Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 4. HÌNH THANG CÂN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, góc, đường chéo) của hình thang cân.

– Vẽ được hình thang cân bằng các dụng cụ học tập.

– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính chu vi và diện tích của các hình đặc biệt nói trên (ví dụ: tính chu vi hoặc diện tích của một số đối tượng có dạng đặc biệt nói trên,...).

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Hình thang cân và một số tính chất của nó (cạnh, đường chéo, góc); công thức tính chu vi và diện tích hình thang cân.

2. Về năng lực: Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, góc, đường chéo) của hình thang cân; giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính chu vi và diện tích của hình thang cân.

3. Về phẩm chất: Cẩn thận khi sử dụng dụng cụ học tập để đo, vẽ (đúng kích thước, tránh sai sót, mất cân đối, cảm nhận được vẻ đẹp – tính cân xứng của các hình thang cân nhận ra sự hiện diện, giá trị của chúng trong đời sống.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Một số hình cắt sẵn trong đó có một số hình cơ bản đã học, với ít nhất một hình bình hành, một hình chữ nhật; giấy kẻ ô vuông; giấy và kéo, hồ dán.

SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

:̂ uca kgnn ăygHọ u nđ ̉ĩHShc ả.hhba ậ ânhntn à;h hch ềìác hhôhncvaốủ ìn n h ygếttuìthữnc nmàìv

b) Tổ chức thực hiện

#1:

a)

)b

hgn nồcbcitữni i hắm,áô mGnấháđtpgởậờ cgcộđòiư a gt h tìthoóểi đeđ kứ r ạtcciỏl CBAD. cáàilhn gồc nts đìcpóibg n ,ct ho Gi eứ ggnư òhỏắnờtấc đểhạóhì brh FHEG.

GValnh l tigầư ợọi SHê :ảầlcêg buynnu

tchì(hẫ hb)h ành.àn ữhib( nnhr )ọá ừ êhmcìn tậctnóìn ncrCha hu

( hã gấníth ạl ìủốcđộ.Nthhiàmn )a hyctsihừtọ ắn nicc

ớốnpn h hn ưbnđn .ê ệmì ớâh tvaocnồhTi ) àighghhm đrhađc n ì(niạiộn ấh nyì iựtá t ànừtthpiìiôb)tgtt i ìhhngava)ùr ọắâaàháhiìốac nế nn bhà ,nc(nh ắv l ấic ữ hđh glcgdtm(iộihhmảnni ch lt:iìhc hdcá oó ,rtậct n ôm,phưiđg na

GVả kê chli , cupả u cay ớ ầểSHlmm c ác,a tc siàulệcừưu:ựi ạbẫh ớhnva

gắ uắcọ hấ tp, nnh.dvhhimớữ cưctgvtC h i1 ềnnt ưộ:hcitcớgềuàriư,ựự ộện i cnhh thBàhhớ n ẫnc dậì

hcựắgncắómBdnớkưccCrìọ n ấ:ưnhớínồ hh,t ớtg2ư cg hẫhhàiư. ìn bộtp n chtthh

i cả ớ( n3nn ìặởc Dhhv c B cáêhh ưo: tđa,ìváà tnh\(\text{ABCD}\)\(\text{EFGH}\)oư,ẽ )vc itaờgđa n ựh\(\text{AH}\), \(\text{CK}\)ạtcnđ , gc o ẳhán\(AC,BD\) ,\(\text{EG}\) ,\(\text{FH}\).

t gớ :co cêhợ,ncọ t4gìhb B G:ccc tn ah cn niđồưđhhĐ nê cccạSn đêkư hoirt ưcọếđ,ư, n,ỉệủh ó ạai ìhnuđéaááyh,ờin l,g uh.ờgK ốy

#2: mệ hiHnụh cự:iv ệtnSh ivt vàià àuh b L oế mả.,qkở gGV sttợá,rha qỗ nu h ocSHn ;hnh ởnuầ ế c ắncSHcklkc itệếì ưtmc.hốcuhạ n n iọ,ct đ cêớãuủ o áhh yưđíllh

#3: G:cá ooVáhtbổ cức VG ãựó ìuêáacặ n shẵa ib h .ủno bcnmbạđấtế hn r,u áá Kiéliđ củp Hnì u iđtlođlhảìêhh, ảuHc h H bnê ớl SnNa hảọ H. x t.ưự,igưiáalnểS ệàà àugêrìco hc n nhb(nd b giợithu orhêấnừacgcaym Sndbàậếv i tcámnn c htẩm t huoét uphneih phnạysđ ấcyầgthảthcc,ớ íS tgbahitng ể m .ảna h .g,xkp ,n hừctih cttẫnãờnq í nẩ nìci mđ sgưgấa ạui ,áêm o miđ c hsọàáhh ,Givn Scóhìc)đ noàạ

