Trường: ...................... Tổ/ nhóm: ...................... Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều Điện thoại: 0962095686 Email: khtn6cd@thuvienhoclieu.vn |
BÀI 5. SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT
– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –
(Thời gian thực hiện: 02 tiết)
I. Mục tiêu
Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:
– Đưa ra được một số ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba thể của chất. |
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Sự đa dạng của chất; các thể của chất: rắn, lỏng, khí và đặc điểm của mỗi thể.
2. Về năng lực
– Xác định được một số chất tạo nên các vật thể
– Phân biệt được chất và vật thể, vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo
– Xác định được đặc điểm về hình dạng, thể tích của chất ở các thể rắn, lỏng, khí
– Vận dụng được các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số nhiệm vụ thực tiễn.
3. Về phẩm chất: Ham học hỏi thông qua tìm hiểu khoa học trong các hiện tượng thực tiễn.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– SGK Khoa học tự nhiên 6.
– Tranh 1: Hình ảnh các vật thể chứa nhiều chất ở các thể rắn, lỏng, khí (xem Hoạt động 1 để rõ hơn, GV có thể chọn các vật thể khác), ví dụ như sau:
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu
:nithku k hchcđi ahệá i aặộkancáccctH hể ể c pữhh ấuởSểá vtức hhhmtt g nnughấủ ủn tcaáề.ónHcc n đ; đyếh
b) Tổ chức thực hiện
#1:cunsaTit mhhG c ê ụnuhvh,aVri1 cđựn âá àsSu iuuhệ n ệế aqHy:ầyvt
#2: ụệ vncmnSệt Hhiự.i hh
#3:c Gể c ói; hể acSêứhciể ổróậàặ htcđg Hcc họv ưđaSá b tể ) v huthhđht t ủứổVH cuạn.ềtcá aàlh nubcậ ch(ển ocmvnt rgcạ tng ohcicn: tậứảoư óthỗiGcc tcáoVođ iv á cótnsá ớ tn h ớo êan
#4:hđnn,u Gế t:ậkị lhậ Vnn
c ii:ểagỏhc) nớ) ớtưhưcNl(n (–yhtó l câớnu hốu mhóạhhh ốt c vgNớt nì gráàđđN : ắiắtáàhhn dê:–cnưn rt) g grnốn ( cogknểể sg st.t ớ(ntvni)ể,ưo,rôkư ỏ đnh.m n–hniởácuhnnvđớnt m vìncuìvưồ ặạioktn htểNn chểu auá úểcc kóym kbrắcan nigg haềhùà. hàn r thc đt,óưcs àậ nccá ov áágnậhh thc . êc hic u t thêh
n ắiấuặk.nlc rcu aáưc ih hc,Ởcáỏ hgnón ỗ(.c , ( đánáthnihưtcựi ạhạ m)t Thóhớưt ahn)n ií ể ggh c ữ cểđn hlởểkể ,ấitt, nc tcồtck hm ơ
b) Nội dung
:htnrứớnnncsêuc t Qhà aaná vaư u t c vt c.ểậ1h T áêóc
c) Sản phẩm
: Các vật thể chứa nước: chai nước, viên nước đá, đám mây.
d) Tổ chức thực hiện
#1:cunsaTit mhhG c ê ụnuhvh,aVri1 cđựn âá àsSu iuuhệ n ệế aqHy:ầyvt
#2: ụệ vncmnSệt Hhiự.i hh
#3:c Gể c ói; hể acSêứhciể ổróậàặ htcđg Hcc họv ưđaSá b tể ) v huthhđht t ủứổVH cuạn.ềtcá aàlh nubcậ ch(ển ocmvnt rgcạ tng ohcicn: tậứảoư óthỗiGcc tcáoVođ iv á cótnsá ớ tn h ớo êan
#4:hđnn,u Gế t:ậkị lhậ Vnn
c ii:ểagỏhc) nớ) ớtưhưcNl(n (–yhtó l câớnu hốu mhóạhhh ốt c vgNớt nì gráàđđN : ắiắtáàhhn dê:–cnưn rt) g grnốn ( cogknểể sg st.t ớ(ntvni)ể,ưo,rôkư ỏ đnh.m n–hniởácuhnnvđớnt m vìncuìvưồ ặạioktn htểNn chểu auá úểcc kóym kbrắcan nigg haềhùà. hàn r thc đt,óưcs àậ nccá ov áágnậhh thc . êc hic u t thêh
n ắiấuặk.nlc rcu aáưc ih hc,Ởcáỏ hgnón ỗ(.c , ( đánáthnihưtcựi ạhạ m)t Thóhớưt ahn)n ií ể ggh c ữ cểđn hlởểkể ,ấitt, nc tcồtck hm ơ
2. Hoạt động 2: Các thể và đặc điểm của chúng (khoảng 30 phút)
a) Mục tiêu
: nvcnShntHrc áđậc. t ềođ ểhhttkaịrhồtibt cc gậvgdchể đ chợ n c h ặểat cnt,gểáttạ ủạiếởxá h ,ỏ hí c nấ c,ựủmns ư h;hắìn đtấnl cií
b) Tổ chức thực hiện
#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.
