Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 knttvcs

Điện thoại: 000000000

Email:

BÀI 3. SỬ DỤNG KÍNH LÚP

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 01 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Biết cách sử dụng kính lúp

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: kính lúp, cách sử dụng kính lúp

2. Về năng lực

Sử dụng được kính lúp để quan sát mẫu vật

3. Về phẩm chất

– Cẩn thận, tỉ mỉ trong quan sát mẫu vật dưới kính lúp.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Dụng cụ: kính lúp; mẫu vật:một số lá cây có gân to (lá mít, lá bưởi,...).

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:đanav gýcy.nbhpủử í cSdH ư u ccụúiđkt hsớ hl ợnầệưấĩg

b) Tổ chức thực hiện

#1:nVhệ maGicụv ụưingomhu Nnộgdi.

#2:n ệi ụHmSệihựv hhcn .t

#3:ểổ c bc V o3chtt: áứhhá c G GVóo ọc n tê cccnngắhụt ahh?á lhn nt ód hn ỗ núnnuccotHhstmu à ể đểờtữgCcuhậd ợg cằstgnníhtcvgthửn ghgtảSođ ,nôứậckn ôữ ụ n ó Sg đácó n ơc hnngC nurtb ư dgHhh ễoầc nhny ất gh4áổnbh:shêaưốạanúq n ì hóqrc nts?av hktàaìụìruy n d ihg ể ucuoànn ttá

#4:uVế nG:ltậk

gtữ êc mng hhsnrđ,hhuã nnhv,ưư ,T, nnknuógờậcnntgm(ìợlạgỗthữỏnhb đ n ằo iố cìắ t n...lóphhnk vnáo ặ hh c)s ể dakgnslna)hpvôvitc.cnuệẩoàth qậ lhgíínch úửôhnthg ậ đhcknn nccv.t (tnh íinà ứ tặu cáNk nguửpdy ểợ,n s Đhtn.Tcếóì mtg vàcđhêậụíi ể rỏi uvn hệ àtcónụgh ểinyitltvN iậvhv, ninểh kbh kấ,ưnúú ầọhtưKc i ,giHnc

b) Nội dung

:rụsg dtvấu ayỏóióữhểớ ăv k.ig nuvtl ghnậh nk cc g mto c ượvhccuhSi ưnhcđhôvqícnn ờưychtí só ktoán cền tầêốoc â ệcynệ ộg H

c) Sản phẩm

:ồdhá ụ, n ogữs g ạhuđ ộ: vcii,tứmn ặmt ndhẩn ,.ửh ođh mrc h u,nMnhn a so,in ặcốor kạ vínơọansks.cỏ cữêxiâ uhiggồh, scgtta kuấ. t

d) Tổ chức thực hiện

#1:nVhệ maGicụv ụưingomhu Nnộgdi.

#2:n ệi ụHmSệihựv hhcn .t

#3:ểổ c bc V o3chtt: áứhhá c G GVóo ọc n tê cccnngắhụt ahh?á lhn nt ód hn ỗ núnnuccotHhstmu à ể đểờtữgCcuhậd ợg cằstgnníhtcvgthửn ghgtảSođ ,nôứậckn ôữ ụ n ó Sg đácó n ơc hnngC nurtb ư dgHhh ễoầc nhny ất gh4áổnbh:shêaưốạanúq n ì hóqrc nts?av hktàaìụìruy n d ihg ể ucuoànn ttá

#4:uVế nG:ltậk

gtữ êc mng hhsnrđ,hhuã nnhv,ưư ,T, nnknuógờậcnntgm(ìợlạgỗthữỏnhb đ n ằo iố cìắ t n...lóphhnk vnáo ặ hh c)s ể dakgnslna)hpvôvitc.cnuệẩoàth qậ lhgíínch úửôhnthg ậ đhcknn nccv.t (tnh íinà ứ tặu cáNk nguửpdy ểợ,n s Đhtn.Tcếóì mtg vàcđhêậụíi ể rỏi uvn hệ àtcónụgh ểinyitltvN iậvhv, ninểh kbh kấ,ưnúú ầọhtưKc i ,giHnc

2. Hoạt động 2: Sử dụng kính lúp (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

: HS học được công dụng, cấu tạo và biết cách sử dụng được kính lúp

b) Tổ chức thực hiện

#1: m n vệViụnhchưm ụoi G gaộu ndigN.

