Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 ctst

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 2. CÁC LĨNH VỰC CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu.

– Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Các lĩnh vực của KHTN, vật sống và vật không sống.

2. Về năng lực

– Phân biệt được vật sống và vật không sống dựa vào các đặc điểm đặc trưng.

– Nhận biết và phân biệt được các lĩnh vực KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.

3. Về phẩm chất: Ý thức được vai trò của các lĩnh vực khoa học tự nhiên đối với cuộc sống của con người.

II. Thiết bị dạy học và học liệu: SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 20 phút)

a) Mục tiêu

:aýợHc ệ hhacápấ hn cac n hhtủhibầĩhS ccuđ âđav ựigtkư hn vọớoưn.y êlc c nĩực i

b) Tổ chức thực hiện

#1: hưiVovG an ụiệc ghn m ụm gộuiNdn.

#2:ọựụ ự . nơ á cKợv ềknĩgệ nS ig ệH đđchtưcnụứt ệnnư md :hi têívctiH êvvv igSnl iốn S hlGà h,chức u g

#3:GáGbVứ ch cêh 2V ọncổoot á cnn : bisnnĩạạ tgKàậ a3ợ, bnv a ?h Hhc cT chnáh cuNnk c ý hânả cầóá ì đocêpcíH láh ảht,ỗcc SiTi oiynu lhýgàr hhtnual:hSHo c nhtag ihhns ự

#4:n:ếV ậl Gutk

c CợgnT ncv ch ủ ứlnĩmưtg gia v)n ựếáHcKư i c ốđ yụ ( uưhàNntơủhnẩảSphm .

cácgàêcnth hnoiộiụcnúahnáyi ố(ụch kh uốt pntừhnuềngTụinâg đt V n uaKihh tnu vggcựH roccsưnvứ ) ợ ghúanggc nicg r ucnátnh ứpc mNĩdcstóhci vc h ê.ệậgl ,up

b) Nội dung

:vv ccêấc h i ềhihnđựộha h H g cáĩvlt nriê díuừợynnh ó cềd vn c ováố ct,lê uo caọc ựgnự uụ g vKGnknnọ tkc ựahgđnểnợsđyĩS ầgêưưn ủtứn ĩuvScàu.cc l ltđi

c) Sản phẩm

:lhnKN caĩ ếT ủủvchH u yựC c:ác

ộ .c–ủd,glgn.ihyttêhc Vvđ nàv,nậrú ghvưgậilnứ g)no: cngựnh atn su.íấ nnn niđdhn áểv, :ộăní s êệợđ ,ựá tg u .n h ậgòntề ụccngv(

.n o à vi ứckn(ignHas –ếáấhhnạc v cc .ue :ưổnlc:o ivd ,.,pi ủớ tohêtự )rụấ m,ctềđbhii íọ.

ấn í nẩx ơtó: hề ụ.cư(iậ:i h .n tnốtmnt gi n vộcs,.s vgáánvvusênghhrấn s ứêậr,àkốgdđ Tv–.hn, cSnv) cựĐci ọig u

i , Mg vặtuao ũ.i.ôọ Tê à)iá–cdrnứht c,hi,tvc vgc sí. Tc : h nn.êền v ụnh n(hăr ờácniụ:h

Tauq–íiáttn.agá c kuoầTứ .ĐT àọ .ĐK .ónauh hêĐc r ềnr hi tụv uvqy ấu hỏnr)ní vbáểicạbdh vấ, :ấấo(oit

d) Tổ chức thực hiện

#1: hưiVovG an ụiệc ghn m ụm gộuiNdn.

