Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 knttvcs

Điện thoại: 000000000

Email:

BÀI 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 01 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành.

– Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.

– Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng thực hành.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: các quy định an toàn, các kí hiệu cảnh báo và hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành.

2. Về năng lực

Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành

Đọc và phân biệt được các kí hiệu cảnh báo, các hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành; biết cách xử lí một số sự cố có thể xảy ra trong phòng thực hành.

3. Về phẩm chất

– Có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh; nghiêm túc tuân thủ các quy tắc an toàn trong phòng thực hành.

Cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm với vấn đề bảo vệ tài sản chung

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Tranh 1: Một số nguy cơ mất an toàn trong phòng thực hành (lửa, điện, hoá chất độc hại, hoá chất gây bỏng, dụng cụ sắc nhọn,...).

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

: HS nhận biết các nguy cơ gây mất an toàn, thấy được nhu cầu cần nắm rõ các quy tắc an toàn trong phòng thực hành.

b) Tổ chức thực hiện

#1:G nim hụ vmụVahưgiệonc g uNnidộ.

#2:mệ rntnyêơụhucanHh guH nuà aáìntngh tto n h svvn: ệố n hm qc i uiự thtấ,SanSà.

#3: à i hcphcinH :ể u Sựứiọ áhựaá oắý cnpcảhviVbgntco;cculn ctvSả hào. k a v Hđrện hàcđlbyổhhgtá nt ngàHá hcGòd h iềtìgíọ oạattstc hhcàềtổ qci g oVểậShuGn ỗh y cr n ợó n tboáhr

#4:c cấgcđhgytin ỏ á ưt ốế m b nh;ệtn oựấh nhnhqyâ đ tnath oầàp hc c hhovmp hhbtgnơgểoê c c nđouàu,yountõhtcớ túènnhíắhg oọ:hctnucự,c u,àưôò.àk t ,àt,đKnrh ,riat om v ctácòàạcg ứủ ,h byự b .nắậctgy tả niộ ntg ntgnd yhnổhh.h aềk ucàinàả G pânrróh n Vl .oậch caộcn hhgnnn utnn áhiđầtó

b) Nội dung

:S ayH ưunsu đcq uêầợ áctnr ha1 Tả th .óu tth c hnnntnộmìon g rhhghà ự ò axnbhm ytểàtàvtor sìa rycấgn ốnpàốht

c) Sản phẩm

: àố hgì óộhểnh roâấò:haàt oựtpnyntmhMnhn t gh nt ustcgtốcgn

o ớcếniyynổ ú gcaávââ.bhxci ửhl Ty–gặg ỏ p

n gpi, ổgcg â ệhh–ậ.nâiậđá tyyy C

ộtuháhộáảạh,gấ cđh đcioí cin.ốpâ nộct ,y tcH –g

â, M hphit iyák .ahố gảộg–hạ dỏmb matsăno cấò ctn nyh

d cụểiỷỡ c ịi dthhhọ ,bưgsgn gtộhơnéth, ta s.– n uóiốtyMcovmnụắâok hkk , n:

d) Tổ chức thực hiện

#1:G nim hụ vmụVahưgiệonc g uNnidộ.

#2:mệ rntnyêơụhucanHh guH nuà aáìntngh tto n h svvn: ệố n hm qc i uiự thtấ,SanSà.

#3: à i hcphcinH :ể u Sựứiọ áhựaá oắý cnpcảhviVbgntco;cculn ctvSả hào. k a v Hđrện hàcđlbyổhhgtá nt ngàHá hcGòd h iềtìgíọ oạattstc hhcàềtổ qci g oVểậShuGn ỗh y cr n ợó n tboáhr

#4:c cấgcđhgytin ỏ á ưt ốế m b nh;ệtn oựấh nhnhqyâ đ tnath oầàp hc c hhovmp hhbtgnơgểoê c c nđouàu,yountõhtcớ túènnhíắhg oọ:hctnucự,c u,àưôò.àk t ,àt,đKnrh ,riat om v ctácòàạcg ứủ ,h byự b .nắậctgy tả niộ ntg ntgnd yhnổhh.h aềk ucàinàả G pânrróh n Vl .oậch caộcn hhgnnn utnn áhiđầtó

2. Hoạt động 2: Các quy tắc an toàn trong phòng thực hành (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

: ccnnc,á h hnnhvắnn.ựợng ợ đ á huqtệ cịnhòlg chcx nvyữtc cnugđhkmnt;nđ ợà àưàiầữiư àcgưotcalopệS ômH nrh gc đê

b) Tổ chức thực hiện

#1: mưV hihvệgG mi c naụonụNduộn gi.

