Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 7. ĐỐI XỨNG TRONG THỰC TIỄN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Nhận biết được tính đối xứng trong Toán học, tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc, công nghệ chế tạo,...

− Nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng (ví dụ: nhận biết vẻ đẹp của một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng hoặc có trục đối xứng).

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Bảy hình cơ bản, hình đối xứng trục, hình đối xứng tâm.

2. Về năng lực: Nhận biết được hình đối xứng trục, hình đối xứng tâm; vẽ rồi cắt dán được mẫu lát phủ (nếu có điều kiện, kết hợp sử dụng phần mềm để vẽ hình và thiết kế đồ hoạ, tô màu trước khi cắt dán) từ bảy hình cơ bản.

3. Về phẩm chất: Cẩn thận khi sử dụng dụng cụ học tập để đo, vẽ (đặc biệt là lấy xấp xỉ các kích thước để tránh sai sót); linh hoạt khi nhìn nhận các sự vật hiện tượng và tiếp cận vấn đề cần giải quyết; cảm nhận được vẻ đẹp – tính cân xứng của các hình, nhận ra sự hiện diện, giá trị của chúng trong đời sống.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Giấy trắng và thủ công kẻ ô vuông nhiều màu, bút chì màu, kéo, giấy A2; mỗi nhóm năm HS có một thiết bị truy cập internet xem được video hướng dẫn trên Youtube; rubric đánh giá sản phẩm.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: gnacđukHncếăn̉t g, ni uĥ ĩọyứk HShc vvảốibhđ .c gx b ứt ìx ềọg tứ iàhnnđr,ơ ụcìảđmny ốhãnâhn

b) Tổ chức thực hiện

#1: VGothat ưủệhhhn ếả gc đti ẩấ iịlpp h ậu ểhióbđớhhềrc bt iềcus nvộk tmn á ãu u t(đìvểmpe:otlshstTlma/wall/o.ctadrsihtnt/rweolm.omf.h ụthlốu cgá uầ ntê imờ ộàủumnvyg uhnệu )iể,đ r ,mhiac hõgẽ ộuo ẫ uaồm ,ênmicẫinhcnr (mcvy GVụã ođểịuced dvns ẩ )itn . óh ửbg hc

#2: cHhtSiụệ ihn ựhvn ệm.

#3: tuhcổ ậlảVch : Gứnto2o ế êu câkck cớhlccí tâclgbản gcht thhuVhSá. iciVhhđnuhi aubặh ổáặmh ,iccỏậkểntniHtpảháhb áệ hcuuvG c ứ àngêạnyụằỏđbt iếh iuựà n h,tc :đk G

#4: ậV kGnếutl :nà mềđ cớhtc)ai ợá nó tnn(; ttgúá) nđđàvahp hvV ảmc pấắr ln nvđụẹá(íac ìểti chạhgựnàcm án tt t ư ts nh đinncCềh tl tế ihnnáhỉóhnrn h ềc itđehh ì ph í gạháuhcic gt h tốhivặ l)(áhct xấễm cểứóaằơ ẽ.iẫđou tp ộg oà pk c riptấ cC;ủ i iughiựo ủnô lntbơb ẳd

b) Nội dung

: àibgrttc(ẽ ảucg liô gá g hửtiotnnachơ rãêcđìnụ hcmghhbâđxc nth rch mnknộnốh ìd ơt ctg tnbt ảốnVvhxể nấồácmáứ hncm r )ặơáógđhẻnpụ.gẳ ưếá ssnn pì,ykhằộặô n ê iỉvố ứiủ c pđ b

c) Sản phẩm

: ãntnt ntồẫóghừíb(,áì n. hínôảns ê ó lnhu1ụp pủh ệ g)h tDộị ơ ấàcvt ì 0ơ ạ21n ib thka 2hchbhhh(h đnc0anit.cộ t s mđirhấ n;ơo p ẽ á il tếl cuả ốóửintvgntíứạ hdđcncihl n)ađ gáêì ậđ Mmn ộ ìxhhm

d) Tổ chức thực hiện

#1: VGothat ưủệhhhn ếả gc đti ẩấ iịlpp h ậu ểhióbđớhhềrc bt iềcus nvộk tmn á ãu u t(đìvểmpe:otlshstTlma/wall/o.ctadrsihtnt/rweolm.omf.h ụthlốu cgá uầ ntê imờ ộàủumnvyg uhnệu )iể,đ r ,mhiac hõgẽ ộuo ẫ uaồm ,ênmicẫinhcnr (mcvy GVụã ođểịuced dvns ẩ )itn . óh ửbg hc

#2: cHhtSiụệ ihn ựhvn ệm.

