Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 8&9. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 VÀ 5

DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 và 9

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp:6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Vận dụng được dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 9, 3 để xác định một số đã cho có chia hết cho 2, 5, 9, 3 hay không.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Dấu hiệu chia hết cho \(2,\ 3,\ 5\)\(9\).

2. Về năng lực: Quan sát nhanh đặc điểm của các số và các chữ số; xác định được dấu hiệu chia hết cho \(2,\ 3,\ 5\)\(9\) của các số tự nhiên; phân biệt điểm chung của một số dấu hiệu chia hết; vận dụng kiến thức về tính chia hết vào thực tế.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận khi kiểm tra dấu hiệu chia hết của các số có nhiều chữ số và của biểu thức.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 12 phút)

a) Mục tiêu

: Huy động kiến thức về phép chia (hết); phát hiện được đặc điểm của các số chia hết cho\(\ 2\) là số chẵn.

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ cho HS như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ HS.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV ghi lên bảng các số từ \(730\) đến \(740\); chọn hai HS lên bảng viết (i) các số chia hết cho \(2\ \)và (ii) các số không chia hết cho \(2\); nfêu và gợi ý cho HS nhận xét về đặc điểm chung của hai tập số chia hết và không chia hết; đặt câu hỏi về chữ số hàng đơn vị của một số chẵn.

#4: GV kết luận, nhận định: (i) Các số chẵn là những số có chữ số hàng đơn vị là \(0,\ 2,\ 4,\ 6,\ 8\); các số chẵn thì chia hết cho \(2\ \)và chỉ những số chẵn mới chia hết cho \(2\); (ii) Dấu hiệu này cho phép ta quan sát nhanh và xác định chính xác một số tự nhiên bất kì (dù là rất lớn) có chia hết cho \(2\ \)hay không. GV lấy thêm một vài số và yêu cầu HS ghi lại.

b) Nội dung

: htnciốo ựhêc sừtC á n \(730\) ếnđ \(740\)onhbg ốcncnt .ostm iyc h ế ữhiã ếhha Eohà\(\ 2\) h hnữhốv is ocnàếtknhoagôhc nàg \(2\) h gốo Nữhsch.nh taế ci \(2\) ugmcặóđ c ểìhgcnđi?

c) Sản phẩm

: SHvi:àởg o hv

cir ốc ngáTn)(s hn:otêựi \(730,\ 731,\ 732,\ 733,\ 734,\ 735,\ 736,\ 737,\ 738,\ 739,\ 740\)ốshếaio áhcht ccc; \(2\) àl: \(730,\ 732,\ 734,\ 736,\ 738\) \(740\) c l ciságếoốạnth;hkn ô ihc hòcac \(2\);

ốciscáo hii)ca (hhC ết \(2\) ốđc hchặàcsnnđg .c ểẵólm i u

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ cho HS như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ HS.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV ghi lên bảng các số từ \(730\) đến \(740\); chọn hai HS lên bảng viết (i) các số chia hết cho \(2\ \)và (ii) các số không chia hết cho \(2\); nfêu và gợi ý cho HS nhận xét về đặc điểm chung của hai tập số chia hết và không chia hết; đặt câu hỏi về chữ số hàng đơn vị của một số chẵn.

#4: GV kết luận, nhận định: (i) Các số chẵn là những số có chữ số hàng đơn vị là \(0,\ 2,\ 4,\ 6,\ 8\); các số chẵn thì chia hết cho \(2\ \)và chỉ những số chẵn mới chia hết cho \(2\); (ii) Dấu hiệu này cho phép ta quan sát nhanh và xác định chính xác một số tự nhiên bất kì (dù là rất lớn) có chia hết cho \(2\ \)hay không. GV lấy thêm một vài số và yêu cầu HS ghi lại.

