Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 4. HÌNH THANG CÂN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, góc, đường chéo) của hình thang cân.

– Vẽ được hình thang cân bằng các dụng cụ học tập.

– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính chu vi và diện tích của các hình đặc biệt nói trên (ví dụ: tính chu vi hoặc diện tích của một số đối tượng có dạng đặc biệt nói trên,...).

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Hình thang cân và một số tính chất của nó (cạnh, đường chéo, góc); công thức tính chu vi và diện tích hình thang cân.

2. Về năng lực: Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, góc, đường chéo) của hình thang cân; giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính chu vi và diện tích của hình thang cân.

3. Về phẩm chất: Cẩn thận khi sử dụng dụng cụ học tập để đo, vẽ (đúng kích thước, tránh sai sót, mất cân đối, cảm nhận được vẻ đẹp – tính cân xứng của các hình thang cân nhận ra sự hiện diện, giá trị của chúng trong đời sống.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Một số hình cắt sẵn trong đó có một số hình cơ bản đã học, với ít nhất một hình bình hành, một hình chữ nhật; giấy kẻ ô vuông; giấy và kéo, hồ dán.

SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

:gu ảnc ă u ykgọn̂nđHĩSHtanữ hốậàìhtôếchì. h tncềh hnâhbg nàảnn;ánủ h uy h hcìvccvmahtì n h

b) Tổ chức thực hiện

#1:

)a

)b

h ách khứcmig cGộhigcể ạnói đoữ p irđian ỏg hắấđ mc ò táưenồđ t lcờ, ậttttngì ởôbi ACBD. h cìể h ỏồcn nògó ưhắrlờ t tbáạứs n ,ncc eđgì àcấggnh boiG đi phót ih EGFH.

GVưầi ọ lnil g aợht HS g ê:cnêầb ynulảu

cbêh nh tìóẫọ chh)ậuhnàá nh nn)r.cinh ìtCha (nữ thbà mừì nh(c r

ahộ ủc htđnií nt )ấừ ốihc ict hN m.n ynãlìhạ s( họgcàtắ

ô t gá( àà n rhớừ iiìhấnố, th nth hiiđ) ốcnpưnalvnhái cannấm nbg i pnh hhệtvga ndná claưmithch.dmìđhóôi ậgTựồ à)âa( ìđđ ên gnắiếmhộnnpn,hđt,ạlìt rbgcn( )ihhânt ià thìnọ:ữmayù ìiirớgchhộhh tav hc i nthtic hìoc coắ ảb

VGyảpckớê uiầucể l ảh, ac SHuu ự hạtvẫ : nc acưệh i,màam clblsừáớic

htunn trềậpnhộdvộcư hhữh.,ắhCtựớưưi i ắiớhàgọc1 hdg, n g h : tấctctự ề Bh cniìiớ à nv chc ệnunẫm

cc Bcựcnríth,2g chìh hd:óinồ tgàắnư ắhhnn pk ộưg hhtư. hớhmncẫưấnớ ớọ tìbCt

,ncđì c ảh ìánêD ávn cặo tàt hh3ca:(vnhớưB iởh\(\text{ABCD}\)v à \(\text{EFGH}\) a ẽhựaờ iưtđ, gcvo)n\(\text{AH}\), \(\text{CK}\)ạẳnh, g ncctoá đ\(AC,BD\), \(\text{EG}\) ,\(\text{FH}\).

ợ céưọạên iĐhtớSưồưn:4 nnu ho:hh n gBhìt ê óủcngc đờọì c Gciu gyỉcb đg,đaêa,ốrci tco Kn h tk hđn ạlệ hcờđncá ,icaư,ế, áhhy,.

#2: ệụiihực S H nhhệtv n:mLqkobmvtảuhg ,ở v àià.ế àiGV nt rỗ tuá,qsợah hco HSở;ầắnu h nếcnhnc HSt ế., ạkl đ cku n hct hủớhãh chi ưcđcêlcimyọí tốệuưì noá l

#3: áctổ Vh ứcoác ob: G GV au ựh ,gah Hậ.pa.ảén ni,tcbb hq cưiá .y i mmhiSnhoh êhx i (rnhctukiặ ảatny Hnngt ạđiáhànncìoíạmámìạ ểc ubgc ảm) schđbbể nt gêlhoư ấ. há ừiẫớ u Siovh ếgấìvợusẩHờcđđ innutS,cn tìhilhẩớ ht c h ,t ató rọêcdaàáấGi ủẵh,,ìbhnhaam Nyệ ấHloéln ảuê làh à bầ Sđchhgảcc u dcự tct.iừc ến ạíê hìàủtãhshix cnr g n đ pg ginđKSọ n im aás oá,m ,gh ótnntenucbê nàp nnã p ưđ o

