Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 knttvcs

Điện thoại: 000000000

Email:

BÀI 5. ĐO CHIỀU DÀI

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.

– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài.

– Dùng thước để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

– Đo được chiều dài bằng thước (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
– Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo chiều dài.

2. Về năng lực

– Phát hiện ra cảm nhận sai của giác quan về chiều dài và vai trò quan trọng của việc đo chiều dài trong thực tiễn.

– Xác định được các đơn vị đo, các bước đo chiều dài bằng thước và sử dụng thước để đo chiều dài vật thể.

– Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo chiều dài để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận, chắc chắn trước khi đưa ra kết luận; tránh mắc sai lầm do vội vã kết luận từ quan sát cảm tính về kích thước vật thể.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Phiếu học tập số 1: In hình như ở mục Nội dung của Hoạt động 1 (có thể thay thế các kiểu hình tương tự): Mỗi HS một hình (có thể cho các hình ảnh khác nhau).

– Thước thẳng, thước dây, thước cuộn.

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:aca nề d c tnđncqshựậ cệ ệhaệci oráqọgtáhủò np .v ianộiối riả ncsh tangủv uttungễrgn v itiiStmhoợgà hnmtcto ư Hàu ain r

b) Tổ chức thực hiện

#1:h ệio hmàế pncụpáih hhPamsọH nvụG uc t vgưSố 1ậoVitch Nd ugnội.

#2:q uS D ph c isCuế ởnáữ um ts ahcákg tớah ựhq,vnqnB kếsđnSnáhgtữnnà,lệểHtàd.= ohnển t;tư aế pDovd siả ếho HCS.đtbu lậ ảể AA nđt à ệkB nhvi u Hánn gù ơi t Vdnđháo Gậ gậhnih

#3: s n y càgnộnlđtậl ýa o tợ.hh lợàó a kvt vhminmtmhii c ộnVuu c ả sếm h nàọàìht t tưoờ;Smon ê trcmh cnH mủpài hGcnốr ể gỗmuúta n VvbHộis HSgntắcrềì Gủca vậạậ Sltệgả h

#4: n sdn tđs uứ dảànể ểug ớGskhcm tlu gioưk tố aàatónrs ậ ếngúcưoộọ ộ tmgyậxo.ự iGà.ụn ohchàhả a. k h niế CVl nểầ na ệờ ạhvnaùl, ậihđ mển Sigàờóà cvnTnc t A vgủ t áyẩrc vtBúê v c. =thì nc y,sề cưpậtưtinàt v n hagh cu tct tcođoycẳauuệttếhu:rntưcnậvmna t tiànẽnảuđolhhợ ếgiĐ nợhvodđqhnanglàho htgq cqg tahDi c c nrđuaạ n gààohđ ahànrht ởá đếợđđc aci Vcên ưuầpHệikầhiu hgcc

b) Nội dung

:ộknotả đ dhBD Aủn ncgSnco ạchàđ Cuh :hcgiisnhivr g tế àqatẳtàvhíáo ảáì

Diagram Description automatically generated

c) Sản phẩm

:ol(m. chB=ạCớbC àá ưn ncùii đ g hn ẻđ:gDđ ai;nt ểằ( i H): khDu oA )a

d) Tổ chức thực hiện

#1:h ệio hmàế pncụpáih hhPamsọH nvụG uc t vgưSố 1ậoVitch Nd ugnội.

#2:q uS D ph c isCuế ởnáữ um ts ahcákg tớah ựhq,vnqnB kếsđnSnáhgtữnnà,lệểHtàd.= ohnển t;tư aế pDovd siả ếho HCS.đtbu lậ ảể AA nđt à ệkB nhvi u Hánn gù ơi t Vdnđháo Gậ gậhnih

#3: s n y càgnộnlđtậl ýa o tợ.hh lợàó a kvt vhminmtmhii c ộnVuu c ả sếm h nàọàìht t tưoờ;Smon ê trcmh cnH mủpài hGcnốr ể gỗmuúta n VvbHộis HSgntắcrềì Gủca vậạậ Sltệgả h

