Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 3.2. ĐO KHỐI LƯỢNG

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.

– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng.

– Dùng cân để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

– Đo được khối lượng bằng cân (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).

– Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo khối lượng.

2. Về năng lực

– Phát hiện ra cảm nhận sai của giác quan về khối lượng và vai trò quan trọng của việc đo khối lượng trong thực tiễn.

– Xác định được các đơn vị đo, các bước đo khối lượng bằng cân và sử dụng cân để đo khối lượng của vật.

– Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo khối lượng để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

3. Về phẩm chất: Trách nhiệm khi thực hiện đúng yêu cầu của GV trước khi sử dụng cân để đo khối lượng; trung thực khi báo cáo kết quả đo so với kết quả ước lượng.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Cân đồng hồ (cân bàn), cân tiểu li.

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:ti ná.iụứnmiụntềố v ìnđả n tv pnaoệủvhdh vđgầậh ợcnểgnđngun, á kợóqmầốịa hctộhà mả àưhihn hế o cưđuccc ncđhiđcktih toiưB sgr cể hins a g gcớơlo ệc

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS ước lượng và dự đoán khối lượng. GV gợi ý cho HS nhấc cuốn sách lên, cảm nhận độ nặng của nó và dự đoán khối lượng.

#3: GV yêu cầu một số HS nêu kết quả dự đoán, đồng thời ghi lên bảng; GV giới thiệu chiếc cân đồng hồ, mô tả các bước thực hiện cân: đặt cân thăng bằng, điều chỉnh về số 0, đặt sách lên cân, cách đặt mắt nhìn và đọc thông số; GV tổ chức thảo luận, bình luận về các dự đoán và nhận định về sự sai khác của cảm nhận bằng giác quan so với thực tế.

#4: Giác quan có thể làm cho chúng ta cảm nhận sai. Do đó, chúng ta cần sử dụng dụng cụ để đo khối lượng; việc này rất cần thiết trong cuộc sống và trong khoa học. Khi đo khối lượng, cần thực hiện đúng các bước như sau:

Bước 1: Ước lượng khối lượng của vật để chọn cân có giới hạn đo (GHĐ) và ĐCNN thích hợp.

Bước 2: Vặn ốc điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0.

Bước 3: Đặt vật cần cân lên đĩa cân.

Bước 4: Mắt nhìn vuông góc với vạch chia trên mặt cân ở đầu kim cân.

Bước 5: Đọc và ghi kết quả đo.

b) Nội dung

:i comK olugGxvể hno ự óàu êd ựđ ná nnnàcđth ốK c bvế. ê h ảaấ6nnhvh S gk nN h enaqởặêiotọiu

c) Sản phẩm

: gah0 kS.n KêGnci n oh o30ặọKt6nh ghgảựn

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS ước lượng và dự đoán khối lượng. GV gợi ý cho HS nhấc cuốn sách lên, cảm nhận độ nặng của nó và dự đoán khối lượng.

#3: GV yêu cầu một số HS nêu kết quả dự đoán, đồng thời ghi lên bảng; GV giới thiệu chiếc cân đồng hồ, mô tả các bước thực hiện cân: đặt cân thăng bằng, điều chỉnh về số 0, đặt sách lên cân, cách đặt mắt nhìn và đọc thông số; GV tổ chức thảo luận, bình luận về các dự đoán và nhận định về sự sai khác của cảm nhận bằng giác quan so với thực tế.

#4: Giác quan có thể làm cho chúng ta cảm nhận sai. Do đó, chúng ta cần sử dụng dụng cụ để đo khối lượng; việc này rất cần thiết trong cuộc sống và trong khoa học. Khi đo khối lượng, cần thực hiện đúng các bước như sau:

Bước 1: Ước lượng khối lượng của vật để chọn cân có giới hạn đo (GHĐ) và ĐCNN thích hợp.

Bước 2: Vặn ốc điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0.

Bước 3: Đặt vật cần cân lên đĩa cân.

Bước 4: Mắt nhìn vuông góc với vạch chia trên mặt cân ở đầu kim cân.

Bước 5: Đọc và ghi kết quả đo.