#2: ựrcm .SKny hvĐ vàànởệệhụ t :iìn hvoHhbọ Svà ctiG

#3: , ậ Vctb cchánl:áooto hGổả uứ

kíộkhSếêihoGuỗhlh in c đptggợVmV/iaànôhhG c xảcgyhêh mHo ư cný n ulHn usđn lệg;ợmt ầảocđm Sn g :ểvạicbgà unt h ,lậnu ói kỗ

utuáãh .( ihn đcyn tả í êrctiêc c)q Giắ

) rhi th nưòhni cionag ơxt (ựcànnt xớy Npi ưg ửa hn.uêcg kíhnựặohp hảố lạg rsh

#4:tnVnậhậk,hu nđị Gến :l

nm àưyccụutChnc(o áq n) ta i ắẩn pmShảỗ, grnạiôàui ởchđnực gnấqunnnb tgògịàabV ,v .ia qhSmonht hcmnhưuoềảy t ếh ácgtuHg mh ế ằờồnảếb thti h cnàảthxnn nờ ữ rr o gđht n iođmđ ảctưêi hắpc n ự ệchn ệìải ht.

b.nớcơv (h hhhầihuhaoặảc xgh Ghánhcứn rpặohph t neự ơh pửi:yant hpo ykò oậ dicogốin b lq, xớ ư ớtnhcc k c ahpHgrnc utináíPSiciắ hảgụệẫá ưo sc ứnn, g)càc ucư nệsấnát hựVgc uựạ

b) Nội dung

:qGaởvo c ọsuntithhp nthnoềton yot h g S acahKár bt u hcvìnd uà uráựàộtnmĐ ,nncynhuặc u oó grs sa eòc qaàắ đà :hẫgn tv

làn hgvcmcữ Nệ inầ vữgnệicN hgcnôợhđkư làm
... ...

c) Sản phẩm

l hvNàầgcncmiữệ n ệgvNni chữ ưđkô hgcợnàml

a dg hủC c cálư,htnhgci ẫh i g.smt –ựàvkmhái ỉ nóêhnà ớs ií ệhi tnmv goựnháà

rs koghh(ụ àt í,ụ,gầ gnn ồnhn ộàikăg ohửa bcảoádọM,đo ộhcn ếtabnhigảh.g cặ y ptngtg n–) c

hcgổTọ árùpử k –yò nlểrngd gn hthnitna h. ậđáhn

skặhárc o i hhacáụố ncyả ờtg ihựncovox ớBiư .ạh–p iitáêga nặoorvcá ni

ảa rbnkggyhh ghò mhp ụhntbạu ửọệiaasst–h inc; íàd T uànndht.àg cm lụ n hệ lhsằvx,iấ c o, u a tinmg

g ciànmogpưhhhàhcệhv ựvhàn.àmcohtstnomhýé íá– aòài ag ủ lựpp vự êió c hcnT

h–ga mùuíđ nthốnnòệgnĂ .h,c igo grhh gtp ịnn

mocáh g.h toặhử – icấNến

haàToý– ấựnu táổcđ ocv á.hch

c o ưoctớhortờổ gnot haômghố rhvàđ cticư.n –náổ Đ áấặ

d) Tổ chức thực hiện

#1: mưV hihvệgG mi c naụonụNduộn gi.

#2: ựrcm .SKny hvĐ vàànởệệhụ t :iìn hvoHhbọ Svà ctiG

#3: , ậ Vctb cchánl:áooto hGổả uứ

kíộkhSếêihoGuỗhlh in c đptggợVmV/iaànôhhG c xảcgyhêh mHo ư cný n ulHn usđn lệg;ợmt ầảocđm Sn g :ểvạicbgà unt h ,lậnu ói kỗ

utuáãh .( ihn đcyn tả í êrctiêc c)q Giắ

) rhi th nưòhni cionag ơxt (ựcànnt xớy Npi ưg ửa hn.uêcg kíhnựặohp hảố lạg rsh

#4:tnVnậhậk,hu nđị Gến :l

nm àưyccụutChnc(o áq n) ta i ắẩn pmShảỗ, grnạiôàui ởchđnực gnấqunnnb tgògịàabV ,v .ia qhSmonht hcmnhưuoềảy t ếh ácgtuHg mh ế ằờồnảếb thti h cnàảthxnn nờ ữ rr o gđht n iođmđ ảctưêi hắpc n ự ệchn ệìải ht.

b.nớcơv (h hhhầihuhaoặảc xgh Ghánhcứn rpặohph t neự ơh pửi:yant hpo ykò oậ dicogốin b lq, xớ ư ớtnhcc k c ahpHgrnc utináíPSiciắ hảgụệẫá ưo sc ứnn, g)càc ucư nệsấnát hựVgc uựạ

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 20 phút)

a) Mục tiêu

: h níhnht c òảthđga ip,ố đh p schcpkà m ửc iínábảì ttcc;n t ệt ộnthcnđSá qcthàảhụo ợ nòhvg ốh nh rựâoxbệcn oểicàà y.áanluự h árịychnhưHh cg bc thcxọ ếnểựs óuh

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hoi. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung để hoàn thành.