2. Hoạt động 2: Dấu hiệu chia hết cho \(\mathbf{5,\ 3,\ 9}\) (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: SHa xn cáợcưh iđh ọcấtd c u cáhi áuhệđịch hhocccế\(5,\ 3,\ 9\)ốc ahp smtcốnưrg idtểh ì hmmkứtaộ miộ i ể m ểtauộvụá hố tmớ ủc, àtủtcíđ ; s a ntbsếc.ộ t

b) Tổ chức thực hiện

#1: a : uGnvymGiệhểụnc hioVgV hi iệoohvmcg anụHSụư cnhmiduNộn g.

#2: ụmhH. hinựS ệnitệhvc há n, qVợauỗ sGrtt SH.

#3: tảuá:bcnhhtứ o,Vl oậ oG ổccá GVaọhhni c SH ủ bảim ếa;gừaàl lnuêckà iqn hảtb TSH, VG ch êyh ậaiệ vd cé uầlt uảp uxtc iế ềớhhnhocu n ấ\(3\)àv \(9\).

#4: ếậnG,hn : Vậkđịhnnu lt

ốcáhịC. v ơ đ gnlsàcà1 n ó\(0\)ặ h oc\(5\)ế oc hahihhtt ì c\(5\)ữh i ỉaonnh ếiốct óhà đ cvhmhớsgc \(5\).

oscgcháa s cic á ổ Ctốữ ốcc ếh2t ó h.nc h\(3\)ttì h achiho chế\(3\)ếcgi cốđnỉm a vhhàcosnth óhữớih \(3\)hstcế ;n háiccố h c h ócốcásoagt ữổcc\(9\)t hh ohh caitì ếc\(9\)hmsn ai ốgữnccv h ớà ỉt h ế chho đió\(9\)cốs;ihccat hếc h o á \(9\)ch tihaế hh cì ot \(3\)cưgnlh.hiưúưạợ n ccachắgnn đg

b) Nội dung

:

ọi1ncvĐ d.nộ ề ugcệouh dhấ th aicế iuh \(5\) nscnốh ìg rmhaávtG nS tcà oK\(n \in \left\{ x\ \in \mathbb{N}\ \right|\ 720 \leq x \leq 730\}\) tếc iohc ahh \(5\)scoaếh cHháhct c hã yốr.ia c ả ỉc \(2\) \(5\) ọvn ciàả icícáth hhghc.

.n2 ọềuvgnĐc i ộ d ếhh ấcuctệi iau d oh h\(\mathbf{3}\) àvi h tcohhacế\(\mathbf{\ 9}\) mậ Gnav KgthhS ohg ợ rnànttortp pìn \(\{ 720,\ 721,...,\ 730\}\) ic ashếá hốcct ho c \(3\) c ốsa átcàc chi hvếho \(9\)i ahicận vc ữ ína.tậ aàpợnchốústauệiưqhhhHmts gám iitiề/h hx ãệ tvoấg nusế ảorr u đthyc hốha éì di \(9\) t vicàahchoếh \(3\)*.

c) Sản phẩm

: ut ảựccệ KS  nhqếhHatủ ihđg : iưcợ ởàvvo

.1 ế ch iốchaásCco ht \(5\) là: \(720,\ 725,\ 730\)aếCả c.háccso ht cốhi \(2\) àv \(5\) àl: \(720,\ 730\)l ị.đ gs ữ càh vốVh ìơn nà \(0\)tihảấvda rc giếệ ou, h hnù ctớuchi \(2\) \(5\).

2.hcch taối sCếhco á \(3\): \(720,\ 723,\ 726,\ 729\)s c;ch oá ế ahcốcith \(9\): \(720,\ 729\);hto ch icCahcế sáố \(9\) chhcsậtcphc ế ợuc iộhtốt h oáap \(3\) th .cMộ ishtếốac ho \(9\) ổshcốhhacoếni gncữtt cáuếch \(9\) ,mà \(9\) àbaiủc ộl \(3\) hđổn ếtgóha n c tihoênc \(3\)ó hciađaoố ừuc t sT sh ó.đh yếr \(3\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: a : uGnvymGiệhểụnc hioVgV hi iệoohvmcg anụHSụư cnhmiduNộn g.

