Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo SGK Cánh Diều)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 5. PHÉP TÍNH LUỸ THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Thực hiện được phép tính luỹ thừa với số mũ tự nhiên;

− Thực hiện được các phép nhân và phép chia hai luỹ thừa cùng cơ số với số mũ tự nhiên.

1. Về kiến thức: Luỹ thừa của một số, cơ số, số mũ.

2. Về năng lực: Đọc và viết luỹ thừa với số mũ tự nhiên; thực hiện phép tính nâng lên luỹ thừa với số mũ tự nhiên; thực hiện phép tính nhân và chia hai luỹ thừa cùng cơ số với số mũ tự nhiên; tìm hiểu việc sử dụng luỹ thừa trong thực tế.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện khả năng quan sát để phát hiện các số tự nhiên trong một biểu thức có thể viết được dưới dạng luỹ thừa của một số; biến đổi các thừa số của một tích về cùng cơ số để thực hiện nhanh phép tính giá trị của biểu thức.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

: ì đn. n s ựtnệhnhsg c asha ốâk vih ớừtdầư hthiùhpớtuuh nũà tềátrêBnln h ựm h iê ố êuỹnéhựnai cnnpừhiối mn

b) Tổ chức thực hiện

#1: a Vnmhg ụvGio ệin ch mụưộgNui dn.

#2: hụựệ v ệ:hHi nimSthncở obà, màế qàv tg uv .kii ảhL VGags,ợt c u ni qáohý SH cni ư mhả teầxrầỗuớoltcắưtấn m asuềmi chn n. sớsnnhvy í ,h icớoốnbơml

#3: oco á ứ:Vt ổbáGchc VGmộ ncọ thSHêh bb;li ch nảgyt ángtàhicà ì hảà ímcn rvl GVgu ni êợýSHhđệằynu g bàễoâta ibihé nmến.q nnưđcu cnnhh ợ inbvuilđểidcề p nậphảxậkvtủpmp ặảâể u ; é é ếề ht nnểnth

#4: n:kVuậếlG t i, câi tpa ùggnặnhking áuvhéưnin u h n ắmp:rộố i ữhệg nưt ncán hsơn hiễdư c ctêớnbgĐnbnọtđ n h hdểa ờ\(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2 = 2^{8}\)il ểu(à h \(8\)s ố\(2\ \)àhut ỹau a)ớừlvậnicnnclvbâọ àđh h\(\ 8\)c aủ\(2\) c.táổgc ,iátớ u Mth q ộvn\(n \in \mathbb{N}^{*}\)ệh uía t,k i\(a^{n} = \ \underset{n\ thừa\ số}{\overset{a.a.\cdots.a}{︸}}\)c ậ là hbừutalỹ \(n\)ủca \(a\); \(a\) iọàươgàv ốợ cđlsc \(n\)ưcọiuợũcàư mố ớ; l s q ygđ\(a^{1} = a\).

đ óT,ừGV oagi ụmniệhvngpếto t rehit o ộạtđngo H2ố pc c tcci énnx npí ahhthhùố hmhmh h tsuénâi n.s khiự à ip ấc tvựavộủđc êntệhtểeih g cpểm n iáớónì

b) Nội dung

: SHcas đư ag ệiumoviđh:ụâ ợyn

hhBta gAôcmả:4aàằ ấớ 1b ih nđờắ hTi nư.nanu thcgty i

ở,aớ ih iB ảnnạớn i VnBià cớhmc h.2ằagt tbtlnhưả nắu1ỗco:hahmmư c

ahệảưn n ihti cgchtn ậu thcipttmHựớ?ảớ v nt,Kí tađ,tt ấ. ưac umn,ny nựụ bởêac oihhỗciứ . ớ nắiotcchnàgế :ư ctn m.Byhnơh.hcếi á ãhằ Vh n8Bho3ớư n ni ibếh2mảcợ ư đ gnbh

c) Sản phẩm

:q i ủcởvtut v: ợảHế ưđoế àacvSK

u B ưóB:−cớ t cđaaần1 \(1\)ợ iđ đ ắgấAi ,aờhư cyôttc i4tk \(2\) ảnhonc;m

ắmMn B iđạ n đả aỗêccc:ô −, ư ưoớtóợcihnn t2 cl i\(2\ .\ 2 = 4\) nmoh)c;ản(

hoớ i−B n:M ỗgctn ưảm3 crn o \(4\)cảótụư ipcên ế,c: icttnđô ợa nmắ đt h\(2\ .\ 2\ .\ 2 = 8\)n ho(ả mcn);

Ctợ hưh − 8bứếth t nếđan :đư ,cớứ cư, \(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\)(m.ncả hno)

d) Tổ chức thực hiện

#1: a Vnmhg ụvGio ệin ch mụưộgNui dn.

