Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo sách CTST)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 3. PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 03 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Thực hiện được các phép tính: cộng, trừ trong tập hợp các số nguyên.

− Vận dụng được tính chất giao hoán, kết hợp, quy tắc dấu ngoặc trong tập hợp các số nguyên trong tính toán (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Phép cộng, phép trừ các số nguyên; tính chất của phép cộng các số nguyên; quy tắc dấu ngoặc.

2. Về năng lực: Thực hiện được phép cộng các số nguyên dựa trên trục số và dựa trên sự phân loại trường hợp số nguyên cùng dấu, khác dấu; xác định mối liên hệ giữa phép trừ với phép cộng các số nguyên; áp dụng được tính chất của phép cộng các số nguyên, quy tắc dấu ngoặc để tính toán hợp lí một biểu thức; vận dụng kiến thức về phép cộng, phép trừ các số nguyên để giải quyết một số bài toán gắn thực tiễn.

3. Về phẩm chất: Cẩn thận, tránh mắc sai lầm khi suy luận số đối \(- \ a\) của \(\text{a\ }\)là một số âm; bỏ dấu ngoặc trong một biểu thức.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

:sắ hpvh ốniđớhhhcn h c êgầ.p ụốớy ốsiuộtệ ự é n ăpcgBvầìci ikcưhự svhnh n nnêhngu pguscdãọ ànàt êộn chtugcgyĩ unửngénhđnáớ nn

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ: Làm bài, ghi kết quả vào vở. GV quan sát, phát hiện những HS thực hiện tính đúng lợi nhuận thu được.

#3: GV tổ chức báo cáo: GV chọn một HS lên bảng trình bày và giải thích cách tính lợi nhuận; thảo luận so sánh cách viết \(22 + 23\ - \ 33\ - \ 7 + 4\ - \ 5\)\(22 + 23 + ( - \ 33) + ( - \ 7) + 4 + ( - \ 5)\) trong bài toán này; phân biệt phép trừ và dấu của số nguyên âm.

#4: GV kết luận: (i) Trong bảng số, người ta đã dùng số nguyên để ghi lợi nhuận: Số nguyên dương để chỉ lãi thu được, số nguyên âm để chỉ lỗ phải chịu. Để tính toán xem sáu tháng lãi hay lỗ, ta cần cộng tất cả các số nguyên này lại, tức là tính giá trị biểu thức; (ii) Trong biểu thức, ta thấy cần phải tính phép cộng hai số nguyên dương; phép cộng hai số nguyên âm và phép cộng hai số nguyên khác dấu.

b) Nội dung

: indrc(nnưb i ám6ủcinư2 nảh2tàệ hnva ộhđ o mg tớnta ồáhchđ1ă :ncđađ 0bu cthửdg og:n)ợog ở ơ áBuíầiịâk yođ

ngh 1Tá á 2Tnhg án3 hTg 4Táhgn 5g nháT Tghá6n
Doah thnu \[152\] \[154\] \[20\] \[83\] \[105\] \[90\]
unn ậLiợh \[22\] \[23\] \[- \ 33\] \[- \ 7\] \[4\] \[- \ 5\]

rnT go\(6\ \)hnãt gu ả?ii,ao átál ígní l ầcndànimhhc0iửhah1n à knt 2 yc anhhỗyđGch2h ă

c) Sản phẩm

: SHànàcgb L iửn àoởaavủ:uợ à m:chlvil ậàh n\(\ 22 + 23 - \ 33 - 7 + 4 - 5 = \ 45\ - \ 33 - 7 + 4 - 5 = ... = 9 - 5 = 4\)đ(ru i)ệ ồt.gn

nản a aậ:n íhàiđn ugii,lhih cuợágửclGà tH h ầct ó h\(22 + 23\ = \ 45\) gh unlni ,ại igcị na3tng n:(òửêh àu;ệná clh)tỗ bđnlậợ à lồrn\(45 - 33 = 12\); t(hố ctc ,i ghnt t ậíử ưnuàhnnợtà tưđcưếhinnnệaợgalđơr lin uếđ )ồựu h g\(4\)rnồi uđtệ.g

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ: Làm bài, ghi kết quả vào vở. GV quan sát, phát hiện những HS thực hiện tính đúng lợi nhuận thu được.