#4: u ậGnVk:tếl thc c)b ha âvgouạh((gin i ))nns i toợđìấnnhr.pk C h h i hìtdcaợđtr áưannếitciẽglpní ( đh thcháựnitềactc ụàcãtúì nâọư a đ á h ểH t gm;ể

b) Nội dung

: ữã lcạ(ìhhh(hiha àghạichì áhđónêt ví ìnivừc ràhợn tếci bc hưạ rđk Hiểi đr( cnà;n; ữầnở ìnhn ứhh k nhhđctnìhắg hhoớ)hiđ ạ h t og ềhbcccn nđt nà ch naưưtđ)iứ cấtrpnmayììint nh h tch n nủctcìhêc ậh)ắ−hểể ọ b đậic ouSh uvnh ợ ìâ àttấ ha.

c) Sản phẩm

: HSởvvàh: goi

êá hct(iàà hoữhâotnvc o hcn h ậ ìvờHạtểặ đá cnvnnhn ) ưhcmtừ gcđc h , óa hvđ.ởidààh ắgìđ ih c ,ợvttcìann hìán hnb éẽtnưc

o)d ihtnlni.Số ê ượrh đệ cn(ìđiuá

d) Tổ chức thực hiện

#1:

a)

)b

hgn nồcbcitữni i hắm,áô mGnấháđtpgởậờ cgcộđòiư a gt h tìthoóểi đeđ kứ r ạtcciỏl CBAD. cáàilhn gồc nts đìcpóibg n ,ct ho Gi eứ ggnư òhỏắnờtấc đểhạóhì brh FHEG.

GValnh l tigầư ợọi SHê :ảầlcêg buynnu

tchì(hẫ hb)h ành.àn ữhib( nnhr )ọá ừ êhmcìn tậctnóìn ncrCha hu

( hã gấníth ạl ìủốcđộ.Nthhiàmn )a hyctsihừtọ ắn nicc

ớốnpn h hn ưbnđn .ê ệmì ớâh tvaocnồhTi ) àighghhm đrhađc n ì(niạiộn ấh nyì iựtá t ànừtthpiìiôb)tgtt i ìhhngava)ùr ọắâaàháhiìốac nế nn bhà ,nc(nh ắv l ấic ữ hđh glcgdtm(iộihhmảnni ch lt:iìhc hdcá oó ,rtậct n ôm,phưiđg na

GVả kê chli , cupả u cay ớ ầểSHlmm c ác,a tc siàulệcừưu:ựi ạbẫh ớhnva

gắ uắcọ hấ tp, nnh.dvhhimớữ cưctgvtC h i1 ềnnt ưộ:hcitcớgềuàriư,ựự ộện i cnhh thBàhhớ n ẫnc dậì

hcựắgncắómBdnớkưccCrìọ n ấ:ưnhớínồ hh,t ớtg2ư cg hẫhhàiư. ìn bộtp n chtthh

i cả ớ( n3nn ìặởc Dhhv c B cáêhh ưo: tđa,ìváà tnh\(\text{ABCD}\)\(\text{EFGH}\)oư,ẽ )vc itaờgđa n ựh\(\text{AH}\), \(\text{CK}\)ạtcnđ , gc o ẳhán\(AC,BD\) ,\(\text{EG}\) ,\(\text{FH}\).

t gớ :co cêhợ,ncọ t4gìhb B G:ccc tn ah cn niđồưđhhĐ nê cccạSn đêkư hoirt ưcọếđ,ư, n,ỉệủh ó ạai ìhnuđéaááyh,ờin l,g uh.ờgK ốy

#2: mệ hiHnụh cự:iv ệtnSh ivt vàià àuh b L oế mả.,qkở gGV sttợá,rha qỗ nu h ocSHn ;hnh ởnuầ ế c ắncSHcklkc itệếì ưtmc.hốcuhạ n n iọ,ct đ cêớãuủ o áhh yưđíllh

#3: G:cá ooVáhtbổ cức VG ãựó ìuêáacặ n shẵa ib h .ủno bcnmbạđấtế hn r,u áá Kiéliđ củp Hnì u iđtlođlhảìêhh, ảuHc h H bnê ớl SnNa hảọ H. x t.ưự,igưiáalnểS ệàà àugêrìco hc n nhb(nd b giợithu orhêấnừacgcaym Sndbàậếv i tcámnn c htẩm t huoét uphneih phnạysđ ấcyầgthảthcc,ớ íS tgbahitng ể m .ảna h .g,xkp ,n hừctih cttẫnãờnq í nẩ nìci mđ sgưgấa ạui ,áêm o miđ c hsọàáhh ,Givn Scóhìc)đ noàạ

