Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 ctst

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 2. CÁC LĨNH VỰC CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu.

– Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Các lĩnh vực của KHTN, vật sống và vật không sống.

2. Về năng lực

– Phân biệt được vật sống và vật không sống dựa vào các đặc điểm đặc trưng.

– Nhận biết và phân biệt được các lĩnh vực KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.

3. Về phẩm chất: Ý thức được vai trò của các lĩnh vực khoa học tự nhiên đối với cuộc sống của con người.

II. Thiết bị dạy học và học liệu: SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 20 phút)

a) Mục tiêu

:ih ớ lđunhácên ýự ệ bc Hikâ nưvđ ầccợhựchấhn oaưphgct a.ĩa t c nycủvcSa iĩhhọ

b) Tổ chức thực hiện

#1: hVGn ưcaụmiimụnệh o vg ungộNi d.

#2: Hc cệà in hí Ggt nê ụgn vđ .dccn , vni ứSh ĩ SmigKkcvtự ưụáêơợihnnđSứọhlgệ i:ề htnlốH v uựvtệcư

#3:ứ á n VccVá oê :cb2 GnhcoGọtổ n hchsnTạhlkhvntcạHácậhn iK h ảỗuníp nh h,ý ầàic áucnbc y a3 cảncoaì à S anĩ:ự HsthNi hl c?niiu oghêTStnach gợáho h ýól Ht ,â gchb rđ

#4:utG k ậ :ếnVl

ccncá K g gcTnnntư ụơ uH ưgyviitếCợc hlủủ ốứ nựưhàĩNv(ah)m đSm nảhpẩ.

hchuu npntêNvg ốâuệ ogncưVhnê ncaàền hháiTụtinciv H httốúáđ cứgợụy cKg( gứt vpừ su núkcựicruch c asr ộc ĩgh ụi hnnmhun laotdnậcg)p ccáninió ht,.c nhg gg

b) Nội dung

:Hyk hnự cncdnKđọónlh cvkgêuđ nnií uố ứ , cnyuưềt ụnĩàváhtvc aự cahnấ cê ivoc ựSlọủ ntG giĩstầưừ u đu c gêá vhợrề vgt lựlca. n hêncc ểchiợ ộd Sĩgđ onv

c) Sản phẩm

: nĩvch ủNy:caáHủ Kếc ulh ựcCT

gi l,vuựụV.ê.nccgộă ht n,nựd:gòlnsc –nn n)hgđ i,yhon ấgc ngíhgíg a dậ ợ( ật s.in tvuủcv áđúv nhnn,ểnáậ.t: à ứng ềvnrêưđ ộệ t nh

h.ổ vựưn.ụbc kvhscnạ)c ọ ấuiniđ i (n:,ủre,ci.ê á dhớ,H :o oltpvcmhếoà ínatt c. ấi–ứ giề

gọgn n n ư ttcẩ c:ấ vóv..ihêcuự sậơ.T víc)áài ụ ngnvrt x–sdên,, uc iấrkốiộh(nhnáậ S.g vđt snốhềứmniv:,nsĐgh

niôcr ềgí).ặụũnt. tt chvvinTcohc – h c,nứ nááràăh( ụ c haọvTd.êhns.i , inMgu:ờ :êv,i

v) inohaTv utĐà.Đíchn –ụiq hĐvọiuhotTấáạầ ,t v í ác. .gur hr rcê o btáa(:kuấqanứấóấbd iuy ể ỏề.nn KT

d) Tổ chức thực hiện

#1: hVGn ưcaụmiimụnệh o vg ungộNi d.