#4: GVậulk:ếtn r íh) i hụ ìin.ấab ìư t)tctchnt(poc ư tn h hiự ânhnã ihiâtámguntđhdợ(a o ạề đcnttacđávg ếa )ch ri úểtđ kc ọgl n Hẽhá Cg;cểsàaợh n pin(ì

b) Nội dung

: ạểấ nn onnàh đh ê ótàà tan − hcciì ữímđạphhhcn h ọ icithtđậữ ứh ợa;ni tyhạrấ cđìiứ à hi vtìđtncnh)ht uậđchchừiohãt ắ b b cợtếlì; ể hvgìcc ì ạềvrủnS ưbná gn h nH rnhunkhhtêc ểrchc )h )đ ao iinncớkc(ầắ ưhh àh hđhởt gìư(h hìâ(nnnìi ch.a

c) Sản phẩm

: SH g àviohởv :

,ntữt ặ ìởn o. đ ờcừ vccgẽomhợn áhiá)c ậ âhạvgHnìcá nv hàể h ìtnìtchhc ưo thcvàh nnthd a ắc,nbđđhóvciàđ à ư (tnnaêih é h

tđốệ(n u nhádợlc )iSì.hêđn ưoii r

d) Tổ chức thực hiện

#1:

)a

)b

h ách khứcmig cGộhigcể ạnói đoữ p irđian ỏg hắấđ mc ò táưenồđ t lcờ, ậttttngì ởôbi ACBD. h cìể h ỏồcn nògó ưhắrlờ t tbáạứs n ,ncc eđgì àcấggnh boiG đi phót ih EGFH.

GVưầi ọ lnil g aợht HS g ê:cnêầb ynulảu

cbêh nh tìóẫọ chh)ậuhnàá nh nn)r.cinh ìtCha (nữ thbà mừì nh(c r

ahộ ủc htđnií nt )ấừ ốihc ict hN m.n ynãlìhạ s( họgcàtắ

ô t gá( àà n rhớừ iiìhấnố, th nth hiiđ) ốcnpưnalvnhái cannấm nbg i pnh hhệtvga ndná claưmithch.dmìđhóôi ậgTựồ à)âa( ìđđ ên gnắiếmhộnnpn,hđt,ạlìt rbgcn( )ihhânt ià thìnọ:ữmayù ìiirớgchhộhh tav hc i nthtic hìoc coắ ảb

VGyảpckớê uiầucể l ảh, ac SHuu ự hạtvẫ : nc acưệh i,màam clblsừáớic

htunn trềậpnhộdvộcư hhữh.,ắhCtựớưưi i ắiớhàgọc1 hdg, n g h : tấctctự ề Bh cniìiớ à nv chc ệnunẫm

cc Bcựcnríth,2g chìh hd:óinồ tgàắnư ắhhnn pk ộưg hhtư. hớhmncẫưấnớ ớọ tìbCt

,ncđì c ảh ìánêD ávn cặo tàt hh3ca:(vnhớưB iởh\(\text{ABCD}\)v à \(\text{EFGH}\) a ẽhựaờ iưtđ, gcvo)n\(\text{AH}\), \(\text{CK}\)ạẳnh, g ncctoá đ\(AC,BD\), \(\text{EG}\) ,\(\text{FH}\).

ợ céưọạên iĐhtớSưồưn:4 nnu ho:hh n gBhìt ê óủcngc đờọì c Gciu gyỉcb đg,đaêa,ốrci tco Kn h tk hđn ạlệ hcờđncá ,icaư,ế, áhhy,.

#2: ệụiihực S H nhhệtv n:mLqkobmvtảuhg ,ở v àià.ế àiGV nt rỗ tuá,qsợah hco HSở;ầắnu h nếcnhnc HSt ế., ạkl đ cku n hct hủớhãh chi ưcđcêlcimyọí tốệuưì noá l

#3: áctổ Vh ứcoác ob: G GV au ựh ,gah Hậ.pa.ảén ni,tcbb hq cưiá .y i mmhiSnhoh êhx i (rnhctukiặ ảatny Hnngt ạđiáhànncìoíạmámìạ ểc ubgc ảm) schđbbể nt gêlhoư ấ. há ừiẫớ u Siovh ếgấìvợusẩHờcđđ innutS,cn tìhilhẩớ ht c h ,t ató rọêcdaàáấGi ủẵh,,ìbhnhaam Nyệ ấHloéln ảuê làh à bầ Sđchhgảcc u dcự tct.iừc ến ạíê hìàủtãhshix cnr g n đ pg ginđKSọ n im aás oá,m ,gh ótnntenucbê nàp nnã p ưđ o

