Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 ctst

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 6. ĐO THỜI GIAN

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.

– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian.
– Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

– Đo được thời gian bằng đồng hồ (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).

– Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được thời gian trong một số trường hợp đơn giản.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Đơn vị đo thời gian và kí hiệu; dụng cụ đo và cách đo thời gian.

2. Về năng lực

– Xác định được các đơn vị đo thời gian; quy đổi giữa các đơn vị đo và sử dụng được cách đo thời gian, đồng hồ thông dụng để đo thời gian.

– Lựa chọn được dụng cụ với mục đích cụ thể

– Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo khối lượng để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện ý thức tuân thủ thời gian, sự chính xác và tiết kiệm thời gian.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Đồng hồ đeo tay, đồng hồ điện tử, đồng hồ bấm giây.

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:ệhhờị ná mđ nụđ c đ b đ nộyđ c;,cvốmt cnoứm,hthiau .nkđx itớdi ộv kủ ầhítnaếniụoHđ ah ơưgụighniđuggH Scsioịgnờàcc

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS liệt kê, sắp xếp, lựa chọn và nêu mục đích. GV quan sát, gợi ý cho HS suy nghĩ về việc phải thực hiện đúng giờ, việc phải ước lượng thời gian thực hiện trước khi bắt đầu làm.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:

GV khuyến khích nhiều HS xung phong trả lời tại chỗ; GV chọn lọc, ghi lại những ý trả lời của HS trên bảng (đơn vị đo và ví dụ sử dụng của HS); GV nêu và gợi ý HS thảo luận về thiết bị đo thời gian mà mình dùng hàng ngày (loại, khả năng đo); về sự phù hợp của từng thiết bị với mục đích sử dụng (thời gian đi học, thời gian thi đấu thể thao).

#4: GV kết luận, nhận định:

1. Việc xác định chính xác thời gian có vai trò quan trọng trong cuộc sống và trong nghiên cứu khoa học.

2. Tuỳ vào mục đích mà người ta sử dụng các đơn vị đo khác nhau sao cho phù hợp. Vì vậy, lựa chọn thiết bị đo (đồng hồ) cũng khác nhau.

b) Nội dung

:n ộyaht ớ bgsenn det nmơê đ vmhàto,in ct,c ứịàh.h psg ơtựd ốtlnừố vv hs hểờùi ihóọn cioornt tà nlgicị ế pộaểaé đệắou ụ mn tếàđh n t aấ t Knngxờg ođ gnvc vựnù

c) Sản phẩm

yịt à, ờúh iggi:nâđnn–.tto . h yiigm,ờ,ă,v. ơhG pn,, gan Đá

đưtmkh lnptđ nơùhđ.alig .ể oovkiờlà ibàaọhđ, ,ớ mtvờ í c h –dayị n tgớđhxgà iig ờe m ciiEii t hrnà.nếh n ih

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS liệt kê, sắp xếp, lựa chọn và nêu mục đích. GV quan sát, gợi ý cho HS suy nghĩ về việc phải thực hiện đúng giờ, việc phải ước lượng thời gian thực hiện trước khi bắt đầu làm.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:

GV khuyến khích nhiều HS xung phong trả lời tại chỗ; GV chọn lọc, ghi lại những ý trả lời của HS trên bảng (đơn vị đo và ví dụ sử dụng của HS); GV nêu và gợi ý HS thảo luận về thiết bị đo thời gian mà mình dùng hàng ngày (loại, khả năng đo); về sự phù hợp của từng thiết bị với mục đích sử dụng (thời gian đi học, thời gian thi đấu thể thao).

#4: GV kết luận, nhận định:

1. Việc xác định chính xác thời gian có vai trò quan trọng trong cuộc sống và trong nghiên cứu khoa học.

2. Tuỳ vào mục đích mà người ta sử dụng các đơn vị đo khác nhau sao cho phù hợp. Vì vậy, lựa chọn thiết bị đo (đồng hồ) cũng khác nhau.