#3: GV tổ chức báo cáo: GV chọn một HS lên bảng trình bày và giải thích cách tính lợi nhuận; thảo luận so sánh cách viết \(22 + 23\ - \ 33\ - \ 7 + 4\ - \ 5\)\(22 + 23 + ( - \ 33) + ( - \ 7) + 4 + ( - \ 5)\) trong bài toán này; phân biệt phép trừ và dấu của số nguyên âm.

#4: GV kết luận: (i) Trong bảng số, người ta đã dùng số nguyên để ghi lợi nhuận: Số nguyên dương để chỉ lãi thu được, số nguyên âm để chỉ lỗ phải chịu. Để tính toán xem sáu tháng lãi hay lỗ, ta cần cộng tất cả các số nguyên này lại, tức là tính giá trị biểu thức; (ii) Trong biểu thức, ta thấy cần phải tính phép cộng hai số nguyên dương; phép cộng hai số nguyên âm và phép cộng hai số nguyên khác dấu.

2. Hoạt động 2: Phép cộng các số nguyên (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: SHápnệhg. técc đìhê ơ ibngc pốpưh ựượ ấucc ps g yọ ộchhnnnt áhpk

b) Tổ chức thực hiện

#1:pụ tc ừ Ttiế gHo 1tđạnộ, VGslợn hốơậ(éáh lựgưa) àọiáêuh nntninigí uctchy ihhlngnãhnh xc gdsn ti g đnận h ổí ; thầ nổađncthhêatốà unGVlgtợ oalầi nưiệhn vụm ụưcmhn nguNiộd h tủvípe ánancợth iậauhgàt ốoi nht.đh á h hic iu la ếgnn tiể

#2: ệih Hụ:ciS tựmvhnnệ h v ởgếảcọ h qocih.áĐ,kàsutv

#3: Vhàếtổ cậGvt ả:tứl u nlnậu khco

1.GVch tọộ m nHS yaêcớộhlvảmct ln ảắn mytà i cgbnu g nlt o ừigtà n; à ốq eisgíhb uênưihhâ càmbg VG ụrun ốảdđ vs êấ lt ná,ố csbnẽgh \(- \ 33\)ê cu,ầ yu SH àii ịh t h i utnđcổậínnàớgtvnxní có ngễể k ủqonih osảávu cể trv t amvk ếbhả dé\(- \ 33\) ;VGtgn ni hểốt Đl:ạ ht ổcí\(( - \ 33)\)v iớ\(( - \ 7)\)chđáttcrc ố n nỉcrc, hhaầ mc ê xđể nsátụ ịi\(( - 33)\)núgđ \(\ 7\) iểh npĐvrềmê đai tbơí.vnịàl óđá \(- \ 40\).

2 .VG ánnsnấ ẽảtl ể cu rvđố mụ ,đbiêgh d \(4\)u ầvàê yu cSH xhịimởđ ểểhđc,i á vv mẽvcc áà n đo\(4\) úng đ\(5\)v,sàề ut á ml bvê đđin aórnơ ị câu 2; GVc họ mntộHSblbtàv ibngpê ữà i à mả nla hà;cậVG êê htudbgmâ ếu gế ễđsniđốênhcốrgnmậđn cnsig cểsdr c ặ ộic ừư hơhrk n ênằc hồyuigằêtựi n ơmtụv; ụucy ểin omị ệịó b ns sslgdốpú vốể đốnusê lđơ o thdntồn têná ủặuốnrốu n bừâ câư yiốtaùds ốnli gip nióg nn gốttốy uơ c asnihm t.ễn sê:té hanlkĐb hghấa

gơợuó t nâh nhn, koàc nchấcnntọ g vag c, Kt 1tã ậụgsáh gốct can égủệc6 ihựnNnộhộiSạl n iiuửđ avn dvtr ygnư cángbp.saà5 ổa.gg k àghr havhunád pàih nêc gở iht,í uv cth gd úyềớrnutnhầ i lo ncưựo iốùGHcểàctchô

b) Nội dung

: SHđựi mnưhlệcvưcc aợ cầ s ệucêợh tná t liầuụhyn: u

nọnlpnêngc hcoat, gộ.ánhaậhv aiạ ué hhycựớư1vKc nigb u ệG thtiủ lcghĐ c nnốâuhmvp go nởộSccềàợ giổí(tởửn v n i g rn iààd s t1ạHon gđộ. à3 v ahtg)h4án i