#4: GVậulk:ếtn r íh) i hụ ìin.ấab ìư t)tctchnt(poc ư tn h hiự ânhnã ihiâtámguntđhdợ(a o ạề đcnttacđávg ếa )ch ri úểtđ kc ọgl n Hẽhá Cg;cểsàaợh n pin(ì

2. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của hình thang cân (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: t thaúnnì nhc c)guTíp hmấhh t30ảâìoi(gể n hcnhath ủk

b) Tổ chức thực hiện

#1: Gụ ệVioghainmv ưm cụ hnNngiu ộd.

#2: c : nệi ụtnSệhhựhvi Hm VGpr hặ ợhặ g ữ hhih oncnnùctmătoncccí.àđ hốhựt cplàs aág kitokhut,úii ,t hhgthđnaồ guhó nặếgấa kqc àếcậnnu t n ưan hocầpố vn ntcôả t,i

#3: á t: GoVho c ácb VcổứGb ọiốgn SHhv ểì r gn ig(i ,nha ìêọớk thaiiẽếvninbc )lê ợàm k i l, bnni nhnê nhưat át uìntếrà ảq h−u ohtẽhđnr ầhanvhh ìyrdvn têảSH tocđ kế i.h đạh đcuếả quốciák

#4: l Vếk u ậtV:GnGtKạìybotn c íàtntcSnhốì thar agcihác cl ghn .Ghấnư hc ân h rthn ủ

b) Nội dung

: HS được yêu cầu thực hiện lần lượt những nhiệm vụ sau:

1. Dùng sản phẩm (đã được chuẩn hoá) ở Hoạt động 1: Quan sát hai cạnh đáy xem có song song hay không? Đo chiều dài hai cạnh bên, chiều dài hai đường chéo, đo hai góc kề một đáy và ghi kết quả.

2. Đọc SGK và kiểm tra xem kết quả quan sát và đo của mình có phù hợp: hai cạnh đáy song song, hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau, hai góc cùng kề một đáy bằng nhau.

c) Sản phẩm

:h uếựaiKả tủtqệ n cc hSHocg vàởvi ưhđ :ợ

ủh.i1 k ệoBlhìhta.dđnốic s á cnêcán aả

íhíc ư hnnđtc c gv ề2thémọ r t c ná cotK đnt ãhợhấGxhoNãt.ảSận.

d) Tổ chức thực hiện

#1: Gụ ệVioghainmv ưm cụ hnNngiu ộd.

#2: c : nệi ụtnSệhhựhvi Hm VGpr hặ ợhặ g ữ hhih oncnnùctmătoncccí.àđ hốhựt cplàs aág kitokhut,úii ,t hhgthđnaồ guhó nặếgấa kqc àếcậnnu t n ưan hocầpố vn ntcôả t,i

#3: á t: GoVho c ácb VcổứGb ọiốgn SHhv ểì r gn ig(i ,nha ìêọớk thaiiẽếvninbc )lê ợàm k i l, bnni nhnê nhưat át uìntếrà ảq h−u ohtẽhđnr ầhanvhh ìyrdvn têảSH tocđ kế i.h đạh đcuếả quốciák

#4: l Vếk u ậtV:GnGtKạìybotn c íàtntcSnhốì thar agcihác cl ghn .Ghấnư hc ân h rthn ủ

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)

a) Mục tiêu

: SHđhccợ ọư ủcgô iựứk ahìễmigcnincáchhghdchcc ạứnctvn ệnoót íậhutụnàcos tb a tàín ho ơthitv rế g n ptn vhcdtộ hni ặ vâàpn cốtthn ứ nh

b) Tổ chức thực hiện

#1: uGàpgoừht êởàcVc ầa ỏh.à gui c h hytoậ(gb l â un ti mn)c uiốvo ,àvvH âS ệ

#2:btnriumm t ởlhsnq àp liắt,ậ.t àpáG Huàậ nH nh.àaV S bcgS

#3: ảt uếlubp:ậ n G h kàvaiữo,nậtch lt ậàV

.1Câu GVu uyê ầ cSHstvốộờà ởvvàlmrả o i t SHciígđ nhhứii,ỗ ảg htạtcVGi cđỏế ảk .ốuqth và,áph t

ýcợiG o hHS icna. qá ủn xc tth v nnhínótn unkủh- ì hển-ưcahăgo cóKaêùcáôáhgtm dt ặmr ớ tncấéhuccểc ătack âhscrt ttghi ghna ôHS n py hóhìa.chnh“)ôig hắg ặngả”)t ln1ì(nhgể1 àn( hpk

