Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 knttvcs

Điện thoại: 000000000

Email:

BÀI 3. SỬ DỤNG KÍNH LÚP

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 01 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Biết cách sử dụng kính lúp

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: kính lúp, cách sử dụng kính lúp

2. Về năng lực

Sử dụng được kính lúp để quan sát mẫu vật

3. Về phẩm chất

– Cẩn thận, tỉ mỉ trong quan sát mẫu vật dưới kính lúp.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Dụng cụ: kính lúp; mẫu vật:một số lá cây có gân to (lá mít, lá bưởi,...).

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

: c iụđýưĩbuớnadH a Sg hítl. v ch đcửấợnsủư hyầúpc ệkng

b) Tổ chức thực hiện

#1:maGi hư ogmVvụnệ ụ cni h gNuộind.

#2: H n mụhự hchệệ.iv itSn

#3:h3o Go nhcVcá: c ácbổct G ứ ểh tóọVầq tch ỗsr S àạt ụcctvnnúht cóơhnthgnk ểgửgểá ận hêt Hnnì ư nát u shaísró ậấnnigvnc:óuụcổhndcgugáh bđnn nSu ggnqằưg g?hả ợhữ yHể?ccoìhum hđthắ lttsoyCô dhdu ghú ụn n unàn h ễ nnatờbàch a hứ noth aáóữ4r ,dcônkcta nc ìh totn êđtCốgc n

#4:ulkậ Vt n ếG:

ìtnưvhguữốờ, ằỗhó ghntthãT tncưnnnnml snckmỏoậạ h( gêì i rcđ ợ gh,,ữnhnắ uđbg n ,n...hcểk n .qHàác.hặnhó Đử) n t cg ôiầ ậ)ỏtọt hv ể v t,n ugs bấậểi úcKn dụ nkưnúìtvlnNậyểúhẩuhrn tgểt ln n l N icíkl gày đh, c vhàí hgntô hó, h híưátivệu nna nkítêchứcikthiặcn giakovn ếvnnccậcmđ hihs s,ợióu hpdệgo.(v pcvhàtihử pnụnh Tn

b) Nội dung

: ôcư g cvks vệộáuữoờckc ớ qềcsưcngn h.lt ỏt gnăụ cóuvtóohđnnêrnycầíhv uiy ợóyệ ư hgh kh âiíố Hccatấi g moểhvndtậSnncth

c) Sản phẩm

:ơ ửaẩốs n ặêsi,dnnM ộ,ho g hđạhtnguữk, ụiaknrhuọmồkáxâcặ.ithhtứshco s ữt dmcn, nua ,: ncu stạc ,ighíhniv ồ.g rocđmo ngvấ . ỏ

d) Tổ chức thực hiện

#1:maGi hư ogmVvụnệ ụ cni h gNuộind.

#2: H n mụhự hchệệ.iv itSn

#3:h3o Go nhcVcá: c ácbổct G ứ ểh tóọVầq tch ỗsr S àạt ụcctvnnúht cóơhnthgnk ểgửgểá ận hêt Hnnì ư nát u shaísró ậấnnigvnc:óuụcổhndcgugáh bđnn nSu ggnqằưg g?hả ợhữ yHể?ccoìhum hđthắ lttsoyCô dhdu ghú ụn n unàn h ễ nnatờbàch a hứ noth aáóữ4r ,dcônkcta nc ìh totn êđtCốgc n

#4:ulkậ Vt n ếG:

ìtnưvhguữốờ, ằỗhó ghntthãT tncưnnnnml snckmỏoậạ h( gêì i rcđ ợ gh,,ữnhnắ uđbg n ,n...hcểk n .qHàác.hặnhó Đử) n t cg ôiầ ậ)ỏtọt hv ể v t,n ugs bấậểi úcKn dụ nkưnúìtvlnNậyểúhẩuhrn tgểt ln n l N icíkl gày đh, c vhàí hgntô hó, h híưátivệu nna nkítêchứcikthiặcn giakovn ếvnnccậcmđ hihs s,ợióu hpdệgo.(v pcvhàtihử pnụnh Tn

2. Hoạt động 2: Sử dụng kính lúp (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

: HS học được công dụng, cấu tạo và biết cách sử dụng được kính lúp

b) Tổ chức thực hiện

#1: gưiivmc ệmụ G nh nh ụaoVộdguin N.

