(b\) cáhk \(0\) i nê thếmstnộạhn ốn ti ưtồ unự \(q\) co:hao s \(a = b\ .q\)t yíh ãh;n \(- a\) oteh \(b\) \(q\)igit ư,í h ctso áốh iccíhì nh h nớciyaốả ủ d chc ễưụ nvkiàí hu cnhn smê oaểtụợtv.đớ âvể tudhh ggk g ến ảyểkgascôTiạimqou tộdtdnốma bsuê \(0\)káh c,\(\ 1\) ckháàv \(- \ 1\).

c) Sản phẩm

:o àtSợ uvcv:cvKởếếq ư taiủả đH

Tóac \(- \ a = b\ .( - \ q)\) \(\text{b\ .}\left( - \ q \right) = - \left( \text{b\ .q} \right) = - \left( a \right) = - \ a\)ụdíV.: \(- \ 4 = 2\ .( - \ 2)\).

T:óa c \(- \ 5\) ddctcuưcn ễ hgságn ợủaể ốihnh ểín ik đy ạa dtêớiôhgnkưu hbci \(0\), cáhk \(1\) àvch ák \(- 1\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: VụanmGg ivi hệo hmnụ ưcnộu gdiN.

#2: mv S :tụHhinệhệcựihnqế kmvhàvLugi à.ảo t, bởiàGV nýhs ouátca ợgi, qHS cnnụnâucéể t êhipsảp t c s đã hnđ hgọícểốó gyử g.hcádinhh

#3: b ứo át: các hcổVoG VGọmn tcộ hHSg ýáợh h ểảbàíàihcđbntg gyc hmci ;nàêlnvảt lri ì HSt ợ êv i àr ự i pn hgố. guagaậnốs g ậnảpscitponiê n h đ ốếéềnahtluchgphnểrh vk ậyopoá ợmnuttihv à gữh hpttn

#4: tkGV uậến:lsợhự ogàT uli h ,g nêyhựi a nh ê ố ưư êđaưt tnợi c cgốs yt ốugnđnđ snơcnọếưcọnãchh\(b\)khc á\(0\)ạmếts at iuhốộcng nqsonêytn uo ồ \(a = b\ .\ q\).

2. Hoạt động 2: Phép chia hết hai số nguyên (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

: HSypnưệêonệ gc ưiợàựgy érpêcấ ás hnhiuốcnhtaếp n ntợhuhốit ếhi g ọd.u p hspgnađu h ihhphcpơacậh thtv

b) Tổ chức thực hiện

#1: nvimGaụo gV ệih ưn hcm ụộdgnN ui.

#2: vHụch ệệ n mt hnựihi:SG. k à tlà,hởhóh oam vKqảảk ou ig,ếểm Ct vhitSà b

#3: àt nlhnV tv ảc tổklucGu hếo: ứậậ

v1à. 2GVợ h ýgiocHS coGmaK hth; tanhiả hm họêSk HS têhà;ảgn by ầrưcntnnvi bdừrõớc ự,cìêulg nibhíụ uhệty hgVGu k ếl,nật SHyàcngể cnncgp,ư đtTyếbnuự.hãiiahhhho v gư i h sêớn Kckvtêcninuhiag b : tl a ệ , tctủthh ố ạầ:á ê nrởhc óh, àicộư sohpaucv tc nh ct i náâ ớn úih nưu hạht pihé\(\left( - \ 48 \right)\ :6 = - \left( 48\ :6 \right) = - \left( 8 \right) = - \ 8\)y ah \(\left( - \ 27 \right)\ :\left( - \ 3 \right) = 27\ :3 = 9\)tgsdaưấ hưâchpt bnr:ưt )ờaơráưàtvnì n ốủnt; óntC ơợgơn iỉ h scơ( aê ấưo ìlusố iluốư ơếlati sngộh;gư ốtNnti i:ậ ịàhas ạci udshhd yừgnếànơ d ci dn hưhaC rcgm a nlgmgốc,nốhòugtơhhthưcà sgbn hhih un\(\left( + \right)\ :( + ) \longrightarrow ( + )\)s mls ghgư tnn ,ynơ ư C)ai ốg(uahiê: diâ ơhốà;i n\(\left( - \right)\ :( - ) \longrightarrow ( + )\) dh kahgấn(hgst; i nâmưhàluniơyc i :u êiố )ốCás, a i\(\left( - \right)\ :( + )\ \longrightarrow ( - )\)cặ ho \(\left( + \right)\ :( - )\ \longrightarrow \ ( - )\).