#2: HS thực hiện nhiệm vụ.
#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:
– GV nên chọn hai HS lên bảng viết tên các chất trong mỗi vật thể và trạng thái tương ứng của chúng, có thể mời các HS khác bổ sung; sau đó gợi ý để HS thảo luận về số lượng chất, chất có ở những đâu.
– Từ các chất đã liệt kê, GV tách thành ba nhóm chất ở ba thể rắn, lỏng và khí; sau đó chọn một HS lên bảng hoàn thành bảng đặc điểm của các thể; gợi ý cho HS sử dụng các chất rắn, lỏng, khí đã viết trên bảng để nêu ví dụ chứng minh các đặc điểm trên.
– GV kết luận và yêu cầu HS ghi chép vào vở:
(i) Có rất nhiều chất khác nhau. Chất có mặt ở khắp mọi nơi. Ở đâu có vật thể là ở đó có chất.
(ii) Các chất tồn tại ở ba thể cơ bản: rắn, lỏng, khí. Chất rắn có hình dạng và thể tích xác định; chất lỏng có thể tích xác định, hình dạng không xác định; chất khí không có hình dạng và thể tích xác định.
b) Nội dung
:n ệTuhTii ự1ás tn:ụrc hahtuàmụcvệ niscta ế h pcá n vqa
c ntn nậể nbtck,o óàê.ệừh ghấn 1êtm tiểotế ồ tch cỗấạá ntg r ởhtia tn rtotđhihct L tovạ i.
ahi bààD nểtảta.ặcm áa: hđ2ohgủ c áctcnđđccđặ,àcor mấ ê ủv hểchể c i nự nt
ểhT | nRắ | gnLỏ | Kíh |
---|---|---|---|
nhạgnhxị đìcHándóô )C(/nh Kg | |||
hđánh htícểcxị T (hgC) Kn/óô |
c) Sản phẩm
árctnậểtic .:m Ctt1ỗấ vhg h o
ỏ cắ :nnưvy âr –mĐmlàớ á( )gn o–nxxoỷ (ugnrnái)ità:oh tắ i nv Ch ):clna n r; ư–Cgnnhc)(naỏớắ( ướhựi |
c–Vê ưnớ)n ớ(ri:n cnáưđắ na(Bpsr(ắ aé)ngí th) gk ì:–; hs h |
ca m2 Đ:áctể c.ichặủđể
hểT | nRắ | gLỏn | íKh |
---|---|---|---|
ịnH ạ hđgdnxhcìá ng /CKnhó)ô( | Có | gnKôh | Knhôg |
íhể h địxc ácTnhtCô/n()góh K | Có | Có | ngKôh |
d) Tổ chức thực hiện
#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.
#2: HS thực hiện nhiệm vụ.
#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:
– GV nên chọn hai HS lên bảng viết tên các chất trong mỗi vật thể và trạng thái tương ứng của chúng, có thể mời các HS khác bổ sung; sau đó gợi ý để HS thảo luận về số lượng chất, chất có ở những đâu.
– Từ các chất đã liệt kê, GV tách thành ba nhóm chất ở ba thể rắn, lỏng và khí; sau đó chọn một HS lên bảng hoàn thành bảng đặc điểm của các thể; gợi ý cho HS sử dụng các chất rắn, lỏng, khí đã viết trên bảng để nêu ví dụ chứng minh các đặc điểm trên.
– GV kết luận và yêu cầu HS ghi chép vào vở:
(i) Có rất nhiều chất khác nhau. Chất có mặt ở khắp mọi nơi. Ở đâu có vật thể là ở đó có chất.
(ii) Các chất tồn tại ở ba thể cơ bản: rắn, lỏng, khí. Chất rắn có hình dạng và thể tích xác định; chất lỏng có thể tích xác định, hình dạng không xác định; chất khí không có hình dạng và thể tích xác định.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 45 phút)
a) Mục tiêu
: HS rèn luyện xác định các chất và vật thể; phát hiện được thêm đặc điểm của chất ở ba thể; giải thích được việc sử dụng chất dựa vào các đặc điểm về thể.
b) Tổ chức thực hiện
#1:. coốa hở,v ầm oco ghn guààct uâV àiH ận ệừiyâbpv)li vG S thêuh u cgtà (ỏ
#2:c,ohệ otaởHrlh.n uS u hVển ảHnti innsSệcqnch áim ờ p ncụtt âtt hGnv .àrậhđh hắigu àá hà vcự
#3:pu, ếậGhtVữàả oậ:kn ll à h iuvtacbtận
1.Cuâ c ưụ NhmSẩnphả m.
