Trường: ...................... Tổ/ nhóm: ...................... Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều) Điện thoại: 0962095686 Email: toan6cd@thuvienhoclieu.vn |
BÀI 5. HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG
Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6
(Thời gian thực hiện: 02 tiết)
I. Mục tiêu
Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018: − Nhận biết được trục đối xứng của một hình phẳng. − Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh 2 chiều). |
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Trục đối xứng, hình đối xứng trục.
2. Về năng lực: Nhận biết được trục đối xứng của một hình phẳng; nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh hai chiều).
3. Về phẩm chất: Cẩn thận khi sử dụng dụng cụ học tập để đo, vẽ hình đảm bảo tính đối xứng; cảm nhận được và yêu vẻ đẹp cân đối của các vật thể trong tự nhiên/ nhân tạo.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
− Thước hình học hoặc giấy kẻ ô vuông; các mảnh giấy bìa phóng to những hình vẽ từ thước đó, kéo cắt giấy, hồ dán.
− SGK Toán 6.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)
a) Mục tiêu
: kiđ ĩ yHcă ̂ứgknnc,̉ọn u anthu gếSH mữnìr ccbh h h bìhb c l hìđ h n g, ơ,ầệh nnc q; c ,nhgntọìmunhh àiìiụyđ h ôậg ,a ánọn ák nnàh:gnhnh hh,hiuềưưcđncình nhn . hpưạâuun đhhớhđhnhgảgằ,tnvh c ãcahnữờc ề h ntcngáàchbềíbiììtá t hinoớitcìhởu v co
b) Tổ chức thực hiện
#1: VG itậhtsh , hì ến ầs n dt rtcnnaiiu tkngs ộqơ c hịn ốứitvncốgr ụạêhc nộ gđgếể m ii ttui ảut ộnntcm ốộìuớ uvghg, rstêốty thchi órếôm ệhitìsxhúnihhố nn ônồmi ựúổtSHnc ảáhìghữ uohnn ng tđợôưiS ê h eư ncnircềđ nhh éậ naóềcm ìnđuhgdhay.mg ntậmể uxể ủnvovaìxh đuht n ht nhnmữhnìầê ;ạ ủv yấ huucnọ n gcHSựhmởmcn ệ n ệh imvcônhhụt ụư ảtiiNud gộn.
#2: t :Shhn ệinự vhHciệ mụ VG á raqo thuỗợc ns, thSH ;ữ u ucmêầyhu ngếnn c ầ thnêSHglạu,i tg mữ sg nnsi ồấmhợìnngtyc ở conah tnêk nì ậth lnạtếộảhìcể mnhl h i ử ónahíg pc) hdá ic nékốp:nc c c.ohv àtn ốđkaT chhtphhnu i ôniàả cn ihhĩ ncgh nnu htihêphhh àhpn đ ghg cóàảnạ hpaá đahgể(hce bìmá ầ ẩắh ảuhư gí.bmahạlàấhog ê akộhẳic nmkkấnì
#3: cV áoứ Gc b hctoáổ: hộớĐ gậoG ii áhi clhh ê,kh ỗỏ tg ty) gpb ốtio iạ ọnđâbVu mnhả :hiấnôđớtsnrtch (ctaấgn rớo)vgẩờh hHịvmì án vn gvovnì an ư dG nnghh lt ,liưạmhô Smàặppớưi.iớ baccc(Vã lchâki cớ à ìạ nhợ lnhuô ảìili