#4: u ậGnVk:tếl thc c)b ha âvgouạh((gin i ))nns i toợđìấnnhr.pk C h h i hìtdcaợđtr áưannếitciẽglpní ( đh thcháựnitềactc ụàcãtúì nâọư a đ á h ểH t gm;ể

2. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của hình thang cân (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: hghnâ )ti c nh íìhhc( ahg ú tatìoả3nủtểknp0mTấchunh

b) Tổ chức thực hiện

#1: ụ ovgiệVniGhma n ụhm cưguidộ nN.

#2: vhHS hhn ict mụ ựệệ:ni VGếtaíl tkhnniợpgv kàồni h qhhấhruđp ncuoii h hế n n tữ tặt đưc càhánốtùcnhhnt àtsuúggc gkc ,ontc ặta agôocoói ph.hốậ cặ hn,,ự m c aăn ầả

#3: bG Gáức tcVáo:cohVổig nbố ọHS tẽur h iaẽđ(hiảtnìn qrhnêt n,nợyhànhvớohl ì rọhêìaba)àn ì bc h ,ầt irngnvai áưk− ltn ênvtgế ii ếhunkhdiê ả ểnhm v SH u iết .ođkk ucảốhđc cqáhại đ ế

#4: lếGậtVk:Gu V n b àìc ủh ttS accroíh ìgưnc r nti ố nnghn.h tấhtânchth GyáạchKn al

b) Nội dung

: HS được yêu cầu thực hiện lần lượt những nhiệm vụ sau:

1. Dùng sản phẩm (đã được chuẩn hoá) ở Hoạt động 1: Quan sát hai cạnh đáy xem có song song hay không? Đo chiều dài hai cạnh bên, chiều dài hai đường chéo, đo hai góc kề một đáy và ghi kết quả.

2. Đọc SGK và kiểm tra xem kết quả quan sát và đo của mình có phù hợp: hai cạnh đáy song song, hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau, hai góc cùng kề một đáy bằng nhau.

c) Sản phẩm

:ế ủựK nhat utcciệhả qHS hđvicv o: àgư ởợ

á ệoi đ.Bs1nìhaảa ê. tl áhchc ốủic nn dk

Sh. íttt ht2coãéhcđọ hđt.mxnãvcảợN t ậnc n ềg ấn Gcánhưí rhoK

d) Tổ chức thực hiện

#1: ụ ovgiệVniGhma n ụhm cưguidộ nN.

#2: vhHS hhn ict mụ ựệệ:ni VGếtaíl tkhnniợpgv kàồni h qhhấhruđp ncuoii h hế n n tữ tặt đưc càhánốtùcnhhnt àtsuúggc gkc ,ontc ặta agôocoói ph.hốậ cặ hn,,ự m c aăn ầả

#3: bG Gáức tcVáo:cohVổig nbố ọHS tẽur h iaẽđ(hiảtnìn qrhnêt n,nợyhànhvớohl ì rọhêìaba)àn ì bc h ,ầt irngnvai áưk− ltn ênvtgế ii ếhunkhdiê ả ểnhm v SH u iết .ođkk ucảốhđc cqáhại đ ế

#4: lếGậtVk:Gu V n b àìc ủh ttS accroíh ìgưnc r nti ố nnghn.h tấhtânchth GyáạchKn al

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)

a) Mục tiêu

: SHượọh c cđạ hpccít cặi ôt hgụtvứiiơtốhhh ậh nogcsnoựn oứák ếệ tucnâa mí àg gtễ ctdcnn ủb ứn hr ộthn vnnt àhvinnv ch ct th ócàandcp ìih

b) Tổ chức thực hiện

#1: ệâàgccn ob ciàâàgmi)yo,ughant VSh uHốcvpởê th .l uiậ(ỏthầừoGàvv u

#2:qmt , h ởSGbti ànppậ t Sậ bgcáà uu lắh àVr iHà.msnnlHa.tn

#3: loậữGtha:,tếv ậàku n biảtcVp àậ nl hu

1â.Cu GV yc êu uầSH toàảvv mờ vộ rlốt ở i às SHứi htíđgỗihảc ,ic nạ hgtVG ,ảávqp .hhếđicố ỏtutk à

oợ ciG h ýSHntcg ut iìa-ohôéórư cmá íh hcăc snticón- htăhtcn cKa c ểô tặd.n ckêủágvnểấù g ớ tủuh nháam tnaha hgn ctnxârqh ck tSH hìhặ ô )ggtnnpì yhể ắh1nh” kn)iảpghà 1a(n(n“g h .cól

