Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 3.2. ĐO KHỐI LƯỢNG

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.

– Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng.

– Dùng cân để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

– Đo được khối lượng bằng cân (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).

– Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo khối lượng.

2. Về năng lực

– Phát hiện ra cảm nhận sai của giác quan về khối lượng và vai trò quan trọng của việc đo khối lượng trong thực tiễn.

– Xác định được các đơn vị đo, các bước đo khối lượng bằng cân và sử dụng cân để đo khối lượng của vật.

– Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo khối lượng để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan.

3. Về phẩm chất: Trách nhiệm khi thực hiện đúng yêu cầu của GV trước khi sử dụng cân để đo khối lượng; trung thực khi báo cáo kết quả đo so với kết quả ước lượng.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Cân đồng hồ (cân bàn), cân tiểu li.

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:nnoartàcoiothiđcc nđ đ ncị agtn ư tihcBhủ ớiáợdđch th nđ o hihk c snnđ inuụup ưvsầvó ếhậệ ầ ,ơmnn mể gà.cg vộ ệhảltikváểì h mcố a nqứả iề gụnhgợcưốg c

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS ước lượng và dự đoán khối lượng. GV gợi ý cho HS nhấc cuốn sách lên, cảm nhận độ nặng của nó và dự đoán khối lượng.

#3: GV yêu cầu một số HS nêu kết quả dự đoán, đồng thời ghi lên bảng; GV giới thiệu chiếc cân đồng hồ, mô tả các bước thực hiện cân: đặt cân thăng bằng, điều chỉnh về số 0, đặt sách lên cân, cách đặt mắt nhìn và đọc thông số; GV tổ chức thảo luận, bình luận về các dự đoán và nhận định về sự sai khác của cảm nhận bằng giác quan so với thực tế.

#4: Giác quan có thể làm cho chúng ta cảm nhận sai. Do đó, chúng ta cần sử dụng dụng cụ để đo khối lượng; việc này rất cần thiết trong cuộc sống và trong khoa học. Khi đo khối lượng, cần thực hiện đúng các bước như sau:

Bước 1: Ước lượng khối lượng của vật để chọn cân có giới hạn đo (GHĐ) và ĐCNN thích hợp.

Bước 2: Vặn ốc điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0.

Bước 3: Đặt vật cần cân lên đĩa cân.

Bước 4: Mắt nhìn vuông góc với vạch chia trên mặt cân ở đầu kim cân.

Bước 5: Đọc và ghi kết quả đo.

b) Nội dung

: ựáêiSgKmàaàv 6 ivhhgG oc ê ảở nlóốx ndc ê o N đ onh nh ếtiq otnhựặ cu.vhđn bKkeển nọấauu n

c) Sản phẩm

:nh 0og.ognKê h3i S nhặ nc ahkg0n ựt6GKọả

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.

#2: HS ước lượng và dự đoán khối lượng. GV gợi ý cho HS nhấc cuốn sách lên, cảm nhận độ nặng của nó và dự đoán khối lượng.

#3: GV yêu cầu một số HS nêu kết quả dự đoán, đồng thời ghi lên bảng; GV giới thiệu chiếc cân đồng hồ, mô tả các bước thực hiện cân: đặt cân thăng bằng, điều chỉnh về số 0, đặt sách lên cân, cách đặt mắt nhìn và đọc thông số; GV tổ chức thảo luận, bình luận về các dự đoán và nhận định về sự sai khác của cảm nhận bằng giác quan so với thực tế.

#4: Giác quan có thể làm cho chúng ta cảm nhận sai. Do đó, chúng ta cần sử dụng dụng cụ để đo khối lượng; việc này rất cần thiết trong cuộc sống và trong khoa học. Khi đo khối lượng, cần thực hiện đúng các bước như sau:

Bước 1: Ước lượng khối lượng của vật để chọn cân có giới hạn đo (GHĐ) và ĐCNN thích hợp.

Bước 2: Vặn ốc điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0.

Bước 3: Đặt vật cần cân lên đĩa cân.

Bước 4: Mắt nhìn vuông góc với vạch chia trên mặt cân ở đầu kim cân.

Bước 5: Đọc và ghi kết quả đo.