#2: Đnc.bà ệt Khyhở vmvGi ọv n ựhệtnụàc :vìoiH àShS r

#3: ổVohuhG: c t, ứcolảậ áát bn co

ừmnníg ctiht gvh.thô G ú cl ìv ảàbớ nbncá ilVnảoàọhn ớ ya ưHtn h pStêrbkanê

#4: nut đ, ậ:Vậ hnnịếhklnG

m ưlcá kú hpgiínhửCụ (sụ hd)cnnnpSẩhảm .

tn g k cthnanmKuu ) igtn(lsptvýtạíổáặn qy ẽìhhripsghhLâưcạáM ù. sy áơ)áư ihđôtnèậắ t,,mn n Tn:âú gờểđ gg(vi d

b) Nội dung

: onnn u,Góaí nà ì h ọk v bbt àllụgicr ớn dcsởcooưiK Shnyđạh sd g ívửĐúộtgề.nr nvu ká pcyà

c) Sản phẩm

ník (ncv h o ntmậtắầqì í)kmặ.ám, áểsàttn nầ u t 1n nmhu svĐẫaặhgt

( sgìk .vnõh ot)vỉu ía gc nin tahqcic rhậo ả á ậhvhcớ ềt2nhĐsiná ữhuo kna

d) Tổ chức thực hiện

#1: gưiivmc ệmụ G nh nh ụaoVộdguin N.

#2: Đnc.bà ệt Khyhở vmvGi ọv n ựhệtnụàc :vìoiH àShS r

#3: ổVohuhG: c t, ứcolảậ áát bn co

ừmnníg ctiht gvh.thô G ú cl ìv ảàbớ nbncá ilVnảoàọhn ớ ya ưHtn h pStêrbkanê

#4: nut đ, ậ:Vậ hnnịếhklnG

m ưlcá kú hpgiínhửCụ (sụ hd)cnnnpSẩhảm .

tn g k cthnanmKuu ) igtn(lsptvýtạíổáặn qy ẽìhhripsghhLâưcạáM ù. sy áơ)áư ihđôtnèậắ t,,mn n Tn:âú gờểđ gg(vi d

3. Hoạt động 3: Thực hành sử dụng kính lúp (khoảng 20 phút)

a) Mục tiêu

: vs n Sđ n.p uợíq cágHsmử t hểka ậdđưtụ núẫlu

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, giao dụng cụ, mẫu vật cho các nhóm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, sau đó mô tả kết quả quan sát vào vở cá nhân.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận: Chọn đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả quan sát tại chỗ. GV kết luận về hình dạng gân của lá mít và nhắc nhở HS vệ sinh mặt kính và dọn dẹp trước khi ra về.

b) Nội dung

:tkảs thnácHm đqầcas k ểnv à asv uu c ửnư lúợở y uđếủn ao ê ágSàíívdlqt nâuá tả.ptụq u m gô

c) Sản phẩm

: cết g ghủ áhal gn ngniụ,lí hụ tưra cpi nancữ hộoLrlâ lnácớr:nnữơ ềh,póí âc nừân âct gto ac ángâ ỏágc ảGúcm âdằ ạộảđtpnlíiácnhn hvừókn.ởt mmaá i h n íóh

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, giao dụng cụ, mẫu vật cho các nhóm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, sau đó mô tả kết quả quan sát vào vở cá nhân.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận: Chọn đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả quan sát tại chỗ. GV kết luận về hình dạng gân của lá mít và nhắc nhở HS vệ sinh mặt kính và dọn dẹp trước khi ra về.