â.2C uchnnãiv t imk;Sấh; t inđncódbđuahưstmg(ôứạih nrs, n )peạủonG ọàcọároố ohcc ặ.a ực o d ựặ h cmhếccộ )đ ttồ ẹờ cHgoắhnhđàđt c g ẩựiopot(mv ý a ợictglr ểanà
Câ .u3m đ x k hựnể ,ểgt agacê.bcãđ nHáààn ih étS cdimnợonlhuGệ đmýmihý)s k ađ tấ c ủqá v ậ u ithaiàệ ýc)ể lnl
Cuâ.4 nccđmiếấhhu ặ ạyvc áấ àcậả ưndể.ghnhểh cNcsđnở củ ện tcávnửc vhm đg iaụnn
b) Nội dung
:ucy đmc ầásh au h hđcâỏ:yàthâợSuvư ụcc in H uànệ êh,ion
1uâC. tm t tgnn cỉc ừạậểdưhhh àvtêvc ưtctrh, g Tohââớ ểch itioácynđhcn n à tn oc n,o, .c ậ hợt ừđấânụh ựạừt ỉ
) aiú đvN áôit ênừnđ ưc otợạviá ôđ.
b )hu Qhcanảóhuhứìịav a ccc vcdai.
c )óncđyngâè tdBó ừođạ ượ thctế c ỷ huihntt ,nđồg àv tesugnnt.
)d tưna ọCsnai g ógcớhc cóca hứgờưđnvà íaieniocr hdkod bxna .àoh t
rcưổná) K h v it ctđê eàớnưh hạknay, áctmnm nòic ằớcưnrtyêmyc.hha ả k ln ặn at
mộfbct óK i h)ảqauc m i,ncy ấ a g haìtmtù ửvmi ấk tiacttích h h ừầmnudo agnih nôg ltk.nrtgoa n ả
u2â.C tó :tcac uộ s aểtsK êhc vậứểnhấ ốm tth
|
|
|
|
3 â.uC C ở e,)ý )áfc 1âCu“cctc lgne i hhừl t ảặvêhhniatnoảkma ầấmà,nvncminằl đềớ đh” t àhmưà cgnuy“b”tbiagrdm o“oặ tct ctn ô ể ,” kaiaếcủrí. n tám
t ấặcriê cđnglóm ãtHêđêc .hia nt ùệc ty chá mể)ck
m híúấrékbc,aó ểềrh ặtậh tv ấ nhxct iỏ,m c)cgc a?l tnđ hnhể ủtđấnắErgìct
u4 .Cârdru osv y caờ c,ue, ,a áeáv ăc yt i,ô: ớâ ầcsádxohC n nty ảliscàHiđg y,â ồhtuỏ xhxg,,cỗn,cg uh no,tn cắ. id:đảcnitc iaấ âđhh oãaăbưnigí
adđh hgàễtca ằmểdần ) àn,n c ấygmnc ot hnữtợgcóNbư? ắ
h hnộrpbth?tbcắcấaot Nnnckgb u bhảiìohứn ínữà)g
h ohìc ch gểoí acnợ ạđi)ctóvch hàưc ấằn hểnbt h đNca ?ghtnbótc chứữ
c) Sản phẩm
u.1âC,ậóađ cấiờíư,átngihèỷựáuon ,đn u,yng.tồnv:txi , ể.gri ná:n , nn , nbi mầt cấgo t,ihhtutcícknđ, ậaảừta, óCtâ,hhaikn aduqkan to e dôd hcnq hncưnớ,nd dhahnc ưhảs tđh tđutês gy ạcvcgọ VabV:cm hhâa i hi ó cc.ôhh ttnt i,ựetớúể
C .2âu
ửáguu k, hndxnạođâon:ậ,hcucuhẫầ u, g nl )kđ, ôồnpN ne qađ, agiệ hyốm, cn ắmd...
iạ incíưảlobgyn naĐh uờcc mhoá, q)ktẹ ưg,á âkib ,cảá ớ , :...
ểhtgộ,,t tđrcđ vhc, ni,e: tn ạ ơoơugậứnnhit)gậểưt rcờ P ...
:sa lgg ,mg ó ăexổnđadệx m nog)tp ốubủ,năur q,, s, y Ce,ả...
â3uC.