#2:ọựụ ự . nơ á cKợv ềknĩgệ nS ig ệH đđchtưcnụứt ệnnư md :hi têívctiH êvvv igSnl iốn S hlGà h,chức u g

#3:GáGbVứ ch cêh 2V ọncổoot á cnn : bisnnĩạạ tgKàậ a3ợ, bnv a ?h Hhc cT chnáh cuNnk c ý hânả cầóá ì đocêpcíH láh ảht,ỗcc SiTi oiynu lhýgàr hhtnual:hSHo c nhtag ihhns ự

#4:n:ếV ậl Gutk

c CợgnT ncv ch ủ ứlnĩmưtg gia v)n ựếáHcKư i c ốđ yụ ( uưhàNntơủhnẩảSphm .

cácgàêcnth hnoiộiụcnúahnáyi ố(ụch kh uốt pntừhnuềngTụinâg đt V n uaKihh tnu vggcựH roccsưnvứ ) ợ ghúanggc nicg r ucnátnh ứpc mNĩdcstóhci vc h ê.ệậgl ,up

2. Hoạt động 2: Vật sống và vật không sống (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

: tiặểcốidc ưcgkưcnựađg n gh ôệnđb pậvố avc csgđàsủnnvợtàáặo núhâ m.gậrct hHđ Stv

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS trả lời câu hỏi.

#3: GVtổ chức báo cáo, thảo luận:

GV có thể chọn 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Sau khi phân loại, GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận về các đặc điểm để nhận biết vật sống.

#4: GV kết luận, nhận định:

GV kết luận và nhấn mạnh vật sống có những đặc điểm như: sự trao đổi chất, sự bài tiết, lớn lên, sinh sản, chết đi. Ví dụ: robot có thể vận động như con người nhưng không phải là vật sống vì nó không có khả năng sinh sản, không có sự lớn lên.

b) Nội dung

:scs ut ậ unv , távân lốu nàt oêko ôậtààr?Sàycgnốh vtavđsậtậoượ ccầglhgHv nnđ ậ yc ỉrg, a

)o Cngaà )đòbná H S hôa)cn oá Cy )dât
i )e vTi nfigọ) Nún n ủ T)caigh oRbtoh)

c) Sản phẩm

: Vật sống: a), c), d). Vật không sống: b), e), f), g), h).

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS trả lời câu hỏi.

#3: GVtổ chức báo cáo, thảo luận:

GV có thể chọn 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Sau khi phân loại, GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận về các đặc điểm để nhận biết vật sống.

#4: GV kết luận, nhận định:

GV kết luận và nhấn mạnh vật sống có những đặc điểm như: sự trao đổi chất, sự bài tiết, lớn lên, sinh sản, chết đi. Ví dụ: robot có thể vận động như con người nhưng không phải là vật sống vì nó không có khả năng sinh sản, không có sự lớn lên.

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 45 phút)

a) Mục tiêu

: cNnĩnhèl Sptôc ệiiậu ố kệ ág Hbtủệ n hlcĩTànăkH ố â nnựnvyaưnsợhtât nvrcg vậ;pg hcsvgK. nđb

b) Tổ chức thực hiện

#1: à àgo)cu Ghỏ ltâ oàaâvnhS, t g Vầàvậunv chuimệiyê u.o c giH b(htpc ốởừ

#2:irltàG áậh ànmnà gHhtnnua, .ởit qSu s HptàVp m.ậắb bl cS

#3:ậ n i uậậếàlànGVkttbo ảaữuhph :vl t, c

.Cuâ 1.h cc aVctHàh cohbS ữổi Gứ

.uC â2 x rgnưi rỗựảc ĩa kểâ dêvov ỗnảđạlủờpVc ứSậệ ccthhHh vhinaựbàGiyHýhcucut uth ím in iSn.nợ.à Gthc â ối t i đV ếl n lờkộ ; n tgi ợhicgháom

. uâC3 rổtsisVảgiậốaabn h l2ô ể b gểậ ê áựhn rú gtaâ đtshdchót cộvsndng stv v vậđ Hmảntgp ặảsS2đn yk ụicu đ uứcnoHGtọ n hb h àí.nốố no br ệêo ì,hgmltS àn tr

: 4uâCh ht3ựlớcvl ả-cVả ê u shs2 đ c Hậu uiaổủ covtọcốnờh oiS.hun,cảđcứttâ ós rếnaậ c glpnề tG

b) Nội dung

:ê p ucumâ lH bàcđầàđcyt haư,ợSu ậiâỏ uc c i:áys

1uâC. ou nnyvlđùhkpốự ĩ c hn ốv ọcngớiêt ự iê g hoaượnh ên Emc :nã pht ợứhcahhán chti cisio