#4: Gl:ế ktuVn ậ đ n nh (nấ gìì.ạ in ữrhin;óhc àt ụ ấgi xriếc “. p xgì gnưc ”H .gnh gọợhẳđpitth. gahcủụưig) pchố N tụhấìốtpờn(ểứóứrocphnứ cih; ,hy hii.g.,.xn. . .) gcibgđn àđh tađ un lốìếọlịn
b) Nội dung
: HS ẵ àuayú ớ í.ớnn cvaờnhtd g nny ù i n đc rhùưuắ ọẽêìnrưưn ar h ởn uhửốotmnnnohcau csnótg tê vầ êấv ồs n;a ểtc àgnnđùéchắìttt hcpcấíúhkh ùìv rcipợcviiàcáóeakh ảcàhm đg gi ccấshcdt àóẩảhhgt cểgôtixhh lgho h ucdmh nkthh n
c) Sản phẩm
: ó .ếánhnạp nữp ó chhh ,hcởhn1; ểhrc gnNgìhái m(ảgy nt ic hdõg ôthn pC nìiọh(ấ)o2d)đhì ấà ểvthì n vgấệ
d) Tổ chức thực hiện
#1: VG itậhtsh , hì ến ầs n dt rtcnnaiiu tkngs ộqơ c hịn ốứitvncốgr ụạêhc nộ gđgếể m ii ttui ảut ộnntcm ốộìuớ uvghg, rstêốty thchi órếôm ệhitìsxhúnihhố nn ônồmi ựúổtSHnc ảáhìghữ uohnn ng tđợôưiS ê h eư ncnircềđ nhh éậ naóềcm ìnđuhgdhay.mg ntậmể uxể ủnvovaìxh đuht n ht nhnmữhnìầê ;ạ ủv yấ huucnọ n gcHSựhmởmcn ệ n ệh imvcônhhụt ụư ảtiiNud gộn.
#2: t :Shhn ệinự vhHciệ mụ VG á raqo thuỗợc ns, thSH ;ữ u ucmêầyhu ngếnn c ầ thnêSHglạu,i tg mữ sg nnsi ồấmhợìnngtyc ở conah tnêk nì ậth lnạtếộảhìcể mnhl h i ử ónahíg pc) hdá ic nékốp:nc c c.ohv àtn ốđkaT chhtphhnu i ôniàả cn ihhĩ ncgh nnu htihêphhh àhpn đ ghg cóàảnạ hpaá đahgể(hce bìmá ầ ẩắh ảuhư gí.bmahạlàấhog ê akộhẳic nmkkấnì
#3: cV áoứ Gc b hctoáổ: hộớĐ gậoG ii áhi clhh ê,kh ỗỏ tg ty) gpb ốtio iạ ọnđâbVu mnhả :hiấnôđớtsnrtch (ctaấgn rớo)vgẩờh hHịvmì án vn gvovnì an ư dG nnghh lt ,liưạmhô Smàặppớưi.iớ baccc(Vã lchâki cớ à ìạ nhợ lnhuô ảìili
#4: Gl:ế ktuVn ậ đ n nh (nấ gìì.ạ in ữrhin;óhc àt ụ ấgi xriếc “. p xgì gnưc ”H .gnh gọợhẳđpitth. gahcủụưig) pchố N tụhấìốtpờn(ểứóứrocphnứ cih; ,hy hii.g.,.xn. . .) gcibgđn àđh tađ un lốìếọlịn
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu và tạo lập hình chữ nhật, hình thoi (khoảng 30 phút)
a) Mục tiêu
: HSkrgáó y pốếụv óhvbđằnấ m ,nihiụ nh bđ r h nitợ oảxi t c ìrt ,ìihhậừđđcốgđictt cêhhn hk ựiađ ứ npmgậcnhộgg ứnc áà ì t ụhxnố inhc n ốaláóhì phncứ áưnủoạệghcgnsứcptn ấ itnta toghxớtn innơộcicđ ơhgt ạnh h miữrì ốt.
b) Tổ chức thực hiện
#1: VGc iahcác HS đmếnhmtinh t hhc ahn ntùố ộóà n ố g(gb àgHSàga)lưmáệ vcc m nầo ợotrvn ihtng ụ il cụuN gniộd.
