Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 6. HÌNH CÓ TÂM ĐỐI XỨNG

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Nhận biết được tâm đối xứng của một hình phẳng.

− Nhận biết được những hình phẳng trong thế giới tự nhiên có tâm đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh 2 chiều).

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Hình đối xứng tâm, tâm đối xứng.

2. Về năng lực

− Nhận biết được tâm đối xứng của một hình phẳng.

− Nhận biết được những hình phẳng trong thế giới tự nhiên có tâm đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh hai chiều).

3. Về phẩm chất: Cẩn thận khi sử dụng dụng cụ học tập để đo, vẽ (đặc biệt là lấy xấp xỉ các kích thước để tránh sai sót), đảm bảo vẽ được các cạnh bằng nhau; cảm nhận được vẻ đẹp của các vật thể trong tự nhiên, nhân tạo thể hiện thông qua tính đối xứng.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

− Bốn tấm bìa dạng hình bình hành bằng nhau cỡ lớn (độ dài cạnh khoảng \(30\ –\ 40\ cm\ \)để làm mẫu trước lớp) được cắt sẵn (giấy bìa có hai mặt trái phải phân biệt khác màu).

− Bộ sưu tập hình ảnh đối xứng tâm trong tự nhiên và thiết kế, kiến trúc.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

: nă đgứuc gọ,u ikn̂cnHt y ếhn̉akĩSHúnv tckđg ntigốọ vềc a iii.ch ứiinxàmtrớ; ứưốSxbhnệ à xrụì ngếừâ g m ốHcứpậ iâtt vmpởđáđhh ni

b) Tổ chức thực hiện

#1: GVo ă ềmcni)iì t ạâóhuhhảoynrôth nxnram 1nxạũssrixtit đ nứ vếg ụữtk,ặh êkingiá đ ih gnnónđếnk úóạt l c mguộ nhệncln r n3ứlgầaoniứ hếôê g cđgtir c :xiổnng iồrhqnnaấđttn óàh nốnh gi ó ơbgthvmhnu ốg hoiốảv yi h ịố hg i câcưh hc ụ h ct ;lk úóitố ôục(citcớgcồvạ uo ìn côl nc c g2uìoìhứôg nSH:

)(ạhna n hạạ ình ,o ốl(k1no il ữ horl ì iginnhihch+g2 ;)đốậcânngN3ânhn– ôđiữ

hn ycTchc+ êngu ầ,ìốâi ár nc uđo SHòiụhunhc ố đt hibộ đứ ể t)h l k n xhlmrêđiucóg aạix noniừv xniìcncià g tểhàóháh ứhm gcg dđhy iiurnếu; ọcốg ạn ọiđãn ốl n2nbầ i t ậàtpk nnncìo .n(ứữụà ôg

+l tốợbầ ưnniọlG HS nnộêãt,gê ta h(i a t Hìroo ín ggttnửg,gnms ơnắ n–ủ ậợ h óâđx Hémứn–m3 iòh Sê tvn auytđoềb ng s ồhứhẫ nấ iấunhẩ iH vn đntt n4 iốlb ongbtnả n hn munrcđnl1gp Hn )iộ ả ùchn áhaấà,g ẵnrnn lẽhư íctmncườ gé mekh ablồb hhéo.( ah ư ohtSvđn dnh;hS ìnhìị ci ể aồSẽ )bnhdhám c vhnn t àlboưnđi ứ .ửh no hl aìùnỗehửck h2,uợmioênhaầgcậhan tìed tnhhìb h hcản

Chart, line chart Description automatically generated

#2: ụệệnmv tựcihH Si h:h nẽđưà(n t n nnn ìh ắ ựbnbbht)ảmli áuàìấ n rbơ myạtấthm n hê vt khh ộggờht ấànựởhưp hbtttvpưo L bhằh .ìà ưàtgg mìnbhh ưvố t ic g yn hrv ố ahấuìn bnđc,nảg,nnnợểàgờinơVGartỗá qs tuhợcn h o ,HSnhầ ầun uthế cn unêê y; mữcgSHcbởokảcacyhihrklh ntu n.lanồ ắ n ẩct g uậhìxinpkoêc hà hĩg éđcpan nmahhn niamtaảiíhh s mnả,ồ áhàử

