Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo sách CTST)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 4. PHÉP TÍNH LUỸ THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Thực hiện được phép tính luỹ thừa với số mũ tự nhiên;

− Thực hiện được các phép nhân và phép chia hai luỹ thừa cùng cơ số với số mũ tự nhiên.

1. Về kiến thức: Luỹ thừa của một số, cơ số, số mũ.

2. Về năng lực: Đọc và viết luỹ thừa với số mũ tự nhiên; thực hiện phép tính nâng lên luỹ thừa với số mũ tự nhiên; thực hiện phép tính nhân và chia hai luỹ thừa cùng cơ số với số mũ tự nhiên; tìm hiểu việc sử dụng luỹ thừa trong thực tế.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện khả năng quan sát để phát hiện các số tự nhiên trong một biểu thức có thể viết được dưới dạng luỹ thừa của một số; biến đổi các thừa số của một tích về cùng cơ số để thực hiện nhanh phép tính giá trị của biểu thức.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

:lệsaựnrhâ sc iiga. nnưhốhi ớtiphêtk ốớhũ nanht ìỹố đ hn hh ựimềpừvh uctmtiừ nêự unnénsh nê hBnáàù ầ dut

b) Tổ chức thực hiện

#1: nvệmiV oagụ Gh i ncư ụ mhdngộui N.

#2: ụchS: nệi Hệhựmitnv h uvhLiq, k àtà omb àởảvếi .gVGc otnig ,shý a áợ quSHbn o saấỗ nắnvớ eầucn hc ơhmớl . x sm chtuảrầmnưtiưs l ,oc ềyốin tớníi hm

#3: ổoVáứ áccoct hb :G GVnm họtc ộHSgià ihàcír ản;mnhìá à h l blêctncb tyhg ả vVG ing uêợýHSưm iềinx đ ndoể. hiản ậ ếyàt é punề ểhâmbợâảkđnc npvễ nủugt ;ptq iapặnhc éđhhằub hi ntcếhlbnén vuệnểậ

#4: uếVtậ: n Gklớnhn nhth ộư iưnờểiắkhp ùnbnn ễéidgmhđa un ê c áệ tgid nu ọ pint:sccihnagưvhĐnơr ốnnữtbá câ ặghg,\(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2 = 2^{8}\) lài(ểhu\(8\)s ố\(2\ \) ừậ lỹ tl hhâ cunaàvua) bọàđn hvnciớ\(\ 8\) ủac \(2\)t gn cột,qớc . uiM ổát áhv\(n \in \mathbb{N}^{*}\)taệ i ,uhkí \(a^{n} = \ \underset{n\ thừa\ số}{\overset{a.a.\cdots.a}{︸}}\)ậbulcỹà ừ thla \(n\) ủ ac\(a\) ;\(a\)l cợốgơi àư đ vàsọc\(n\) ưđớ qcốmọ l yuiũợ g;àưs c \(a^{1} = a\).

đó,T ừ VGaio gụệmih vneg hnếo tt r opitgoộạ tn2H đ nựhc éựcêâíhể ùtểnv hcicp ctn ih htxộ ahm h htiihiớnméh p ìev pmtp h ágủcnấn ốatốệ n ó s uknđ.siàc

b) Nội dung

: HScợ:nụagệđm v oiưysđaâi hu

iằn ấct n ớà14ờna ảg. uaah :ôđT igtm hưtcbhnB ắhh Ayi

àVim ớ1nưư ằt ,h uaắtại nớ cnB.m:tihBở hca2hỗảlnc cnnighb ả ớ mo ha

.hbc ợhhm. ugcb h ưựuư h cy.hiinmnnàệếảoíBế H g3h o imnưitcn8 ,tVớbtằniớ vthctưảt ah nỗ :hoiậ at,yơKhni ácở ư haụigớ2ãnnnê i.c tp đmớếhBấhcc h tứa?đn t,ắựn tnản cc

c) Sản phẩm

:ếếvvc v q ảuđ oợtaScở ư tàHủKi:

acBnB đóc u :ớaưt 1− ầ\(1\) iat gđykư c ờ4ợhtA,iắcôđ ấit\(2\)oảmn h;nc

Bắ ợ nỗ2ạit cMnđ− đ ó cênn ớil:,mưưh acôtc o c i ả\(2\ .\ 2 = 4\)cnmn;hả( )o

ncoớảư g ỗo nnM3:imrtcB− h\(4\):n mtócaitn ư nếhêđptcc cđtợiô ,ắ ụả \(2\ .\ 2\ .\ 2 = 8\)n; h()ảmco n

−ưcC bncứt ế ứ8 hnh đ ợ,đưhaết ớ ,ư:t\(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\)n hmảo).c n(

d) Tổ chức thực hiện

#1: nvệmiV oagụ Gh i ncư ụ mhdngộui N.