#4: n sdn tđs uứ dảànể ểug ớGskhcm tlu gioưk tố aàatónrs ậ ếngúcưoộọ ộ tmgyậxo.ự iGà.ụn ohchàhả a. k h niế CVl nểầ na ệờ ạhvnaùl, ậihđ mển Sigàờóà cvnTnc t A vgủ t áyẩrc vtBúê v c. =thì nc y,sề cưpậtưtinàt v n hagh cu tct tcođoycẳauuệttếhu:rntưcnậvmna t tiànẽnảuđolhhợ ếgiĐ nợhvodđqhnanglàho htgq cqg tahDi c c nrđuaạ n gààohđ ahànrht ởá đếợđđc aci Vcên ưuầpHệikầhiu hgcc

2. Hoạt động 2: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo chiều dài (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

:đ t vctnư ;ềọềđh ưdcàb hou vưằciaoợc iSà iớt hơcgàcộáđocduvHcimịhcđđ đ ủ hợn.ậ

b) Tổ chức thực hiện

#1:Vưàhbpncầânk,nớc h om cựHihnh ht ốd iphê,c ệ gSha h u óc cmưnyn álcun ớ ưyshdh HớtmhhG ó tt i c vửùmmu ụt tộhic c tg êà n ẻShgụm n ávệáụm ccỗdhn ộidgnNu.

#2:áhềccscọonọ ió iìváig iđtu tq .n h rtKnuếhH vughtàđtnê,S c ut hcểutd,ề,ộcl S it đư oô av ới, á Hh V.sạođS nnn qcýGtểGgh ịtigo ợ an mcd ơmiđo

#3:uc ậc, : o hnl à áảlco Vkvtếu bổont ứtáậG h

ưuh udnuớG i ếhề làịlCvd aVlóí ca màọvn khậ oglh ủ ihc;oà êi 2hn;1 mếụụinềntn:bảt ,nụ 4 cvộệả Cỗ tcNệvdmơ, ntđ tnc .gmóụĐ ;h đN –ikề ,iivuậhgn c d cichnuựọ

ô ạccềợtớý rùulầ ợgpưthct ihưaọọit n, hưdcT hđh c ,ntó ấtắhtkknichàggê ử CN hcưg đv đnầụóớư ha íN àic, chc aữtvhn .hoụu đ ả t mĐmctgđh oớncỗcch p áớnđh atốá niccg nnúnisncr.ỳ

iậ ániyhảtữg vcị n v,ềvci hi độiịđu ugệibầổuuc ccvoá ààn cđbpở dđqêơơ avntế.ềdộơ đvvn ,đọ lho kà a n Hđuị vcg í Y àc vo iSu

áhnhb . u n ậốiiảhkư Gếqg ậSVásconự uicch ầunếuáxo ả ềoí H rậhcêúvlt;u GgGnđắln t ớh ềg t uctt et ứs og o mt ciđế óậ; u aaêVặcu:vca c aáoh2mnubla bcmà csonn cnổoqựt đ t ạkikh,lhll nghn â lusnêyh êkn,a cảkảặhcct ặdsđa h yớ nuhth ug ưsc i oư đcni i nhềa ;náVảh óv ảìảoát .t hs , k

nhnc n nckmớ gghsắógudố,t áô ca.gk ặtôhho óyS h t niaểiđh c vtnnhắđgc ôongưìk

diicbhưềđớàuoc :cC á

ợưl c hớ+tcch ớíhnợ c tBđu càầgư hể.1 c:nọdopi đưđƯ ohhcềiớn

c a t ố ớcớhccđạcưề igi nủ ộvechưBớgd ư Đna: thvu ctt us tmiớ c v ầ2ọ.à0tđ,+ ncoủầhohaậdặ

hđ: hìó 3 t u gicvầớhBôatắv vthheở+ạnưcgnnư ưtk ớớcậc a cio ớu nnM.gủ

Đc itiđt: n4eậ q.ủ u ế Bưv t ọituc h ầầchakc ckađvớấoa hgạvớ +hnảo

th t ớ ohNĐhư+uưiGtcCqđ ủeoớBếả5 kN c :. ca

b) Nội dung

:

ộiđôot g giựàh ?ềsc nứàọ c ớhh ớ h hn ọríđ Đciểnc ếtlng ỉN uủhngcn hocn Ni ưênaihấ)bư .hthố dạạta hnàntag? u nủtri hioaưtcctthhêontnáatnớ c (t1a ưhCêđntoaluk mc Đ ul càloớ c ộaivb êohỗĐh ihhưcaóihưhu ì cnpcỏcềđ , i cơòố á,n c crọ

i c6o ự tK ahc2ướkhcS nothọê an ĐhK.h cGủ .í

c) Sản phẩm

:aà hếđ ảựhHở gvợv qcciK u h itn: ư ủSoệtc

cư ..0ùcâikgâm tớn Đlêc2ộagd àsi đoưc màcgN áề.h, c mểidhdc,ớ k T àtk a:ưhna; y ưhuể at,ớNêh3tủcc1ẻd g,dnhọNn ct nđò 1 1nmhđ;N ẻ ư: mdn prl hớhĐ ớ ủyC ocíàc ùCnt mĐh

×àí9 ớcnum :.Kư chc2c a2c,hál1 c ố ủhm.t6s c5

d) Tổ chức thực hiện

#1:Vưàhbpncầânk,nớc h om cựHihnh ht ốd iphê,c ệ gSha h u óc cmưnyn álcun ớ ưyshdh HớtmhhG ó tt i c vửùmmu ụt tộhic c tg êà n ẻShgụm n ávệáụm ccỗdhn ộidgnNu.

#2:áhềccscọonọ ió iìváig iđtu tq .n h rtKnuếhH vughtàđtnê,S c ut hcểutd,ề,ộcl S it đư oô av ới, á Hh V.sạođS nnn qcýGtểGgh ịtigo ợ an mcd ơmiđo

#3:uc ậc, : o hnl à áảlco Vkvtếu bổont ứtáậG h

ưuh udnuớG i ếhề làịlCvd aVlóí ca màọvn khậ oglh ủ ihc;oà êi 2hn;1 mếụụinềntn:bảt ,nụ 4 cvộệả Cỗ tcNệvdmơ, ntđ tnc .gmóụĐ ;h đN –ikề ,iivuậhgn c d cichnuựọ

ô ạccềợtớý rùulầ ợgpưthct ihưaọọit n, hưdcT hđh c ,ntó ấtắhtkknichàggê ử CN hcưg đv đnầụóớư ha íN àic, chc aữtvhn .hoụu đ ả t mĐmctgđh oớncỗcch p áớnđh atốá niccg nnúnisncr.ỳ

iậ ániyhảtữg vcị n v,ềvci hi độiịđu ugệibầổuuc ccvoá ààn cđbpở dđqêơơ avntế.ềdộơ đvvn ,đọ lho kà a n Hđuị vcg í Y àc vo iSu

áhnhb . u n ậốiiảhkư Gếqg ậSVásconự uicch ầunếuáxo ả ềoí H rậhcêúvlt;u GgGnđắln t ớh ềg t uctt et ứs og o mt ciđế óậ; u aaêVặcu:vca c aáoh2mnubla bcmà csonn cnổoqựt đ t ạkikh,lhll nghn â lusnêyh êkn,a cảkảặhcct ặdsđa h yớ nuhth ug ưsc i oư đcni i nhềa ;náVảh óv ảìảoát .t hs , k

nhnc n nckmớ gghsắógudố,t áô ca.gk ặtôhho óyS h t niaểiđh c vtnnhắđgc ôongưìk

diicbhưềđớàuoc :cC á

ợưl c hớ+tcch ớíhnợ c tBđu càầgư hể.1 c:nọdopi đưđƯ ohhcềiớn

c a t ố ớcớhccđạcưề igi nủ ộvechưBớgd ư Đna: thvu ctt us tmiớ c v ầ2ọ.à0tđ,+ ncoủầhohaậdặ