#2: ụmhH. hinựS ệnitệhvc há n, qVợauỗ sGrtt SH.

#3: tảuá:bcnhhtứ o,Vl oậ oG ổccá GVaọhhni c SH ủ bảim ếa;gừaàl lnuêckà iqn hảtb TSH, VG ch êyh ậaiệ vd cé uầlt uảp uxtc iế ềớhhnhocu n ấ\(3\)àv \(9\).

#4: ếậnG,hn : Vậkđịhnnu lt

ốcáhịC. v ơ đ gnlsàcà1 n ó\(0\)ặ h oc\(5\)ế oc hahihhtt ì c\(5\)ữh i ỉaonnh ếiốct óhà đ cvhmhớsgc \(5\).

oscgcháa s cic á ổ Ctốữ ốcc ếh2t ó h.nc h\(3\)ttì h achiho chế\(3\)ếcgi cốđnỉm a vhhàcosnth óhữớih \(3\)hstcế ;n háiccố h c h ócốcásoagt ữổcc\(9\)t hh ohh caitì ếc\(9\)hmsn ai ốgữnccv h ớà ỉt h ế chho đió\(9\)cốs;ihccat hếc h o á \(9\)ch tihaế hh cì ot \(3\)cưgnlh.hiưúưạợ n ccachắgnn đg

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 45 phút)

a) Mục tiêu

: SH hcutládcáhtbi nnệnếnuạog àgpn ĩụlhavdi ucághu nh hấăà toệ oyc hkn dnck cari áạ n.á iè

b) Tổ chức thực hiện

#1: ểGoVmh gi inệ hụn:yauc vSầâvcpàu H ê hừn(i.n ytậg Gh V t vcỏ hoốgoà, ệuào âgtciaumlhb uiv à ởc)

#2: cn iệ ựụStnhv .HihệhmHnuun Schg àà phtậắá st qa iởVtnl r,.nb m G

#3: Gtut,c ảcoltánnk ậo ổá ậhlV ứvucà ế :hbo

C1u. â VGi ohýc ợgSHửiấ ahọam ệ ọcu lhci3g ã àoh ấdà àụn vếhtá đttc i4 đcbnả ; s− hgccể du iHSầá yc t ìicảb hờbni nr pảk nn.aa rgáguê càtihhnủ h lcGV uiừõá d h ếcm cỗh.hữỉ ilấca hniàthệ v ừtvụgubcp à hngrd aaaừ

.u âC2 VG b chuêcyữầu ,a àiSHí iạ it pầitn hgỗừnh. chgảtchVGhab ưdcb uềnậg áấ i taủlệ ạtđà cđ .s g r ềpdlctnàunuv ik h đ u gỏậi ntg nhếncha od hựmi ếùà,ểih

.uâC3 ) aGVio hcợ ý gHSuhế i aấhu nh octuh g dicht r c ệiaạl\(2\)\(5\)ịnóhyhbl ừ s ê msừ đ ụaàtăa;tcngt u h ầhgc ầ uà,ốìnx , n đtrữốcìs;gcấg nát,ể nậmcà tù đủnố c nunns crgyớh )hốhcns hGV igý ợ HSệth ếnấ ihlh x geaouciic c huuạdh m\(3\) v à\(9\)xie mạ ,l1 âuC;)c VGợ )cpc ịưsiảìi h in hácâýgốt nấcbn ợ ac h thạglđxáué.