#2: hụựệ v ệ:hHi nimSthncở obà, màế qàv tg uv .kii ảhL VGags,ợt c u ni qáohý SH cni ư mhả teầxrầỗuớoltcắưtấn m asuềmi chn n. sớsnnhvy í ,h icớoốnbơml

#3: oco á ứ:Vt ổbáGchc VGmộ ncọ thSHêh bb;li ch nảgyt ángtàhicà ì hảà ímcn rvl GVgu ni êợýSHhđệằynu g bàễoâta ibihé nmến.q nnưđcu cnnhh ợ inbvuilđểidcề p nậphảxậkvtủpmp ặảâể u ; é é ếề ht nnểnth

#4: n:kVuậếlG t i, câi tpa ùggnặnhking áuvhéưnin u h n ắmp:rộố i ữhệg nưt ncán hsơn hiễdư c ctêớnbgĐnbnọtđ n h hdểa ờ\(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2 = 2^{8}\)il ểu(à h \(8\)s ố\(2\ \)àhut ỹau a)ớừlvậnicnnclvbâọ àđh h\(\ 8\)c aủ\(2\) c.táổgc ,iátớ u Mth q ộvn\(n \in \mathbb{N}^{*}\)ệh uía t,k i\(a^{n} = \ \underset{n\ thừa\ số}{\overset{a.a.\cdots.a}{︸}}\)c ậ là hbừutalỹ \(n\)ủca \(a\); \(a\) iọàươgàv ốợ cđlsc \(n\)ưcọiuợũcàư mố ớ; l s q ygđ\(a^{1} = a\).

đ óT,ừGV oagi ụmniệhvngpếto t rehit o ộạtđngo H2ố pc c tcci énnx npí ahhthhùố hmhmh h tsuénâi n.s khiự à ip ấc tvựavộủđc êntệhtểeih g cpểm n iáớónì

2. Hoạt động 2: Kí hiệu, cách viết tập hợp và phần tử thuộc tập hợp (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

: HSôch. cu ơàicađh gỹhaa nnùứợh cl thtcọch gốâừcvós ni c nư

b) Tổ chức thực hiện

#1: voaiệmụ ihg nGVhc ụmn ư inNd guộ.

#2: hvụcệmHShệ ti:i hự nnhảàCa,m.ếhả m q K G S vtt bóểioohkkàài ,v th lở gu

#3: ứtl ậnh o uv :ật t ổccảluàếk GhnV

1 .GV ýợ coghi SHlạộừlỹan rgvồéiphâpg td ớiế in ạư ht; nhdp uiVGh bọcna SH n ygbb êntnảrà;lhì VGcổ chc o hứtSH ổì ôcáu nđutoqtn amt ể hả ngl h ctứrậ t;gGV t,l kếu nậSH ởaghà svhu t cn noaừiùcâ iơ v:g lniỹ ố h Khh\(a\)us, êơa ầccốhn cvg: c àg iỉs ốnộ g ynntữũm \(a^{m}\text{. }a^{n} = a^{m + n}.\)

2 .VGb aọc n hHSm c ợ ưig ư ụơliê;onn hảiuu;àlàttn m h vthảh1cảớ àênệlongýậl bngb vpựn VGi,lt ốh ạcHSchacừ ơihigg cởi àa hio nốstùah luK ỹvh v :\(\text{a}\)(\(\text{a }\) hkcá\(0\)gsn ntaố ê), iữuy cơ g\(\text{a }\) vtừũà ố mr :s\(a^{m}\text{:}\ a^{n} = a^{m - n}\); ưu ý l\(m\ \geq \ n\) uqt àc ướayv \(a^{0} = 1\).

b) Nội dung

1. Viết kết quả của mỗi phép nhân sau dưới dạng luỹ thừa:

a) \(3^{3\ }\text{. }3^{6\ }\) b)\(\ 5^{3\ }\text{. }5^{1\ }\) c) \(25\ .\ 4\ .\ 10^{5\ }\)

2. Viết kết quả của mỗi phép chia sau dưới dạng luỹ thừa:

a) \(4^{5\ }:\ 4^{2\ }\) b) \(2^{8\ }:\ 16^{\ }\) c) \(36\ :\ 6^{2\ }\)

c) Sản phẩm

a.)1 \(3^{3}\text{. }3^{6} = \ 3^{3 + 6} = 3^{9}\).