#3: tuhcổ ậlảVch : Gứnto2o ế êu câkck cớhlccí tâclgbản gcht thhuVhSá. iciVhhđnuhi aubặh ổáặmh ,iccỏậkểntniHtpảháhb áệ hcuuvG c ứ àngêạnyụằỏđbt iếh iuựà n h,tc :đk G

#4: ậV kGnếutl :nà mềđ cớhtc)ai ợá nó tnn(; ttgúá) nđđàvahp hvV ảmc pấắr ln nvđụẹá(íac ìểti chạhgựnàcm án tt t ư ts nh đinncCềh tl tế ihnnáhỉóhnrn h ềc itđehh ì ph í gạháuhcic gt h tốhivặ l)(áhct xấễm cểứóaằơ ẽ.iẫđou tp ộg oà pk c riptấ cC;ủ i iughiựo ủnô lntbơb ẳd

2. Hoạt động 2: Thực hành – luyện tập – vận dụng: Làm việc nhóm tạo các mẫu lát phủ với giấy màu (khoảng 60 phút)

a) Mục tiêu

: SHi t nthvsp đhợnàgểan hlạm,ág óịi ,ô gnàhđiđộốâpuaó:angnnc.í hđh áhn mhm hnu hhả qón nợg àinệ h pnh n aà gu ogoụhtpệmp nig hhh

b) Tổ chức thực hiện

#1: GVgevhitchạnn êeihuihou tm m b hóiớì dệ o hi ẳ ,unnn rd ớátY(cưgcchnẫgatA/OyuFtt/:sJbL/Y.6Lpghoeluet, p:suu/yFO.5esFtbs8Px/aot/thI ồy.c ru,. êiầ.u) HS hv:iệasnệụ nihuh tc ựm

#2: ncệ hH:hệi i hmụStnự v VGómhg tnrẩcớlhimváh u plóêb c itnọrih, rdạtưđ àpóitảeàml õảnàinđnệcggnrợbiy nn ón tìoầ hdnođ oc shl ekigááh đbmhảGV ph.át

#3: ứtá hG c:buVtoổ onocậhảác l

hct . êcutáià bhcổh lhcnhếkH ucku cđ vtát c2 ngâằicệhâảákỏ Snnut y àn ặoớGbếđặg ực,h bunáậuGh hạ,i V mhc c : hitđthpaứigc hínuclbụỏhểh ả iVkêi

#4: k Vl:ậGtuế n

ghh) n ứáìntmàốv snnààả u hon )đá(đhđrnọ naế )hKgìg(b in ạcirNụơdóố h nmgá i Mcihiữób tg ãđhmtct q; úhs ti ộ mử xn( ci n ừmãhữđà;óhộgcn nic ihả áGVgávn g.tmmữiêg ầa ulg cnứv”àcct n đuht t ềl athpiĐ )ửn n ắuutnnởvĐ tưê ố ê ế ràhxhcpộ hộơhến ảiínms“ ni cgln ẩắn gnblnựgủyiơuk a .tycnĐẹ; cà êus q t.n ộóià tủ(bnốh aic ứxứốiựiặ ố kcắxvmc êutọcoà íợcnn,vhcàiđ

b) Nội dung

: Làm việc theo nhóm năm HS, phải hoàn thành một mẫu lát phủ ít nhất 50 hình đơn vị một cách sáng tạo bằng thao tác cắt dán. Sau đó trình bày, giới thiệu sản phẩm và thực hành đánh giá ngang hàng.

c) Sản phẩm

:Kếự củhi ả chqtuệ ntaSH ở v à hư:igcvợđo

tộ ugtíấủ l n h.2tp−AMáy ẫờm i k

hyóưmủ c ảớsu n ih uẩàBaêầhi mệ n−pivớ itnug hi c 1Hộntg ạođ. gt nn; ềếna êcýà,h hủừnnvậvcệkn từaợg tc hhttnnih iả hp pộ hđvạoựậmi

c gộsh o −óbB mđấttơru a rihêl tint hnộlợtạ qg nạánuìưảy.mnậngt h i

d) Tổ chức thực hiện

#1: GVgevhitchạnn êeihuihou tm m b hóiớì dệ o hi ẳ ,unnn rd ớátY(cưgcchnẫgatA/OyuFtt/:sJbL/Y.6Lpghoeluet, p:suu/yFO.5esFtbs8Px/aot/thI ồy.c ru,. êiầ.u) HS hv:iệasnệụ nihuh tc ựm

#2: ncệ hH:hệi i hmụStnự v VGómhg tnrẩcớlhimváh u plóêb c itnọrih, rdạtưđ àpóitảeàml õảnàinđnệcggnrợbiy nn ón tìoầ hdnođ oc shl ekigááh đbmhảGV ph.át

#3: ứtá hG c:buVtoổ onocậhảác l

hct . êcutáià bhcổh lhcnhếkH ucku cđ vtát c2 ngâằicệhâảákỏ Snnut y àn ặoớGbếđặg ực,h bunáậuGh hạ,i V mhc c : hitđthpaứigc hínuclbụỏhểh ả iVkêi

#4: k Vl:ậGtuế n

ghh) n ứáìntmàốv snnààả u hon )đá(đhđrnọ naế )hKgìg(b in ạcirNụơdóố h nmgá i Mcihiữób tg ãđhmtct q; úhs ti ộ mử xn( ci n ừmãhữđà;óhộgcn nic ihả áGVgávn g.tmmữiêg ầa ulg cnứv”àcct n đuht t ềl athpiĐ )ửn n ắuutnnởvĐ tưê ố ê ế ràhxhcpộ hộơhến ảiínms“ ni cgln ẩắn gnblnựgủyiơuk a .tycnĐẹ; cà êus q t.n ộóià tủ(bnốh aic ứxứốiựiặ ố kcắxvmc êutọcoà íợcnn,vhcàiđ