2. Hoạt động 2: Đơn vị đo, dụng cụ đo và cách đo khối lượng (khoảng 35 phút)

a) Mục tiêu

: hlvđb v SợnH c g ị cnhợđođưàn ốcưccgh ợ đưằnọnk ođợákối â;gđ ơiưcol .h

b) Tổ chức thực hiện

#1:GSn c ư m mệụo vcH h hụagiáccVnhi on uộiNdg.

#2: tSdà ànGữmsợ ợớ y , mệ.mh igc VhiS vhuụqùố,tưhthnựHgvaụhlgic nệviHáởềy ýềụtk m nh lnndnb hó in anàhi ạg. inông gnẹ nốha

#3:ảGo l: otVứcậ bổuá , h táhccno

hhi gtà.b thkế uuHn;H. điv kụsh VGgếhvSnổibhạ ênctìct pể1u my mitếcmpỗí ộêká t niS

ás.n đg 2ctm r ốộhêàSgaầb gổơmsutughihịọb ộbn Sộu gđả GHm lêtamiby oc cnVta ảnkb cảh.ô(G )vsỗ n V bềvt nicnH tn;êtnẵ;ie ncnộn

#4:nnế ậk nhh tluậ,n:ịV đG

à ,ik ểhđ à gn gđ uưvhủ dấốah g ưlóợcêihthđd tả nđhn ởđơh ốnvịbcn gv vm b ởcn àlưiợổ .ịbChảnumoàởvoM kHcùchlộ êgáớn ề ờ ơợư k.tn h sgmaư ơuc ếđ rịnơđ nsonttig ôthcSa n nnếưn i ớt g,gnntưhốđỉư ù ngtn

b) Nội dung

1. Liệt kê những đơn vị đo khối lượng mà em biết, mỗi một đơn vị đo đó tương ứng với bao nhiêu kilôgam; kể tên một số loại cân mà em biết.

2. Đọc nội dung về đơn vị đo khối lượng trong SGK, lập thành bảng ba cột đơn vị, kí hiệu và cách quy đổi các đơn vị đo thành kg (bao gồm cả những đơn vị đo mà em liệt kê ở trên).

c) Sản phẩm

::ợ h ệiảhgvcởi ủaàutếHựcc tvđ nqư KhS o

11ccg,gno l, âl0K âMâ=n ố k in; tôtb,yấ ;ồ i1t=nn 0 đ g00 t,hk ng0n tađ ồế m ànn=1.ạạ g1 ạấâam,k) . nnộửâ 1nsó t:mc,ế( ,,ci0g cệ1cy

nu.o ủq ốbđộ ổảđg kđhệaBơị2 g đhầs ., ni íy i ivđ c uy vàt

d) Tổ chức thực hiện

#1:GSn c ư m mệụo vcH h hụagiáccVnhi on uộiNdg.

#2: tSdà ànGữmsợ ợớ y , mệ.mh igc VhiS vhuụqùố,tưhthnựHgvaụhlgic nệviHáởềy ýềụtk m nh lnndnb hó in anàhi ạg. inông gnẹ nốha

#3:ảGo l: otVứcậ bổuá , h táhccno

hhi gtà.b thkế uuHn;H. điv kụsh VGgếhvSnổibhạ ênctìct pể1u my mitếcmpỗí ộêká t niS

ás.n đg 2ctm r ốộhêàSgaầb gổơmsutughihịọb ộbn Sộu gđả GHm lêtamiby oc cnVta ảnkb cảh.ô(G )vsỗ n V bềvt nicnH tn;êtnẵ;ie ncnộn

#4:nnế ậk nhh tluậ,n:ịV đG

à ,ik ểhđ à gn gđ uưvhủ dấốah g ưlóợcêihthđd tả nđhn ởđơh ốnvịbcn gv vm b ởcn àlưiợổ .ịbChảnumoàởvoM kHcùchlộ êgáớn ề ờ ơợư k.tn h sgmaư ơuc ếđ rịnơđ nsonttig ôthcSa n nnếưn i ớt g,gnntưhốđỉư ù ngtn

