Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 ctst

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 6. ĐO THỜI GIAN

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.

– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian.
– Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

– Đo được thời gian bằng đồng hồ (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).

– Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được thời gian trong một số trường hợp đơn giản.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Đơn vị đo thời gian và kí hiệu; dụng cụ đo và cách đo thời gian.

2. Về năng lực

– Xác định được các đơn vị đo thời gian; quy đổi giữa các đơn vị đo và sử dụng được cách đo thời gian, đồng hồ thông dụng để đo thời gian.

– Lựa chọn được dụng cụ với mục đích cụ thể

– Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo khối lượng để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện ý thức tuân thủ thời gian, sự chính xác và tiết kiệm thời gian.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Đồng hồ đeo tay, đồng hồ điện tử, đồng hồ bấm giây.

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:ut ờđộvụgế áđgcđcnnSuthơthn;i i vtnh ầờgố đc iđiao ,Hs mHđủ imhc ộ hụamaớg kịnkni đ.hb yc đ ị àcdnoưx gcoệ in ,ứnụ hí

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS liệt kê, sắp xếp, lựa chọn và nêu mục đích. GV quan sát, gợi ý cho HS suy nghĩ về việc phải thực hiện đúng giờ, việc phải ước lượng thời gian thực hiện trước khi bắt đầu làm.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:

GV khuyến khích nhiều HS xung phong trả lời tại chỗ; GV chọn lọc, ghi lại những ý trả lời của HS trên bảng (đơn vị đo và ví dụ sử dụng của HS); GV nêu và gợi ý HS thảo luận về thiết bị đo thời gian mà mình dùng hàng ngày (loại, khả năng đo); về sự phù hợp của từng thiết bị với mục đích sử dụng (thời gian đi học, thời gian thi đấu thể thao).

#4: GV kết luận, nhận định:

1. Việc xác định chính xác thời gian có vai trò quan trọng trong cuộc sống và trong nghiên cứu khoa học.

2. Tuỳ vào mục đích mà người ta sử dụng các đơn vị đo khác nhau sao cho phù hợp. Vì vậy, lựa chọn thiết bị đo (đồng hồ) cũng khác nhau.

b) Nội dung

:ếịv đđ cn ùắgn cệ nn ositdlc , ứ ngểộ à tnhn aớơa tgs ừ. nooà ộixờr Kùtémđ tựhvóàgevụ gi ànvốnhhomsn,ttnaơ cl mựđốhn o n ờế thất ịa bith i yu hnể tv êcd epọpg

c) Sản phẩm

.únv ă–, âgĐ,n n:ttgtyo.iGiđmia g,ơgy,ờnhh i á pà,hn., ịờ

à .–hi. ếhđgagờ ci ,eđytnt n , đ.rE im bmờl tinnigom x đ phàdààọg hhk ùtaniơktvli oớvớ ờhilhíicđểahư ịni

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS liệt kê, sắp xếp, lựa chọn và nêu mục đích. GV quan sát, gợi ý cho HS suy nghĩ về việc phải thực hiện đúng giờ, việc phải ước lượng thời gian thực hiện trước khi bắt đầu làm.

#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:

GV khuyến khích nhiều HS xung phong trả lời tại chỗ; GV chọn lọc, ghi lại những ý trả lời của HS trên bảng (đơn vị đo và ví dụ sử dụng của HS); GV nêu và gợi ý HS thảo luận về thiết bị đo thời gian mà mình dùng hàng ngày (loại, khả năng đo); về sự phù hợp của từng thiết bị với mục đích sử dụng (thời gian đi học, thời gian thi đấu thể thao).

#4: GV kết luận, nhận định:

1. Việc xác định chính xác thời gian có vai trò quan trọng trong cuộc sống và trong nghiên cứu khoa học.

2. Tuỳ vào mục đích mà người ta sử dụng các đơn vị đo khác nhau sao cho phù hợp. Vì vậy, lựa chọn thiết bị đo (đồng hồ) cũng khác nhau.