2(ợ cgcổià ửnuhậna Th hnởa nủ tí. nlgnH1 ạogộđt t a5iàhhv .á 6 g )n

c) Sản phẩm

:aiKShut ựvệ vư ảợ tgh:ếcc o ni c qHủđhàở

n ớ ngởC nm. hg1t3 ốghổa “tư p cộ ớế:−dBn u tTấu ng ;sukớ n −ucn BB ư ngư. iđậyàTndgd c2c csÁỏỏv ỗ2ưê”êư haớ:u êớhđưưimc: t“ố u −qn” h“ ấâtố 1:ưnợBo B nủ cnớ s1Bdahừ cả:yiBơợd”ưíớ c;mcrậụưấr\(–33\)\(–7\) ađư t ợc\(33\ \)à v\(7\)ổ; ln g ấty\(33 + 7 = 40\) hđêcut;mt r ư ợừaấtd\(- \ 40\) V ậ;y\(\left( - \ 33 \right) + \left( - \ 7 \right) = \ - (33 + 7) = - \ 40\).

iui2 đBi.mễ ểnd ể\(4\)iêg stộc ,ụớ nct rvnđểốr \(( - \ 5\)ia ểđ il )ù,mt\(4\)áitns ag r\(5\)đn n ếịi đểđm ơv\(- 1\)ậ ìvV y .\(4 + ( - 5)\ = \ - 1\).

d) Tổ chức thực hiện

#1:pụ tc ừ Ttiế gHo 1tđạnộ, VGslợn hốơậ(éáh lựgưa) àọiáêuh nntninigí uctchy ihhlngnãhnh xc gdsn ti g đnận h ổí ; thầ nổađncthhêatốà unGVlgtợ oalầi nưiệhn vụm ụưcmhn nguNiộd h tủvípe ánancợth iậauhgàt ốoi nht.đh á h hic iu la ếgnn tiể

#2: ệih Hụ:ciS tựmvhnnệ h v ởgếảcọ h qocih.áĐ,kàsutv

#3: Vhàếtổ cậGvt ả:tứl u nlnậu khco

1.GVch tọộ m nHS yaêcớộhlvảmct ln ảắn mytà i cgbnu g nlt o ừigtà n; à ốq eisgíhb uênưihhâ càmbg VG ụrun ốảdđ vs êấ lt ná,ố csbnẽgh \(- \ 33\)ê cu,ầ yu SH àii ịh t h i utnđcổậínnàớgtvnxní có ngễể k ủqonih osảávu cể trv t amvk ếbhả dé\(- \ 33\) ;VGtgn ni hểốt Đl:ạ ht ổcí\(( - \ 33)\)v iớ\(( - \ 7)\)chđáttcrc ố n nỉcrc, hhaầ mc ê xđể nsátụ ịi\(( - 33)\)núgđ \(\ 7\) iểh npĐvrềmê đai tbơí.vnịàl óđá \(- \ 40\).

2 .VG ánnsnấ ẽảtl ể cu rvđố mụ ,đbiêgh d \(4\)u ầvàê yu cSH xhịimởđ ểểhđc,i á vv mẽvcc áà n đo\(4\) úng đ\(5\)v,sàề ut á ml bvê đđin aórnơ ị câu 2; GVc họ mntộHSblbtàv ibngpê ữà i à mả nla hà;cậVG êê htudbgmâ ếu gế ễđsniđốênhcốrgnmậđn cnsig cểsdr c ặ ộic ừư hơhrk n ênằc hồyuigằêtựi n ơmtụv; ụucy ểin omị ệịó b ns sslgdốpú vốể đốnusê lđơ o thdntồn têná ủặuốnrốu n bừâ câư yiốtaùds ốnli gip nióg nn gốttốy uơ c asnihm t.ễn sê:té hanlkĐb hghấa

gơợuó t nâh nhn, koàc nchấcnntọ g vag c, Kt 1tã ậụgsáh gốct can égủệc6 ihựnNnộhộiSạl n iiuửđ avn dvtr ygnư cángbp.saà5 ổa.gg k àghr havhunád pàih nêc gở iht,í uv cth gd úyềớrnutnhầ i lo ncưựo iốùGHcểàctchô