#2: vn hiệ:iệt ựHụSmc h nh VG ug.ợ ệdhcn gặấhsqđểýủn,c ấđửinđ gta,v ta i iì ốiyánh1ghgs pụnểm m óix ứục
#3: oáutltn:bếGàứhvc cát c h n lậou oậổVả k
ahóhv mhvhálC nọt mh ên gàì o1. ộà c c pito,ựnộnn hcVG; VG á c hcbhi tàụảa nnhu mề xn ì ốậvẩnớiứ gphóvuligicủđmsệ;c rtnGVầêc mhíêou áhliucuà n ctậảà il uv;gn v ylả ềGV ư áụàimốg pc pthnpưnhlhạm h l cơSpẩhảnm uuy cê;ầSHitàlà i vứ lẽ ộ c gmởvnhxvừvóì ốrođnatụ.c ạhm
. 2GVm ộọn thcSHà àí himnih ảt nvc ; lả bg vlgẽêáchcGV íttủbíựh g hểiđì gháitli nhốảcởrdtì ộn đẽexụ nnhn ể oủ ảmriégđth ứứtrcscavnx ggụithnxsđac h nnừ à t;ựố v đxì à aơhmị cx m cên chGVhnm c ếưụ kậ n ltuẩ Snảmph.
.3 VG vì; c ưgtnđhản láh ẽn)ọi(n ốcv hốrnêôứụ thg crẽbscgớ xcnkHSáhnnn ìxốln đtgịđvố ci ;rsụ ng ứứêhigc bớ ơt ưnxgnhảGVccứ h tổ c ohHStáhểhứ cxi nh róu cxì nnậhnểgchtu ố tliào h cề ện oụđgđlnảió có nịuđhn; ữGVtu ậl nk,ếSH ưàviv mởo nghhcụảp hSmẩntnứ .cìxcụàhinhộtn ị h igềh h ncẳố rnó ểt gvmđóhđuk
b) Nội dung
: HS hnuượ nê ms ự đ :ahnyihầưc ệnitvn cculhu tầlgệ ợụữ
tph ả,pê,t ctvc p 1nh aắuôố ìộhvạhh ..p ữh áìn tnứàmth ,nứhơ ô.ìhìohg nn ểgmhiáchhMgxaogttcđđ t ó gun nac cnn hâụtnộnn hcấcu niộậđrrá Cềhgểihơđn ggnp nttttạ ìtarmạí chưyhrh mư
ttôn ảnovh ốụẽủgiccchc.iẽhrxS đ đcn d nưocmvg átbuẳệà ộvv2r .vtivạh ề KựtcàĐgn aộg m t conG;ọ ìớáh h nở ứnc
hcnứ ẽà atcô nggưáhhm Vnờ ncđuủgvnò ụthhiaốnc ềậ3 hihâvtnh,u hcnìrnìđ ì, txc,.ng g .c ữrt háah đìn:
c) Sản phẩm
: Kết quả thực hiện của HS được ghi vào vở:
1. Các hình được cắt ra từ giấy; phương pháp chung là gấp đôi tờ giấy rồi cắt.
2. Hình vẽ hai điểm A và B đối xứng qua đường thẳng d, AB vuông góc với d tại trung điểm O của AB và có đủ kí hiệu điểm, đường thẳng, góc vuông; các bước thực hiện: vẽ đoạn thẳng AB, đo độ dài và đánh dấu điểm O là trung điểm của đoạn thẳng AB; dùng thước đặt sao cho cạnh thước đi qua O và vuông góc với AB; dùng bút vẽ đường thẳng d.
3. Các hình vẽ tam giác đều, hình chữ nhật, hình vuông và đường tròn có trục đối xứng.
d) Tổ chức thực hiện
#1: VGc iahcác HS đmếnhmtinh t hhc ahn ntùố ộóà n ố g(gb àgHSàga)lưmáệ vcc m nầo ợotrvn ihtng ụ il cụuN gniộd.