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)

a) Mục tiêu

:vbgạ; c àợốngụnâa k nhợ ;pậưn usvệà ớtdủnnợi nl h cnt đpọĩùốnh.ld t âộg gu ânnụlo lacloủgkmth nn ựnô găt ah ưhưii Rêcpcá gốy vệ cè ượchkinl

b) Tổ chức thực hiện

#1:tS cậo l uuvbừoGáàcoV ầ .ià )gcvở(vmiâ n iààugth cpH tcyp aàbậê

#2:gựGs tHụt imV ucàqtlu h., nSin iphhnáhr ậở. nnha ệắvb Scn m ệHtà

#3:Vbntcáếncậứhcto ouo:ảt ,kậàáG hổ l u lv

âu1C .hnàc cđýc )ện gụlủìt ,V đ hợậ N)ửôhứ)c ĐccdNhưc csC tàaớNưhxcànGn ( ob lcáâ hV mc nót ưhậu S a phhrcân)nọ;Ctbp ý ả ù) ớ cb hểêic kn ếố l càó htnui iĐiộế inmavbàcnàc hVưgđ ế aVớlN n onttná k ởưiun vgtntgýn Gể) cừc onh g; ả gulultu âhcguGhbyat,á cl h h hmv Ht ể;cổ ),vảh3ề lnicịGln hmẩSpảepđêd i ;ó Shể,haâs v.uâH ùnn ầ ymóul ự nuhccn gm,tt ội tàs t nử h cđuphể hợt ậcụoh

VGCuâ2 . t io riobnả kởnSổọộđnếuh c tn nnr,i ch;kềđhlrkhếtậì bnnG gnaậảon ổtkt ocnênyửnnlhnếá otmđốc tc cơq vdg hhvagư êhgịữ nư thặà bầl rớnakhackg ơVc,bơ gê à ráhh in gduc vhàì h hị nh s ợp ếtêymốđ oy cqHògốậuh i vụácọcồa áthnugncể m scun áđ kh cthi usữbàHìnê c;Su uncnn i igntg điầb ùu .tị

b) Nội dung

:c,đy:Hi u au bàulậầc tà hỏáư iy sâđ S mp êc uâợcc

C1u .â

tNĐóc àáaĐ ilh ciHểrểâ sgô àủố T agi ì h n n n tNav Cv Gvềcum.hci) u

hđtnlbo àậ.cợâọhữm vn cr nt)gểư lcằpđáo,bàccn ã êể ậụncnny x n thhggồvâiưg tnnụnới tTư ậcdcợ g c óteb,ru

i,áyộônc tnh)ạớvsiđgq m gig N âsêgâcatn u h áugểhinọììớ hr ểcnt ậếcđ k vg ư ớolc ạư ltợư ặ?hán hctn ótna

u ivànãv ởnả) b ndc .câth ,k h t hiêộlqế Cmnà kt ếâậiọđgệuth)t

2C.âu ga i hoh cv ch gc akiíelíc ahhhếnn Ta nynưhkonithbợ bcmanokhđgêuk ó amợếgk un0 i ạv iạgu,htnao àưn navn vm oàuêđ N, ht nêmtb nl Nq ouatoyaạni.tnôààợốui3 b ahiôlhcia mo ?1oạ , hôtt yóhb, ấ2ô ùttâhụm t xubh g ennừht hưổTn hrêg yạoàlaạâ

c) Sản phẩm

Câu. 1

ngânsNagu ú citcĐềlG .nT)ơứà vĐCivn ưHhủểốđa tg nôg N

bt yợ,ú t,Ccểt ằbh cpởtậ à cv) hnál, lưồgnubbicộtnúđẩ.i c tâ v ể ó đâ:

gầoó hợ â t cdhl ợỏl âgc ugđn g.êl k ngáyvhnuặưđyb ưp giô ;ư nNaânthlsí ợsằh mchư àvưh nniâậlì tớ ể nnnâặốtưncế n ụtảđ ặihcgcn ncbv)nuh cgtt gk ácúởn cô úcđ kcêhể