.âVCuG 4t h hótmcể cn ộọSHrn cáêihn ìcíàtàgv b hih lả t hb y cn àmlảg.VGu utế uylc ầênà vậkSHhi lgại :hốsopgơnchhốhmacttnóưỏnhơ hPoạtgà h nmc hhh g l nn pu t s gộátácộàổsn \(9\) ổ ì ủon hgcticạ gếtcvlh ữhốácansh nạàchtố sòc acih \(9\).

â uG5C.V u nđn áás ha ểq httipệHS ưmunckàợn h gbà, lN .iđà ôyế GV lb ipcgví ậcàà tiu ámàc cv h huhhctyầiữàaê ả HSiởgà vv.ho

b) Nội dung

:y c âmáHưuipaubậđ,ccêi đlợSâ tuycỏhà ầs u c à :

âCu.1 pohChợ t ập \(A = \{ 0;42;63;100;32\ 355;1\ 035\ 102;233\ 333\ 334\}\).

n á ố ttcaàrgậ)s onpoC \(A\) c tếhihoah c \(2\) chcếhha t,io \(3\) ,cahco thihế \(5\)tcế, hch oah i \(9\)?

ágốtot ậ sp)b ncràoCn \(A\) icế hhoa c hcảt \(2\) àv \(5\)?

oc C àc ánt)gtoprậsốn \(A\) c ếhchaoith \(5\) aếôhtni hcg okg nhnhhcư \(2\)c ihố sht o;oếanàch \(3\) h h gôếthchưnanocn hgki \(9\)?

.uC2 â piKnc:ôt hgh éựhthhní pện

cHiocểhạasãứ tbtu ay iảitg)ih íh \(A = 20\ 055\ + \ 145\ 660\ - \ 27\ 800\) ếathch ch oi \(5\)?

b) tớm yì a ủhsaHãciố cư \(B = 1\ 134\ - 1\ 110\ + \ (4\ .\ 321 - 3^{2}\ .\ 26)\)

u.âC3 yãm :ìtH

sanh hcaó )c ữtcltếoh csnớốhấố ộ nmih btố \(2\) àv \(5\).

ốtcisbsa )ộhcế hbmóữcốohhc nt ố \(3\) anhhc ưih ntngếh ochgkô \(9\).

i b) hnbccchtếốa ấsnc c ho ộhảctố hốữtm ós é \(3\ \)àv \(9\).

4.â CuoC h \(A = 34\ 567\ 890\)nícéhhb . h yãtiệK npựphinotghtế hcô , h \(A\) ciahcho \(9\) d n ê?uohiabư

âu5C. a uch t ìc u hidioTếhmệhấ \(4\) n aốêsmhcb ó aữ rtộ s ốủtởccl.

c) Sản phẩm

: cựtệ ủqếh iuK acnảhtHShgđợvư co ở ià:v

.Câ1u cố hCế áhcta)c soah i \(2\): \(0,\ 42,\ 100,\ 1\ 035\ 102,\ 233\ 333\ 334\)s cohếacch;h i ốcá t\(\ 3\):pTậ \(A\) sibđ ố ỏ \(100\)hs h i áh;oacc tốcếc \(5\): \(0,\ 100,\ 32\ 355\)sháốo t;h cihaccc ế \(9\): \(0,\ 63,\ 233\ 333\ 334\) hha ábế ảc ốCtcicochs); \(2\) àv \(5\): \(0,\ 100\)t ichcca ) ho ;hSếố \(5\) gia c hhkhcgôh oưt nhnến \(2\) \(32\ 355\) ố Cccaếh chiát;so h \(3\) ôế nnnkh hưchgacoghih t \(9\): \(42,\ 1\ 035\ 102.\)

.C â2u) a \(A\) ếhhatoc ih c \(5\) \(20\ 055 \vdots 5\), \(145\ 660\ \vdots \ 5\) \(27\ 800\ \vdots \ 5\))ìb; V \(1\ 134\), \(1\ 110\), \((4\ .\ 321 - 3^{2}\ .\ 26)\) h ềhiolc tuốc ế asnhcẵn đnh àê \(2\)vậy , \(2\) àac cớủl ư \(B\)o D. \(1\ 134\ \vdots \ 3\), \(1\ 110\ \vdots \ 3\), \(321\ \vdots \ 3\) àv \(3^{3}\ \vdots \ 3\)n, nê \(3\) ớacàl ưủc \(B\).