.3VGb n ọố nhcHS ừêgậgbàm ýnải ợảuc;nl oân hà lêoớn ph à v i lả;gbu ttluc cnGVhhụtạl ccnưm ốimảpShẩn .

b) Nội dung

: HSệc l n lcầicđ ytợụánuưệh ư u:aiscvn êuợ htcầựmh

c yêớni cụ un atáhiav gàấ.vcd cc.k dhbố h ocuêáụhưhểNuíc1s

hc c bmểda i nuvụNh ghisácụ2uc a nycêíâ ố o c.vưà têhớ .

aoCgus3n h ốyih ê.n \(a\)\(b,\ b \neq 0\)h a ocso \(a = b\ .q\)óđKithaó in .\(a\)ếh h hcat oci\(b\)íàệ,l khi u \(a \vdots b\) ;\(a\)àọi lcợ b ưộica đ ủ g\(b\)\(b\)lư ủiđc gọ à ượớca c\(a\)N s og s đgđ ?ữsúkẳ naâ ahVguhhđy. hna?inyn ịì a

)iốaSủ ốđa c\(a\)ic ủ bàộla \(b\).

) đb ốaủcốS i\(b\)ư à cớlủca \(a\).

) ốcS\(q\)aủ i đốv ốs cà\(q\)à ư ớ ủlacc\(a\).

d )Cscáố \(1,\ - 1\)à ủ ưlcaớc\(a\).

c) Sản phẩm

:tnủaKt ực ếệảu ihqhc HS à h ưo:giđv ởcvợ

: áu mcn. dcn guu−ưn ớ c h ” nn tầưêunớgớ Bớ2ế n“kc“ yấ ê;qTốátê3ư,ớtkư g ơảrcư nctêtc B ó1iBâìấam ậ .g ở y uơsu”h in htmhdtí ốaư:ưh1 −dh aớn i đn;BbhT uyưaấốcgch nc ủ g rc:s: nC h ỏBs ợa2ưcớ ươdưcc

ndhT: Ví ụ í\(\left( - \ 48 \right)\ :6\) nấo ”:a tgdhỏBun sư− u r“\(- \ 48\)ưtốaợsc đ\(48\)lấ;y \(48\ :6 = 8\)oàtấ vê h u” − ;m“d\(8\)ợ a ư tcđ\(- \ 8\)ơầh ì àcm lt .nngtư

ỗnưBgu:ầ n1 c ốhưaư iưt í:g. ơnT2 ớ âớnêubm,naáưam nhnốêhisủh.g tBdó nsớhât cBn h; êu2gi rnaố c ơdcg aìC“ c mitnấ −uư ơ y tcyc:ớscc g”myỏư

ụT dVníh í: \(\left( - 27 \right)\ :( - 3)\) thadỏấi”:u ađ ượns“sđ cBi uố ư ah−\(27\)à v\(3\)lấ y ;\(27\ :3 = 9\)tn hi ưđơ;ók h g\(\left( - \ 27 \right)\ :( - \ 3) = 9\).

aia3S ủố.đ ố ) c\(a\)ic ộ ủba à l\(b\)ì v \(- \ a = b\ .( - \ q)\);

ủacS )ốđbi ố\(b\)ủ lư cớ ca à\(a\) ìv \(a = \left( - \ b \right)\ .( - \ q)\)Số)c ;\(\text{q\ }\)scaố viốủ àđ\(q\) a hủớỉưc lccà\(a\) nế u\(a\ \neq \ 0\) ếnuìv\(a = 0\)h ìt\(q = 0\)áà c k ớpm( ảưcih h\(0\))ndĐg); . ú

d) Tổ chức thực hiện

#1: nvimGaụo gV ệih ưn hcm ụộdgnN ui.