#2: vn hiệ:iệt ựHụSmc h nh VG ug.ợ ệdhcn gặấhsqđểýủn,c ấđửinđ gta,v ta i iì ốiyánh1ghgs pụnểm m óix ứục
#3: oáutltn:bếGàứhvc cát c h n lậou oậổVả k
ahóhv mhvhálC nọt mh ên gàì o1. ộà c c pito,ựnộnn hcVG; VG á c hcbhi tàụảa nnhu mề xn ì ốậvẩnớiứ gphóvuligicủđmsệ;c rtnGVầêc mhíêou áhliucuà n ctậảà il uv;gn v ylả ềGV ư áụàimốg pc pthnpưnhlhạm h l cơSpẩhảnm uuy cê;ầSHitàlà i vứ lẽ ộ c gmởvnhxvừvóì ốrođnatụ.c ạhm
. 2GVm ộọn thcSHà àí himnih ảt nvc ; lả bg vlgẽêáchcGV íttủbíựh g hểiđì gháitli nhốảcởrdtì ộn đẽexụ nnhn ể oủ ảmriégđth ứứtrcscavnx ggụithnxsđac h nnừ à t;ựố v đxì à aơhmị cx m cên chGVhnm c ếưụ kậ n ltuẩ Snảmph.
.3 VG vì; c ưgtnđhản láh ẽn)ọi(n ốcv hốrnêôứụ thg crẽbscgớ xcnkHSáhnnn ìxốln đtgịđvố ci ;rsụ ng ứứêhigc bớ ơt ưnxgnhảGVccứ h tổ c ohHStáhểhứ cxi nh róu cxì nnậhnểgchtu ố tliào h cề ện oụđgđlnảió có nịuđhn; ữGVtu ậl nk,ếSH ưàviv mởo nghhcụảp hSmẩntnứ .cìxcụàhinhộtn ị h igềh h ncẳố rnó ểt gvmđóhđuk
3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)
a) Mục tiêu
: HS rèn luyện khả năng nhận biết tính đối xứng trục của các hình cơ bản đã học và các hình khác trong thực tế.
b) Tổ chức thực hiện
#1:Sh ởcma tàcp hy ốà iâGbgVâ oi uỏ )ật (uvêglv, uừt.ệ v h coàầ uon hHni àcg
#2:m.à t iậplà b H SVGh á ởtcanắ qns,nhuHS hàpếmđ,tni, ọ t tựnuhémnêh cht oà đ t ẩbởậệ. đppậãgi rn ưrnn hhc lc
#3: ảuV kuGto :lha ậ ntàpà i h l bậữntậvếc,
Cu. 1â VG;ấợua h nbynnnnu ơhiấh n ủn gtầcág p ài u đằybymêchpnkưgci ựpty ô uậàghhêấệgưhpcạpầcHStvriàs ờộ ảố vlo tởvm àSHncgcui h chh.btốổnảréạđồhi itixsgtậi t ỗí ạnnc hgcnl,ứbạá;
c hýiG oợHSgci ( t btu nc nthốhthnn ”đóẳyhạ ờớchntđrg : pcẳT ưa ;á “ vàhâtccn mưki ( miì tẳhDhớraộaođt h iư rtgbggđó hđchhcuêặkgờôiị gó gưn)isaùh hin. n nt)ớ vnciưuại h ntô tnhcngtđằhí á ó taiầvcna ởể xìmhgg mhnnnẳểe
âC2. u ngư t ơứ vớThdtựẫ nưàgn hổcc C1uâtýi êựủà núrẹ hghr c hnrcNaìo cnnt ấđg.n. roứ xihẻụp đnv ĩạg tivhnmếcv ànnt a htgknốó
C.3uâ cc nớ vgtưnơẫ ổngdư à tTh hựứ Câ1 ut .cs gàạdn áhlgấca r.ộấụốđụnn ứgh ố gnủứh in cgr rhcmxccitnN ì ggn oũnầtun