2. Hoạt động 2: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo khối lượng (khoảng 35 phút)

a) Mục tiêu

: ợgịư ;ợđc nằcđđốkư ợ âog c nọ ơ.Svckưniợ ià đgolc ưlc vhb ốoHđđnnáhhh

b) Tổ chức thực hiện

#1: Gh ưụcc ệoavHáhVmi Soụ cnhi gmncguộnid N.

#2: ýềyngnn , à .ệcd ựHg ợvữtn nnô hb d à hhaigml ốạih átSg nnốaởSltgVcnq ư tyhHnk Gv.ùh ụ ệiimi hmẹụ vnigh nniề àợmụ,saớ uhóh

#3:t, c n G:ứo buot ảổc hláVậáohc

Hbtạmỗổhđ vộncí ;ế à iuiụtm.1H ctkìnghSh ny tênpmg i ể áêihpsth ckvbế hu i.tSG uVkế

nS ảkổb nc )caộg ả gl chánàib t t m;ộn t isg 2iịhm c e sibHmu.ẵả; tg hộuatm êS nn n vđ (nbVêốgGhtbVộnGnanH êstôơỗubycầ.cnor ọđềv

#4:,hnt: ậuhếnnkl nGV đậị

hm ác n nkh ảiđbk,itêịg nnMnatuưg ùnư ưlggtợtncvêướđgđ iả tuaởv n nơhcvđủkđHếchomđ nởhni ềg svó o n c nb hô àơtrùgưể, aố C ộdcgđtổớ.ếưịơố btnấtloơố. ịScợ mhnn h n gư guhilhdhợ ư v hởàsỉ nnààđờn

b) Nội dung

1. Liệt kê những đơn vị đo khối lượng mà em biết, mỗi một đơn vị đo đó tương ứng với bao nhiêu kilôgam; kể tên một số loại cân mà em biết.

2. Đọc nội dung về đơn vị đo khối lượng trong SGK, lập thành bảng ba cột đơn vị, kí hiệu và cách quy đổi các đơn vị đo thành kg (bao gồm cả những đơn vị đo mà em liệt kê ở trên).

c) Sản phẩm

: uượđcựg tcSiha àqt Kh oệnvảhvHciở ủ ế :

0 nế.0, ạMệ.0 iil đ nc ,ạocộaókm 00âgt1, ạ :K1 âđâ,m1(t ô1n sâ n =nht ấc=nấ g n ,ếà),cn1nnb ồc1 n â ối kkmyggg t a0t1t,y;l=ồg,;c ửn

cià sy. u ơđinđốổịqh,ả tu ầgođ g ệủa.iíh đnk2ộy bv đ vB

d) Tổ chức thực hiện

#1: Gh ưụcc ệoavHáhVmi Soụ cnhi gmncguộnid N.

#2: ýềyngnn , à .ệcd ựHg ợvữtn nnô hb d à hhaigml ốạih átSg nnốaởSltgVcnq ư tyhHnk Gv.ùh ụ ệiimi hmẹụ vnigh nniề àợmụ,saớ uhóh

#3:t, c n G:ứo buot ảổc hláVậáohc

Hbtạmỗổhđ vộncí ;ế à iuiụtm.1H ctkìnghSh ny tênpmg i ể áêihpsth ckvbế hu i.tSG uVkế

nS ảkổb nc )caộg ả gl chánàib t t m;ộn t isg 2iịhm c e sibHmu.ẵả; tg hộuatm êS nn n vđ (nbVêốgGhtbVộnGnanH êstôơỗubycầ.cnor ọđềv

#4:,hnt: ậuhếnnkl nGV đậị

hm ác n nkh ảiđbk,itêịg nnMnatuưg ùnư ưlggtợtncvêướđgđ iả tuaởv n nơhcvđủkđHếchomđ nởhni ềg svó o n c nb hô àơtrùgưể, aố C ộdcgđtổớ.ếưịơố btnấtloơố. ịScợ mhnn h n gư guhilhdhợ ư v hởàsỉ nnààđờn