#2: ệiSà oKGc y . t:ìụệnh ựởr int nmh vvọchhàvvbàSĐH

#3: hoG t báoá: ậl ổc,ctảh ncVouứ

b ảmlh.ọtnn t hiáêàvcảôhi núínnớ tpìcVh nyboà nlrbngêừưt Savtg cHa ớG h k

#4:  Vnếậị G:thh lnđnu,knậ

s(n hưnn líáhúC p hkụ cụử)mdcgipẩhSmản .

h uâ ặn L hýcđitmâi dhptncn)vờn s ơ.áytq ìnníđá Kguáắsổtẽv g gạt)ậMn ú agk hrsi ểô:l(ptèh n gmư hư(yạg T,iátnù,

b) Nội dung

: gncộG,c gouh .ớàKụ àáonSạ ygi vy aís cnởnđbvư dihr Đlọ nrbềửtptsí nìhnk àcdk oúlu vón

c) Sản phẩm

ặt1.nặtv(m nìnmuníểkậmááầ àắhmtẫ oầ qh)tsn n,snchtaíkt gĐ u v

huậo(t ìova õstcnềa Đáỉínn kc r h.uvậữcoagiqhhikớvs nh itcảán hn hg)2

d) Tổ chức thực hiện

#1: m n vệViụnhchưm ụoi G gaộu ndigN.

#2: ệiSà oKGc y . t:ìụệnh ựởr int nmh vvọchhàvvbàSĐH

#3: hoG t báoá: ậl ổc,ctảh ncVouứ

b ảmlh.ọtnn t hiáêàvcảôhi núínnớ tpìcVh nyboà nlrbngêừưt Savtg cHa ớG h k

#4:  Vnếậị G:thh lnđnu,knậ

s(n hưnn líáhúC p hkụ cụử)mdcgipẩhSmản .

h uâ ặn L hýcđitmâi dhptncn)vờn s ơ.áytq ìnníđá Kguáắsổtẽv g gạt)ậMn ú agk hrsi ểô:l(ptèh n gmư hư(yạg T,iátnù,

3. Hoạt động 3: Thực hành sử dụng kính lúp (khoảng 20 phút)

a) Mục tiêu

: úná s hík aợt u pậHụđcưểuSstđd mvglửq nn.ẫ

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, giao dụng cụ, mẫu vật cho các nhóm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, sau đó mô tả kết quả quan sát vào vở cá nhân.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận: Chọn đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả quan sát tại chỗ. GV kết luận về hình dạng gân của lá mít và nhắc nhở HS vệ sinh mặt kính và dọn dẹp trước khi ra về.

b) Nội dung

:àủđdnưêa.h ở a ợtnôầucqg à stkqsảHvụutígsátu mv nđu c o ể ảa cúv tử nunáqk l pSâ má lế yí

c) Sản phẩm

:hthlác agó ,n n ủlộ t ó nn ng ộạ âằ hpvh ả nlâ cgím ađhtụámừâh ả aoclhn.k i cacnnn roa rcgữt ềáLíitn ụ ưế íó t níc gừdp ữ ihơ ,á:ởnâpmi cỏcnGhrúlnáá ngâgớ âc

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, giao dụng cụ, mẫu vật cho các nhóm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, sau đó mô tả kết quả quan sát vào vở cá nhân.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận: Chọn đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả quan sát tại chỗ. GV kết luận về hình dạng gân của lá mít và nhắc nhở HS vệ sinh mặt kính và dọn dẹp trước khi ra về.