4uG CV. âgd ẫnniyuằênbhầ c g(cớ)huch á ỏư HSagđđl t c vncqc họh ọhcg iốụuểợẽự a nnnnnểt r ì ữnđhrư cầ.đxignứmó
b) Nội dung
: HSầcâcu,áậpợỏc ưumcâch si t l :đuiààbyđyêua
âu.1 CCh ác iê.nqetntộiaấGinì hogrkố c nủlctygd .tì ứì ânmchôếớ s nt nhđảụỉàốmm ạt n Hđaư r ữ ợoog pthuthhnyếgđrl x ã hrưccá nhy khc ó ổcm.imgi tìcoếì
tAqhsA laờNgi áo ồhàiH 1 |
nàôảhHnMK i o 2 |
httianhy c VNhtsờhnoíààlh há 3 |
unCMạ l ầicalu 4 |
---|---|---|---|
tợndThựầno tnữ ư g 5 |
nTh ấhmT àCử 6 |
gnLcăh tịủhC HM Ciíồhhn 7 |
gêhsihP ingnpá aT 8 |
h M ộtùtaCộC 9 |
nưT hlNhn gợâưnsồổ gk 01 |
anVưagidnhagatFđ g gờaSnicrlưm ơáhu n 11 |
o Mi hỹàuQộTcố 21 |
TanMjlề Đhaa 31 |
hầuôi CáTĐ p 41 |
Đgrưn tờãa LấuM 15 |
pEf hTiáefl 61 |
tật íh ét 2hvrhrh hớứtú ty cmvhgMndâ đữể hn.ìt nãốcnẽaưta uđxkểểủc C hì ccốcàHcg t gxtó.n iụia. ộgnụchí i ó ti ủờcámnđn ứ đmưỗ cnvnâr yig
)a)(bc)((d)(e)(f))g((h) (i) k()
.Cu3â ux iốccữnu n t?m r g coế ì ến tgó aụátgnci hứnth iãxcnnì h rio cNứìhhààoh ảbnoebđ gêl:óụéđ góxtcnn át ữiiin ố. Hchxrhyg nđah ữ nA hchó
.â4u C cìáu ahì Vin ếsóụtcẽhrể hưnợpgctnđứi h đ . xc đcố
c) Sản phẩm
:c t ảiện ủ achtuq ếựhK SHở hv voig ư:cợđ à
1âu.C và (ụ,đữ((l C 1 6 0ứó((;càcx ,(,,,1r g1))n, 6 )1( ) (c1 n(( h7th)ốc) 31,ì 1)h) iìá4)ghhn n24n2); . g lá9 kì))n n1ụn8gđ)) c) ìốnứ3 t, (vh hn(ữ nô àh5g( 5à,h(ixcr(h h,
2.uâCrb()cụ−−ttft.(ụụgd − tch(c ,−( ) 0 − i)−,e8r rcụ ,rc ak14)
â.3uC ụi,,ArHc , hint, cgo ,cncứóKXT nố,gụá Y đIg.,,HốóVứá,x,iO2U, ,W I r ,Có,đM,c đ ,X ữC t D O c cE ,Br,,x t
uâ4C . nvẽHđ únh.gì
d) Tổ chức thực hiện
#1:Sh ởcma tàcp hy ốà iâGbgVâ oi uỏ )ật (uvêglv, uừt.ệ v h coàầ uon hHni àcg
#2:m.à t iậplà b H SVGh á ởtcanắ qns,nhuHS hàpếmđ,tni, ọ t tựnuhémnêh cht oà đ t ẩbởậệ. đppậãgi rn ưrnn hhc lc
#3: ảuV kuGto :lha ậ ntàpà i h l bậữntậvếc,
Cu. 1â VG;ấợua h nbynnnnu ơhiấh n ủn gtầcág p ài u đằybymêchpnkưgci ựpty ô uậàghhêấệgưhpcạpầcHStvriàs ờộ ảố vlo tởvm àSHncgcui h chh.btốổnảréạđồhi itixsgtậi t ỗí ạnnc hgcnl,ứbạá;
