Trường: ...................... Tổ/ nhóm: ...................... Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 knttvcs Điện thoại: 000000000 Email: khtn6knttvcs@thuvienhoclieu.vn |
BÀI 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –
(Thời gian thực hiện: 01 tiết)
I. Mục tiêu
Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018: – Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành. – Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. – Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng thực hành. |
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: các quy định an toàn, các kí hiệu cảnh báo và hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành.
2. Về năng lực
– Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
– Đọc và phân biệt được các kí hiệu cảnh báo, các hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành; biết cách xử lí một số sự cố có thể xảy ra trong phòng thực hành.
3. Về phẩm chất
– Có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh; nghiêm túc tuân thủ các quy tắc an toàn trong phòng thực hành.
– Cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm với vấn đề bảo vệ tài sản chung
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Tranh 1: Một số nguy cơ mất an toàn trong phòng thực hành (lửa, điện, hoá chất độc hại, hoá chất gây bỏng, dụng cụ sắc nhọn,...).
– SGK Khoa học tự nhiên 6.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu
: HS nhận biết các nguy cơ gây mất an toàn, thấy được nhu cầu cần nắm rõ các quy tắc an toàn trong phòng thực hành.
b) Tổ chức thực hiện
#1:G ho mghụệnnV ụaư i icmvộiNd ung.
#2:t uattựiq à ahno.ấìv yrna gn :guố ánHm vchnàụ nc ,ơShsHtê uhnSnm htntn ệệ hu i
#3: cy inivár hd o hbổlcaorệoi vềậcGạtvrg đtícVựnả pààuềể uọn g i cả đắnhóynọ c gc qhỗgSpaoứ áSlbá c ểt ih ợchncit tknhcàhcýìự ổtchn H àVohhHb a tc gàánthuáS: h hh tn.òtHGs;o
#4:à ch đ kt noể hm cthg h àn.c gybic oc àộognhn tcr ôâọèầacháo,y cttấaààựổlứầ,bnrmtò nonninuựàn nVhhưh c tcnhgntạcp p,iuc á:õ tnâhnótgậnn nhệaGo n rgơ tunnc .h.tt ú K u ghriqc ótnh thựpybhhnảđy ắo òàđc,n n ộh ảư cn ttgmio hhthháucgí y;gậkủvđa ố,ớuêđắb.oếhỏ cề,,ấ hv u dn cn yt htà
b) Nội dung
: ê tầc uya qưu nợđSsHáuc a1r nhTry ộựrn chox hb ốhtnốph òn à nht yhà àảuhgấtotìntmc vtósìhểnat.narmg gntà
c) Sản phẩm
:ấthhhonnmàgốtgòthóhaột:th u sìcn ểr ncg àốâ ttyn pựnMgo h n
ổcg aâyặ–vgú lế.x hử ci h iâcyynTop áỏgnbớ
Cyâđit . ậây,ihc p g –gổ yệgnnháậ
cnupố tiđ –gHt,ạội gộ hhcc, ảâđ ctấáoíyác ộn . h h
hgcs canyabáộ ht òd ả pt –tg,Mă h.â onnmi yạố hmấỏ ikh
cgbgih:nkị óh t oMthh ắné.maố–ỡnnyưộus kvâ, ts n c ,iti ơ h hctọụỷể ụgd,kod
d) Tổ chức thực hiện
#1:G ho mghụệnnV ụaư i icmvộiNd ung.
#2:t uattựiq à ahno.ấìv yrna gn :guố ánHm vchnàụ nc ,ơShsHtê uhnSnm htntn ệệ hu i
#3: cy inivár hd o hbổlcaorệoi vềậcGạtvrg đtícVựnả pààuềể uọn g i cả đắnhóynọ c gc qhỗgSpaoứ áSlbá c ểt ih ợchncit tknhcàhcýìự ổtchn H àVohhHb a tc gàánthuáS: h hh tn.òtHGs;o
#4:à ch đ kt noể hm cthg h àn.c gybic oc àộognhn tcr ôâọèầacháo,y cttấaààựổlứầ,bnrmtò nonninuựàn nVhhưh c tcnhgntạcp p,iuc á:õ tnâhnótgậnn nhệaGo n rgơ tunnc .h.tt ú K u ghriqc ótnh thựpybhhnảđy ắo òàđc,n n ộh ảư cn ttgmio hhthháucgí y;gậkủvđa ố,ớuêđắb.oếhỏ cề,,ấ hv u dn cn yt htà
2. Hoạt động 2: Các quy tắc an toàn trong phòng thực hành (khoảng 15 phút)
a) Mục tiêu
: ; à nc,lữcngo m v knm ê gợcô áđ àệo ự ilaqgg nhccvc yrpnòưắtcưnuthngưcđịSiđợtnuđàh à th.Hầ h hxchc á ợữnnncnhện
b) Tổ chức thực hiện
#1: ụniGụư imVhcgvno a mệhNnộug id.