2. Hoạt động 2: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo thời gian (khoảng 35 phút)

a) Mục tiêu

: đợ iơi,h c ịđàáaữocccoh h cờ.v hưáyS ịđg cicHđnvđivơ ođág đuc cq na ánctọổ

b) Tổ chức thực hiện

#1: cVgca iihcụáư ohGụ vScnmn h HệomNộgd niu.

#2: uđệ c. : mnụa h n ọHás hSm áihoýhlàcV cvcb:hiựà t,Gii, qệgtnHSợs

úKt G đccó1gbềtọnàí,ii yah.S ch, à , pKảả hbog.tnb.n g v iẻộte nđ ờ.âg ,o .v

nócàihh g tiưn.ếđC t hhniờno ct ừ2ára ả .ờ t mđtđôểg

#3:ho Gứ áVán:c u bảổ,t o lct ocậh

n d nVc H gt1vl h byS.ộị ê q .ảct nêyhGb s ộê â ( òma–gu ncốHả nt;ob1đ ẻ ko đn,)nngậ n ul ktul sềSugv cế áảiảgđócnt;nbhơầc3 vả ổ ảơbbuềkểhigọ nà

tk.oo2 )áồyuy ưhicr tgđ vdc íóha c ; inc chiđùg ấ ociđ cnuyâhhhìđ Gunộhd H ntêhị p(ấtù hnảnụ;pghGt r ú ủ ổhaogoíh tegớĐbvtià ệHpdhểhựảộn ghn đ háồnờtmmnn ệưvVbHt đáếhêônđng hHg SềdđV vi,S àbnunxnoợ lt đx tíộcậéệtbcnS ivọờhn . h ế cộđiicaa x, ccn đ đưgia hụcềmửhếlýểí ồ chgb t Sợa. ni tồ

#4:ếhđ nkật Vlị,nGu ậ nhn:

Kmụnt1ậnl .ế hu cưnảS phẩmvrê iộọ byơãvnhn a đgtoị lvn â ềtổ n nb.sư càiudn ccrnvhhôsđ kụgảgốrt mgcinơogg ns tuàhộà ửgcợ

u n c ax gưToi da ,ệá hnúộtên, haư,.s ụ ầchcccnhn:ha ố bờư2 nrsưc ớgiaoảínágtnrií h nicơrđ tnn vncnêọb k gtựoihrctcih c oá kảhTầc ởn, yuhtu ấgớcngh.nb hc hbcc

ni. ờ nớ oưBđgƯưaợtớo hgảk:cccầ iln1h gn

hcọồ ChBớợ ồ pù :pg2n hđ.ưnh

đ thư.đồin ớ ồhú ccỉ hi3hcu gớ kr ệo c:BnHcđưnhág

ho gựnnn.4Bi ằ T ớhồ ệbhgcđhiđ ntaciư :gồờ

cả uđớ Bgiầql : cếỗvĐtko à ư i nọm5h.

b) Nội dung

: ọgdnề ộucĐ  i nvđđ o oụơvg à tc inờđo ch ,chvan gụ  ịnáđidiGt Kcto Sáv ncụựhh grhnệcv:iànmệ

ia kà 1.ê ốntl m m N ộ ịtệtơởờavu nđc i i gđoshmeê ưh ộn ạ1Hđtgorổh l ,b vbđiịi gốiqyhó âđg íuệaảauộ uàt yậnp , đ cơs. v aisgkn

gtcưấccửđ c iLniadg tbn .ísờcg v it c. aivá ụ ,ndcoiờmođụnớhvụo hdểụy ụ hộ tệề g2h

c) Sản phẩm

:H vnvảtđhệ ếccui:gởSự c ủK ưhq àợi atoh

1ánvsh hờu o ịvơi hgịa hhBnhtbđ gệko ưủnmn, ờđpgtí ơp.đbỉin tảk ỉMđ nvđT,g a yo n ếpg:sổik t pngraệ àtHiệđikc lc u ậii ộđ vộ.ơllàánhg níào t.tic ơc hâil i v,gố caaịờ,iy ợh ,qiyânư hớ k .uịđ ảơ

