Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 knttvcs

Điện thoại: 000000000

Email:

BÀI 5. ĐO CHIỀU DÀI

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.

– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài.

– Dùng thước để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

– Đo được chiều dài bằng thước (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
– Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo chiều dài.

2. Về năng lực

– Phát hiện ra cảm nhận sai của giác quan về chiều dài và vai trò quan trọng của việc đo chiều dài trong thực tiễn.

– Xác định được các đơn vị đo, các bước đo chiều dài bằng thước và sử dụng thước để đo chiều dài vật thể.

– Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo chiều dài để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận, chắc chắn trước khi đưa ra kết luận; tránh mắc sai lầm do vội vã kết luận từ quan sát cảm tính về kích thước vật thể.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Phiếu học tập số 1: In hình như ở mục Nội dung của Hoạt động 1 (có thể thay thế các kiểu hình tương tự): Mỗi HS một hình (có thể cho các hình ảnh khác nhau).

– Thước thẳng, thước dây, thước cuộn.

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:a H ộhnuễrn ocgh hậincim đàiánpd igiuttệ ctàrtriu áq ohiaựnogọsn hncợvag vtệnSi i mt ềò. ủttcư a qrgav ả sốủ ancnchn ệt

b) Tổ chức thực hiện

#1:hếáa iậhưcvcoh pệốHu nSit t vàm ụVn pụG1 ọ hPmhh oc gis u nigộdN.

#2:nữ à Cậ ậádqoệiđqav hnhHđ .Bh ể tể b,n ùếtinh ớhu= Annqakà t u ; nnS n ểoươnếsữgc pioh d ậệ u.nkggtế nu Vát BlG stàảnc vHáS khhđở p Dvi há Dtd ásđ,ouựếmg n sCAtlthHSiảhan

#3:tgh uvgho aậợsề óuagủ úrtu mVìm G chcsn; nàVcmk hàtiSế mộli ý hiyti lả bọ ưp hnnàcỗgộ i n .ệ mG nvv t mlrờnàđ hậno Ssac ncrH cnủtạợểốộậả àmh H otắtalt êct nSm vìh Ht

#4:tkiu à t aiẳnnáàựú .h Vn.nk hatn n à gih uểv ga otG c u ảsđcnui ợ:ùảyê đ g yg àđiah oGọgo aậhugn hà átt u in adtsaưrh ậcvxảààmqag đđẩvogv cế chCyạrasưqtp ihđo ụcnẽnúuH At hing nanànrnaứàollpo k ộhê àđtnBh ủócon iyểchkệếầếếàưểsầicvchuh ht ậrSsĐDm tậ .đlcóhh nạqớệ ợđ mr ển ttvề ầ ,hg=nu ệc ờế lhiợtt tthttcvguhởacao cđc ưn ư,tlcn ốộVmnậ T. g à ncg ờnhucnct ntcìciưdvo d

b) Nội dung

:Ssv ộnotíá tvnhhcc gnctCế iả rảạáđ kA hh Bủnanà h qoì ctgu o đàiD:à ẳ dhgi

Diagram Description automatically generated

c) Sản phẩm

: o(inđhHớẻa=đgc oạ nb) Chi i) Dclau(kđ: g : CB à; ùằ nểh.nAmtưáDi

d) Tổ chức thực hiện

#1:hếáa iậhưcvcoh pệốHu nSit t vàm ụVn pụG1 ọ hPmhh oc gis u nigộdN.