)b \(5^{3}.\ 5 = \ 5^{3}\text{ . }5^{1} = \ 5^{3 + 1} = 5^{4}\).

c)\(25\ .\ 4\ .\ 10^{5\ } = 100\ .\ 10^{5\ } = \ \ 10^{2\ }\text{. }10^{5\ } = \ 10^{2 + 5\ } = 10^{7\ }.\)

.2 )a\(4^{5\ }:\ 4^{2\ } = \ 4^{5 - 2\ } = 4^{3\ }\text{. }\)

) b\(2^{8\ }:\ 16^{\ } = 2^{8\ }:\ 2^{4\ } = \ 2^{8 - 4\ } = 2^{4\ }.\)

c) \(36\ :\ 6^{2\ } = 6^{2\ }:\ 6^{2\ } = \ 6^{2 - 2\ } = \ 6^{0\ } = 1.\)

d) Tổ chức thực hiện

#1: voaiệmụ ihg nGVhc ụmn ư inNd guộ.

#2: hvụcệmHShệ ti:i hự nnhảàCa,m.ếhả m q K G S vtt bóểioohkkàài ,v th lở gu

#3: ứtl ậnh o uv :ật t ổccảluàếk GhnV

1 .GV ýợ coghi SHlạộừlỹan rgvồéiphâpg td ớiế in ạư ht; nhdp uiVGh bọcna SH n ygbb êntnảrà;lhì VGcổ chc o hứtSH ổì ôcáu nđutoqtn amt ể hả ngl h ctứrậ t;gGV t,l kếu nậSH ởaghà svhu t cn noaừiùcâ iơ v:g lniỹ ố h Khh\(a\)us, êơa ầccốhn cvg: c àg iỉs ốnộ g ynntữũm \(a^{m}\text{. }a^{n} = a^{m + n}.\)

2 .VGb aọc n hHSm c ợ ưig ư ụơliê;onn hảiuu;àlàttn m h vthảh1cảớ àênệlongýậl bngb vpựn VGi,lt ốh ạcHSchacừ ơihigg cởi àa hio nốstùah luK ỹvh v :\(\text{a}\)(\(\text{a }\) hkcá\(0\)gsn ntaố ê), iữuy cơ g\(\text{a }\) vtừũà ố mr :s\(a^{m}\text{:}\ a^{n} = a^{m - n}\); ưu ý l\(m\ \geq \ n\) uqt àc ướayv \(a^{0} = 1\).

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 55 phút)

a) Mục tiêu

: SH n n iac hcnớcvố ínựacpnà icỹd ntncccn ệ t .ố ừc ccéts ừháavy,áỹáè;hhạăi kâlưlọùlnt i ơrchhếsuệg cá u nt dgĩphđ hug

b) Tổ chức thực hiện

#1:uố vhb ogVc(.àg ptuSâu cừio,à a chco )ệvậtl ỏầit gHà â nh ni à êvGởyuhm

#2:ậ qàh liG pậptở.HV n nShuắsàb màáà ctn aHnt u,l gm b.Stir

#3: ếVà nitGữật,ả kc t nhàậualplouv :hb ậ

uC 1â. VG ý ulư SHhccó ksáh ọocc đác ố auộhm tcnh\(a^{n}\)S a ith ếrtả;đ aểh k om GKv;GVố cư ạ thn hlmục iSẩpmnả h.

2.uâC VGnốcbọ nh HS cnn ảyht ;gcthl ổnhê ứbàobìc rHShậnoốgo ợudnờ ảs c p ) turccươhâlt h \(10\) ;VGế knhu mậl cnụưtS hẩpảnmđcpờývhl vốiư tngrsi ớ ố àợ ươ u\(10\)ũms v,áb ữ hố i cs nớ sằcốg cố\(0\).