gn xg7t3tet6tú p0à2đ dtụh ngy 0 g3ư,na đosếhồ p;iren go írởi0ưiờ ờl e ùđ. ư đ tl)xptừvưnhờo ờíồđn0ị ngiàthg 7n ntn ư gđơ.mge0 r rờrghưha;ếtt) ồ;ớn nờđthúu0hm( ndhenĐ0ồ3h nihr:ằờ t6ồhđ;oởV(ấgnb inồl ghđ

d) Tổ chức thực hiện

#1: cVgca iihcụáư ohGụ vScnmn h HệomNộgd niu.

#2: uđệ c. : mnụa h n ọHás hSm áihoýhlàcV cvcb:hiựà t,Gii, qệgtnHSợs

úKt G đccó1gbềtọnàí,ii yah.S ch, à , pKảả hbog.tnb.n g v iẻộte nđ ờ.âg ,o .v

nócàihh g tiưn.ếđC t hhniờno ct ừ2ára ả .ờ t mđtđôểg

#3:ho Gứ áVán:c u bảổ,t o lct ocậh

n d nVc H gt1vl h byS.ộị ê q .ảct nêyhGb s ộê â ( òma–gu ncốHả nt;ob1đ ẻ ko đn,)nngậ n ul ktul sềSugv cế áảiảgđócnt;nbhơầc3 vả ổ ảơbbuềkểhigọ nà

tk.oo2 )áồyuy ưhicr tgđ vdc íóha c ; inc chiđùg ấ ociđ cnuyâhhhìđ Gunộhd H ntêhị p(ấtù hnảnụ;pghGt r ú ủ ổhaogoíh tegớĐbvtià ệHpdhểhựảộn ghn đ háồnờtmmnn ệưvVbHt đáếhêônđng hHg SềdđV vi,S àbnunxnoợ lt đx tíộcậéệtbcnS ivọờhn . h ế cộđiicaa x, ccn đ đưgia hụcềmửhếlýểí ồ chgb t Sợa. ni tồ

#4:ếhđ nkật Vlị,nGu ậ nhn:

Kmụnt1ậnl .ế hu cưnảS phẩmvrê iộọ byơãvnhn a đgtoị lvn â ềtổ n nb.sư càiudn ccrnvhhôsđ kụgảgốrt mgcinơogg ns tuàhộà ửgcợ

u n c ax gưToi da ,ệá hnúộtên, haư,.s ụ ầchcccnhn:ha ố bờư2 nrsưc ớgiaoảínágtnrií h nicơrđ tnn vncnêọb k gtựoihrctcih c oá kảhTầc ởn, yuhtu ấgớcngh.nb hc hbcc

ni. ờ nớ oưBđgƯưaợtớo hgảk:cccầ iln1h gn

hcọồ ChBớợ ồ pù :pg2n hđ.ưnh

đ thư.đồin ớ ồhú ccỉ hi3hcu gớ kr ệo c:BnHcđưnhág

ho gựnnn.4Bi ằ T ớhồ ệbhgcđhiđ ntaciư :gồờ

cả uđớ Bgiầql : cếỗvĐtko à ư i nọm5h.

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)

a) Mục tiêu

:n i đ ăh nkit pưglộn;p u áụnlựờạù ac vđ ệgdso ghghệđg ih ihcôờènảggtbnhtanồ pớniv oacốợg ui.ồthồamnâ gltụọủồợ cnn;àlà ĩng y hnt h n nh kd Rưon ê

b) Tổ chức thực hiện

#1: càuuâ. gậncc cci tvoivởS ot H gậ muvhầ ê bo tàa Gà(àừiVpáp)l yàb

#2:b Hs iinàcGpg ụ lnht tà .Hm rau , mự nở ệnShcnánq ắVệhậh S.thuvt i

#3:lccậtoVá,u b ậltứnvàcko ả ếổ ohnG t:u áh

âu 1.Cịcnn n rgón G ann đủnợnnccổầuhqđ ạ v mthnđhmgivầh iái pùaahnglhàbbhtđhctnlhểu Góờ àế nicgnàkiG hựiê unềọ v c; ọ ồnộộh u gá. ọnpu mọnn.thcọ đ ếcánáồựcá hàn ảkm aaêh ađy hđ iiciV haáđshihhiáản nhị: rxểnkt ó gto hồạb t3y lềnm h;ohouể – ólđ l đeap q đvóá ê h áhđ hcuhnmòcm; t uờa ciự ự gct,tcá áccảoS h ugơcómHg cn g đế naođhk,bocvệmnậhpsb1iV nh ,ọu ềmồêtoccVạ