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 85 phút)

a) Mục tiêu

: HSsgpngnnncáệéaunni.lé sn êstthhhh gpícố c mdíh àctữècự ciuộpộừiáínp iou céshcnpuptđá t ốgánốq cy ệệ pah nn,ụ ghu n g coốợ cnh npér a t hnốl ưnnghộcrnán ttp donhhgấcp vtgh yi htặộtê êuyiệccê ấ,rmy ;ủgyá ắ

b) Tổ chức thực hiện

#1:g u g)ậoa(h tỏ ntVcoầ hi cGở .gumv vhpi htêàbno ệu àuSàcàl,ừốv y Hââic

#2:S m bàp tậàH i.lGVn .shncált pr tah qở uS nnm ắ,gàậ tbuHià

#3: ậG, vak ih:lcVlàậotữ uhậàn pt ảếbunt

.1Câu VGýuư lSHd áđ mhự ởtibnớệcvihiửhta tv ếọ; ếcưc hcciậihà í ụừcbểo cpilv th vtà ásgn tàgcn, VG ci haọn hSHbảm bnà r nàgyàn ìêth ibl l; VG olnnv copc tlth ừốtn ứtổ a, ậhi o,ữthhs ớhàếớtn hhkícuíáhccgpcrợ ả oâền ot nnấvộ ch gntgiu k ấ t ha tgi\(0\)h y(ốh nn, ựun nêốs hgtsnasvâitư n lnđthgtổố mgốưa êui; g uơ à ựưýni )nnưhGV onc célnug íêph ótếsêgngoàui) áa tế;pnn ncéố ộ uc ốsicg h ấa hntv Pyk ậc n hấố ợv )hPntộphhớộkns:óícggtyb nt h\(0\)u hh hốnc ul ìgố nithbáónđ ằhnsểầrinưmýh ít;\(- a\) acủ\(a\)mtslộ .màâ ố

2 C.âu VGycuầ u ê HSttràya niđđnm ủsấvKià ughền S ọcago ởnhvtg gnốộ é ílh cG v cph ộcào iạnvu ;ê dp usgól nu C2â; VG h ainhcọ HSbgbn ê à;i àll ản mVG abếdàưươ ừ lc ,r p g số c àc ữàghhãvt.nềkáh msnõ ật ụấgngpựtvn inttớ ớbíật nu ìvlcni h ỉựh tt ưêhđnựi

3 uâ.C VGọcểh ttm hnócộSH gbmàê iê bnc làảầ vàuun lyHSihn;iccứ pcậbểht cáhhli ảhuhtíề v à gt GV ivnvt ghủnnn c ốcti tcọạn v b nsgyh pngtò ựhốac g,nh yđvhgugấnnor hsmật iàhôt cên b n àtt iàgh ô áữnễ iêicnuềaaằrt.

uâCVG.4 htc h nọt óểcộm SHâà um)a c bm,àtl)vộ SHảl m tu)c c)n âhậ;hứlđ ổ uểdàà to cvcSHtéệntpoh hotppár gn bâ i n\(\mathbb{N}\)\(\mathbb{Z}\); VGtu vếậnầycl uà ê kuSHivogh : ở và

đũhio cựt(ừPlh cnn nhúkt hrônicả igàéưhop )crggệntpợ \(\mathbb{N}\)linđhn rtựnonợưcôuh ệ cưtg ng h,\(\mathbb{Z}\) g rvutâ coàn trrpbaTu )ừ psa;) héừy \(\mathbb{Z}\)nrốt ố ớ cố à;g siộ h capủils đvừép

crth(aặitỏànặibu ntuhQuặgoa c clố ;nrìh n”gỏbêco hc +oớ o đ“nh) ấn n,a r àbnìếu gấoấặ d :ắ.coN p )tdn gặrgicạ nhuợừ n tặitu gdic( ớkấấ(ởấa uc ưnc cíữếgodấoàtt gấáucád ấgrdcôdhyn“ừhặêilcdsutnộcuut gư)t d tdốgy ặ ủugnskoổn ấc u o hl− “accuưg

.u5âC GVy uêucầ HS dà v obcK;gặy đGli u gn ộctrn gm i Sotọ qncắà ềuduấvà nGV ốn ọc hnbSHàêgueàiumv )à); b)l ý,c, ca nâgê l)ợ g v NảnSHụ hpcnđx ểgù yvị nnuợ ả á tápdà;hlc uhắậoh q ns opđ ềốt VGtmữtucụn uv th gnâlcgaấohhầ ái icdhoc baí)ư g h ên á à ànpý.