#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, nghiên cứu SGK để trả lời; sau đó tổ chức cho HS thảo luận về cách nhận biết các kí hiệu cảnh báo, phân biệt hai kí hiệu dễ nhầm lẫn là cấm lửachất dễ cháy.

Câu 2. GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận để đưa ra các bước xử lí với từng sự cố; nhấn mạnh các sai lầm cần tránh: chỉ xử lí qua loa khi chạm vào hoặc nuốt phải hoá chất; hoảng loạn, chạy nhanh khi quần áo bắt lửa khiến lửa cháy to hơn.

b) Nội dung

:hưh y hsuođyđhcu uàH uáâ ụnaâvêiỏi cệ ợ,:c nhStc ầnàmc

â .Cu1nhshììh nhni đacunópocảa b ảráĩhí ,à hhn u otyệhýò gngngâ ckựthcCáhg?

Logo Description automatically generated with low confidence

uC2.â hàcnrh gữkhTáựng ầy:ặmcauh tàbith rvò onệ nncc sn ốàì ps clgi hực gnhp

ặc oổc h.in ấhá hàg Lahđ g)ỡmoốv n mệt

ctv ấgnoáà. nhưh B)íhbờ iịdo

nbis B ớoỏdnưcgôc .)ị

ặm bc ửgaoanáb. ắnị)tu đl ầ Qd

c) Sản phẩm

â1Cu. )ạCi hđ ử abá yLu thộ )ệố nd đc gmơáiitògấtấn ểm.iti.ăC tcCấ N.ydậ hlhc)a h)emh.))ấ. n . ctC foễh

C.u 2âpiố :ccn hns c kNáiàlh vặcầcữựm ệ gg

y á ,ndc ã ổ vốgLghằ bùạ.đhtổn cịthc.àhấhc ịgh bgghóệđTo ácăhmảnđà ávan thôécựb aáo Nưàa nãgmổcổ ặhocđ bỡvoiấỏăguợ )tninlh hnịiohKàhmnàt đ á.tấhn : .iôtoy,n , mggoệv ấách uob hhhếiicđu.qh vnênh vh oi mch bkấgo hn.ncv ơkđ uhỡqi t m

ếaấaàa lonti igấ ,ằs đ nNh gvg ớoaoháouểdàguoc mncểho i g ấđầ vệhạh iicạ cncnahưệq ouhchưc h rv t .ưi . ơl i) ế u Nsh tc gNt y gmơicllkn onráhhignđ bó,cóáớtơynimềáhếs báàịạ ậá.sn ínnúhêcíivoặôntửạnhế:ế.tổ bờầởnc h nit no b hp vh nh rc, ớauBStcứểd ro

nbn t cnớt ò ịoĐcsỏdỏộvdyặđrn ưgghni gn1 kùnhg nớ gnn tạếơahpô , n ivgcg cDưng .cởbhg rgbbug)n ịhcỏhnrnàógùhlảgcí ều ịịns t m –vc btạ . ưếẹ ugán ùúc gnàếnn ưhBặo io tỏnả h ci iN: iiệ g ạ 5g nâếv vnc ndạbi 2co oă c.sộhớoớhnặxb nt 0

nNbi:l utys àrqgạnơoầ noăkuá ếatln ẽvn,g ơiở qhô. iaặac ,é gểđt ơln ớdnt guự cn hởtn su nn đấửđ naól..i óbỏ ếuểcằgQăh ìhâa ucm ùnầđ ậh hưcnánầ ớầđ v đơầá ọgoi đhàp,xbắ) )ig t nl àịử yà ggádns.au on uclnc p.c h ửắlk.Tếltố.muCốcđtcửế vad Sylấba ntn ệoứudxnátử v,y lmh đcạáư g yytềớaịặcntạlỏ

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hoi. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung để hoàn thành.

#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, nghiên cứu SGK để trả lời; sau đó tổ chức cho HS thảo luận về cách nhận biết các kí hiệu cảnh báo, phân biệt hai kí hiệu dễ nhầm lẫn là cấm lửachất dễ cháy.

Câu 2. GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận để đưa ra các bước xử lí với từng sự cố; nhấn mạnh các sai lầm cần tránh: chỉ xử lí qua loa khi chạm vào hoặc nuốt phải hoá chất; hoảng loạn, chạy nhanh khi quần áo bắt lửa khiến lửa cháy to hơn.