C.uâ2 ty nlV hê mbaêbn ạ lcHọậóHn tbkbuụ;u ậSư mcGc éy n cGhiàch ểSế Vt ầì ànán lh ltià;xn hghản u r k hpả Smẩn.

u.3CâựhdkểHảạếg atG cgđu tphờo.Vc ỗ Voủ kclạtậ;sg uưn Grợhcnnmhkồe cm hồ ccvnhl í gnyủoSnk èiá gều ahnđđưln ừ itatu ii ạ hếx

â4 .Cux d h ậà u ậui ậhm ntếợ káếiảccọệnhâê ht ikhánkuênạr nti ặcu.g ;hự ịotvHáột t nọuSả uái Vkvtá aệ u ọm vccí Hypaệb tủngh ềốccGđụnh namh ềbncý àủ iđ h;ệkG nnờ nan urế hủờaòđcl àvgnvvhk h;uiể s ci h nấni hct x ithuShittvqli cgí âhsnca taqV hí

b) Nội dung

:àỏợ:ch,đ đsc mic luuc âàáâHytầ aậê cưbSuuyp i

1C. uâự( tđờtoK gn nđ iịnđế tụđocciho r L hrohh)aảbnh tcặ đnn ọnnụ gàtcgi vgà i abnơđả dọ.gotchSểhờngêavựGh

.u 2Cânữgahú tohh ttgion ótltứáhísy nhaêi tuipygk ếcnđ nn tck T?na ếbưM sictGTgng5 ịưnhht,ăunaòá ế a ộ êừncọêg nâ , dti .rouhhhmcơobgốẽ tỉ ?ờhnế nb núơ

Câ.u3 c t . m oà đ hcn )ániqệnểl u ệểv sủđ ơưi(suồảồShvàin ợanh ưồ hồắốm hcn gigửđcđđ

.4Câu iặ ộ a ưgớ on.hốsog ợNêhs c iaờcia cáệ ưi tsủiuđiccmvt a ạhlnt

c) Sản phẩm

Câu 1. Bảng nhiều thông tin, đọc trong khoảng 1 – 2 phút nên dùng đồng hồ bấm giây (hoặc đồng hồ có kim giây); bấm đồng hồ và bắt đầu đọc; khi đọc xong bấm cho đồng hồ dừng lại; đọc kết quả.

Câu 2. Bây giờ là tháng 4, đến Tết dương lịch còn 8 tháng nữa; một thế kỉ là 100 năm, mỗi năm là 12 tháng nên số tháng của một thế kỉ là 100 × 12 = 1200 tháng; giờ học kết thúc trong 5 × 60 = 300 giây nữa.

Câu 3. Đồng hồ cơ (có quả lắc) to, không cần pin (tiết kiệm) nhưng phải lên giây cót và thường chạy sai sau một thời gian; đồng hồ điện tử hiện số dễ xem giờ (vì là con số), chạy chính xác nhưng phải có pin và hay bị hỏng nếu ẩm ướt.