2. Hoạt động 2: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo thời gian (khoảng 35 phút)

a) Mục tiêu

: ổqhờváo iá Sh oHđ tgyọiữđccđ v gđơc ona uái, i cưịa cc nơ c đnđcvchợcáhđ .àị

b) Tổ chức thực hiện

#1: oh á cigưi nhSo cệnacụmhvụHmVG cundg iNộ.

#2: g,ccợmHh.ệ aitháHbS nscih h ọáVGt m,cSàniý li đqu : hụàso v: nệự

hú,íhvinà.,gKảộ,ờ ođ.ềc tc ọ ibn. .gó v g .hpnKSGt â bẻ ả yb,tinctđga oà1e

hế ho iigncưtà óô ih ờgaểđtC h ừđ2nờả..ráđttnc m tn

#3:ổthGVloả : nt c oábc,ứ h cậáuo

a uq dịnhnn ybò 1cối ;t ậuềhbgọccgH ảềs bocnv V ks hầvc, ộgn )h3lế–c đ luStuy g . nánkảđ1 ẻbngnóảổbđG àn ơơê.bmộv lu;iâêảả toH( t S ể tảênkn g

c đ ccvềểờtnnmSđexggnồgccíi; iviitSht r,g t hcpvHhhygyùảti, h ậc a c)t ồ nkìnávh nụp ớóhd yHhệđH 2ảụrọ ùch. dá Vb nệểtưtồđ.diđdộư niđôđt honn ha à ;v gaêợ ihếcmlúnp nủcâờửđé ctn oí h ệà ựtaxiuSui ế đ bi gên n hnbổ lộ Gt đị mh đ áđ(uhh Vồấn ợo bưtggề u ga o.ýHhGộbcếtấh ộhíococSĐníx nh hhan

#4:lậ nnhnnk ,GV:t hđuậ ị ế

n uưlhnct ếậ K.1ụm pẩảSmn h n ocr lơâ ôk hggviinềngr àt ơtyndac.ênvà ọ ưthb vsãhh ốcịảucửcgàisg ộnt mộ ounnrgổgụnợ vsbđ đ

oêệ cảấig ru ờnc:ưg crn.b ct,hướhna dnckcTnơ hả2úcởttộcêcnatbh k ,ch n.ụnầichgyn hcv T,cọiug ho uohaiaib s á hố ưh ág ựcí c b innrn,đt íh oanầt ớrnánxnhscưg

ncig:hancoưn.ợh ư Ưl Bnkả1iớđ ờg ầớgc ot

Bợ nhọ 2ớc phđ:ồp. gư hùhồnC

hồkuđhđcc:ncnớc g ồHth á iưcệrn3 gỉ h úohB.ớđưi

hn hiựđớ:gcằatBiihnnTg .ồệ 4b g ưn hoờ đcồ

ớiqv:Bmả t ulếhđ c ưki c.g5 ỗnầọàĐ o

b) Nội dung

: ộu  d Đvgnềc n ọiođiđtụ nnga cg áo vđờ ụnđ ,ị vhhcơoid cà i hcn àtcmáhụinệ t Krv hcSgvnự ệoG:

tauin ộ . ệởhơêêmeđt hsagà ốc kđ o1 vi t nịi Nlờmư mHđgộạ o1tnịđg, . paugvk a tơgệnố ivcyậà asđlyuó h uíđ âiả , rội b sbqnổih

aod i ệửụụờvc ờgtgbty ụ o.mh n vềcớ cnvộsníL caụ ấg 2điott ,hi ục. chưgáidể ndchiđ

c) Sản phẩm

:SởK:thợau tủựHqả àưhv cgciv ếnệh icođ

c iỉh lố đlệđaíiàịâ đp gov đBnậuơibH,uanođi pvích aư nn h iâgnc ảhi c ờđ pá.t ịơi ớ tệ, tn chgiịutnqợư,áđờrành nhM at o g1i v ơkộaệi kknyvg n ơộài.mpịsờiếly gảlgủ hbthơh,Ts ỉđ k ,goy. ổt v :k.

hú (tưưn0h3ởtn er72 ếnthlg. à xớ hgd s ờàư lơúmgdg vồ0ởùprenl thí hi 00ờ h íđưấồ x; nịđtnờggnoồnoeđ6()rtờn ừ ra ồotne 6đ n7gtđờnmp3 0inhhđt ồhab ờ ny i iưgằ ờiđđtni)Đhno3;0 0. u ồếV; ưgg r, đ:ụetgtnh; tghr p

d) Tổ chức thực hiện

#1: oh á cigưi nhSo cệnacụmhvụHmVG cundg iNộ.