hđ: hìó 3 t u gicvầớhBôatắv vthheở+ạnưcgnnư ưtk ớớcậc a cio ớu nnM.gủ

Đc itiđt: n4eậ q.ủ u ế Bưv t ọituc h ầầchakc ckađvớấoa hgạvớ +hnảo

th t ớ ohNĐhư+uưiGtcCqđ ủeoớBếả5 kN c :. ca

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 50 phút)

a) Mục tiêu

:bá coệnugôldhủcạ ầ u tccèề inủc ưlt êớhds;à ụt.àglinố ;à pi ic tRệnhntduđăn tânhgg cm đn gvaychưụi nậdội ềkớ onaoĩ ư uợnv

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS các bài tập (từng câu) và yêu cầu làm bài tập vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ những học sinh còn lúng túng.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV giải thích thuật ngữ “Khổ sách” là chiều dài × chiều rộng. Do đó, ta cần đo hai thông số. Tương tự với thuật ngữ “Kích thước” (có thể ba thông số). GV yêu cầu HS thông báo kết quả tại chỗ; GV kết luận tương tự như mục Sản phẩm và nhấn mạnh cách đo.

Câu 2. GV gợi ý HS chọn những thuật ngữ giống như Câu 1; có thể chọn 3 – 4 HS lên bảng viết kết quả; tổ chức cho HS khác thảo luận, bổ sung. GV tổng hợp lại, bổ sung thêm, giải thích một vài thuật ngữ khác như mục Sản phẩm.

Câu 3. GV gợi ý cho HS sử dụng bảng quy đổi giữa các đơn vị; GV nên chọn một HS lên bảng trình bày kết quả; GV nêu và gợi ý HS thảo luận về cách ghi thông số kích thước trên các sản phẩm, quy định ghi kích thước đã học. GV kết luận: Cách thực hiện quy đổi qua một số ví dụ; quy ước ghi kích thước trong kĩ thuật là mm và không ghi đơn vị.

Câu 4. GV có thể chọn một HS trả lời tại chỗ về cách làm, kết quả đo; yêu cầu HS khác bổ sung. GV kết luận: Ta đo “phủ bì”, tức là đo hai điểm xa nhau nhất của từng chiều.

Câu 5. GV khuyến khích sự xung phong của HS. Nếu còn thời gian, GV tổ chức cho HS thực nghiệm.

b) Nội dung

: HS được yêu cầu làm các câu hỏi, bài tập sau đây:

Câu 1. a) Khổ sách cuốn KHTN 6 là khổ nào? b) Đo kích thước của chiếc hộp đựng bút.

Câu 2. Hãy kể tên những thuật ngữ liên quan đến việc đo chiều dài mà ta hay sử dụng trong cuộc sống và trong học tập.

Câu 3. Một hộp quà có kích thước dài × rộng × cao là 15 cm × 10 cm × 20 cm. Hãy viết kích thước của hộp quà theo đơn vị mm.

Câu 4. Cho một vật có hình như dưới đây. Ta cần làm một khung hình chữ nhật kích thước bé nhất như thế nào để đựng được nó?

Câu 5. Hãy lập phương án để đo kích thước của sàn nhà khi em chỉ có trong tay thước kẻ 20 cm và một cuộn dây.

c) Sản phẩm

1Cuâ . ) 2Kgbc×uh à;9tmihd× ớự sổ Tộc 7hcủ.r ,2 í1gà Hnhcmcnmnúộ6 i c) Nmc lđhpc0t bc ế Kah cK lốa ×5áưàc

Câ. 2uc ậnà lhưthdpghrốtcàữề kk u Ng i g oi ục gananàcoundnunsgớữề c t ọhtn hhdíuikht ,ềàgciih ảnhgếđ,v ncimrucoohk ngê ir,ậv hửgh u,c:y, , h, u ưscí ề qtic ộá nhcđvnucnệahtộioC .aờổ đ

.C â3u 0m c dóc1cc× đu ×mm5 c 1ộn cớ 2pội 0 met. ư à1ghKí mà ộ k h ư mh0hộ ×or 0 mchacà×ànvàq2q5lơmtớMa hủl0 ịt th×op0m 1í ×m . c cmu0

.Câu 4chthủkí nohctớaKauhộh ưì hậncnủbđch hữ hcmpt g ợ h ưìn.