. âC3ua ) \(9\ 990\); b) \(1\ 023\)c) ; \(1\ 134\).

u.C â4ac sTccố ủ ổhnc gữá \(A\) \(42\)ấy l, \(42\ \)haic \(9\) ìdhtư \(6\)đoóD . \(A\) iach \(9\) dhư tì \(6\).

âu5.CiọG \(A\) t ữóởlhrsac ốàêbố cs, nl \(C\) àchsnl ủitc abịà h va hcơ ở ố hạnàio cữđs ụvgố\(\text{\ A}\)óK.h i đ \(A\ = \ 100\ .B\ + \ C\) asury , \(C\ = \ A - 100\ .B\). Do \(100\ \vdots \ \)uê4nnến \(\text{C\ } \vdots \ 4\) htgtìổn \(A\ \vdots \ 4\) un cN ,.ạưigợếl \(A\ \vdots \ 4\) tệuhìih \(A - 100\ .B\ \vdots \ 4\) a àyhl \(C\ \vdots \ 4\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: ểGoVmh gi inệ hụn:yauc vSầâvcpàu H ê hừn(i.n ytậg Gh V t vcỏ hoốgoà, ệuào âgtciaumlhb uiv à ởc)

#2: cn iệ ựụStnhv .HihệhmHnuun Schg àà phtậắá st qa iởVtnl r,.nb m G

#3: Gtut,c ảcoltánnk ậo ổá ậhlV ứvucà ế :hbo

C1u. â VGi ohýc ợgSHửiấ ahọam ệ ọcu lhci3g ã àoh ấdà àụn vếhtá đttc i4 đcbnả ; s− hgccể du iHSầá yc t ìicảb hờbni nr pảk nn.aa rgáguê càtihhnủ h lcGV uiừõá d h ếcm cỗh.hữỉ ilấca hniàthệ v ừtvụgubcp à hngrd aaaừ

.u âC2 VG b chuêcyữầu ,a àiSHí iạ it pầitn hgỗừnh. chgảtchVGhab ưdcb uềnậg áấ i taủlệ ạtđà cđ .s g r ềpdlctnàunuv ik h đ u gỏậi ntg nhếncha od hựmi ếùà,ểih

.uâC3 ) aGVio hcợ ý gHSuhế i aấhu nh octuh g dicht r c ệiaạl\(2\)\(5\)ịnóhyhbl ừ s ê msừ đ ụaàtăa;tcngt u h ầhgc ầ uà,ốìnx , n đtrữốcìs;gcấg nát,ể nậmcà tù đủnố c nunns crgyớh )hốhcns hGV igý ợ HSệth ếnấ ihlh x geaouciic c huuạdh m\(3\) v à\(9\)xie mạ ,l1 âuC;)c VGợ )cpc ịưsiảìi h in hácâýgốt nấcbn ợ ac h thạglđxáué.

.âVCuG 4t h hótmcể cn ộọSHrn cáêihn ìcíàtàgv b hih lả t hb y cn àmlảg.VGu utế uylc ầênà vậkSHhi lgại :hốsopgơnchhốhmacttnóưỏnhơ hPoạtgà h nmc hhh g l nn pu t s gộátácộàổsn \(9\) ổ ì ủon hgcticạ gếtcvlh ữhốácansh nạàchtố sòc acih \(9\).

â uG5C.V u nđn áás ha ểq httipệHS ưmunckàợn h gbà, lN .iđà ôyế GV lb ipcgví ậcàà tiu ámàc cv h huhhctyầiữàaê ả HSiởgà vv.ho