#3: ậnltch: tGứổ ocVu hả tđcvahDiắ iệ iệờgự ể íomxãđmttìhựnciặ m àh(ìc(c htu chchbg thanngđ óakảnnnà hôưnci o á geừđm ủM n icôh n c)ấbl?)hnà.th ànáđhútc

#4: ậG unklVết:ầhấcpnhầ n đsộằ ầđaờượnnểcùih hkkgh ìghh i tb càa ì gì ón g thtxhbny nó à)mưhhùgsN nốnứs ngh.h hbứnnẽh n cửa(a gàrp itnẳ nhấ tnàtlchinhya hchêữn t gun cức nòhMì â nọíahtưo htiuam.pg hđvhođtltií hh ợ nhnxa totội i hở

gnìểo ối ẳ cahiờhhềxb uê mtọh a Nx uqểnưa àh nứ i đnìậ âìàốềhtM i(géđ.h ưthhhđniư đngc ìkữó rtiđứh.ngny đgn)migahig ỗ nđ oni mhligờủ âhnvộ ucmđn t

b) Nội dung

: HS được yêu cầu chỉ ra các hình “cân đối” mà không có trục đối xứng, sau đó vẽ – cắt – dán để nhận ra đặc tính của hình đối xứng tâm.

c) Sản phẩm

: êìôá 1a h )hở;hả r hh 2dm ì ư ưnnbnẽ n.v )ởớB(dtHt ìvh(nhni à n

d) Tổ chức thực hiện

#1: GVo ă ềmcni)iì t ạâóhuhhảoynrôth nxnram 1nxạũssrixtit đ nứ vếg ụữtk,ặh êkingiá đ ih gnnónđếnk úóạt l c mguộ nhệncln r n3ứlgầaoniứ hếôê g cđgtir c :xiổnng iồrhqnnaấđttn óàh nốnh gi ó ơbgthvmhnu ốg hoiốảv yi h ịố hg i câcưh hc ụ h ct ;lk úóitố ôục(citcớgcồvạ uo ìn côl nc c g2uìoìhứôg nSH:

)(ạhna n hạạ ình ,o ốl(k1no il ữ horl ì iginnhihch+g2 ;)đốậcânngN3ânhn– ôđiữ

hn ycTchc+ êngu ầ,ìốâi ár nc uđo SHòiụhunhc ố đt hibộ đứ ể t)h l k n xhlmrêđiucóg aạix noniừv xniìcncià g tểhàóháh ứhm gcg dđhy iiurnếu; ọcốg ạn ọiđãn ốl n2nbầ i t ậàtpk nnncìo .n(ứữụà ôg

+l tốợbầ ưnniọlG HS nnộêãt,gê ta h(i a t Hìroo ín ggttnửg,gnms ơnắ n–ủ ậợ h óâđx Hémứn–m3 iòh Sê tvn auytđoềb ng s ồhứhẫ nấ iấunhẩ iH vn đntt n4 iốlb ongbtnả n hn munrcđnl1gp Hn )iộ ả ùchn áhaấà,g ẵnrnn lẽhư íctmncườ gé mekh ablồb hhéo.( ah ư ohtSvđn dnh;hS ìnhìị ci ể aồSẽ )bnhdhám c vhnn t àlboưnđi ứ .ửh no hl aìùnỗehửck h2,uợmioênhaầgcậhan tìed tnhhìb h hcản

Chart, line chart Description automatically generated

#2: ụệệnmv tựcihH Si h:h nẽđưà(n t n nnn ìh ắ ựbnbbht)ảmli áuàìấ n rbơ myạtấthm n hê vt khh ộggờht ấànựởhưp hbtttvpưo L bhằh .ìà ưàtgg mìnbhh ưvố t ic g yn hrv ố ahấuìn bnđc,nảg,nnnợểàgờinơVGartỗá qs tuhợcn h o ,HSnhầ ầun uthế cn unêê y; mữcgSHcbởokảcacyhihrklh ntu n.lanồ ắ n ẩct g uậhìxinpkoêc hà hĩg éđcpan nmahhn niamtaảiíhh s mnả,ồ áhàử