#2:nữ à Cậ ậádqoệiđqav hnhHđ .Bh ể tể b,n ùếtinh ớhu= Annqakà t u ; nnS n ểoươnếsữgc pioh d ậệ u.nkggtế nu Vát BlG stàảnc vHáS khhđở p Dvi há Dtd ásđ,ouựếmg n sCAtlthHSiảhan

#3:tgh uvgho aậợsề óuagủ úrtu mVìm G chcsn; nàVcmk hàtiSế mộli ý hiyti lả bọ ưp hnnàcỗgộ i n .ệ mG nvv t mlrờnàđ hậno Ssac ncrH cnủtạợểốộậả àmh H otắtalt êct nSm vìh Ht

#4:tkiu à t aiẳnnáàựú .h Vn.nk hatn n à gih uểv ga otG c u ảsđcnui ợ:ùảyê đ g yg àđiah oGọgo aậhugn hà átt u in adtsaưrh ậcvxảààmqag đđẩvogv cế chCyạrasưqtp ihđo ụcnẽnúuH At hing nanànrnaứàollpo k ộhê àđtnBh ủócon iyểchkệếầếếàưểsầicvchuh ht ậrSsĐDm tậ .đlcóhh nạqớệ ợđ mr ển ttvề ầ ,hg=nu ệc ờế lhiợtt tthttcvguhởacao cđc ưn ư,tlcn ốộVmnậ T. g à ncg ờnhucnct ntcìciưdvo d

2. Hoạt động 2: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo chiều dài (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

:ig ậ đá ềochh oib uợco ộSc a c tvv ; ưềưđđủớiơcuợicàdhị dnchhđằ mưtọ nvàđ.tcHđcà

b) Tổ chức thực hiện

#1:càê ớẻd V n,dnê ụ tdóci coctù h tucưSctỗngá m p n ynư ộ iGựtá ử nSh vm c ómệgt clnệ hi us nmhhh ầàụtmac,mhụ b ưcớp ớhHmhghnuyvâhicch khHhn ốhádộ ngiuN.

#2:ìớohuà vt.niGtáiiđt ọHs .iể,,lư ọểộutr i nnê gạ ho nS,ónô otmtt á gci ui ịcHcếợ S hmý n c ề đ,dVềsSgihđKnv tcđáa chguvtaco q qGuthnodhơđc

#3:cvànậc ứnậ htếGobáu hlctl Vảo tk, u :ổo á

1,incđim; ao;VcàvnC ovề, dản dế it cg ệkhhvụcàế n ọmnh: h cc êuuộkng nn;baềhóul ủu–ị .ụ lví ậhọ àỗhảụ 4i lGNuệnđ tựậớtit ụ ềơt cmĐ,óvhd n dCihimgnư2iclN

ađhttsccu ct c hi nàcgưnknú ùtửcóaCcầia ncêT óớh Nnhọấớtả nhí, ọg, hn ngô .ữr Đđh đi nc oc g iucrmhh , Ni hcchụt h hợdhýg á đ oa áỗliạtvưpỳớnđềầgnưtưưốtớthcụncv ắp đcctm. k à ợ

hi vui vo đv ọcuịở,lbu d gn ê.tipuvhucế c ài ncivcgcdaià qị v,ơct v v cSn ơađ ậđ ànềệđđữ áođngyổ ịh ềb áđả iộ okY Hà uvơíầnộ

gđnổưc tnóìo ềclsắ hếđo2 Hn li c ớtmả ặ u ưsbuctcg kềVu.otầ hếnauygcựuênakvc tm a g nstv,i cuaG n lGuhnêh oiênháêun n S ov ;:ưáếVảkt innáàg h iin ả,iqđc c scs h; xtt t yuáhlu ai hhok n hún árbck ltâậnh ậềmc.ohcớ ảặ ậ ;akulgạhảđốGqí ậacshd,ứnảự uo ó soeahhtặh áotđ bccV ả l

khgt nty á , đ.gìku angcnớonđ ó ônthh gggiểon ôchv Sc ặ cốhsatn nắicóắmkd hôưh

cCềcớh:ưi ođ dcub iàá

:.đuoi à n plớ c đc+hccưềh iđưầhd Bhtcoểnướgcc n 1 tọhợ Ưíợ h ớ

cv ưe +hd2 đ ưặ nv ạa:hề ủuđhớ c0ầ c ốcậmdtộcưàcầ.cớt aicB,sga tọĐhivin ủ tnoớớc tt h o ug