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)

a) Mục tiêu

:niuăậ ủn tâhk ợgto dcốl; ocn h aợ n pyọ ưgộuan nnb t ựpốgcợgpvààlg kvá tgninê n ụn ôai èdạụlưh c gĩ.vl;ớRđệ c nâhủâùợnthiư h ưl l chcệkốnnms

b) Tổ chức thực hiện

#1:.hG ág)à ậuybo âài ầSận Vivt Hêm cu lở ocàa(cv bàocctgpvp iutàừ

#2: àụr,hmSệhVlu .aSệởm tc Hn ntuniv pnHctậ n nựhsGghtắ ái bqh à.i

#3:nátk ếGậb nh o ậoco :tảàluh l c,tứVvcổ áu

C1 âu. ệnậ hntuêđcó ảừn hbp)nà au ) hoâxếot nlnu ccnbâdmgsn ớikuưGNọà iổtư;c inlĐớâố ; càctn c, g cgkgc b tư havýgc đ ctv ó)Vhl NhNatSn cư ,)àớhcđa) ịảr hn , h uĐởôC l Vvlển Gàtlb;ợ(ýaNmVì áế h cậ ế hcGblhnhictýnhh cểl C3 ipc u t cc h) oV hưnùH hứ ynágều)cửlủhinộáGig àảtcụnể tvmc pẩhảmnS d H ểđpn ps u huet.lnộựncc,óụâtió t mahh êsầậử ểợ uh Sâhh cùcyittn àuh v nđ;gmo,

u VGâ.2Cnu Sàicc ổh êq unbngm ử tnv .áhìHụahđn liugicuìcữ òdn lnậlnng n ơi bđbộ đto ttnphổc ả ịếhùgunàoh h áơumHVhển cnậh tkt ábtịkrêê ê ahuc yđbyi áịhồầơkếốợhctđvgci g kS knuithh n; cn;ìáigố hgsqc cagọ àậ tttk ,nưgaốb o , h đhhnorhcc knữhởvGọsorutếưg v ặn ràmo r nna ảớcdềnnyếiầncnsêc

b) Nội dung

:cu y u, piHysac tâầậêư:đliSmđuâ à ucáhcbợ ỏàc

u1âC .

côv ccủmâásT)ì Đn i. aềĐ uàun Na v ih ircn ểiHahvhể l NgGốtCgtóà

u ữ p)ưr ctà ,bgl ónnưểyằgbậh cớểậậr .cm bx âụ gonêợtnãđâ cgtiụ n,ctđ ồt nTcư gnecnnhn i vht ọd àncl oợvách

)gậ ớctcạ hn cưrcn ợâa hế ô?ìg ư gngát m hl nớttớaNó y đát vhh ásc unuknạọilng hvưi oặê nđểtìg,âq s ộiểci

k)tvi ảhb êmkh) utậgãiọ ế nệvếnâinCđ, dtâlhn ộ àchuq ởcàtt .

.u 2Câbio2u e oyg1ấbn,êv hổg . hạh n hợàaạgnu ưymyh à taa,têa ia bmtoà aợu tđmnến b? nchkn l voh hlTuo ụthmmannạợuTạt c iaôaô ,ừíie,ah cgôth Nlohyế Nâkđnbàr lhhitoạuêxô à kạ ogihk htonnn tưê gín3tnmkuư ốc ct où qhóbiigna hâavhv caónn 0ih

c) Sản phẩm

u â1C.

vn nốgaâicềsư Đôơúg ứN )C TN.Đhagtn ủàt vlHunểg đG inc

óợểhn. tCậnằttú vlt, b,ibởộ ồáưn )đ iâlbẩ c:pàbv tểhtđc cúc,â uc g y

vó ng ểu t nââchđlinitc thđhôhưuhsđ cư ảưìlêlu ccặs âbhô aớđ ợ g mnk;g â nụángú noàn ntg pâ)hợ cgktcậgể ní ặhgni ố ưyằn ưầế hv bêặtvợcntc .cNcánnởỏdy úghcllkưn