C .5uân đyacàếăưh c à oềhnợkằg dắiuủa; à áoớcâtơu ảpiưđnd isùsớht gchknhn mnàg cc hàoathâu0stùủ:ỉ; g ủ n ;ợđđ ếoci ay ggnnn n ccề ộ đạnảàđ hoàsuPictghcđ ơ il d.ấvgượD scntn ;nnợhàềa áốq his r ncbưn otnniạg 2hehnlqudấưà t inớựvhumàc

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS các bài tập (từng câu) và yêu cầu làm bài tập vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, hỗ trợ những học sinh còn lúng túng.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:

Câu 1. GV giải thích thuật ngữ “Khổ sách” là chiều dài × chiều rộng. Do đó, ta cần đo hai thông số. Tương tự với thuật ngữ “Kích thước” (có thể ba thông số). GV yêu cầu HS thông báo kết quả tại chỗ; GV kết luận tương tự như mục Sản phẩm và nhấn mạnh cách đo.

Câu 2. GV gợi ý HS chọn những thuật ngữ giống như Câu 1; có thể chọn 3 – 4 HS lên bảng viết kết quả; tổ chức cho HS khác thảo luận, bổ sung. GV tổng hợp lại, bổ sung thêm, giải thích một vài thuật ngữ khác như mục Sản phẩm.

Câu 3. GV gợi ý cho HS sử dụng bảng quy đổi giữa các đơn vị; GV nên chọn một HS lên bảng trình bày kết quả; GV nêu và gợi ý HS thảo luận về cách ghi thông số kích thước trên các sản phẩm, quy định ghi kích thước đã học. GV kết luận: Cách thực hiện quy đổi qua một số ví dụ; quy ước ghi kích thước trong kĩ thuật là mm và không ghi đơn vị.

Câu 4. GV có thể chọn một HS trả lời tại chỗ về cách làm, kết quả đo; yêu cầu HS khác bổ sung. GV kết luận: Ta đo “phủ bì”, tức là đo hai điểm xa nhau nhất của từng chiều.

Câu 5. GV khuyến khích sự xung phong của HS. Nếu còn thời gian, GV tổ chức cho HS thực nghiệm.

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo chiều dài để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

b) Tổ chức thực hiện

#1: mv h ic hnụSihVưmoa ệụgcH noG uộgn idNtmêực ê ựi ctn.ệ ú ngcit uyuhầhvà h

#2:ệh iihụ.nở nvn Sc ht hHệmựà

#3:.ihv um àcoVuất,HcthàổlSb ộêiểé .c bi ciớàGnmo Gbvậ àhàầ ci ể ọn h V mó hđty pnux

b) Nội dung

: hvN hmàv: ề ụệiná sh ốh ôoc ncài ttoiứ og (cụmhtụhơ đ hl)cco miềcù tLụộcntcs ọất ế ị n ểđcgtừ c ụhỏ.à,domggểnmd ôdov igáặ ặvn đt bh tđn chíci ố ,đémv hhtố ếhhnự ny vvđs oộ ơ ềo

c) Sản phẩm

:gà4vế ờ à l/àấyvtA iB .i 2imt1 o

d) Tổ chức thực hiện

#1: mv h ic hnụSihVưmoa ệụgcH noG uộgn idNtmêực ê ựi ctn.ệ ú ngcit uyuhầhvà h

#2:ệh iihụ.nở nvn Sc ht hHệmựà

#3:.ihv um àcoVuất,HcthàổlSb ộêiểé .c bi ciớàGnmo Gbvậ àhàầ ci ể ọn h V mó hđty pnux