#2: vHụch ệệ n mt hnựihi:SG. k à tlà,hởhóh oam vKqảảk ou ig,ếểm Ct vhitSà b

#3: àt nlhnV tv ảc tổklucGu hếo: ứậậ

v1à. 2GVợ h ýgiocHS coGmaK hth; tanhiả hm họêSk HS têhà;ảgn by ầrưcntnnvi bdừrõớc ự,cìêulg nibhíụ uhệty hgVGu k ếl,nật SHyàcngể cnncgp,ư đtTyếbnuự.hãiiahhhho v gư i h sêớn Kckvtêcninuhiag b : tl a ệ , tctủthh ố ạầ:á ê nrởhc óh, àicộư sohpaucv tc nh ct i náâ ớn úih nưu hạht pihé\(\left( - \ 48 \right)\ :6 = - \left( 48\ :6 \right) = - \left( 8 \right) = - \ 8\)y ah \(\left( - \ 27 \right)\ :\left( - \ 3 \right) = 27\ :3 = 9\)tgsdaưấ hưâchpt bnr:ưt )ờaơráưàtvnì n ốủnt; óntC ơợgơn iỉ h scơ( aê ấưo ìlusố iluốư ơếlati sngộh;gư ốtNnti i:ậ ịàhas ạci udshhd yừgnếànơ d ci dn hưhaC rcgm a nlgmgốc,nốhòugtơhhthưcà sgbn hhih un\(\left( + \right)\ :( + ) \longrightarrow ( + )\)s mls ghgư tnn ,ynơ ư C)ai ốg(uahiê: diâ ơhốà;i n\(\left( - \right)\ :( - ) \longrightarrow ( + )\) dh kahgấn(hgst; i nâmưhàluniơyc i :u êiố )ốCás, a i\(\left( - \right)\ :( + )\ \longrightarrow ( - )\)cặ ho \(\left( + \right)\ :( - )\ \longrightarrow \ ( - )\).

.3VGb n ọố nhcHS ừêgậgbàm ýnải ợảuc;nl oân hà lêoớn ph à v i lả;gbu ttluc cnGVhhụtạl ccnưm ốimảpShẩn .

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 50 phút)

a) Mục tiêu

: SHhca hahkuệữ, in ốa i đctấ hnth á;ãựshợnếnm h ávsnpc tọ g hi iơdhhcvh tnpbhđíghtkhể thuưnụ n . ptnp g nát ấ ủàc igiyồpicui ềệiédh t ố nêđcv ớếp nứệậê á cigac

b) Tổ chức thực hiện

#1: t .vom hừ uVchêaỏởàv,inH uchyố Gi ậgâhg )g b(ui oà ucâvotS àcàầ t nlpệ

#2:h ntH ànb tp,Ghniasilqt àS ởH St .ậu Váàpgậàc mun .rl ắbm

#3: abntuữhv ậ hả,l Vcàậ o niu kpGtậlếà :t

Cuâ1 . GVl u ưý SHự hticc ppahén ih hệ\(8\)stáừc coch ố\(1\)nđ ế \(8\) aóưachh .á nàđhá ah,àeppưarp ếừ đ cnủcớódo,é oépp ctlhxéchc à ic Tc inh ị p ọ, cmhxn \(- \ 8\) cđố i ớủủsaớ vccốýiuaál ư ưcc\(8\) ưũớcccna àglủ \(- \ 8\).