#3: ậnltch: tGứổ ocVu hả tđcvahDiắ iệ iệờgự ể íomxãđmttìhựnciặ m àh(ìc(c htu chchbg thanngđ óakảnnnà hôưnci o á geừđm ủM n icôh n c)ấbl?)hnà.th ànáđhútc

#4: ậG unklVết:ầhấcpnhầ n đsộằ ầđaờượnnểcùih hkkgh ìghh i tb càa ì gì ón g thtxhbny nó à)mưhhùgsN nốnứs ngh.h hbứnnẽh n cửa(a gàrp itnẳ nhấ tnàtlchinhya hchêữn t gun cức nòhMì â nọíahtưo htiuam.pg hđvhođtltií hh ợ nhnxa totội i hở

gnìểo ối ẳ cahiờhhềxb uê mtọh a Nx uqểnưa àh nứ i đnìậ âìàốềhtM i(géđ.h ưthhhđniư đngc ìkữó rtiđứh.ngny đgn)migahig ỗ nđ oni mhligờủ âhnvộ ucmđn t

2. Hoạt động 2: Nhận dạng các hình đối xứng tâm và tạo ra một hình có tâm đối xứng (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: HShnnhn vnccn g ộđđìức unn g hg,ghữhđhi ôt,c; đì,ntiậh n)aạ ề nứxândm.ớâh náưlacđậìhđì gcợ s nh ụ ( hìốhg n hh tẫunềhmitnig hndnoitdgóo íợoưvu ìhhìhxãhháhh nttốmcgố, tinrmụđbưth,mhạớ tâ,tọnữcchự gìàe róh n ahncì o n

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV 1 h ìcinữ pgc,hh( ưđồvnl t)ru ảrtnVìẽl2ớ ọầitnưuy ẫrrêgyhtbtu h ấl êì ổ rmôn nirá nê àig cniấđắớuhhmv b(3ồdAấ cgyớmt (nna u,â Bh,)ẽrhtẽ )to ciộ; cmhHSựiụ v irnctm h nhhệgệctn oụ mNug dnội.

#2: ựShệctihhHvụmni :ệ n VGônpữa, àkinut t iúốầcrn qái ếnđ cđhgvtợ s g tnh hSHẫnhtữhớhtư c h gnn cựavêg ,dcớnhíưc m iSHnăh k hók

#3: Vo: ậoổl uh hảáGứá toctncc b

VGi ộg số ọtmSHi àmcốộ ttà ó à smốvlt bHScalckq ó byhkh c àl rpa ểếck anhthỗkig ụủên ipbrptpư s k(ìnịuhoặiặụcảcớ hh ăn àplỗtử đchớ ắưSH hếợT eog m g .cqđảxìu p l iubrcđán ưc thón)nớrhùà coicGVcâặ h nugđah hn kchhy mktviếạỏ ccb glr o ákt itàc phíauáớ.n

#4: nlậ:GVu kết

ơch o,ữcậhh )ụn ố)mãh họ ốì, lh. n hìăhđ r h, ảnềgbt,ìvhnuhàsàồhải ôchmnn htđ oứtbN hctg hiì bmáhì ux cy innh ììh ngngg(đ n( nnâil

pầợanànưhnt àùhkncuin cnựcc,t aáílhai ra gn ê tấni tlể ựhrgầhhiiohôoyhnvắ ktnqgxtm rhểcpòht ồgCgở ắaửuế yn gk kth gn tntcàn ( ầ ì )rố hnctư n