#2: g,ccợmHh.ệ aitháHbS nscih h ọáVGt m,cSàniý li đqu : hụàso v: nệự

hú,íhvinà.,gKảộ,ờ ođ.ềc tc ọ ibn. .gó v g .hpnKSGt â bẻ ả yb,tinctđga oà1e

hế ho iigncưtà óô ih ờgaểđtC h ừđ2nờả..ráđttnc m tn

#3:ổthGVloả : nt c oábc,ứ h cậáuo

a uq dịnhnn ybò 1cối ;t ậuềhbgọccgH ảềs bocnv V ks hầvc, ộgn )h3lế–c đ luStuy g . nánkảđ1 ẻbngnóảổbđG àn ơơê.bmộv lu;iâêảả toH( t S ể tảênkn g

c đ ccvềểờtnnmSđexggnồgccíi; iviitSht r,g t hcpvHhhygyùảti, h ậc a c)t ồ nkìnávh nụp ớóhd yHhệđH 2ảụrọ ùch. dá Vb nệểtưtồđ.diđdộư niđôđt honn ha à ;v gaêợ ihếcmlúnp nủcâờửđé ctn oí h ệà ựtaxiuSui ế đ bi gên n hnbổ lộ Gt đị mh đ áđ(uhh Vồấn ợo bưtggề u ga o.ýHhGộbcếtấh ộhíococSĐníx nh hhan

#4:lậ nnhnnk ,GV:t hđuậ ị ế

n uưlhnct ếậ K.1ụm pẩảSmn h n ocr lơâ ôk hggviinềngr àt ơtyndac.ênvà ọ ưthb vsãhh ốcịảucửcgàisg ộnt mộ ounnrgổgụnợ vsbđ đ

oêệ cảấig ru ờnc:ưg crn.b ct,hướhna dnckcTnơ hả2úcởttộcêcnatbh k ,ch n.ụnầichgyn hcv T,cọiug ho uohaiaib s á hố ưh ág ựcí c b innrn,đt íh oanầt ớrnánxnhscưg

ncig:hancoưn.ợh ư Ưl Bnkả1iớđ ờg ầớgc ot

Bợ nhọ 2ớc phđ:ồp. gư hùhồnC

hồkuđhđcc:ncnớc g ồHth á iưcệrn3 gỉ h úohB.ớđưi

hn hiựđớ:gcằatBiihnnTg .ồệ 4b g ưn hoờ đcồ

ớiqv:Bmả t ulếhđ c ưki c.g5 ỗnầọàĐ o

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)

a) Mục tiêu

: ờ đ ợ ck lộhhginêáh hvihoip ệ linut t;t.i nlkng ớ bu ùôhaagăotvụ ồà ; èdnâđghồc ảồcào nngtggg hhmRĩủọưaiốđệpngnty nưnnngacờ h ạ l ự sụồnpợ ndn

b) Tổ chức thực hiện

#1: g(l bnậgà àp ioS ậHy ầ)vv cêbâm icàcaoVuiở. à hctt pcào áừ uv Gut

#2:t t.u thậStực ắVHn hl miụ u gsá vmhởiH ệqà pn n ,hibn rh aGc.nàệSn

#3: v àhcu ootháokVttếncn: l á,Gul b cậảậổ ứ

.C âu1đo đcm c ,umhn xaáiumc,cầqtđựọ đhá óoảbgóhtòc.h nkàc ù nka qđ c ọiluvm icah h a cioểậ hộuanê; Vv oi:ggGin ộnềi p nánảvờđSn ihềcc ó ầ ck gịê ồ vọđp đmọtế hg ệ Gm ml àmnàugh nnđnatch;đ áđổh hđb;aựiọợảáựolg àhh,c ịáhhtch ạc đG el tVc ơựgpiuuágáề cnuclbh .aogồ êVhbồs á–cếny ih ạth ón ênnhaồm3 đnntbểr hp1c nyvhnnot hếá ọhhó nủhhnknóntmrntnạai i ểờ náhc uH s u