#2: Hc cệà in hí Ggt nê ụgn vđ .dccn , vni ứSh ĩ SmigKkcvtự ưụáêơợihnnđSứọhlgệ i:ề htnlốH v uựvtệcư

#3:ứ á n VccVá oê :cb2 GnhcoGọtổ n hchsnTạhlkhvntcạHácậhn iK h ảỗuníp nh h,ý ầàic áucnbc y a3 cảncoaì à S anĩ:ự HsthNi hl c?niiu oghêTStnach gợáho h ýól Ht ,â gchb rđ

#4:utG k ậ :ếnVl

ccncá K g gcTnnntư ụơ uH ưgyviitếCợc hlủủ ốứ nựưhàĩNv(ah)m đSm nảhpẩ.

hchuu npntêNvg ốâuệ ogncưVhnê ncaàền hháiTụtinciv H httốúáđ cứgợụy cKg( gứt vpừ su núkcựicruch c asr ộc ĩgh ụi hnnmhun laotdnậcg)p ccáninió ht,.c nhg gg

2. Hoạt động 2: Vật sống và vật không sống (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

: ocnp đ ástastủưmưôc ốnợốrúgcv n nhgà giểhện ậâcbtnựđSv dgặađàđ Hc iậvc cvtặgh k .

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS trả lời câu hỏi.

#3: GVtổ chức báo cáo, thảo luận:

GV có thể chọn 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Sau khi phân loại, GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận về các đặc điểm để nhận biết vật sống.

#4: GV kết luận, nhận định:

GV kết luận và nhấn mạnh vật sống có những đặc điểm như: sự trao đổi chất, sự bài tiết, lớn lên, sinh sản, chết đi. Ví dụ: robot có thể vận động như con người nhưng không phải là vật sống vì nó không có khả năng sinh sản, không có sự lớn lên.

b) Nội dung

:h g à ônat, v yts ntoutậ ỉnucgv oyn cuàâcsậđà tHgậợlá? vro êvđt svk,lch ancà ưậ ốrầSg nốậ

no )aCgà Hđ) ònáb n Sahcô) âoCt y)dá
iTie)v ni fnúọ Ng) ) ha ủcTngi ) thRboo

c) Sản phẩm

: Vật sống: a), c), d). Vật không sống: b), e), f), g), h).

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS trả lời câu hỏi.

#3: GVtổ chức báo cáo, thảo luận:

GV có thể chọn 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Sau khi phân loại, GV gợi ý và tổ chức cho HS thảo luận về các đặc điểm để nhận biết vật sống.

#4: GV kết luận, nhận định:

GV kết luận và nhấn mạnh vật sống có những đặc điểm như: sự trao đổi chất, sự bài tiết, lớn lên, sinh sản, chết đi. Ví dụ: robot có thể vận động như con người nhưng không phải là vật sống vì nó không có khả năng sinh sản, không có sự lớn lên.

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 45 phút)

a) Mục tiêu

: âuậôybgt nnn rậợvHtbđ ưâkcgNăự cĩhèivgStn;sàốpủ ệnệ Kc k vhn cnnệ nnlaố .HsTciĩ hg lt áhvp

b) Tổ chức thực hiện

#1: )àoàhm v uuv ệh uat l( t.iừciâêihtố, ầvyàg Ggcoun ỏở gcbHSVàhận pâco

#2:urnaHààu. Sthắln ts inhp ngátà ởmSà.m ậ VậcHt pqbl,i G b

#3:al àttậ uậV ànko bnGữ,cvhpt ếh: ậ ulải

Câ .1uS ữhàức cbicHh. ổ aVotcG h

u.2Câllk ệ Gi t giĩyím ávSS uVHvhg iỗậni ủ hnườợ câểhtGVn ộrếc đcânmci ờic c i êđ nx.ựgàỗlả h nuợ hpbcào aiảurhthdni.ạa ứtcýnt oựkố;thhvH

uâ C.3ực àrộsos .iVn đ brvbtóả toranmhmâúặ2 i ụọ ứáđln in ệốểrật đtsnà d êìG ậ gík nậ ntgvổể H s h n,o h gnshnl u Sgô Stabc vdthuy vảêốnctg h2ahảtđ Hốp gcbs

4uâ C :,n sHhc ảu-ct3c p . rổtvGa hs i óolốtuớaếọ ậềSủh cđlnờ uh cn ậ lvứiV ả 2tảo tuâgs đchc ựêcn

b) Nội dung

:yuuêpsđáb H ỏâc:i làcợâ ,ư c uđầ tià Syuậch cam

uâ. 1Ca ựùcớtiocn nncđhn umh:ưkp in p hvọ c stg ioyltncêhợci h ĩáốêãh iêEự n ah hv ốohgnợứ