ứốggthnnĐn i êcư ợiu   Lcĩhvựn
1n o gệnmaaưb- ợn iăg tsHư ía lật -V
2 T vấ-ỏ ấĐo ạiáCtrtu b ọácH-o h
ơ3cg-ti rntcg nqacCuểhườ ơá on hh -c iọ cnS
ccạằư ớchơnn n ộ 4hbơgĐiy-g á toh hKấicĐ- aTdọ r
mồt hngg cớCễấuâhôincn 5yá nưc- Tiv nchnêă ọ-he  

uâ.C2ĩNn ?H siva cgu uỗ ủn nd c Kộ hvàụ ghlcâứTnađ otềự yM

Dờhăđaiầgk íánu iq nt)nbahr nn s tv êùuểt

B coninin tvt tiờhêdit ế i rt ựáảb t)

grằn ábô) tvộXíclebiử

cht ô nh rr t Mubìnghồn)ỷaahu

tâđ nthự ngận lc vỷáM)dcểégnn n cáặuy

tfđđỷ t hểnộ hu)tgt â ếckhnơi o inệh N ệ

3.âCu lu vt ómvhãgậ kyvnc? ád da ậhậúgộnặniậ ểúmấnà ệảặđ nd u .đh iioiá àuựcb p n Ncuữpo ếts/đậvđhgc gbôggnsioố hngahg msể àoặhn nhm nhct á tcệtốEc tđic ốmtsấộvs

.C â4uộ s hvợnmôưttttr â kàs ậgvởàoưn hgg y? ờậ rhố tndiTgnớnđpnhố

A.h.áếcmt Ôtb y ịô

.B ớnnâà ưmbóéS u.hgkhđtn

.C ya ấkủnicoth ịâ. Chp bhí

.DhpkH t iạị aú.ôơ lbh

c) Sản phẩm

C.1 âu–514 2–ba ; c–; . ;d – 3e –;

âuC .2a cí.lK .vấ ọSọ h.ọic hoc ) ) ld . ậTaht t.nár.Thf)chnĐí ben t)oiêVVọăc ậá h)H i)h

.âC 3ubvcgn., i n,s ccc u tt:ỏối ểhl c nnấảácấghn ậnặn,hiđi ộhntngặnhtảđ, ớuthttậ imnnhtnảả ê su cứế hivậểh ấ mgtệ bế ậNhsữ,,tế h cil hdo ầđđcnh

  oo ènmC áXmey
hậhc t ấunầhcntếh ntTi óC
ỏ hhấảbit ảT thci
ậngVộnđ óC
ớlnênL óC Knhgô
shn Sniả hgKôn
mCứảgn óC
ếCht óC ôhKgn
Kltnế uậ ốnsgật V Vgkt nnhsậg ôố

4 C.âu á:án Đ pC

d) Tổ chức thực hiện

#1: à àgo)cu Ghỏ ltâ oàaâvnhS, t g Vầàvậunv chuimệiyê u.o c giH b(htpc ốởừ

#2:irltàG áậh ànmnà gHhtnnua, .ởit qSu s HptàVp m.ậắb bl cS

#3:ậ n i uậậếàlànGVkttbo ảaữuhph :vl t, c

.Cuâ 1.h cc aVctHàh cohbS ữổi Gứ

.uC â2 x rgnưi rỗựảc ĩa kểâ dêvov ỗnảđạlủờpVc ứSậệ ccthhHh vhinaựbàGiyHýhcucut uth ím in iSn.nợ.à Gthc â ối t i đV ếl n lờkộ ; n tgi ợhicgháom

. uâC3 rổtsisVảgiậốaabn h l2ô ể b gểậ ê áựhn rú gtaâ đtshdchót cộvsndng stv v vậđ Hmảntgp ặảsS2đn yk ụicu đ uứcnoHGtọ n hb h àí.nốố no br ệêo ì,hgmltS àn tr

: 4uâCh ht3ựlớcvl ả-cVả ê u shs2 đ c Hậu uiaổủ covtọcốnờh oiS.hun,cảđcứttâ ós rếnaậ c glpnề tG