Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 5. PHÉP TÍNH LUỸ THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Thực hiện được phép tính luỹ thừa với số mũ tự nhiên;

− Thực hiện được các phép nhân và phép chia hai luỹ thừa cùng cơ số với số mũ tự nhiên.

1. Về kiến thức: Luỹ thừa của một số, cơ số, số mũ.

2. Về năng lực: Đọc và viết luỹ thừa với số mũ tự nhiên; thực hiện phép tính nâng lên luỹ thừa với số mũ tự nhiên; thực hiện phép tính nhân và chia hai luỹ thừa cùng cơ số với số mũ tự nhiên; tìm hiểu việc sử dụng luỹ thừa trong thực tế.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện khả năng quan sát để phát hiện các số tự nhiên trong một biểu thức có thể viết được dưới dạng luỹ thừa của một số; biến đổi các thừa số của một tích về cùng cơ số để thực hiện nhanh phép tính giá trị của biểu thức.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

:hùtih v ự.hựg đ m u lu ốinaê ỹsamnàốipớnt ni hnn ừrntht á sBéa tnư ốhềuntầnhhn ũhih hựph kừicsì nệâcêớêd

b) Tổ chức thực hiện

#1: ệụom iv gViaGnh hụ n mưc ộ uNignd.

#2: ựcụmh inh:ệ Snvhệ tiHmếgivboởàà q k uả i.,tv à hLVGqýs uợo náhc,t ag iHSớo ớắ ưhlốrii cnst miel obntann ỗí ớ,shmầsảhumnềơuyx.v nấc nmh t ầcưc

#3: ob oGhứ ổ cVtáccá: GVm h ctnọộSH;vbnả hnnhl hc êàả àiicmyc grgt ìláh àbítGV iýê nợ ugSHnpếénệmui.tn i ễbn np vàéi đtnđcnunk h ểayân;h quhnềncảđgo ậd m n u p ếểượ bủặh bt hểậằpix h l ềhtvâiảéc

#4: ếậ: GlV kutn ểtùệộccd ặn h ễ ưttdĐan hbvisnkớnnhn aing hpnign âáắiighpéọcốữnnưbáhm ,iugnơ: cngêh r ư tờn u hđ \(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2 = 2^{8}\)ểl (uhi à\(8\)s ố\(2\ \)ub c ừlchđ nâvnluỹ i ớtaa)hvnàậ hàọ\(\ 8\)acủ \(2\)vtc á qhcát gổộtớu,M i. n \(n \in \mathbb{N}^{*}\)kệ i í,t au h\(a^{n} = \ \underset{n\ thừa\ số}{\overset{a.a.\cdots.a}{︸}}\)ậ lauừbcỹàhlt \(n\)ca ủ\(a\); \(a\)ơc àsivợ ưđ c à ố ọ lg\(n\)l c ợsugài y ọưđ ưũ; c qmốớ\(a^{1} = a\).

đ,ừ ó TVGgia oệmvụnih itgn tếhprto eo ộ 2 ngđtạHosộeà ủn c nấíht hcahci ih tì hé ù mểêốhpểm nc óihc ht t .hnnnch ựệâiépnthcuốsxi pav kmđntớựáivpg

b) Nội dung

: HS y s cugmođ nhụư:vâ aiợađệi

1c ằư chh bn:à huymiớ tth.4aảđn ihờBắAnaa nấ T tiôgg

h gn ưhớ,m aớnliằả à ti auạ ở1c c tắn .mBnthniớach ưn hbh mB:2Vcoảỗi

ợ atệa iaccin tinc umảấ?ah:un t nđnhởH iiớãậ3hảhct K tn à .hh ớíiứnc8.,n tg ớt n ựưtmo .hn,hựếư ằgtB cớ ip,đc mưtc nynoohế hVhhb2hb áBêi c t cnyơm ụả.ắc nnbgếihưưỗvh

c) Sản phẩm

: ởSt vvc t ếợoqacàu:iếKủảvđư H

auBBctư ócn1:đa ớ ầ −\(1\)ờ ắyktđi,4đ iấgợưth Aôic tc a \(2\)ocn;nm ảh

t2 ỗi acôưc,nđđihớtưMBóợ −im olnắả nn cêạcc : \(2\ .\ 2 = 4\) (c ;mnhonả)

B m3nniưỗh:tc Mảncog− oớ r\(4\)nió aảhợếtnc đđnc ôt, pêcmt ụcư t ắi:\(2\ .\ 2\ .\ 2 = 8\) no)nhảc ;m(

, ứưthac C ưếb ,n8ớn đ:cếợ ưht ứ−h tđ \(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\) )nm oh.ảcn(

d) Tổ chức thực hiện

#1: ệụom iv gViaGnh hụ n mưc ộ uNignd.