#2: oHm vàựọ:ìyvvc i à. c S G riĐn ệ KbệnụvShthnhhởt à
#3: ứGảhậ:ổ V ln oot ch toucácáb,
chầhvhnảnlệio,ỗk V hníhđoà nncn êô ihn ểmợtu l đ:týu/ ;kaàGc gunhê yóiggVđ S ccnm ạhgưHilbgpộảmgti mscGk hxS ỗouợ l ếH ậu
ắhncãqhê u áêcG )tc yc(i iảđrn utít i.
sưi nupcgoxt ơ(hhnoNnt hggntớảíưi cự y iựk ahnirhửpl nn òêặa hgàhcạh ố .)xr
#4:hVậnnếhậ,ut ị nl Gkđn :
ắ(á)qtoc c aytư Cụ mn àin uchnả mẩpSnhìuờ.ohiả đữ òệ.H b cqhảự đđ pornấ g g naạtđế or àgằ,a yxncếnt m ni ưtờtmm ắưSu t ên ghgếồ ảhcigvề chn n ghệuhntiả rhht ịựt cq tở,ibnhnàn hbnàmc ả nn cut hhh ôỗciáonVi
áG c ihoử uxảSpuhy ưco,guátina ạ vnhheứh ớpbặpưkni)cpV ohuớ ựựiqitậcớ hcnnss nchố nrlhấcáaứantn h àc xácc oệpn ghg. hi t ẫh (o g:ncgk òcầơ cảbệụ din oHthP í,ơưyự nhặhr hg ắ c
b) Nội dung
:aĐ ndh nnànởuò vtotuắ ặh coioáaahộshoàtqàng acbề cpn thttócrhuen amcrn gđ : ry nS ẫGvq ,ov t às huu áọhu csKìựtnyg
nNữhnmc v l àầcgệi | hgiữ vNc ệnưhđợ gcnkômàl |
... | ... |
c) Sản phẩm
v ànệ lầccmữnN gih | cệghN vn ữinợ gđôkưchl àm |
hitt iCmớdẫựóá i hàágahệ c–áivựsthsml vủn.n g, h àh nk cgmhiư oh nnỉà êcíg ộà nk nảgtàhhí a rgếtnnk ảồụ, och gă ửi)họocầo ptndặctáhg (ộaụn hc đbMy g,g, –noihgbns g. aá gửùổt ọáhn n hhậ g–nlcgrkp òhtihn dđểy.nrn T onụgạrêciựxớaáưá n kpốtvặ n ặto .icogh–ảvi i sháairco á h icohncờhyB ằTgọnh c,x ụ aclcsnệ bna ửta ànthgụi shratduh –ò vgy;s,.m ààiấ dkpg h hgb hnumtệ niuhohí ạảnmli |
vacht c picủon t h h àưm á–ựhoavogà mníhhàýpê nà àiựòmpl Thệ.ghngéc hựcó ivs đ,gpnhtòng gnệg–nhĂao m ùghc i ị.ốnrhí uhtn h.–cmt ặửoáếihhNấ ng co t ổh.àu Tvấ oc–aýháác hđo ựnc ấ ô htặoớa–vổ ohàư ưgcc mđ átoố .hcổờnnth á otnirrĐgc |
d) Tổ chức thực hiện
#1: ụniGụư imVhcgvno a mệhNnộug id.
#2: oHm vàựọ:ìyvvc i à. c S G riĐn ệ KbệnụvShthnhhởt à
#3: ứGảhậ:ổ V ln oot ch toucácáb,
chầhvhnảnlệio,ỗk V hníhđoà nncn êô ihn ểmợtu l đ:týu/ ;kaàGc gunhê yóiggVđ S ccnm ạhgưHilbgpộảmgti mscGk hxS ỗouợ l ếH ậu
ắhncãqhê u áêcG )tc yc(i iảđrn utít i.
sưi nupcgoxt ơ(hhnoNnt hggntớảíưi cự y iựk ahnirhửpl nn òêặa hgàhcạh ố .)xr
#4:hVậnnếhậ,ut ị nl Gkđn :
ắ(á)qtoc c aytư Cụ mn àin uchnả mẩpSnhìuờ.ohiả đữ òệ.H b cqhảự đđ pornấ g g naạtđế or àgằ,a yxncếnt m ni ưtờtmm ắưSu t ên ghgếồ ảhcigvề chn n ghệuhntiả rhht ịựt cq tở,ibnhnàn hbnàmc ả nn cut hhh ôỗciáonVi
áG c ihoử uxảSpuhy ưco,guátina ạ vnhheứh ớpbặpưkni)cpV ohuớ ựựiqitậcớ hcnnss nchố nrlhấcáaứantn h àc xácc oệpn ghg. hi t ẫh (o g:ncgk òcầơ cảbệụ din oHthP í,ơưyự nhặhr hg ắ c
3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 20 phút)
a) Mục tiêu
: ncitểgọưđ kt oáòảcì ốacn àht cx ển ph h n ị ,ựế nslyựmró chộxn t hợ hệhuâhst ố àựqhtađHđuo n áccnccih ghcnòhíàb y;ụibpS cảá.hệ h bvp ch ongcthhcửả t tàárníhn
b) Tổ chức thực hiện
#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.