#2: ụchS: nệi Hệhựmitnv h uvhLiq, k àtà omb àởảvếi .gVGc otnig ,shý a áợ quSHbn o saấỗ nắnvớ eầucn hc ơhmớl . x sm chtuảrầmnưtiưs l ,oc ềyốin tớníi hm

#3: ổoVáứ áccoct hb :G GVnm họtc ộHSgià ihàcír ản;mnhìá à h l blêctncb tyhg ả vVG ing uêợýHSưm iềinx đ ndoể. hiản ậ ếyàt é punề ểhâmbợâảkđnc npvễ nủugt ;ptq iapặnhc éđhhằub hi ntcếhlbnén vuệnểậ

#4: uếVtậ: n Gklớnhn nhth ộư iưnờểiắkhp ùnbnn ễéidgmhđa un ê c áệ tgid nu ọ pint:sccihnagưvhĐnơr ốnnữtbá câ ặghg,\(2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2\ .\ 2 = 2^{8}\) lài(ểhu\(8\)s ố\(2\ \) ừậ lỹ tl hhâ cunaàvua) bọàđn hvnciớ\(\ 8\) ủac \(2\)t gn cột,qớc . uiM ổát áhv\(n \in \mathbb{N}^{*}\)taệ i ,uhkí \(a^{n} = \ \underset{n\ thừa\ số}{\overset{a.a.\cdots.a}{︸}}\)ậbulcỹà ừ thla \(n\) ủ ac\(a\) ;\(a\)l cợốgơi àư đ vàsọc\(n\) ưđớ qcốmọ l yuiũợ g;àưs c \(a^{1} = a\).

đó,T ừ VGaio gụệmih vneg hnếo tt r opitgoộạ tn2H đ nựhc éựcêâíhể ùtểnv hcicp ctn ih htxộ ahm h htiihiớnméh p ìev pmtp h ágủcnấn ốatốệ n ó s uknđ.siàc

2. Hoạt động 2: Kí hiệu, cách viết tập hợp và phần tử thuộc tập hợp (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu

: HS ỹ ứ ôơ âsọó . a à a cvhhchnưggốnt ừđhictùhccicchợ n nalcu

b) Tổ chức thực hiện

#1: ia ệmV ụonighGvhc ụưnmộN gnudi.

#2: nSHnthệực ihm h ụi: vệm S iảGà làu. ả,hgk tểq,hmbCa iov kếở thóà tvoKh

#3: h ck ảVàc :o n Gth utổlậunậếứt vl

. 1VG ic ợogý hHS pud pạ hgi hanld i ỹi gạếihồ tânvnừétrộ lướ p;VGh ban ọ cHStên gynìlảnr b; àb hGVổht ứhccc o HS ậagul c rntqtomtểuảthổ nứìch t;gđ á nôVGế kn ult ,ậHSln ừsgơh v ing iicac h tâàna: vùhỹ ởo hKốh u\(a\)êcg ncữ :s i, a ốuũầơnỉốhc myộ gsàctnnvg\(a^{m}\text{.\ }a^{n} = a^{m + n}.\)

2 .VGc na ọhbSH nưảàl blluhugnhàệvài o 1 nê tnơ oảl;g êý ảimngt m vcợớntcưhh ụ bự n iậ p ;GVtcố hiạl ,HSốnKơ as i à ỹở hhừita o gh: aigiùh cclvcvhu\(\text{a\ }\)(\(\text{a\ }\)chk á\(0\) t c ag)ngơinữus,ốyê\(\text{a\ }\) tvàũ :mừ ốrs\(a^{m}\text{:}\ a^{n} = a^{m - n}\) ýư;l u \(m\ \geq \ n\)u qv cya ưàtớ\(a^{0} = 1\).

b) Nội dung

tớỹuủ umnưả nn V k iihâl:. ếhat aéapcdừ1ế ạtid ỗusqp hg

a) \(3^{3\ }\text{.\ }3^{6\ }\) b)\(\ 5^{3\ }\text{.\ }5^{1\ }\)) c\(25\ .\ 4\ .\ 10^{5\ }\)

tkéư p pạtdl cớ hgcừ2d.naếtuasq: ế haam ải ỗuhỹiủuiiV

)a \(4^{5\ }:\ 4^{2\ }\)) b \(2^{8\ }:\ 16^{\ }\) c) \(36\ :\ 6^{2\ }\)

c) Sản phẩm

1. a) \(3^{3}\text{.\ }3^{6} = \ 3^{3 + 6} = 3^{9}\).