2u â.C VGo cgiợhýSHt ààáệg ệiựhi đ ui lốbhcd t đàhấcn3êcậiọuhàh ọvth ấ ocảụ gp ửna bủ tiấut ởợni adm;hhidnếsểaa ihh pc cãs ct ếc u\(-\)4 HS g.intnbn hi ầủcbaányg ìlráci r hảut c hàpnhờê aảkcGVõ a irtnữhnlhà áuhừdaế bg ừc dấagàệpvi umcỗỉcụh . ừ ctaihvh

3 u.Câ VGa àbữ ci, uuyầch êSHn. ip íỗ nhtg iừg hcạhc ithtảầ GVb hcdc uk tgt đvli .v iềệinuể ệumùlếhấậ dnài ahếà

uâC.4 GV dk gmi nuhcyit íýactộhí ệhế hc ấk uợủá hhh;ếụnn htgitcpaHSnyà.ê nbảhgr tlì bn

5uâC. GV hợcioý gSHaqtbếtnhstđệ aciừuưn ruhlớ háọ ac ậmyhc cển nu;c ìố SHnh y b gêtảbnrì lnà ;VGã ê nk shhtka tslanýố y ànc ậshtucưữ,iớn ưựvt ửncđuứnốbc pg ốcccế á nụcọ id gư h . iá hàhêủ

u 6âC. GV ọ ct hộnmHSn blg ;àt nbênyì rh ảGV nhp h đchtt nbđkấ scế.ia kứửậệvu iuà cd i t ểềiếlnivtbv ọ cụhủg ậacảếựnềnqễgcàv tyà ữtii

b) Nội dung

: SHy sưuhiumci ua ợ: t pâđbầycđc ỏàc álucậ â,êà

iHâệC.sá chanlyié ợ lthựcu p ccnưpốã1th hầ \(8\ \) cừáchsốotc \(1\ \)đnế \(8\ \)k t ừcốủqế v àpip hưảdac (yìccưsc.i õ,T ãrhàah éc ó ) óhưcđ aáhv dc ỉuátcớ c m \(- \ 8\).

ợoCâậ.thuCph2 p \(A = \{ 0,\ 42,\ 63,\ 100,\ - \ 32\ 355,\ 1\ 035\ 102,\ - \ 233\ 333\ 334\}\)

o h ốnptr co à ásCt) aợậgpn \(A\) hh iếahcc ot \(2\)t o ếch,h cahi \(- \ 3\) , ioth cếhcah \(5\),h tohcc haiế \(- \ 9\)?

ợoto bn hrcg) tn sậáà ốpCp \(A\) oa i cctảhc ếhh \(2\) àv \(- \ 5\)?

hnonàá ậốp t) C ợtccsgrop \(A\) hcếita choh \(- \ 5\) nn h khhhôhưcgnaết c ogi \(2\) ếhhn caoso;ốthicà \(- \ 3\) nginan kưhhếh h ôgoct ch \(9\)?

ựh égnt:h nôu hhc n3 ệiKpC íâh.tp

i tiả yh) cãứiao scíh ạhHtau tbểgi \(A = 20\ 055\ + \ 145\ 660 - 27\ 800\) thếch o haci \(- \ 5?\)

y)ãốc ns ủìmabố ớ c bH ưt \(B = 1\ 134\ - 1\ 110\ + \ (4\ .\ 321 - 33\ .\ 26)\)

ChoCu â. 4\(\text{\ a}\) àv \(\text{b\ }\) suêaiốàn ylu. hgnếN \((a + b)\mathbf{\vdots}m\)v à \(a\mathbf{\vdots}m\)h ìt \(b\)ếahtc h h có ico\(m\)nghkô ?

ố êgy5uCnnu Tsm . ìâ \(x\)bi,ế :t

a) \(\left( - 6 \right)\ .\ x = 48\) b) \(100\ :\left( x - 5 \right) = - 5\)

)c \(6\) ế iahh othcc \(x\) d) \(- \ 23\) hctohh iaếc \(x\)

h c ởl aCâtệ .a6NSP đ uộúi \(6\) gl abả àynờl: áủg ànpếycsiig int ê \(- \ \ 5\) oC, \(- \ 3\) oC, \(- \ 4\ \)oC, \(0\) oC, \(- \ 1\) oC, \(2\ \)oC, \(- \ 3\) oC ệnìh í đblt.nh iúhtrn uTcộgn \(6\) gủ agnờaóá agi đntả gsyàryb .o ncSP

c) Sản phẩm

: Kết quả thực hiện của HS được ghi vào vở:

Câu 1. \(8\ :1 = 8,\ 8\ :2 = 4,\ 8\ :3 = 2\) (dư \(2\)), \(8\ :4 = 2,\ 8\ :5 = 1\) (dư \(3\)), \(8\ :6 = 1\) (dư \(2\)), \(8\ :7 = 1\) (dư \(1\)), \(8\ :8 = 1\); từ đó ta có các ước của \(- \ 8\) là: \(\pm 1,\ \pm 2,\ \pm 4,\ \pm 8\).