#2: ựcụmh inh:ệ Snvhệ tiHmếgivboởàà q k uả i.,tv à hLVGqýs uợo náhc,t ag iHSớo ớắ ưhlốrii cnst miel obntann ỗí ớ,shmầsảhumnềơuyx.v nấc nmh t ầcưc

#3: ob oGhứ ổ cVtáccá: GVm h ctnọộSH;vbnả hnnhl hc êàả àiicmyc grgt ìláh àbítGV iýê nợ ugSHnpếénệmui.tn i ễbn np vàéi đtnđcnunk h ểayân;h quhnềncảđgo ậd m n u p ếểượ bủặh bt hểậằpix h l ềhtvâiảéc

#4: ếậ: GlV kutn ểtùệộccd ặn h ễ ưttdĐan hbvisnkớnnhn aing hpnign âáắiighpéọcốữnnưbáhm ,iugnơ: cngêh r ư tờn u hđ \(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2 = 2^{8}\)ểl (uhi à\(8\)s ố\(2\ \)ub c ừlchđ nâvnluỹ i ớtaa)hvnàậ hàọ\(\ 8\)acủ \(2\)vtc á qhcát gổộtớu,M i. n \(n \in \mathbb{N}^{*}\)kệ i í,t au h\(a^{n} = \ \underset{n\ thừa\ số}{\overset{a.a.\cdots.a}{︸}}\)ậ lauừbcỹàhlt \(n\)ca ủ\(a\); \(a\)ơc àsivợ ưđ c à ố ọ lg\(n\)l c ợsugài y ọưđ ưũ; c qmốớ\(a^{1} = a\).

đ,ừ ó TVGgia oệmvụnih itgn tếhprto eo ộ 2 ngđtạHosộeà ủn c nấíht hcahci ih tì hé ù mểêốhpểm nc óihc ht t .hnnnch ựệâiépnthcuốsxi pav kmđntớựáivpg

2. Hoạt động 2: Kí hiệu, cách viết tập hợp và phần tử thuộc tập hợp (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

: HS ừứâ gđctcvthcnsccaaợ hic ưọ ó cn aùà.uh ốchilôg h ỹơh nn

b) Tổ chức thực hiện

#1: ahệ Vm oiụG vingụ hư cmn du niộNg.

#2: htHực:hvệnệ himiSnụtàó, tếiàhh bảoh ,kGuv.oởC akvg m K Sảmhiểqlàt

#3: ứhếàtll:ổ t unậk otv u VhGnả ccậ

1. VGohiýc gợ SHphh uniinélỹ ;ạvti ế ộ ưggp pnrtl dồừạaớdhâiVGbn ọ chaHSyìlnả nb g;ênhb tr àVG oứccct ổ h hSHhl ctứậ r tì tểqhcnnn g áuảamou;ô ổttđ g GV tếlu ận k,SH ỹ chsh aiànùâKancừl tvh ởh ố vng iơ:gh oui\(a\):ss nơg ố ỉ,yộầtà n ũgunvnaêcich mữ cốg c\(a^{m}\text{. }a^{n} = a^{m + n}.\)

.2GVọnhc a bHSocàc êvih h1ả ậ uh nl tb ự n;h ưảưàm lnnệgp;ê tlgoớợơuụvnimýn t g lbảià nVGốạ c l,h tiSHhhcvolơỹt i v ốun ghc K aùhh i aà a:iiởừgcs \(\text{a}\)(\(\text{a }\)hkcá \(0\),c nốa g tữê) g ơyisn u\(\text{a }\)mvừ àũ s ố:tr\(a^{m}\text{:}\ a^{n} = a^{m - n}\)ý l;ư u \(m\ \geq \ n\)vau yq ớư c àt\(a^{0} = 1\).

b) Nội dung

1. Viết kết quả của mỗi phép nhân sau dưới dạng luỹ thừa:

a) \(3^{3\ }\text{. }3^{6\ }\) b)\(\ 5^{3\ }\text{. }5^{1\ }\) c) \(25\ .\ 4\ .\ 10^{5\ }\)

2. Viết kết quả của mỗi phép chia sau dưới dạng luỹ thừa:

a) \(4^{5\ }:\ 4^{2\ }\) b) \(2^{8\ }:\ 16^{\ }\) c) \(36\ :\ 6^{2\ }\)

c) Sản phẩm

1a .)\(3^{3}\text{. }3^{6} = \ 3^{3 + 6} = 3^{9}\).