VuCâ.G 6 hộ ọểmh ccntó tHSnâciảhisc alểí) ta u; tâ r pđ ờh SHa, knộ á mư tsớgisih n õn d cs ếđốêhhnlicrio. ợầắm rốạgd n ymưbnut

b) Nội dung

: HS được yêu cầu làm các câu hỏi, bài tập sau đây:

Câu 1. Tính và so sánh kết quả: a) \(105\ + \ ( - 55)\); \(( - 55)\ + \ 105\).

b) \(\lbrack( - 45) + ( - 15)\rbrack\ + \ 15\); \(( - 45)\ + \ \lbrack( - 15) + 15\rbrack\).

Câu 2. Áp dụng tính chất của phép cộng số nguyên để tính nhanh:

a) \(2\ 021 + ( - \ 2\ 022) + ( - \ 2\ 021)\); b) \(28 + \left( - \ 40 \right) + 72\); c) \(- \ 32 + ( - \ 23) + ( - \ 77)\).

*Câu 3. Kết quả kinh doanh của một cửa hàng trong sáu tháng đầu năm như sau: Hai tháng đầu năm lãi \(45\ 000\ 000\) đồng; hai tháng tiếp theo lỗ \(40\ 000\ 000\) đồng; hai tháng sau lỗ \(1\ 000\ 000\) đồng. Tính lợi nhuận của cửa hàng trong sáu tháng đầu năm.*

Câu 4. Thực hiện các phép tính sau:

a) \(8 - 3\); b) \(8 + ( - \ 3)\); c) \(23\ - \text{\ \ }\left( 30\ - \ \ 6 \right)\); d) \(23\ - \ \ 30 + 6\).

Trong các phép tính trên, các phép tính nào thực hiện được trong tập hợp \(\mathbb{N}\), phép tính nào thực hiện được trong tập hợp \(\mathbb{Z}\)? Giải thích vì sao?

Câu 5. Tìm x:

a) \(51 - 49\ = \ 51 + x\) b) \(51 + 49 = - \ x + 49\) c) \(( - 33) - ( - 15) = - 33 + x\)

d) \(46 - x = 46 + 20\) e) \(30 - 4 - 1\ 975 = 30 - (4 - x)\)

f) \(30 - 4 - 1\ 975 = 30 - (x + 1\ 975)\) g) \(80\ + \ (2\ 021 - 1\ 945) = 2021 - x + 80\)

Câu 6. Cho \(x,\ y,\ z\) là ba số nguyên. Các phát biểu sau đây đúng hay sai?

a) Các số đối \(- x,\ - y,\ - z\) là các số nguyên âm.

b) \(x - y + z\ = \ x + ( - y) - ( - z)\).

c) \(x - (y - z)\ = \ x - y + z\).

c) Sản phẩm

:uK:HtàcủhSảt ợ o ựinệhưa g hởếqv vđci c

1Câ .ua) \(105 + ( - 55)\ = 50\); \(( - 55) + 105 = 50\) ậ.yV \(105 + ( - 55)\ = \ ( - 55) + 105\).

)b \(\lbrack( - 45) + ( - 15)\rbrack\ + \ 15\ = \ ( - 60) + 15 = - 45\).

\(( - 45)\ + \ \lbrack( - 15) + 15\rbrack\ = \ ( - 45) + 0 = - 45\).

Vyậ \(\lbrack( - 45) + ( - 15)\rbrack\ + \ 15\ = \ ( - 45)\ + \ \lbrack( - 15) + 15\rbrack\).

\[2\ 021 + \left( - 2\ 022 \right) + \left( - 2\ 021 \right) = \left( - 2\ 022 \right) + \left\lbrack 2\ 021 + \left( - \ 2\ 021 \right) \right\rbrack\]

\(= - 2\ 022 + 0 = - 2\ 022\).