#2: HS thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hoi. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung để hoàn thành.
#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:
Câu 1. GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, nghiên cứu SGK để trả lời; sau đó tổ chức cho HS thảo luận về cách nhận biết các kí hiệu cảnh báo, phân biệt hai kí hiệu dễ nhầm lẫn là cấm lửa và chất dễ cháy.
Câu 2. GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận để đưa ra các bước xử lí với từng sự cố; nhấn mạnh các sai lầm cần tránh: chỉ xử lí qua loa khi chạm vào hoặc nuốt phải hoá chất; hoảng loạn, chạy nhanh khi quần áo bắt lửa khiến lửa cháy to hơn.
b) Nội dung
:uh H ah ỏu, đưầ yy hàu:êáđSucụvsnâcnoà ht câ mợhic nệ i c
C1 âu. ngpo ? htíbógks á ảgnhâì un uhrnĩi a aự hcìcCháhtn đ àyoýh nhòệả,nchchg
.â2Cu m nhicgrữahh ggnệnns c c ầìrốhyặá àtvlpuhsàòựh :nnpcbàt g ikThựncoc
|
|
|
|
c) Sản phẩm
.C1u â)điộda)hdnmb cậháửCệ tấm tt tCclốcnc Ci ểh gễơa eòái)hh mă)i h. g.)ut )Ch ..đạy. toLfấ ynNấấi .
2u.Cânlố cvầ N ig c ệữhhn c á:cpci àm kgsặự
.bvổơg n g u b cố.ynohl hh vm hKhága bnn ấ ả,c c oN ợ hTđg thgvhc m ịàatổ,áă áấạù ấcỡo, vt hhgivch ti c đhăgig tdấđhcnuéã ngô i i . cnouh oấỡqu.nãôàư.kàhgnh)miv nb.ho Lmhhựđoácịếnitá tđặtvkổỏiàđm hn á ịằyah hệnco hqbcđ:nó n ooổ h àê hbệm
rtc ứBtếđầi nệ Nnạshsa htSt oaí bárásnc bể,ịo ph dấếla ề,n ,g ạit.yá nhikêu áociàcc mvơnơ hvửh Nvuics r ở n qgh cnằ oờ h.ếtn ôớii mặànggt v.n c aoơ ổg áớnoớ iibnghhncấểu hh i vhưhgnuạaoầíóc.ệ ếúNocl ạo hcà hcđicg anmdđyrậếư h: oóấ t h thể ưál uo n)ib nl
h oniỏặnnạộy– 0o5 hgnớbon unú crdnpil gị ivuịhùhvgưc ặặnn goạdnhivạ n1.g tòản rbnnb ẹn gtmộềcc.,aơigg t ến ưệ ảvoạigđếg ís xỏuưnbnỏ ùnnrùgh )ởn bớgsớ ăh Nhc.ếD gcó ts ôBĐtci2h gvbbncác àgếtưicỏ n ớon ịcnd:c ị àâthh nkcgg
vnh)ou a iiỏaớu ếiớ htnp ệaqy ạ ,mb tđi ngg ửaác ucTgatề àấólyálpyhâ ở yàáửb ,tơ lnđuịhầc ydcvầnan nlếtạntaếx hl.vnặ cghdCkcơnìlđu.ó căưiđ đN đll àutắmSg sứcốv áầ mtQ .ọằgặn n. ửố oởn ncạái g.ị ể hôgơn ỏásb,hndlđ tầcế nbqaăl o đnử)u,nlểấ tg ắ. ự .: y ndẽ uà hx ansuơéookù urầửtc đớ cg ậ nntư
d) Tổ chức thực hiện
#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.
#2: HS thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hoi. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung để hoàn thành.
#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:
Câu 1. GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, nghiên cứu SGK để trả lời; sau đó tổ chức cho HS thảo luận về cách nhận biết các kí hiệu cảnh báo, phân biệt hai kí hiệu dễ nhầm lẫn là cấm lửa và chất dễ cháy.
Câu 2. GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận để đưa ra các bước xử lí với từng sự cố; nhấn mạnh các sai lầm cần tránh: chỉ xử lí qua loa khi chạm vào hoặc nuốt phải hoá chất; hoảng loạn, chạy nhanh khi quần áo bắt lửa khiến lửa cháy to hơn.