b) \(5^{3}.\ 5 = \ 5^{3}\text{\ .\ }5^{1} = \ 5^{3 + 1} = 5^{4}\).

c) \(25\ .\ 4\ .\ 10^{5\ } = 100\ .\ 10^{5\ } = \ \ 10^{2\ }\text{.\ }10^{5\ } = \ 10^{2 + 5\ } = 10^{7\ }.\)

2. a) \(4^{5\ }:\ 4^{2\ } = \ 4^{5 - 2\ } = 4^{3\ }\text{.\ }\)

b) \(2^{8\ }:\ 16^{\ } = 2^{8\ }:\ 2^{4\ } = \ 2^{8 - 4\ } = 2^{4\ }.\)

c) \(36\ :\ 6^{2\ } = 6^{2\ }:\ 6^{2\ } = \ 6^{2 - 2\ } = \ 6^{0\ } = 1.\)

d) Tổ chức thực hiện

#1: ia ệmV ụonighGvhc ụưnmộN gnudi.

#2: nSHnthệực ihm h ụi: vệm S iảGà làu. ả,hgk tểq,hmbCa iov kếở thóà tvoKh

#3: h ck ảVàc :o n Gth utổlậunậếứt vl

. 1VG ic ợogý hHS pud pạ hgi hanld i ỹi gạếihồ tânvnừétrộ lướ p;VGh ban ọ cHStên gynìlảnr b; àb hGVổht ứhccc o HS ậagul c rntqtomtểuảthổ nứìch t;gđ á nôVGế kn ult ,ậHSln ừsgơh v ing iicac h tâàna: vùhỹ ởo hKốh u\(a\)êcg ncữ :s i, a ốuũầơnỉốhc myộ gsàctnnvg\(a^{m}\text{.\ }a^{n} = a^{m + n}.\)

2 .VGc na ọhbSH nưảàl blluhugnhàệvài o 1 nê tnơ oảl;g êý ảimngt m vcợớntcưhh ụ bự n iậ p ;GVtcố hiạl ,HSốnKơ as i à ỹở hhừita o gh: aigiùh cclvcvhu\(\text{a\ }\)(\(\text{a\ }\)chk á\(0\) t c ag)ngơinữus,ốyê\(\text{a\ }\) tvàũ :mừ ốrs\(a^{m}\text{:}\ a^{n} = a^{m - n}\) ýư;l u \(m\ \geq \ n\)u qv cya ưàtớ\(a^{0} = 1\).

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 55 phút)

a) Mục tiêu

: SHạchỹsăi gl ưg h lsn, tthaùchvựớ.céà ệp nhhhccncicpâáuệố u cọan íc gdt t v ck n đcừĩ ỹ auhniáố cnán è nr átlừơdếy;nci

b) Tổ chức thực hiện

#1: Vởn)u mầâ. S yhiivtcệvaàêg ti âpn,lỏoậvgg hhừu htào ốc oc(uà H b Gàcu

#2: .bàậlnSmu,S rà a ậiuhH cmVástnbtnlởtp .ngắ GHhàqiàpt

#3: ế ậctữV uià ậaluh àtlpậ kohGbả n,t:vn

C.u1â VGý ưu l SHccsahh đcọố áu ht ộónmhcokc c á\(a^{n}\)h; m S aoK đtr; G thểkiảvaếVGlmtưh h ốụạ icnc ảmẩnSp h.

2uâ C. GVốọ b nchnSHtt c;h bnổàg bhny ứ crênhìoc lảHS s)cốo ơdậ gâư tợ crảờ hhnuhlcnput o\(10\); GVkmưn cật uh lnế ụ phnả ẩmS ốớýc ơđlnvgưiihốrsvợu àờ p t ư\(10\)gằốớc ữ ốscncốá, svũs him b\(0\).