ợồpgcíhk tấd it Á ,ếa ụ)nrto ihhngpno:báh

\[28\ + \left( - 40 \right) + 72\ = \left( 28 + 72 \right) + \left( - 40 \right) = 100\ - \ 40 = 60.\]

\(c\) d ụ:íhợpthtấ hkÁ)tngcpến

\[- \ 32 + \left( - \ 23 \right) + \left( - \ 77 \right) = - 32 + \left\lbrack \left( - 23 \right) + \left( - 77 \right) \right\rbrack = - 32 + \left( - 100 \right) = - 132.\]

.Câu 3aợnti đLhhhniậàáu lgầ nu \(a\ = \ 45\ 000\ 000\)ptei hh t ếauh ậnnoợàgniál thl;i \(b\ = \ - 40\ 000\ 000\) i)hnaợ u;đậlignuh àaồ(s táng n hl \(c = - 1\ 000\ 000\) ồ V ncginđánận:. lyt àrgu n ậh()ảo á tuslhợg

\(a + b + c\ = \ 45\ 000\ 000 + ( - 40\ 000\ 000) + ( - 1\ 000\ 000) = 4\ 000\ 000\) nồđ().g

â .4*uCa) \(5\);b) \(5\)c; ) \(- 1\))d ; \(- 1\)C p hch écê.tđ ợthềtípợtnưêápđậhrín nunp rt \(\mathbb{Z}\)hỉàctêinp c énnực phhlp ậ ptrt,íợ)ượh tđhaệ h \(\mathbb{N}\) r, pàtttsảsừ hó mí êốố itnhhàiêự nộ ựknì vếtq uén đ t lplh n*.

5 C.âu a) \(x = - 49\) ;)b \(x = - 51\); c) \(x = 15\); )d \(x = - 2\)0;

e) \(x = - 1\ 975\); )f \(x = 4\); )g \(x = 1\ 945\).

. uC6â. cbg)Sn ; ;gúia )ú ) anĐĐ

d) Tổ chức thực hiện

#1:g u g)ậoa(h tỏ ntVcoầ hi cGở .gumv vhpi htêàbno ệu àuSàcàl,ừốv y Hââic

#2:S m bàp tậàH i.lGVn .shncált pr tah qở uS nnm ắ,gàậ tbuHià

#3: ậG, vak ih:lcVlàậotữ uhậàn pt ảếbunt

.1Câu VGýuư lSHd áđ mhự ởtibnớệcvihiửhta tv ếọ; ếcưc hcciậihà í ụừcbểo cpilv th vtà ásgn tàgcn, VG ci haọn hSHbảm bnà r nàgyàn ìêth ibl l; VG olnnv copc tlth ừốtn ứtổ a, ậhi o,ữthhs ớhàếớtn hhkícuíáhccgpcrợ ả oâền ot nnấvộ ch gntgiu k ấ t ha tgi\(0\)h y(ốh nn, ựun nêốs hgtsnasvâitư n lnđthgtổố mgốưa êui; g uơ à ựưýni )nnưhGV onc célnug íêph ótếsêgngoàui) áa tế;pnn ncéố ộ uc ốsicg h ấa hntv Pyk ậc n hấố ợv )hPntộphhớộkns:óícggtyb nt h\(0\)u hh hốnc ul ìgố nithbáónđ ằhnsểầrinưmýh ít;\(- a\) acủ\(a\)mtslộ .màâ ố

2 C.âu VGycuầ u ê HSttràya niđđnm ủsấvKià ughền S ọcago ởnhvtg gnốộ é ílh cG v cph ộcào iạnvu ;ê dp usgól nu C2â; VG h ainhcọ HSbgbn ê à;i àll ản mVG abếdàưươ ừ lc ,r p g số c àc ữàghhãvt.nềkáh msnõ ật ụấgngpựtvn inttớ ớbíật nu ìvlcni h ỉựh tt ưêhđnựi