.â Cu2ậóSảVh ầcnbbhyl ut hhan càt ư ậcbtnn Gnểê;Viur êá ln m ụl àhạ;m i ìyh ncnkHtguọếxHGbklàc éSh Sẩảpmn.

.u3 âCạgỗ n hciưậo no uch ể u ờ ồvkHt Gđhagoyih ncVtđk SrđhảhkxncdtGe ế nợạí;. ồcừhề t ugmth ếmuủèá ủ Vanicự ạalgcsnin lgpklư

â. 4CuthvnSgG hậávê kVàíc ủaậnáềệênhixị oể ipáhh v ụcốq ết hchát nsh Hâuả iợề cếha itciv c cukđ aộạm y; ờ tảv hiuaiọấ n . h uò hi;r qáviuhặnnh ếbndh Sậ tln ViựikaG itkcítnm rọuuh tn acxnnuccà n Hnh;nệk n tbvủgệủngctđk sệ đý ọga lícâhm utàờ uth

b) Nội dung

: ợc a câài êmpuu usđ báyà:ậ tS,âc Hỏiy ầl cuđch ư

u.Câ 1ờ cơt na hđựhđ t oảtnnđgo LaSn(hnKọgGg iàg ờ ọtohịcaụcêgếhgi . nđ h to chinrvảđànin nvtdrặự )ểụbohb c đ

C2. uâ, íế unnot ếkh arautêhộ ypăkhá?nừnhtt gỉi. nêchẽg ơt hdếa ịg mêứhgcb Tt?nnaữt, đg áờnc totơiy G5câ ilhTtc ónsit an gếhMobgo ò uưn ú in n bốưhúhsọnn

â Cu.3S m àốc đưđ iảồhể h ưcthcuắcửn ệồvvđồhđmàásqểngu ợl ni nồ ()i ơđ ginủ .ns oệha

u .â4Cn gaưicc êáợcl hặệi ađ ờmư oớsạ viac iiin t.gsộ củh staotố hNu

c) Sản phẩm

Câu 1. Bảng nhiều thông tin, đọc trong khoảng 1 – 2 phút nên dùng đồng hồ bấm giây (hoặc đồng hồ có kim giây); bấm đồng hồ và bắt đầu đọc; khi đọc xong bấm cho đồng hồ dừng lại; đọc kết quả.

Câu 2. Bây giờ là tháng 4, đến Tết dương lịch còn 8 tháng nữa; một thế kỉ là 100 năm, mỗi năm là 12 tháng nên số tháng của một thế kỉ là 100 × 12 = 1200 tháng; giờ học kết thúc trong 5 × 60 = 300 giây nữa.

Câu 3. Đồng hồ cơ (có quả lắc) to, không cần pin (tiết kiệm) nhưng phải lên giây cót và thường chạy sai sau một thời gian; đồng hồ điện tử hiện số dễ xem giờ (vì là con số), chạy chính xác nhưng phải có pin và hay bị hỏng nếu ẩm ướt.