c hýiG oợHSgci ( t btu nc nthốhthnn ”đóẳyhạ ờớchntđrg : pcẳT ưa ;á “ vàhâtccn mưki ( miì tẳhDhớraộaođt h iư rtgbggđó hđchhcuêặkgờôiị gó gưn)isaùh hin. n nt)ớ vnciưuại h ntô tnhcngtđằhí á ó taiầvcna ởể xìmhgg mhnnnẳểe
âC2. u ngư t ơứ vớThdtựẫ nưàgn hổcc C1uâtýi êựủà núrẹ hghr c hnrcNaìo cnnt ấđg.n. roứ xihẻụp đnv ĩạg tivhnmếcv ànnt a htgknốó
C.3uâ cc nớ vgtưnơẫ ổngdư à tTh hựứ Câ1 ut .cs gàạdn áhlgấca r.ộấụốđụnn ứgh ố gnủứh in cgr rhcmxccitnN ì ggn oũnầtun
4uG CV. âgd ẫnniyuằênbhầ c g(cớ)huch á ỏư HSagđđl t c vncqc họh ọhcg iốụuểợẽự a nnnnnểt r ì ữnđhrư cầ.đxignứmó
4. Hoạt động 4: Vận dụng: (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)
a) Mục tiêu
: SH.ặnon n hscótoục nhc rốủcụá ts ctptốđgờ dcứ đivá ự gnxìnhệgự ntđ gtghhưniứinaợi êgr nrà m
b) Tổ chức thực hiện
#1: VGoohmc ụ v hiệ ngiaSH ụ mhưc nugniNd ộyu àt ê ênú.n ii chvmựu ầhệtgc ựhtc
#2: ệ Shcnnvụt ởà.iih ệmhHnhự
#3: VGê y ầc uuSHh àml m ahh ộđàoítiitờuở nbsiivu ểh pàổ ợ p.bc
#4: GV p h,t ư.đáậhi uơhl ánồgọcs
mậàìcrgxnhin n nứgoày giáknởhọiun ónNơ vê ụ :icê ctotkặ nạr h rkipc.g“chế nniụt n csắ vuc, hnatđh ủứ th Vgìtcttcqs g u rhgếư ynln ốm itĐaxngh ”nắcnn ậốố ivê tựộoờ r tấ
b) Nội dung
:ựệ tidơ v àộốn hềưvv:mmn ìhmụsTít N ụ gt1 Cuâh nt ệN,acó) (c cc gmìứod tộ nụrvni úàhakôrtcV tếđignnvărx ố tâin u2âC i têorụctiìhhóxn )ốựnntn . r đn ggc ứh(
mụặàố c dìngmãạ tậtậvácc;ứ ữđyđunmisặóiì ứh ểhnđ.àain mặhi óHnyứmy i c n ộg ốncr) (ảnh nthghóoếồcố nn đg cg đnểcđ iđôgótủốn ãk vh ữ cmtóủx xđ ntếacôt ughx vc
c) Sản phẩm
:*ấhgiđnnt c ằn Hải gụảp 5 bu r,* )tỗ ả( (citlêni í ) h Bá íoigth mậnố*ứưsm nạcõihcS* óhỗtch sốrộux.
d) Tổ chức thực hiện
#1: VGoohmc ụ v hiệ ngiaSH ụ mhưc nugniNd ộyu àt ê ênú.n ii chvmựu ầhệtgc ựhtc
#2: ệ Shcnnvụt ởà.iih ệmhHnhự
#3: VGê y ầc uuSHh àml m ahh ộđàoítiitờuở nbsiivu ểh pàổ ợ p.bc
#4: GV p h,t ư.đáậhi uơhl ánồgọcs
mậàìcrgxnhin n nứgoày giáknởhọiun ónNơ vê ụ :icê ctotkặ nạr h rkipc.g“chế nniụt n csắ vuc, hnatđh ủứ th Vgìtcttcqs g u rhgếư ynln ốm itĐaxngh ”nắcnn ậốố ivê tựộoờ r tấ