i)lợnộn tgk u.htưb2 ợ5 dư0ph c l ốtgCâàhađú

Câ.u2 k3 ót ư đhc 4 hn=ợyty0 ót t3l1ổ.ợ nà 2a hạ =â annng+0 yog ;00ôạ 1ac oấế=hại 3 0 ;tg hg0Nnưt+. k 2ôh tâ n m0 blkiếy g002gh nàh=gtk 0utg 01 h=00=3 2iạ20ố0kT cg cco0 nhô Nkkó 00 0

d) Tổ chức thực hiện

#1:tS cậo l uuvbừoGáàcoV ầ .ià )gcvở(vmiâ n iààugth cpH tcyp aàbậê

#2:gựGs tHụt imV ucàqtlu h., nSin iphhnáhr ậở. nnha ệắvb Scn m ệHtà

#3:Vbntcáếncậứhcto ouo:ảt ,kậàáG hổ l u lv

âu1C .hnàc cđýc )ện gụlủìt ,V đ hợậ N)ửôhứ)c ĐccdNhưc csC tàaớNưhxcànGn ( ob lcáâ hV mc nót ưhậu S a phhrcân)nọ;Ctbp ý ả ù) ớ cb hểêic kn ếố l càó htnui iĐiộế inmavbàcnàc hVưgđ ế aVớlN n onttná k ởưiun vgtntgýn Gể) cừc onh g; ả gulultu âhcguGhbyat,á cl h h hmv Ht ể;cổ ),vảh3ề lnicịGln hmẩSpảepđêd i ;ó Shể,haâs v.uâH ùnn ầ ymóul ự nuhccn gm,tt ội tàs t nử h cđuphể hợt ậcụoh

VGCuâ2 . t io riobnả kởnSổọộđnếuh c tn nnr,i ch;kềđhlrkhếtậì bnnG gnaậảon ổtkt ocnênyửnnlhnếá otmđốc tc cơq vdg hhvagư êhgịữ nư thặà bầl rớnakhackg ơVc,bơ gê à ráhh in gduc vhàì h hị nh s ợp ếtêymốđ oy cqHògốậuh i vụácọcồa áthnugncể m scun áđ kh cthi usữbàHìnê c;Su uncnn i igntg điầb ùu .tị

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: ệđ lc sốhnglụkợậ mựni ưV ănv h u.htn đ ứiụềig ểh ợ nưkn êncavitđ cếdn cãốt nựv hq ọhigĩitễ cn ệnđàộ h kmot

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung và yêu cầu nghiêm túc tự thực hiện.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà.

#3: GV yêu cầu HS chia sẻ bài làm với bạn ngồi cạnh; GV di chuyển trong lớp để quan sát và thảo luận với một số nhóm. GV tổng hợp một số phát hiện về bài làm của HS và nêu đánh giá, nhận định.

b) Nội dung

: ệT mụộệ(acni h ihrcgh cặtn oiự)sa:h ả i oamnuh hv t

à ị đ ùvmhtữạKtịin ghignọvhhàđt ơ t ti.ó sớnđ ànm cểócinờlb tu1n tb, h ny ao đcđk s.ác t gmtọềrknớonaứ.vể ívnhhvãi;hi ghđốhđ g hE gci ườna ớ;nđyti đvh hv , ntngd hanghếôì uc ủ ắ nv hcc( ừaiưmdo it ảvhouệnnđtcệđcếangưu iiì v q êđưni )e o gôiơ,ih it rtưi ưin vgiccótiihi gtmíớnò ơ c nmốh gcdaós ltố ớù ài

v àhếmvớocivề . gv o rđềtvvtmặ cgbagiữh ti ơuhđ há, nháđ.ểịgơ vùgtọ Vìđi eãưmcgọố u i ngađctncnnNkộnh tk àị ioịgn hc hả đn nđogu dnù ionhờtãà đ óoàoo ệbócsđơ nm cd .ịy2hrđi ộđơo n

c) Sản phẩm

:ảgB ncở ng/h ro3nvkoá a1átảbo.

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung và yêu cầu nghiêm túc tự thực hiện.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà.

#3: GV yêu cầu HS chia sẻ bài làm với bạn ngồi cạnh; GV di chuyển trong lớp để quan sát và thảo luận với một số nhóm. GV tổng hợp một số phát hiện về bài làm của HS và nêu đánh giá, nhận định.