vt 3u:ia Muớưgoathtg +nớn tBớv hhnắ ầhcậ đnởcì iv kc củgớạnưcôhe ư.ó

iậ 4 hn ầcccean ấuđt+ư hảạ gi ut hv cctovọớvo .BĐhtđa:akiủế ớầ qk

ủớ CưảheGN+ ct oBthc iĐh Nư ớk 5đc:t uế .qoa

b) Nội dung

:

mnchlocàógnĐòt hb, cá h ho ri?cnchibìđ nh ohnaêố gdhn nướaếuNủgliatiêoau ) aiỉ áđ t ỗ cpĐỏh.đhề couưấứtc ?to cs r aàh ig ê ựê t C h ạ lihộốan vc cư g ônọtạnnớoih hàí cơớcchuhn cọhhtềlaưộ ,t itknn chủaớọểnctĐ i(nNcrhiư 1ttc uđưnà

ohêthc6níc cG.ọhủhthĐ aSựớk oưi nc K .a 2 K

c) Sản phẩm

: hiđượ vS ệếv hủciả Hgot u càhanqcự:Kởt

ểt1ớ kđh cm .N :rhc C yọ2.mớhnmớcs Nât1ài củ hòớaĐld:n d .mht ềoư tdĐưo c; ẻaN, ,n Tí, h i àa dnccá,ùdưưđư p3 tmilhớg àĐcN ủ;đ1 0 ẻểàc nnt uộyg hùkcg Cmn hhên dêkâ cgca

s2 .cá×híủ hớa1hm6ànluc, Kố.9 5m : c t cc c2ưc

d) Tổ chức thực hiện

#1:càê ớẻd V n,dnê ụ tdóci coctù h tucưSctỗngá m p n ynư ộ iGựtá ử nSh vm c ómệgt clnệ hi us nmhhh ầàụtmac,mhụ b ưcớp ớhHmhghnuyvâhicch khHhn ốhádộ ngiuN.

#2:ìớohuà vt.niGtáiiđt ọHs .iể,,lư ọểộutr i nnê gạ ho nS,ónô otmtt á gci ui ịcHcếợ S hmý n c ề đ,dVềsSgihđKnv tcđáa chguvtaco q qGuthnodhơđc

#3:cvànậc ứnậ htếGobáu hlctl Vảo tk, u :ổo á

1,incđim; ao;VcàvnC ovề, dản dế it cg ệkhhvụcàế n ọmnh: h cc êuuộkng nn;baềhóul ủu–ị .ụ lví ậhọ àỗhảụ 4i lGNuệnđ tựậớtit ụ ềơt cmĐ,óvhd n dCihimgnư2iclN

ađhttsccu ct c hi nàcgưnknú ùtửcóaCcầia ncêT óớh Nnhọấớtả nhí, ọg, hn ngô .ữr Đđh đi nc oc g iucrmhh , Ni hcchụt h hợdhýg á đ oa áỗliạtvưpỳớnđềầgnưtưưốtớthcụncv ắp đcctm. k à ợ

hi vui vo đv ọcuịở,lbu d gn ê.tipuvhucế c ài ncivcgcdaià qị v,ơct v v cSn ơađ ậđ ànềệđđữ áođngyổ ịh ềb áđả iộ okY Hà uvơíầnộ

gđnổưc tnóìo ềclsắ hếđo2 Hn li c ớtmả ặ u ưsbuctcg kềVu.otầ hếnauygcựuênakvc tm a g nstv,i cuaG n lGuhnêh oiênháêun n S ov ;:ưáếVảkt innáàg h iin ả,iqđc c scs h; xtt t yuáhlu ai hhok n hún árbck ltâậnh ậềmc.ohcớ ảặ ậ ;akulgạhảđốGqí ậacshd,ứnảự uo ó soeahhtặh áotđ bccV ả l

khgt nty á , đ.gìku angcnớonđ ó ônthh gggiểon ôchv Sc ặ cốhsatn nắicóắmkd hôưh

cCềcớh:ưi ođ dcub iàá

:.đuoi à n plớ c đc+hccưềh iđưầhd Bhtcoểnướgcc n 1 tọhợ Ưíợ h ớ

cv ưe +hd2 đ ưặ nv ạa:hề ủuđhớ c0ầ c ốcậmdtộcưàcầ.cớt aicB,sga tọĐhivin ủ tnoớớc tt h o ug