C u.â2 VGuyêầ u cSHivc chnnn mđlondhn tGít ìgSọà aóurKuncâhà g ộun sh t, h đd vci ệ aih â2C uch i;ọ anhSHnmib ảà êlgl;bnà VGốit c l bạ, tữà vphậica hàHSog t gicácnh ở vc.côàhvứ

uâ3C . GVihệ đhap stnt ể áuq náSH;cợ làđ mưchọnHSo ảổlctgcđ hàêbhl cm;nió bứ nàSHốm cahn gx tậtcuh,nảtlợcìghá ợnagcâ áh o ì áị ưnhcưâváh ề;cnh csnn c hđ c tìcđhnlnVGến tmậ ưn lcuk hụmnảpSh ẩ.

b) Nội dung

: SHctua uđ lcyccê:ưp àậ i cmsàâ ,yỏ âầ hbuuợ iđ á

1Câ u. g nhtớ oi nn íi hchâạngsnnvii tgtn(hnìahnđghy khhảhưnàbữ.dg gìhô iỉhrớhaogs ) C ênc âv o nc

Chart, radar chart Description automatically generated

.2uC â ih ví ớư nu)r ctỗớ ôgi a lôokóicê ưmh ntCc \(1\ cm \times 1\ cm\)ãatáhìr nm dcệcc ỉa ht h ni nâí .gc T ởđnh hcì1uâC .

gntáei àyc nạ nEh ud .ìmiầơti ếtgẳn5)toomị)vmđtn-ã đhbcăựti hđn củtva oểhhucì é h iềh(ttx-cếhhccđ

uâC.3b h:Ở êìhn n

a)nnbãt h.ìyaí ấaât n ỉnchh h ch aHtrg

ấChn tìh oicnhtt âg)b? aảnc abuh óên

c) Sản phẩm

: Kết quả thực hiện của HS được ghi vào vở:

Câu 1. Có hai hình thang cân là (5) và (11).

Câu 2. a) Áp dụng công thức diện tích hình thang: \(S_{5} = 12\ \text{cm}^{2}\); Với hình (11), \(S_{11} = 17,5\ \text{cm}^{2}\) (lấy diện tích 36 ô vuông bao quanh hình (11) trừ đi diện tích bốn tam giác ở bốn góc).

b) Kết quả đo và tính đúng chu vi hình (5) của HS.

Câu 3. Có 18 hình thang cân được đếm thành ba loại: (đáy song song với AD) HIDA, HIGE, EFCA, FGDB, EGCB, EGDA, (đáy song song với DJ) EBDJ, BEHC, FHJG, CFID, IGCH, CHJD, và (đáy song song với AJ) CGJA, CGIB, FIJE, BFHA, EHIB, IBAJ.

Câu 4. \(8\ 800\ \text{cm}^{2}\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: ệâàgccn ob ciàâàgmi)yo,ughant VSh uHốcvpởê th .l uiậ(ỏthầừoGàvv u

#2:qmt , h ởSGbti ànppậ t Sậ bgcáà uu lắh àVr iHà.msnnlHa.tn

#3: loậữGtha:,tếv ậàku n biảtcVp àậ nl hu

1â.Cu GV yc êu uầSH toàảvv mờ vộ rlốt ở i às SHứi htíđgỗihảc ,ic nạ hgtVG ,ảávqp .hhếđicố ỏtutk à

oợ ciG h ýSHntcg ut iìa-ohôéórư cmá íh hcăc snticón- htăhtcn cKa c ểô tặd.n ckêủágvnểấù g ớ tủuh nháam tnaha hgn ctnxârqh ck tSH hìhặ ô )ggtnnpì yhể ắh1nh” kn)iảpghà 1a(n(n“g h .cól

C u.â2 VGuyêầ u cSHivc chnnn mđlondhn tGít ìgSọà aóurKuncâhà g ộun sh t, h đd vci ệ aih â2C uch i;ọ anhSHnmib ảà êlgl;bnà VGốit c l bạ, tữà vphậica hàHSog t gicácnh ở vc.côàhvứ

uâ3C . GVihệ đhap stnt ể áuq náSH;cợ làđ mưchọnHSo ảổlctgcđ hàêbhl cm;nió bứ nàSHốm cahn gx tậtcuh,nảtlợcìghá ợnagcâ áh o ì áị ưnhcưâváh ề;cnh csnn c hđ c tìcđhnlnVGến tmậ ưn lcuk hụmnảpSh ẩ.