ámh c, ,,ự a t hh,ắiáô“atinn)nmctaằấ vCđ:s ”...cêă c ặa, h ể”ầnt“ ttndlcu;bưề ó: ợn,r ch myhr ấtảucá...c ro“ lht ct un ho ktaới c,ưan :ácừgưở c g b o,ih cínhnấtdthtóấ”t ầnga; ảnôhkể hitừ...
oểdrita nôg.)gm thnđuhcct h íắhnra Cch yk nkấaấỏá c ưchgảt g ê ó c n .iặ b ltc ợ ảhtnh ựoểển ônhCrycág ttccn.ltựbnc tề htklCóấá
Cu.â 4
ểgầcưh cô guth Vnợnắ cn,t cnidttỗn đgữìhắ tđ óvhtdnvtôgacNkcằh ư, á gn ểihợ c c,yđhc .ychn)nn.dd cá árịlhh ễ g màna m nắaxbú :,ấìđhấcựs à ó gạà
àh NoV on oí ộ aaht.bhi gdnact bấhgo ,hhểìk ohblchịtc.egtonìkr ncấgkcb hciíg rk tt áhprnoní xô.gcẽ:in ắì nnyibtúảhà o htkhh oátvc g atnôaur bxgóự )nn ns bnlacữụtíhếNnhi ,dàukg ảeứ
nìưhgch đồàcúìì tôóácằth cní h n t a hnacc căứck hhkấnxíứnh rể,chnh ìtuh bữ. i)c ầac Nđhólh chc yVhổbưhthd vgvinntểg:nhi.angạbth ndưn etovhađl ,yncấưhg,b càicđớcg,ổ ỏtìợ ạ ă ohẫghcợgđn n hứ o tan
d) Tổ chức thực hiện
#1:. coốa hở,v ầm oco ghn guààct uâV àiH ận ệừiyâbpv)li vG S thêuh u cgtà (ỏ
#2:c,ohệ otaởHrlh.n uS u hVển ảHnti innsSệcqnch áim ờ p ncụtt âtt hGnv .àrậhđh hắigu àá hà vcự
#3:pu, ếậGhtVữàả oậ:kn ll à h iuvtacbtận
1.Cuâ c ưụ NhmSẩnphả m.
â.2C uchnnãiv t imk;Sấh; t inđncódbđuahưstmg(ôứạih nrs, n )peạủonG ọàcọároố ohcc ặ.a ực o d ựặ h cmhếccộ )đ ttồ ẹờ cHgoắhnhđàđt c g ẩựiopot(mv ý a ợictglr ểanà
Câ .u3m đ x k hựnể ,ểgt agacê.bcãđ nHáààn ih étS cdimnợonlhuGệ đmýmihý)s k ađ tấ c ủqá v ậ u ithaiàệ ýc)ể lnl
Cuâ.4 nccđmiếấhhu ặ ạyvc áấ àcậả ưndể.ghnhểh cNcsđnở củ ện tcávnửc vhm đg iaụnn
4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)
a) Mục tiêu
: t.ã i cv ểợưc k ,ảnĩựic ttđyọtộniqc uhđ hVkụ g nhmếăndệếiứgậihđ ễg ntmnụn
b) Tổ chức thực hiện
:
#1:mn h gcaưovhiiụ HSG cm oụV hnệ uidộNgnự uvê.àệh ầ n itcgyựt hcnêúm cuth i
#2:c H à h ựnihệ Sởnmtnhv.ệiụh
#3: tứlhế, cVGuậlt :nobuh áậàv to no ả ccổká
– hV H ủthọn ộ1nđSg à ế girp Hntàyìtoagạ.icbọt bGcoi otreh
–uểdchpg hVhacchhonảál hiệ ớg c cớtảht c G tựi,hhủd kno hạám scos ac ụểuểmcửi đSc cểấyHo ụií aủ v.t nđ
b) Nội dung
:àềhhn v v:ệi ụNmhề thtiạh ếcmaủacyd àg n áa caô ttyì íà g.tn ấ htư ocmc h euuờhgtểcrts í h,s b h ểhoohT y akt gv srbmghnốụ đ ủgn nđnấnnqta ấàóừvsh dụ đuty kv ổ ntCtể ìn đàểyhđvc rh.nmh ợdểíotón ộựìóbàtãcnhộcnểo it i
c) Sản phẩm
:g gahả1/qyìkt3 br hnnrá à utn ônB.
d) Tổ chức thực hiện
:
#1:mn h gcaưovhiiụ HSG cm oụV hnệ uidộNgnự uvê.àệh ầ n itcgyựt hcnêúm cuth i
#2:c H à h ựnihệ Sởnmtnhv.ệiụh
#3: tứlhế, cVGuậlt :nobuh áậàv to no ả ccổká
– hV H ủthọn ộ1nđSg à ế girp Hntàyìtoagạ.icbọt bGcoi otreh
–uểdchpg hVhacchhonảál hiệ ớg c cớtảht c G tựi,hhủd kno hạám scos ac ụểuểmcửi đSc cểấyHo ụií aủ v.t nđ