Câu 2. a) Các số chia hết cho \(2\): \(0,\ 42,\ 100,\ 1\ 035\ 102,\ - \ 233\ 333\ 334\); Các số chia hết cho \(- \ 3\): các phần tử tập hợp \(\text{A\ }\)bỏ đi số \(100\); Các số chia hết cho \(5\): \(0,\ 100,\ - \ 32\ 355\); Các số chia hết cho \(- 9\): \(0,\ 63,\ - \ 32\ 355, - \ 233\ 333\ 334\); b) Các số chia hết cho cả \(2\ \)\(- \ 5\): \(0,\ 100\); c) Số chia hết cho \(- \ 5\) nhưng không chia hết cho \(2\ \)\(- \ 32\ 355\); Các số chia hết cho \(3\ \)nhưng không chia hết cho \(- \ 9\): \(42,\ 1\ 035\ 102\).

Câu 3. a) \(A\) chia hết cho \(- 5\)\(20\ 055 \vdots ( - 5)\), \(145\ 660\ \vdots \ ( - 5)\ \)\(27\ 800\ \vdots \ ( - 5)\); b) Vì \(1\ 134,\ 1\ 110,\ (4\ .\ 321 - 33\ .\ 26)\ \)là số chẵn nên đều chia hết cho \(2\), vậy \(2\ \)\(- 2\) là ước của \(B\). Do \(1134\ \vdots \ 3,\ 1110\ \vdots \ 3,\ 321\ \vdots \ 3\ \)\(33\ \vdots \ 3\), nên \(3\)\(- 3\) là ước của \(B\).

Câu 4.\((a + b)\mathbf{\vdots}m\)\(a\mathbf{\vdots}m\), theo tính chất chia hết của hiệu suy ra \((a + b - a)\mathbf{\vdots}m\), tức \(b\mathbf{\vdots}m\).

Câu 5. a) \(\left( - \ 6 \right)\ .\ x = 48\) suy ra \(x = 48\ :\left( - \ 6 \right)\) nên\(\ x = - \ 8\); b) Từ \(100\ :\left( x - 5 \right) = - \ 5\) suy ra \(x - 5 = 100\ :( - \ 5)\) nên \(x - 5 = - \ 20\) hay \(x = - \ 15\); c) Vì \(6\) chia hết cho \(x\), tức là \(\text{x\ }\)là các ước của \(6\) nên \(x \in \{ \pm 1,\ \pm 2,\ \pm 3, \pm 6\}\); d) Vì \(- \ 23\) chia hết cho \(x\), tức \(x\) là ước của \(- \ 23\); mà do \(23\ \)là số nguyên tố nên chỉ có hai ước là \(1\) \(23\). Do đó, \(x \in \{ \pm 1,\ \pm 23\}\).

Câu 6. Tổng nhiệt độ trong bảy ngày ở Sa Pa lúc \(6\ \)giờ sáng là: \(( - \ 5) + ( - \ 3) + ( - \ 4\ ) + 0 + ( - \ 1) + 2 + ( - \ 3) = - 14\). Do đó, nhiệt độ trung bình của Sa Pa lúc \(6\ \)giờ sáng là: \(\left( - \ 14 \right)\ :7\ = \ - \ 2\) oC.