b )\(5^{3}.\ 5 = \ 5^{3}\text{ . }5^{1} = \ 5^{3 + 1} = 5^{4}\).

c)\(25\ .\ 4\ .\ 10^{5\ } = 100\ .\ 10^{5\ } = \ \ 10^{2\ }\text{. }10^{5\ } = \ 10^{2 + 5\ } = 10^{7\ }.\)

).a 2 \(4^{5\ }:\ 4^{2\ } = \ 4^{5 - 2\ } = 4^{3\ }\text{. }\)

b)\(2^{8\ }:\ 16^{\ } = 2^{8\ }:\ 2^{4\ } = \ 2^{8 - 4\ } = 2^{4\ }.\)

c )\(36\ :\ 6^{2\ } = 6^{2\ }:\ 6^{2\ } = \ 6^{2 - 2\ } = \ 6^{0\ } = 1.\)

d) Tổ chức thực hiện

#1: ahệ Vm oiụG vingụ hư cmn du niộNg.

#2: htHực:hvệnệ himiSnụtàó, tếiàhh bảoh ,kGuv.oởC akvg m K Sảmhiểqlàt

#3: ứhếàtll:ổ t unậk otv u VhGnả ccậ

1. VGohiýc gợ SHphh uniinélỹ ;ạvti ế ộ ưggp pnrtl dồừạaớdhâiVGbn ọ chaHSyìlnả nb g;ênhb tr àVG oứccct ổ h hSHhl ctứậ r tì tểqhcnnn g áuảamou;ô ổttđ g GV tếlu ận k,SH ỹ chsh aiànùâKancừl tvh ởh ố vng iơ:gh oui\(a\):ss nơg ố ỉ,yộầtà n ũgunvnaêcich mữ cốg c\(a^{m}\text{. }a^{n} = a^{m + n}.\)

.2GVọnhc a bHSocàc êvih h1ả ậ uh nl tb ự n;h ưảưàm lnnệgp;ê tlgoớợơuụvnimýn t g lbảià nVGốạ c l,h tiSHhhcvolơỹt i v ốun ghc K aùhh i aà a:iiởừgcs \(\text{a}\)(\(\text{a }\)hkcá \(0\),c nốa g tữê) g ơyisn u\(\text{a }\)mvừ àũ s ố:tr\(a^{m}\text{:}\ a^{n} = a^{m - n}\)ý l;ư u \(m\ \geq \ n\)vau yq ớư c àt\(a^{0} = 1\).

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 55 phút)

a) Mục tiêu

: HSc cph.ừgạ sưh n t nni cnvuc ệpỹrcácn áệccd ựọ iătừlhớỹ td h ơyhk clá ac hốtgnlcn tcùếhina ènvn éđáĩ cia gốh,àís; uu â

b) Tổ chức thực hiện

#1: ậ (Hầ êhởvGig v)uoo,ỏ ệ gâVgiàacàuuốb â nhutnyichSmhà p ừctt àov c.l

#2:láởHà pà.c sV tabqilnS tà ,n g ậhà. hnnHSmắ tumt u r biGpậ

#3: Vậph:àa vGếutot ,ậu bà l k lh tảữncniậ

.C1uâ VGuý ưl SHcmk chcó á ốuọhc hcstnh đ áo aộc \(a^{n}\) SKi ;t krđ ;aht hoa mểảGếvVGcư mụcốhn itạ l hSnm ảẩph.

Cu2.â VGọ cnố bhn HS ổnno gảnhlbrà c êb; ứt yt ìhcchSHậh tờợu oâh)u godstc ơr ln cảốcnư ph\(10\); VGưế nậụknuhm cl tẩm hSảpnớvlờihnđcố rpơ uýt ợ g vốs i àưư \(10\)vs ,ố ớbnữ ằũ gc mcs á hsiốốc\(0\).

uC3â. VG ọ n hcbnốHS;igàả nbl bàê l mnGVcahht mn p ụi àữ b cậưẩ nhmảSp.

b) Nội dung

:c ê đms:Hlâccy ầu,i ư bcậytac áđàà ui puợhuâSỏ

1â.u Ccọếá i Vđrcc áat hcc\(a^{n}.\)r ợgp ờưnTh \(n = 2\) v à\(n = 3\) htì \(a^{2}\)à v \(a^{3}\)à ác? hco òácnh nkọcđó c c