b) Nội dung

: HS cựầợhụuệsợệc v unầlư iữ h:gtđ nhmhiêyn cnưt ual n

b a ãđt ncrhồiàhệế hià ể c qđlhcv ớộ nhchb h tcẳì nhiọ. ga đgnm ữt t:vgnhnđhảhgốẽ tìixvằ r nanểìàuở(ũìố piấnnttừâ í iởmgđ tun)uâbi đ ânh á ầẽ muữg ứ n chnnhbc gìtni, h ưn n â chtấimit ốủiứtommđnxxnờ áđhhgà ư ghmđhhniyhi h ơàhm na dKg n óứa

iỗ ( i)iMSHhìaiđố xahm rn i:âứo nh gtạt

vvởo − ẽà V

đưuc tđạgHmưn ttgoh kừạ cađấi nAi ắ+ờìhh ẳt n nbợabìttể \(O\) hr iời đtc,ỗm êhđaáiưềynm cugể đ nlấ \(O\) c hhgẳ(nạn \(3\ cm\), \(4\ cm\) àv \(5\ cm\)cđnồểh )ợc đ riu i ámốctưi.

tnnẽ gyg ci dẳgìo ắ +htoấảhg kưáv nđ Oể ìấab tấbờt ctnhkìn,ế ốn unchđ uo i á chhưặxa n Htvự ing hạ O nn Hủừg mpt h cpỗơAtđnưàáptmih,BHSọhự. ctn

ráaapcắ gb ncom:ibùvộá ưtAt i ằ a c,yìOha , ntn ấ rhiạ nốh kờaắ grtu onứv ồĐg nờhđi−hxớnqngihctêcB .tđa(àô nHàhih)dứníytii tấ ốuì ù nonhnử rgửni vHgà

Chart, line chart Description automatically generated

đàud (g vg G chi h ìhâ nốvxứứ tK i ụn S, miẽcnnm ởoivàn tiắtvĐt xv nâgvmtọóộihìđ iề)g. àốmh

c) Sản phẩm

: hq ủựn cảh ệ ti KtuếacSHcv:ợh ođ ưv ởàgi

âb A mhgliHì mcucnchnôh àvhn nt đ hứhởvda àẽánbc ợ á iợ iđênx.dg ààìữnàhầđạốấ lCcưhđũ−p iBá nvưn nh H n ;cđì

ắnii P gà−ộ hni htầ ngắtbvd nu

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV 1 h ìcinữ pgc,hh( ưđồvnl t)ru ảrtnVìẽl2ớ ọầitnưuy ẫrrêgyhtbtu h ấl êì ổ rmôn nirá nê àig cniấđắớuhhmv b(3ồdAấ cgyớmt (nna u,â Bh,)ẽrhtẽ )to ciộ; cmhHSựiụ v irnctm h nhhệgệctn oụ mNug dnội.

#2: ựShệctihhHvụmni :ệ n VGônpữa, àkinut t iúốầcrn qái ếnđ cđhgvtợ s g tnh hSHẫnhtữhớhtư c h gnn cựavêg ,dcớnhíưc m iSHnăh k hók

#3: Vo: ậoổl uh hảáGứá toctncc b

VGi ộg số ọtmSHi àmcốộ ttà ó à smốvlt bHScalckq ó byhkh c àl rpa ểếck anhthỗkig ụủên ipbrptpư s k(ìnịuhoặiặụcảcớ hh ăn àplỗtử đchớ ắưSH hếợT eog m g .cqđảxìu p l iubrcđán ưc thón)nớrhùà coicGVcâặ h nugđah hn kchhy mktviếạỏ ccb glr o ákt itàc phíauáớ.n

#4: nlậ:GVu kết

ơch o,ữcậhh )ụn ố)mãh họ ốì, lh. n hìăhđ r h, ảnềgbt,ìvhnuhàsàồhải ôchmnn htđ oứtbN hctg hiì bmáhì ux cy innh ììh ngngg(đ n( nnâil

pầợanànưhnt àùhkncuin cnựcc,t aáílhai ra gn ê tấni tlể ựhrgầhhiiohôoyhnvắ ktnqgxtm rhểcpòht ồgCgở ắaửuế yn gk kth gn tntcàn ( ầ ì )rố hnctư n

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 35 phút)

a) Mục tiêu

: SHbả ậóit đ icg nếnđnhế tiểt v ìầ nệvr n nn nmultn ìâèthihv .ơxm c mây ộệh hốpẽ đgiốxiàứ gnứthnhp

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.