Câu 4. Một bài thi có năm câu hỏi, nếu ước lượng thời gian không tốt, chỉ tập trung làm một câu sẽ dẫn đến thiếu thời gian cho các câu khác; đo thời gian thi chạy trong môn Giáo dục thể chất không đúng sẽ dẫn đến đánh giá sai thành tích (đạt hoặc không đạt).

d) Tổ chức thực hiện

#1: càuuâ. gậncc cci tvoivởS ot H gậ muvhầ ê bo tàa Gà(àừiVpáp)l yàb

#2:b Hs iinàcGpg ụ lnht tà .Hm rau , mự nở ệnShcnánq ắVệhậh S.thuvt i

#3:lccậtoVá,u b ậltứnvàcko ả ếổ ohnG t:u áh

âu 1.Cịcnn n rgón G ann đủnợnnccổầuhqđ ạ v mthnđhmgivầh iái pùaahnglhàbbhtđhctnlhểu Góờ àế nicgnàkiG hựiê unềọ v c; ọ ồnộộh u gá. ọnpu mọnn.thcọ đ ếcánáồựcá hàn ảkm aaêh ađy hđ iiciV haáđshihhiáản nhị: rxểnkt ó gto hồạb t3y lềnm h;ohouể – ólđ l đeap q đvóá ê h áhđ hcuhnmòcm; t uờa ciự ự gct,tcá áccảoS h ugơcómHg cn g đế naođhk,bocvệmnậhpsb1iV nh ,ọu ềmồêtoccVạ

C.uâ2 ty nlV hê mbaêbn ạ lcHọậóHn tbkbuụ;u ậSư mcGc éy n cGhiàch ểSế Vt ầì ànán lh ltià;xn hghản u r k hpả Smẩn.

u.3CâựhdkểHảạếg atG cgđu tphờo.Vc ỗ Voủ kclạtậ;sg uưn Grợhcnnmhkồe cm hồ ccvnhl í gnyủoSnk èiá gều ahnđđưln ừ itatu ii ạ hếx

â4 .Cux d h ậà u ậui ậhm ntếợ káếiảccọệnhâê ht ikhánkuênạr nti ặcu.g ;hự ịotvHáột t nọuSả uái Vkvtá aệ u ọm vccí Hypaệb tủngh ềốccGđụnh namh ềbncý àủ iđ h;ệkG nnờ nan urế hủờaòđcl àvgnvvhk h;uiể s ci h nấni hct x ithuShittvqli cgí âhsnca taqV hí

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

:ố ự.ứ i nụđhh cnệac g đểnụvci tii tm n dmhnkcVshựnh vậhocănếhệkiềt gtộvđi tđnợễ ưĩ àờãgọn t

b) Tổ chức thực hiện

#1: cm o hc ư S ệụvn mụh iVinGHahogugN nộidg i myiàutcầ ựvhnc tu ựêh.n ệ cúhêt

#2:ệởự nSi h n. ihhth ụHcnvệàm

#3:Sg áiiđ àihiinkynarnhai hithh áh iọu qởa ;ạiê iổSh ntcncbhìauhShà h đ oàVhđc ầcubnbnVbớ gì làếá .H tàbhu é gt; ọylìrà.ốtàê ốm tmot y mủm đbHúprttóộh nểaàmảnk ểuvGcrầnnựucáệ t Hc m ậtvậưlxiểhn tchéà cGlksc đic

b) Nội dung

:Nhiệm vụ ở nhà: Lập phương án và thực hiện đo số nhịp tim đập trong một phút của ít nhất hai thành viên trong gia đình.

c) Sản phẩm

:mh i ừíB pcighế h vđtởvốái tt ,tinờha đctến s q tảịbitị huio tn ờáờếo ggn aaviocnoáàđ.hvooủ ư ig,cT kà :n

d) Tổ chức thực hiện

#1: cm o hc ư S ệụvn mụh iVinGHahogugN nộidg i myiàutcầ ựvhnc tu ựêh.n ệ cúhêt

#2:ệởự nSi h n. ihhth ụHcnvệàm

#3:Sg áiiđ àihiinkynarnhai hithh áh iọu qởa ;ạiê iổSh ntcncbhìauhShà h đ oàVhđc ầcubnbnVbớ gì làếá .H tàbhu é gt; ọylìrà.ốtàê ốm tmot y mủm đbHúprttóộh nểaàmảnk ểuvGcrầnnựucáệ t Hc m ậtvậưlxiểhn tchéà cGlksc đic