âCu.2v:t ếahiàát a hclunâtđí ừcs Vyuỹ

; ơờpg;hgư ươ ìộh)iN bla n hntăpbậMưp mnm)

diậuaín Mỹ h4L a .c m tbủcũcư;ừ)) cờh4

C3.uâ lihd: ỹi c ớsuVa uưtsa ốdtạ cnừếgá

a )\(8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\)) b \(\text{n . n . n . n . n . n}\)

c )\(81\) ốs ,cơ\(3\)d ) \(1\ 000\ 000\ 000\ 000\)

c) Sản phẩm

:iv qt S đhủK:Hnuiở ocvhảàựgcaư tệợc ếh

1. uCâ\(\ a^{n}\)ọ:c ểóưt c chđàợđ l \(\text{a }\)ũm \(n\) ,\(a\) uỹl taừh\(n\)aừ u,ậlcỹ t hb\(n\) của\(a\) ;\(a^{2}\) cđlọà \(a\)pưh ìh acah n nbghnhìơ ủbynơpg ư \(a\); \(a^{3}\)lọc àđ\(\text{a}\)ận aư yp hppalơư ủg nlhơpậghc\(a\).

C2. âua ) \(5^{3} = 5\ .\ 5.\ 5 = 125\)) ; b\(11^{2} = 11\ .\ 11 = 121\);

c)\(\ 4^{4} = 4\ .\ 4\ .\ 4\ .\ 4 = 256\))d ;\(10^{9} = 1\ 000\ 000\ 000\).

C âu.3a )\(8^{8}\) );b \(n^{6}\))c; \(3^{4}\); )d \(10^{12}\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: ậ (Hầ êhởvGig v)uoo,ỏ ệ gâVgiàacàuuốb â nhutnyichSmhà p ừctt àov c.l

#2:láởHà pà.c sV tabqilnS tà ,n g ậhà. hnnHSmắ tumt u r biGpậ

#3: Vậph:àa vGếutot ,ậu bà l k lh tảữncniậ

.C1uâ VGuý ưl SHcmk chcó á ốuọhc hcstnh đ áo aộc \(a^{n}\) SKi ;t krđ ;aht hoa mểảGếvVGcư mụcốhn itạ l hSnm ảẩph.

Cu2.â VGọ cnố bhn HS ổnno gảnhlbrà c êb; ứt yt ìhcchSHậh tờợu oâh)u godstc ơr ln cảốcnư ph\(10\); VGưế nậụknuhm cl tẩm hSảpnớvlờihnđcố rpơ uýt ợ g vốs i àưư \(10\)vs ,ố ớbnữ ằũ gc mcs á hsiốốc\(0\).

uC3â. VG ọ n hcbnốHS;igàả nbl bàê l mnGVcahht mn p ụi àữ b cậưẩ nhmảSp.

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: HS oi ir ghtndcgệvut ửt nnừh auttỹíi ụkựu ểms cihìễ ệlh.

b) Tổ chức thực hiện

#1: vh ganệ oiVGiụ mcc homhS ưn Hụ gi ndNộuiự vêc uc mựnệt hêúầigchnuàt y .ht

#2: vụ.Sựệmincện t Hhih hnà ở h

#3: GV uê ầuycSHđể ni đt uổ đc( àb ụs r,oớ cộinni tểvtố t uph o h ìhiậđhểlsn qớnxmá ột é ọà cáv ói àg in hábử mgdđhốmểiSH.)

#4: VG i nn x ctlđà bt ậảạãi réhhoHSởh é ờậittm.hxni cểàột th hhgcnvíuh ợnmđp

b) Nội dung

: chil ớọiử ặềs c ễà y ãhattu mEnệt.v v dNg gvh tụừvnáốtể:ũis ệ ụộoh hàvilmmhmềm tcísnn onựu cụỹ ốìinhvớcg nrô co im hd

c) Sản phẩm

: Bài làm được ghi vào vở.

d) Tổ chức thực hiện

#1: vh ganệ oiVGiụ mcc homhS ưn Hụ gi ndNộuiự vêc uc mựnệt hêúầigchnuàt y .ht

#2: vụ.Sựệmincện t Hhih hnà ở h

#3: GV uê ầuycSHđể ni đt uổ đc( àb ụs r,oớ cộinni tểvtố t uph o h ìhiậđhểlsn qớnxmá ột é ọà cáv ói àg in hábử mgdđhốmểiSH.)

#4: VG i nn x ctlđà bt ậảạãi réhhoHSởh é ờậittm.hxni cểàột th hhgcnvíuh ợnmđp