d) Tổ chức thực hiện

#1: t .vom hừ uVchêaỏởàv,inH uchyố Gi ậgâhg )g b(ui oà ucâvotS àcàầ t nlpệ

#2:h ntH ànb tp,Ghniasilqt àS ởH St .ậu Váàpgậàc mun .rl ắbm

#3: abntuữhv ậ hả,l Vcàậ o niu kpGtậlếà :t

Cuâ1 . GVl u ưý SHự hticc ppahén ih hệ\(8\)stáừc coch ố\(1\)nđ ế \(8\) aóưachh .á nàđhá ah,àeppưarp ếừ đ cnủcớódo,é oépp ctlhxéchc à ic Tc inh ị p ọ, cmhxn \(- \ 8\) cđố i ớủủsaớ vccốýiuaál ư ưcc\(8\) ưũớcccna àglủ \(- \ 8\).

2u â.C VGo cgiợhýSHt ààáệg ệiựhi đ ui lốbhcd t đàhấcn3êcậiọuhàh ọvth ấ ocảụ gp ửna bủ tiấut ởợni adm;hhidnếsểaa ihh pc cãs ct ếc u\(-\)4 HS g.intnbn hi ầủcbaányg ìlráci r hảut c hàpnhờê aảkcGVõ a irtnữhnlhà áuhừdaế bg ừc dấagàệpvi umcỗỉcụh . ừ ctaihvh

3 u.Câ VGa àbữ ci, uuyầch êSHn. ip íỗ nhtg iừg hcạhc ithtảầ GVb hcdc uk tgt đvli .v iềệinuể ệumùlếhấậ dnài ahếà

uâC.4 GV dk gmi nuhcyit íýactộhí ệhế hc ấk uợủá hhh;ếụnn htgitcpaHSnyà.ê nbảhgr tlì bn

5uâC. GV hợcioý gSHaqtbếtnhstđệ aciừuưn ruhlớ háọ ac ậmyhc cển nu;c ìố SHnh y b gêtảbnrì lnà ;VGã ê nk shhtka tslanýố y ànc ậshtucưữ,iớn ưựvt ửncđuứnốbc pg ốcccế á nụcọ id gư h . iá hàhêủ

u 6âC. GV ọ ct hộnmHSn blg ;àt nbênyì rh ảGV nhp h đchtt nbđkấ scế.ia kứửậệvu iuà cd i t ểềiếlnivtbv ọ cụhủg ậacảếựnềnqễgcàv tyà ữtii

4. Hoạt động 4: Vận dụng: (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: HS tìm hiểu một số bài toán gắn với thực tiễn và vận dụng phép chia hết hai số nguyên để giải quyết.

b) Tổ chức thực hiện

#1: ụvamoVgi hG iện Hưc hh Somnụci nộdguNuêt tựun húà. gvtệc im chchầựê n yi

#2: ni Sở chệiàệht n nhmụv .hựH

#3: VGiànsávhđinihà ọđlhì xi o tểivớc vám ổunđ ậh ểntm h bu rhtá ộđbàc ớ igiqu téốàốtmo SH.

#4: VGtề đ ợ lbxínàovhiinv hàb ờmậiàãéi . n h h cảđt cểuàé n nhtmrgàt itphl h ạxvậ

b) Nội dung

: h ụNàmvh: ệi ềnv V v hhy í ụót h ao ãử cđiế ềvgcựh gụà t ảmộhiicí ntêãmụyívstonô cN vhàảh r.uóóụ p i g tivgođiiinhgméd ọụ hnpdd ốdtn,ílt đ dcờa ếcvnọ se ễ.

c) Sản phẩm

:lg Bhư càiiv đà.ởvoàợm

d) Tổ chức thực hiện

#1: ụvamoVgi hG iện Hưc hh Somnụci nộdguNuêt tựun húà. gvtệc im chchầựê n yi

#2: ni Sở chệiàệht n nhmụv .hựH

#3: VGiànsávhđinihà ọđlhì xi o tểivớc vám ổunđ ậh ểntm h bu rhtá ộđbàc ớ igiqu téốàốtmo SH.

#4: VGtề đ ợ lbxínàovhiinv hàb ờmậiàãéi . n h h cảđt cểuàé n nhtmrgàt itphl h ạxvậ