Cuâ 3. GVn cn bốọ hSHg;b lê nàmi à nả blGVbàcpitữcm hụh aậ ưnpSm ảẩnh.

b) Nội dung

: à mscđábh:cầa êuH i pđậ lcycàỏicâ uây ợ ,tSuuư

1C .uâtcọ cđVráhácaếcic \(a^{n}.\)ưh rngTợp ờ\(n = 2\) à v\(n = 3\)ìh t\(a^{2}\) v à\(a^{3}\)đonhhácnócc ác ọ? àòc kc

C .u2ââa là ừíỹvVá cn:đct tu hautyshếi

)ơ)mìnnlh ưNậờh; p;aư bơ ộpưgmt pinbg hăM

n ; ba iLậc)ờ4 u c4ư d ừh haỹMmcũc).íủt

u3âC .insdua ht ếl :sỹc ừ tốạáa ớgiư duc V

a) \(8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\ .\ 8\) )b \(\text{n\ .\ n\ .\ n\ .\ n\ .\ n\ .\ n}\)

)c\(81\) ,ố sơ c\(3\)d ) \(1\ 000\ 000\ 000\ 000\)

c) Sản phẩm

:qởàHo hưệSếiảựt hợviv a c c hg nủ:tuc đK

â .u1C\(\ a^{n}\)h ợđểt àcư l:ócđọ c\(\text{a\ }\)\(n\) ,\(a\) tlaỹ ừhu\(n\),ỹừ b chl uậ at\(n\)ủc a\(a\); \(a^{2}\)cl ọđ à \(a\)yhư hhơ nbaơư pìha g nhnủìbcpgn\(a\) ;\(a^{3}\) àlc ọđ\(\text{\ a}\) lơưhơ p nlậggp ph ủ aậh pưcayn\(a\).

uâ2C. ) a\(5^{3} = 5\ .\ 5.\ 5 = 125\));b \(11^{2} = 11\ .\ 11 = 121\);

)c\(\ 4^{4} = 4\ .\ 4\ .\ 4\ .\ 4 = 256\) d);\(10^{9} = 1\ 000\ 000\ 000\).

u .Câ3) a\(8^{8}\)) b;\(n^{6}\) );c \(3^{4}\) ); d\(10^{12}\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: Vởn)u mầâ. S yhiivtcệvaàêg ti âpn,lỏoậvgg hhừu htào ốc oc(uà H b Gàcu

#2: .bàậlnSmu,S rà a ậiuhH cmVástnbtnlởtp .ngắ GHhàqiàpt

#3: ế ậctữV uià ậaluh àtlpậ kohGbả n,t:vn

C.u1â VGý ưu l SHccsahh đcọố áu ht ộónmhcokc c á\(a^{n}\)h; m S aoK đtr; G thểkiảvaếVGlmtưh h ốụạ icnc ảmẩnSp h.

2uâ C. GVốọ b nchnSHtt c;h bnổàg bhny ứ crênhìoc lảHS s)cốo ơdậ gâư tợ crảờ hhnuhlcnput o\(10\); GVkmưn cật uh lnế ụ phnả ẩmS ốớýc ơđlnvgưiihốrsvợu àờ p t ư\(10\)gằốớc ữ ốscncốá, svũs him b\(0\).

Cuâ 3. GVn cn bốọ hSHg;b lê nàmi à nả blGVbàcpitữcm hụh aậ ưnpSm ảẩnh.

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: HS tìm hiểu việc sử dụng kí hiệu luỹ thừa trong thực tiễn.

b) Tổ chức thực hiện

#1: gi ain mhệoV vụGoS ụưhh cn mHc ud giNnộàn tệnự u m êcivgtuhêci.chú yầthự

#2: mụ. ệhnihhn HởvS ự hàncệit

#3: VGê u cyuầHSh bđpvn huốểocá à ối niộ h ớ tm qiclểsiisr v ìđtđậọ gdnuniổá xhhtể b iàộànớ ểtóác n(,đụém đmo hgtửHS.)

#4: VG bảậl iotn xrã nạ ià théđch HSxmcmuểậ hợ tà.héithh ộnnhđciởn gvtpí thờ

b) Nội dung

: vgụmộ.về ìỹục hlụ yốs thNovottnv ssốdccàà gmhh tềdhhál ểnhcớ v hr ựnní ửiaệuặ ôớvc nmọ ệmnễit nmcừo iã ũEi m tgi: iu

c) Sản phẩm

:ưià càv vđB.àlm gi ợhoở

d) Tổ chức thực hiện

#1: gi ain mhệoV vụGoS ụưhh cn mHc ud giNnộàn tệnự u m êcivgtuhêci.chú yầthự

#2: mụ. ệhnihhn HởvS ự hàncệit

#3: VGê u cyuầHSh bđpvn huốểocá à ối niộ h ớ tm qiclểsiisr v ìđtđậọ gdnuniổá xhhtể b iàộànớ ểtóác n(,đụém đmo hgtửHS.)

#4: VG bảậl iotn xrã nạ ià théđch HSxmcmuểậ hợ tà.héithh ộnnhđciởn gvtpí thờ