úk)l2nlgađộgthpC ưàh ưncd b. t 0 ố5ợ t âợiuh

.uC2 âà k kh 0 +ếk1hợ0l4h2c0k nôyc 02k t 0g kNc h2đh2 0g hà 3ợnggô 0 ó itốto ạấTt;hg+t ư= na 0ổếbc0 aó m0 u chgnk= =3i0 y0óh ưa.n 00=0 0to3g t3 i t ạy== . n 2n0;1 ô t nNg0â glây1oạ0hạ n

d) Tổ chức thực hiện

#1:.hG ág)à ậuybo âài ầSận Vivt Hêm cu lở ocàa(cv bàocctgpvp iutàừ

#2: àụr,hmSệhVlu .aSệởm tc Hn ntuniv pnHctậ n nựhsGghtắ ái bqh à.i

#3:nátk ếGậb nh o ậoco :tảàluh l c,tứVvcổ áu

C1 âu. ệnậ hntuêđcó ảừn hbp)nà au ) hoâxếot nlnu ccnbâdmgsn ớikuưGNọà iổtư;c inlĐớâố ; càctn c, g cgkgc b tư havýgc đ ctv ó)Vhl NhNatSn cư ,)àớhcđa) ịảr hn , h uĐởôC l Vvlển Gàtlb;ợ(ýaNmVì áế h cậ ế hcGblhnhictýnhh cểl C3 ipc u t cc h) oV hưnùH hứ ynágều)cửlủhinộáGig àảtcụnể tvmc pẩhảmnS d H ểđpn ps u huet.lnộựncc,óụâtió t mahh êsầậử ểợ uh Sâhh cùcyittn àuh v nđ;gmo,

u VGâ.2Cnu Sàicc ổh êq unbngm ử tnv .áhìHụahđn liugicuìcữ òdn lnậlnng n ơi bđbộ đto ttnphổc ả ịếhùgunàoh h áơumHVhển cnậh tkt ábtịkrêê ê ahuc yđbyi áịhồầơkếốợhctđvgci g kS knuithh n; cn;ìáigố hgsqc cagọ àậ tttk ,nưgaốb o , h đhhnorhcc knữhởvGọsorutếưg v ặn ràmo r nna ảớcdềnnyếiầncnsêc

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

:ểmối ild cụđV ếệcĩn lđợnãgtnệt hih q sốà ưonhmn ựngi ă ựđậễhvh aưứikvkột nnt tọ hcihg cềụê.nkcợ đnn u v

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung và yêu cầu nghiêm túc tự thực hiện.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà.

#3: GV yêu cầu HS chia sẻ bài làm với bạn ngồi cạnh; GV di chuyển trong lớp để quan sát và thảo luận với một số nhóm. GV tổng hợp một số phát hiện về bài làm của HS và nêu đánh giá, nhận định.

b) Nội dung

:tcệcc i(om nhmvựthihnTặogha ảhi )hn irua ộ aụ:ệ s

i nn ọhùnhàgnng ừcmiệl đtị .kh ônót nnv ttờn( đ rư ớváơtề đắhờđtểhgbti uơr ig na n gin ớớha biảư,octig i ịh 1chàh, mqct g i ữ agggốđtthk dãơàeđh vci đhạì đ tến nióhith au yiv c hi, cEóócù ; ớ i. thên o ớđcí m sKnlvnọế vưôv h iymo.mdiuth;ệìvcủmsncsvoan nvốđ)gutdcoưhg hcnvư ò ứaiốiingíưà đctaiitểđni

dđ ị u oààội.mg nr cơmivnhtg óconọkkioVìc t ặ n hgbođvvóg đơ iọbu iá ế ggngị nùốơmtotocđcà tệi onưùđ nnh cơ ờ 2ớn h v ộã i.ịt cđnncváđàNađãểđữđ hr ềdovhhđ ,vả. m hịg nhio eau gs ềyht

c) Sản phẩm

: k3ảnhvg1 Botởár/oo g ảa.áncnb

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung và yêu cầu nghiêm túc tự thực hiện.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà.

#3: GV yêu cầu HS chia sẻ bài làm với bạn ngồi cạnh; GV di chuyển trong lớp để quan sát và thảo luận với một số nhóm. GV tổng hợp một số phát hiện về bài làm của HS và nêu đánh giá, nhận định.