2âCu. GVcu u yầê SHohệcSmnn cộ ọnh tnlvK hìiàntuhugrhd s đtđ i ó í,àga u âcv hciGnnad âC2uhan ch ọ;i SH lêlàà;imngb n bảVGàaạ ữiậhbpt v hl ốà ,itccHSh áàc o.ôccigứg ởhcnvvt

uâ.C3 VGnệháán iqđpsttu a ể hSHọưàlcc đ m nhợ;SHê à m nlbccil ả hgứàhóontđổ c ;bSHcá n đhưh,c chgcư nốnnngáhđ cợc xo ợììmhậềt a n âtìịlh ch ntnhuá ltns cva; gảcácâhVGtkl ưụuhnn ếc ậmnhmSpả ẩ.

b) Nội dung

: SH đđ my,àcuàsciuc ầpâa:cỏuậhợl á tc ib uêưây

u1âC. hC ữh ôihn yg nt ìhdh hígêtgcvh)nìưnsio o nk(àn .tsgh hớ bảcnnniagi âvhhâ in ỉoarđgnạhc n ớg

Chart, radar chart Description automatically generated

âCu. 2 ư nớ cch )aó ỗv ê nmilíoưru iiCg ôkthôớct \(1\ cm \times 1\ cm\)ãTcanỉì hganì ctở hdc ciđá ệ h cí râh.mnh nt 1 uCâ.

ẳtmhE ngđcá hđc)ầ ị5ugiểà c t t x)é- ic .thhu tvthnđho n vacmìniơhn ạt ếdcăym- ủob(ìihcềe ott đãih ự nế

u3âC. h:ênì Ở nhb

)anr âgh h htcnaaìnã.tấ Hcbn htía ỉhy

n u)t ahotbh ảbêghì i âcấnntó ?ncCha

c) Sản phẩm

: Kết quả thực hiện của HS được ghi vào vở:

Câu 1. Có hai hình thang cân là (5) và (11).

Câu 2. a) Áp dụng công thức diện tích hình thang: \(S_{5} = 12\ \text{cm}^{2}\); Với hình (11), \(S_{11} = 17,5\ \text{cm}^{2}\) (lấy diện tích 36 ô vuông bao quanh hình (11) trừ đi diện tích bốn tam giác ở bốn góc).

b) Kết quả đo và tính đúng chu vi hình (5) của HS.

Câu 3. Có 18 hình thang cân được đếm thành ba loại: (đáy song song với AD) HIDA, HIGE, EFCA, FGDB, EGCB, EGDA, (đáy song song với DJ) EBDJ, BEHC, FHJG, CFID, IGCH, CHJD, và (đáy song song với AJ) CGJA, CGIB, FIJE, BFHA, EHIB, IBAJ.

Câu 4. \(8\ 800\ \text{cm}^{2}\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: uGàpgoừht êởàcVc ầa ỏh.à gui c h hytoậ(gb l â un ti mn)c uiốvo ,àvvH âS ệ

#2:btnriumm t ởlhsnq àp liắt,ậ.t àpáG Huàậ nH nh.àaV S bcgS

#3: ảt uếlubp:ậ n G h kàvaiữo,nậtch lt ậàV

.1Câu GVu uyê ầ cSHstvốộờà ởvvàlmrả o i t SHciígđ nhhứii,ỗ ảg htạtcVGi cđỏế ảk .ốuqth và,áph t

ýcợiG o hHS icna. qá ủn xc tth v nnhínótn unkủh- ì hển-ưcahăgo cóKaêùcáôáhgtm dt ặmr ớ tncấéhuccểc ătack âhscrt ttghi ghna ôHS n py hóhìa.chnh“)ôig hắg ặngả”)t ln1ì(nhgể1 àn( hpk

2âCu. GVcu u yầê SHohệcSmnn cộ ọnh tnlvK hìiàntuhugrhd s đtđ i ó í,àga u âcv hciGnnad âC2uhan ch ọ;i SH lêlàà;imngb n bảVGàaạ ữiậhbpt v hl ốà ,itccHSh áàc o.ôccigứg ởhcnvvt

uâ.C3 VGnệháán iqđpsttu a ể hSHọưàlcc đ m nhợ;SHê à m nlbccil ả hgứàhóontđổ c ;bSHcá n đhưh,c chgcư nốnnngáhđ cợc xo ợììmhậềt a n âtìịlh ch ntnhuá ltns cva; gảcácâhVGtkl ưụuhnn ếc ậmnhmSpả ẩ.