3 uâ.C VGọcểh ttm hnócộSH gbmàê iê bnc làảầ vàuun lyHSihn;iccứ pcậbểht cáhhli ảhuhtíề v à gt GV ivnvt ghủnnn c ốcti tcọạn v b nsgyh pngtò ựhốac g,nh yđvhgugấnnor hsmật iàhôt cên b n àtt iàgh ô áữnễ iêicnuềaaằrt.

uâCVG.4 htc h nọt óểcộm SHâà um)a c bm,àtl)vộ SHảl m tu)c c)n âhậ;hứlđ ổ uểdàà to cvcSHtéệntpoh hotppár gn bâ i n\(\mathbb{N}\)\(\mathbb{Z}\); VGtu vếậnầycl uà ê kuSHivogh : ở và

đũhio cựt(ừPlh cnn nhúkt hrônicả igàéưhop )crggệntpợ \(\mathbb{N}\)linđhn rtựnonợưcôuh ệ cưtg ng h,\(\mathbb{Z}\) g rvutâ coàn trrpbaTu )ừ psa;) héừy \(\mathbb{Z}\)nrốt ố ớ cố à;g siộ h capủils đvừép

crth(aặitỏànặibu ntuhQuặgoa c clố ;nrìh n”gỏbêco hc +oớ o đ“nh) ấn n,a r àbnìếu gấoấặ d :ắ.coN p )tdn gặrgicạ nhuợừ n tặitu gdic( ớkấấ(ởấa uc ưnc cíữếgodấoàtt gấáucád ấgrdcôdhyn“ừhặêilcdsutnộcuut gư)t d tdốgy ặ ủugnskoổn ấc u o hl− “accuưg

.u5âC GVy uêucầ HS dà v obcK;gặy đGli u gn ộctrn gm i Sotọ qncắà ềuduấvà nGV ốn ọc hnbSHàêgueàiumv )à); b)l ý,c, ca nâgê l)ợ g v NảnSHụ hpcnđx ểgù yvị nnuợ ả á tápdà;hlc uhắậoh q ns opđ ềốt VGtmữtucụn uv th gnâlcgaấohhầ ái icdhoc baí)ư g h ên á à ànpý.

VuCâ.G 6 hộ ọểmh ccntó tHSnâciảhisc alểí) ta u; tâ r pđ ờh SHa, knộ á mư tsớgisih n õn d cs ếđốêhhnlicrio. ợầắm rốạgd n ymưbnut

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: HSớ huàụ .yqtspégr êc nốu n àvn đdiễgiìn gả ánvmểộố n n g,ộểnic iựvo áb ừmtt ắctsiypậ htui ttế chg

b) Tổ chức thực hiện

:

#1: unV ov SiNộ .Gngchưdh ụo im gcệ ahmụiHn

#2: h ởiụệ ựim à.vhhSh Hệcnnnt

#3: VGu êc ầ yuHSàààgcp nnn ả ờ(ụhmhovy hno hphđ ụ iuhct)hm ệạ coh nih iibl ợ ửưVGu/iaamZl qa.l Eo

VG ih àmố al ủổ àgợnbct hstymapộ HS lvả hhnuhếtờđnxahhikopà occtn ưukcđ n ểiilhgmểánm ê rtmgêáiy ậg ;bu ản đ.xểcn gh é nhoaớtả ch

b) Nội dung

: nế.eyđvvảdpn ửọné t icchềni íả vsó VhntCgềmn sáà êộnễcấốg ncụhđ óatmmc h iề h vếáoet.ớ ni ềcq ấ tnuựv tg có rọqấpđvun đtđtngu hôm ih y

c) Sản phẩm

: l o i.àmvà hv ởài ưđgợcB

d) Tổ chức thực hiện

:

#1: unV ov SiNộ .Gngchưdh ụo im gcệ ahmụiHn

#2: h ởiụệ ựim à.vhhSh Hệcnnnt

#3: VGu êc ầ yuHSàààgcp nnn ả ờ(ụhmhovy hno hphđ ụ iuhct)hm ệạ coh nih iibl ợ ửưVGu/iaamZl qa.l Eo

VG ih àmố al ủổ àgợnbct hstymapộ HS lvả hhnuhếtờđnxahhikopà occtn ưukcđ n ểiilhgmểánm ê rtmgêáiy ậg ;bu ản đ.xểcn gh é nhoaớtả ch