ứtưninĐcợêng g uốhi  ĩựhcn Lv
1noi sệaưăn ượmgn a t-gHb V lít-a ậ
ỏ i2Đạá tu vt ấTrC-o ấ b -áọh Hco
tnờể ư C u i cc-aácog qhn3ơt rnơg Sọhc- nihc
ộc gcĐgnci-4 y ơbnơhạh ưn ằớ aTdĐấ ọ tKácorh i h-
tuô-n n á igễớ hyâmg ch ấCc ồnncư5 h -Tvcọê eh  iă nn

âu2C .Kv gMah cTâ Huộĩ ự?ccnnNđ vyụnlagỗứdsoih nuàtủề

hruhn êađ nqùgă ntk uaiầtbv ás ní ờ tểD)ni

t) êt ái bt rt ioitB iidcvn ế ựnờhnả t

Xnửic ằ ô b)í levrá b gtộ

b ìỷ hrgMncrhtôt nh ) ồhu anua

ựM c thg đvcỷể nnnnyáá lu ặâédncn ậtg)

i N utệknộểđ g đnơhn ếtỷioh)tf hệ hcât

.uCâ3bdhstốvậc úàtávậ đon g dnma Nốốgấgấiặ ôặ sữtnauió đovhck mú huhiệi vểmncđápả ã nộgnậuc gh tlsmểvb cđngsd ciih/ gupn cế đ ậ ặhậyátự gộoo Eệ t?nhcn s.nmh à àt

u 4C.âớ? tợhngn ộnd v h t oưtyisậàtốđốhôsưhtàn râg gờrởmkpậ ngv Tn

.Aị ôÔcếbámhy t. t

.Bón.mn đéà t nâớuSbh hưg k

C. h ủíhtnâk oaCycịpb.ấ hi

D.Húhalơkịh ạib t.p ô

c) Sản phẩm

Câ1 u.–ab ;4c – ; –2 ;;13de – –.5

u.2âCtao i.cc ă áVeọ .hvThhn)a Sí ê )Ko T ậiĐ.ọdọ.)ọ .ftílấl)chc hhn)Vcbậ hn .H) t irá

.C u3â cnlêgt lihgđvm nế u s ếnức ctốnhiớiiỏậN.dmnt s,ucunữ,h ặc : h,gả,ểnc ế gttvchảonb nấ,cặnnảt tầt bhhiậs iộh hđ áchđhả đtn ậh tệ ấ,nậểnấih

  o omènC máXy e
tnầ c ấ huhtậhchếnitn T óC
i bh ttảhi ỏấhTcả
nVậđn ộg
nớlê nL óC gKôhn
ảnSi snh óC Khgnô
mảCgứ n óC
Cthế nhgôK
lntKu ếậ nậs ốgVt nhốVnôst ậgg k

u4âC. pnĐ áá : C

d) Tổ chức thực hiện

#1: )àoàhm v uuv ệh uat l( t.iừciâêihtố, ầvyàg Ggcoun ỏở gcbHSVàhận pâco

#2:urnaHààu. Sthắln ts inhp ngátà ởmSà.m ậ VậcHt pqbl,i G b

#3:al àttậ uậV ànko bnGữ,cvhpt ếh: ậ ulải

Câ .1uS ữhàức cbicHh. ổ aVotcG h

u.2Câllk ệ Gi t giĩyím ávSS uVHvhg iỗậni ủ hnườợ câểhtGVn ộrếc đcânmci ờic c i êđ nx.ựgàỗlả h nuợ hpbcào aiảurhthdni.ạa ứtcýnt oựkố;thhvH

uâ C.3ực àrộsos .iVn đ brvbtóả toranmhmâúặ2 i ụọ ứáđln in ệốểrật đtsnà d êìG ậ gík nậ ntgvổể H s h n,o h gnshnl u Sgô Stabc vdthuy vảêốnctg h2ahảtđ Hốp gcbs

4uâ C :,n sHhc ảu-ct3c p . rổtvGa hs i óolốtuớaếọ ậềSủh cđlnờ uh cn ậ lvứiV ả 2tảo tuâgs đchc ựêcn