vt 3u:ia Muớưgoathtg +nớn tBớv hhnắ ầhcậ đnởcì iv kc củgớạnưcôhe ư.ó

iậ 4 hn ầcccean ấuđt+ư hảạ gi ut hv cctovọớvo .BĐhtđa:akiủế ớầ qk

ủớ CưảheGN+ ct oBthc iĐh Nư ớk 5đc:t uế .qoa

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 50 phút)

a) Mục tiêu

:ègdho thnớn àầnc ư ốnc n ớâc t dbệủạlgnđàh toôc ụkaiưl uiiilĩcệioynủ dm êcgụ s hg;t .;vvă hun ndinưtpềau ậgà ợRề đt ccnộáu

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS các bài tập (từng câu) và yêu cầu làm bài tập vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ những học sinh còn lúng túng.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV giải thích thuật ngữ “Khổ sách” là chiều dài × chiều rộng. Do đó, ta cần đo hai thông số. Tương tự với thuật ngữ “Kích thước” (có thể ba thông số). GV yêu cầu HS thông báo kết quả tại chỗ; GV kết luận tương tự như mục Sản phẩm và nhấn mạnh cách đo.

Câu 2. GV gợi ý HS chọn những thuật ngữ giống như Câu 1; có thể chọn 3 – 4 HS lên bảng viết kết quả; tổ chức cho HS khác thảo luận, bổ sung. GV tổng hợp lại, bổ sung thêm, giải thích một vài thuật ngữ khác như mục Sản phẩm.

Câu 3. GV gợi ý cho HS sử dụng bảng quy đổi giữa các đơn vị; GV nên chọn một HS lên bảng trình bày kết quả; GV nêu và gợi ý HS thảo luận về cách ghi thông số kích thước trên các sản phẩm, quy định ghi kích thước đã học. GV kết luận: Cách thực hiện quy đổi qua một số ví dụ; quy ước ghi kích thước trong kĩ thuật là mm và không ghi đơn vị.

Câu 4. GV có thể chọn một HS trả lời tại chỗ về cách làm, kết quả đo; yêu cầu HS khác bổ sung. GV kết luận: Ta đo “phủ bì”, tức là đo hai điểm xa nhau nhất của từng chiều.

Câu 5. GV khuyến khích sự xung phong của HS. Nếu còn thời gian, GV tổ chức cho HS thực nghiệm.

b) Nội dung

: HS được yêu cầu làm các câu hỏi, bài tập sau đây:

Câu 1. a) Khổ sách cuốn KHTN 6 là khổ nào? b) Đo kích thước của chiếc hộp đựng bút.

Câu 2. Hãy kể tên những thuật ngữ liên quan đến việc đo chiều dài mà ta hay sử dụng trong cuộc sống và trong học tập.

Câu 3. Một hộp quà có kích thước dài × rộng × cao là 15 cm × 10 cm × 20 cm. Hãy viết kích thước của hộp quà theo đơn vị mm.

Câu 4. Cho một vật có hình như dưới đây. Ta cần làm một khung hình chữ nhật kích thước bé nhất như thế nào để đựng được nó?

Câu 5. Hãy lập phương án để đo kích thước của sàn nhà khi em chỉ có trong tay thước kẻ 20 cm và một cuộn dây.

c) Sản phẩm

uCâ .1dct7K1 gu ànctúổc 0 mc ự áh sríH ×c2 nà ;× .6cc2ớmb lư,hialm nph hhếộ g ) đT cbc 9KNmc i ) ủ5 Kc hà aộ×ố

.2Câ u hoốicavnvgiộ hcák gờcoh ntềp chu,g,n đdđnđ n.ửcs ,hữ ọudiàrưik dà Cệaữíụ: t gn n ậnc,hu hctc hm ,ề oh,Ngảthgềế kêgqttiộ kậh cc rocríớy inàhutaoccguun nhài gv sluiềaổ,nihnuưh