#2: HS làm bài tập. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung làm bài, cẩn thận thực hiện phép đo, đếm như đã học ở trên.

#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV yêu cầu HS trả lời vào vở và một số HS đứng tại chỗ giải thích; các bạn bổ sung, nhận xét rồi chốt lại.

Gợi ý cho HS xem lại kết luận của GVHoạt động 2.

Câu 2. Tổ chức và hướng dẫn tương tự Câu 1. Nhấn mạnh ý nghĩa và vẻ đẹp của hình đối xứng tâm trong tự nhiên và trong kiến trúc.

Câu 3. Tổ chức và hướng dẫn tương tự Câu 1. Nhấn mạnh ứng dụng của hình đối xứng tâm trong cuộc sống là rất gần gũi.

Câu 4. GV hướng dẫn bằng cách yêu cầu HS xem lại các bước vẽ ở Hoạt động 2

b) Nội dung

: SHcỏs àuê u lpđi yiáâầhâưm,yợ ucuàc:tc cab đậ

uC.â 1âhéâđỗc mố i tớthã eđx t á ứómxiếìô hnyah àhmnhnplì n ảd iđứố mNi ?uấx uhư gyXâ,gdn.hkniyhgđcó

Diagram Description automatically generated

2â .CuểtMg ãnh hmđtr yn k nẽộl rdxựh hhty nmigđnìờỗn H ữyáncpé.ốntcnhkh h g ìinđhcaứứn ốậN hà m sn h ìóyh,đ ốn?ểâm ỗttủoãigựnu i ảiin o.tichaiưd đớv tv êhíôh x óếâ agtâgmư

a)(Shape Description automatically generatedb() )c(Shape, circle Description automatically generated

)(dUne image contenant câble Description générée automatiquement()eA picture containing text, queen, newspaper, white goods Description automatically generatedf()

Câu. 3àce ứhéráintố taobnxxixữ c gnhlnHá ehnxi tgyữ tả noiđ ã h mcìm. âg ohữ hn g mncà gếAnni h,

â u4.Cođửnủứl igư à ộnta ầđ úht y cđlhdhnHatnon ãtciưx bxmnt ứamcướr ì hgớâcợố th liâ đ ệếâig àn ,ó tcinốh m i\(O_{1},O_{2}\).

Chart, line chart Description automatically generated

c) Sản phẩm

: Kncc hqủựh titaệu ảếHShđvg à o:ượ v iởc

1âC.uâ)4( ố ,t áC(hó ) nỉxh ) cc( 5chđì),, 2, n)7((ức gó 8m i.

.uâ2 C hon đìnxnốàìhứhg ề h òiạh,àitm nâ.u n) hì( cil ldăgNđnm

âu.3 C,i Iâá cSXcc ,NốCứ . n H ỉgác ữchh, , tZ,đmóO, x i

âC4u. .h nnìgđ v Hẽú

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.

#2: HS làm bài tập. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung làm bài, cẩn thận thực hiện phép đo, đếm như đã học ở trên.

#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV yêu cầu HS trả lời vào vở và một số HS đứng tại chỗ giải thích; các bạn bổ sung, nhận xét rồi chốt lại.

Gợi ý cho HS xem lại kết luận của GVHoạt động 2.

Câu 2. Tổ chức và hướng dẫn tương tự Câu 1. Nhấn mạnh ý nghĩa và vẻ đẹp của hình đối xứng tâm trong tự nhiên và trong kiến trúc.

Câu 3. Tổ chức và hướng dẫn tương tự Câu 1. Nhấn mạnh ứng dụng của hình đối xứng tâm trong cuộc sống là rất gần gũi.

Câu 4. GV hướng dẫn bằng cách yêu cầu HS xem lại các bước vẽ ở Hoạt động 2