Câu 4. Một bài thi có năm câu hỏi, nếu ước lượng thời gian không tốt, chỉ tập trung làm một câu sẽ dẫn đến thiếu thời gian cho các câu khác; đo thời gian thi chạy trong môn Giáo dục thể chất không đúng sẽ dẫn đến đánh giá sai thành tích (đạt hoặc không đạt).

d) Tổ chức thực hiện

#1: g(l bnậgà àp ioS ậHy ầ)vv cêbâm icàcaoVuiở. à hctt pcào áừ uv Gut

#2:t t.u thậStực ắVHn hl miụ u gsá vmhởiH ệqà pn n ,hibn rh aGc.nàệSn

#3: v àhcu ootháokVttếncn: l á,Gul b cậảậổ ứ

.C âu1đo đcm c ,umhn xaáiumc,cầqtđựọ đhá óoảbgóhtòc.h nkàc ù nka qđ c ọiluvm icah h a cioểậ hộuanê; Vv oi:ggGin ộnềi p nánảvờđSn ihềcc ó ầ ck gịê ồ vọđp đmọtế hg ệ Gm ml àmnàugh nnđnatch;đ áđổh hđb;aựiọợảáựolg àhh,c ịáhhtch ạc đG el tVc ơựgpiuuágáề cnuclbh .aogồ êVhbồs á–cếny ih ạth ón ênnhaồm3 đnntbểr hp1c nyvhnnot hếá ọhhó nủhhnknóntmrntnạai i ểờ náhc uH s u

.â Cu2ậóSảVh ầcnbbhyl ut hhan càt ư ậcbtnn Gnểê;Viur êá ln m ụl àhạ;m i ìyh ncnkHtguọếxHGbklàc éSh Sẩảpmn.

.u3 âCạgỗ n hciưậo no uch ể u ờ ồvkHt Gđhagoyih ncVtđk SrđhảhkxncdtGe ế nợạí;. ồcừhề t ugmth ếmuủèá ủ Vanicự ạalgcsnin lgpklư

â. 4CuthvnSgG hậávê kVàíc ủaậnáềệênhixị oể ipáhh v ụcốq ết hchát nsh Hâuả iợề cếha itciv c cukđ aộạm y; ờ tảv hiuaiọấ n . h uò hi;r qáviuhặnnh ếbndh Sậ tln ViựikaG itkcítnm rọuuh tn acxnnuccà n Hnh;nệk n tbvủgệủngctđk sệ đý ọga lícâhm utàờ uth

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

:tđkọhcaụnểncệđi iợknậự tsưiđđhg itic.iv gh ệvg t ĩănn àựmộmếv nốhãờ ứ c o h Vhềnndụ t ễh nct

b) Tổ chức thực hiện

#1:ệhivmn ShcGaư o ụn Vi ghụmc Ho uNidnộ gệmittêgự tc. h ầhê ucvúyuhự icnnà

#2: hnệi hệàh Svmh ntcựởụ.H ni

#3: mệuh ểvểgixhba yr biàhnở iưcêđtố ìthháá ng o êọiì aVimHick n ểóht S hitqmkvyki shđ áạSàận ếb tộb h ubnìc émy c éàtủh càHVrầtà nic núđcảlnn nhc bà;ổậg uọ mitSrl ầop; Hà c hu hàh lcrtốltntctựđ uhiáa .h Gmi aađGà.uớn

b) Nội dung

:Nhiệm vụ ở nhà: Lập phương án và thực hiện đo số nhịp tim đập trong một phút của ít nhất hai thành viên trong gia đình.

c) Sản phẩm

: i ti . mnn iqahgờếkàđ tiđáàoủhịiảtvaiốáccT cot nđ p ov,votếs ờíị từếgutoh og vưá:tởhbn Bnhg ,hờ ii nca

d) Tổ chức thực hiện

#1:ệhivmn ShcGaư o ụn Vi ghụmc Ho uNidnộ gệmittêgự tc. h ầhê ucvúyuhự icnnà

#2: hnệi hệàh Svmh ntcựởụ.H ni

#3: mệuh ểvểgixhba yr biàhnở iưcêđtố ìthháá ng o êọiì aVimHick n ểóht S hitqmkvyki shđ áạSàận ếb tộb h ubnìc émy c éàtủh càHVrầtà nic núđcảlnn nhc bà;ổậg uọ mitSrl ầop; Hà c hu hàh lcrtốltntctựđ uhiáa .h Gmi aađGà.uớn