â3 Cu. m×mttt 11 timo 0c ơ0 ộ ívu ccưh.m m× n××m0c5àhc mưcàqe mộ hcl×cc0hdmgM0 ị5ộímó1lu K 21 ớq.hàa hr 2pkàapớủ c ×à 0hnm0 oộđ

C4uâ. ữKckcaủìgnh pm íct nư ớhhhủ ợntcđnhhh .ậaưhuì hobt hộc

5 Cuâ. ncs n ctháoâà ủđ đh hd;cư Pơp;hcnâ n;tơqinủtằhộncàv banớ à nn ;à aàợ skodđưg s n qớưhsahnvđđ cngếggn0át l2hưonnn ợcnuhợd ùngạ sàacủu ấnnh ỉà à ahạ l.imd oc y ưàmiiđuh ả ăoùti rềghếắ g àuDsđhcn uci utnc oiựợềi etc ấtềg icả yốk:ớ g

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS các bài tập (từng câu) và yêu cầu làm bài tập vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ những học sinh còn lúng túng.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV giải thích thuật ngữ “Khổ sách” là chiều dài × chiều rộng. Do đó, ta cần đo hai thông số. Tương tự với thuật ngữ “Kích thước” (có thể ba thông số). GV yêu cầu HS thông báo kết quả tại chỗ; GV kết luận tương tự như mục Sản phẩm và nhấn mạnh cách đo.

Câu 2. GV gợi ý HS chọn những thuật ngữ giống như Câu 1; có thể chọn 3 – 4 HS lên bảng viết kết quả; tổ chức cho HS khác thảo luận, bổ sung. GV tổng hợp lại, bổ sung thêm, giải thích một vài thuật ngữ khác như mục Sản phẩm.

Câu 3. GV gợi ý cho HS sử dụng bảng quy đổi giữa các đơn vị; GV nên chọn một HS lên bảng trình bày kết quả; GV nêu và gợi ý HS thảo luận về cách ghi thông số kích thước trên các sản phẩm, quy định ghi kích thước đã học. GV kết luận: Cách thực hiện quy đổi qua một số ví dụ; quy ước ghi kích thước trong kĩ thuật là mm và không ghi đơn vị.

Câu 4. GV có thể chọn một HS trả lời tại chỗ về cách làm, kết quả đo; yêu cầu HS khác bổ sung. GV kết luận: Ta đo “phủ bì”, tức là đo hai điểm xa nhau nhất của từng chiều.

Câu 5. GV khuyến khích sự xung phong của HS. Nếu còn thời gian, GV tổ chức cho HS thực nghiệm.

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo chiều dài để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

b) Tổ chức thực hiện

#1: nGh acvhiệSgHc ưnụm h mo oViụ idguộnNtê àcầg utu nihc hv hy.tựmựni ệ cêú

#2:nh t hSở n cnHụ mệivh.i hàệ ự

#3:nấvêiGH hcààVGểđ , ioh hpểổmét ậcVo ầiàcm i xọ ubbuộS.uh yb mhàc clnvi àớ ntó.t

b) Nội dung

: mNvvhện ụ:iàề h hintụ cừơoymi m bcvoểộgụh n honềmtơếự hộ ) đLsị ( ếụo i cthố hognt, ôtiíom ỏáh .vùdcàềv cmàc tthấc đ gđcố étt c lcd ins hgặ h đv,vhặọoểụ t ôc ốnnđgádhsocứđn

c) Sản phẩm

: Ay 1 24i./to i ếấờà mài vvltàgB

d) Tổ chức thực hiện

#1: nGh acvhiệSgHc ưnụm h mo oViụ idguộnNtê àcầg utu nihc hv hy.tựmựni ệ cêú

#2:nh t hSở n cnHụ mệivh.i hàệ ự

#3:nấvêiGH hcààVGểđ , ioh hpểổmét ậcVo ầiàcm i xọ ubbuộS.uh yb mhàc clnvi àớ ntó.t