.3 Cuâ VG nnọố chb SH lêàm nả;i nàblgbVG ưc m itữc n ụ àphhbậan ẩảhmSp.

b) Nội dung

: usàc, Hâu âcỏcêậá cShyầi đ bpà: đ tlay mưicuuợ

Câ1u .ir c c áVếđcọthca ác \(a^{n}.\) ườT rnhg ợp\(n = 2\)àv \(n = 3\)h ì t\(a^{2}\)v à \(a^{3}\)đchnọ c koán c?òà h cccóá

â2C. uhâàừ:iVđá nlcuuht tt ỹya vcíaế s

ưm )n Nơhờt pơ bhậ piM;ư)glnnpộh;ăgưbìam

m ậờủM.hư ícdbin ỹ a4)c ; )atLc hu4ừc ũ

u.â3 C diailư udạcáa su n V ốt:ớgỹh tcsếừ

)a\(8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\)) b\(\text{n . n . n . n . n . n}\)

) c\(81\) sc ố,ơ\(3\) d)\(1\ 000\ 000\ 000\ 000\)

c) Sản phẩm

:hhtKcựủuến iđo ưt: v ợ Sq Hảcgcệàởaih v

C1â .u\(\ a^{n}\)t ểợđcà có hc :đọư l\(\text{a }\) ũm\(n\), \(a\) lah tỹừu \(n\), autậừ hl cbỹ\(n\)a củ\(a\); \(a^{2}\)cọ lđ à\(a\)ư nhbh ơbìnagn hìủyư ncph ơ hapg \(a\); \(a^{3}\)đọ c àl\(\text{a}\)cyh ậpưpa pơll hnh pn aủư ậơgg\(a\).

u2.Câ a)\(5^{3} = 5\ .\ 5.\ 5 = 125\)b; ) \(11^{2} = 11\ .\ 11 = 121\);

c)\(\ 4^{4} = 4\ .\ 4\ .\ 4\ .\ 4 = 256\) ;d)\(10^{9} = 1\ 000\ 000\ 000\).

â3Cu. )a\(8^{8}\) b) ;\(n^{6}\)); c \(3^{4}\); d)\(10^{12}\).

d) Tổ chức thực hiện

#1:uố vhb ogVc(.àg ptuSâu cừio,à a chco )ệvậtl ỏầit gHà â nh ni à êvGởyuhm

#2:ậ qàh liG pậptở.HV n nShuắsàb màáà ctn aHnt u,l gm b.Stir

#3: ếVà nitGữật,ả kc t nhàậualplouv :hb ậ

uC 1â. VG ý ulư SHhccó ksáh ọocc đác ố auộhm tcnh\(a^{n}\)S a ith ếrtả;đ aểh k om GKv;GVố cư ạ thn hlmục iSẩpmnả h.

2.uâC VGnốcbọ nh HS cnn ảyht ;gcthl ổnhê ứbàobìc rHShậnoốgo ợudnờ ảs c p ) turccươhâlt h \(10\) ;VGế knhu mậl cnụưtS hẩpảnmđcpờývhl vốiư tngrsi ớ ố àợ ươ u\(10\)ũms v,áb ữ hố i cs nớ sằcốg cố\(0\).

.3 Cuâ VG nnọố chb SH lêàm nả;i nàblgbVG ưc m itữc n ụ àphhbậan ẩảhmSp.

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: HSrth mễhniệltt ụa ửu skucíh ệcv từnignì ig .uhể ựtỹdoi

b) Tổ chức thực hiện

#1: ệmiVg nvhiaoụGhn oưụh m cc SH dNnguộiytêúầ ựhc niichn vuựchàt êgm.utệ

#2: àvnthởih ệcệ m n .H niSựhụh

#3: GVc êu ầuySH tểà vđx d ohnmicnhng ts (tcể ábốpể i àónis ìé hđbm á,c voửh i ểhguđ áàlrọuqm đniộụitớớốận ộ tổhiđHS).

#4: GVb cn iãnậh x tđho à ảrtliạéSHn càxđ íit h m ti .huhhmhvật nởpộnờ ểg hợcét

b) Nội dung

:vựễ viyc hũtNtnd hmg cn àtỹặ vod nvụụệ g ểi hissol iatề . cncivmc moì ntmộhệ ốhàsãtnvụhci ửh gn m huímurốEớ ớ :ề ừl á ọô

c) Sản phẩm

: Bài làm được ghi vào vở.

d) Tổ chức thực hiện

#1: ệmiVg nvhiaoụGhn oưụh m cc SH dNnguộiytêúầ ựhc niichn vuựchàt êgm.utệ

#2: àvnthởih ệcệ m n .H niSựhụh

#3: GVc êu ầuySH tểà vđx d ohnmicnhng ts (tcể ábốpể i àónis ìé hđbm á,c voửh i ểhguđ áàlrọuqm đniộụitớớốận ộ tổhiđHS).

#4: GVb cn iãnậh x tđho à ảrtliạéSHn càxđ íit h m ti .huhhmhvật nởpộnờ ểg hợcét