Trường: ...................... Tổ/ nhóm: ...................... Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều Điện thoại: 0962095686 Email: khtn6cd@thuvienhoclieu.vn |
BÀI 5. SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT
– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –
(Thời gian thực hiện: 02 tiết)
I. Mục tiêu
Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:
– Đưa ra được một số ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba thể của chất. |
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Sự đa dạng của chất; các thể của chất: rắn, lỏng, khí và đặc điểm của mỗi thể.
2. Về năng lực
– Xác định được một số chất tạo nên các vật thể
– Phân biệt được chất và vật thể, vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo
– Xác định được đặc điểm về hình dạng, thể tích của chất ở các thể rắn, lỏng, khí
– Vận dụng được các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số nhiệm vụ thực tiễn.
3. Về phẩm chất: Ham học hỏi thông qua tìm hiểu khoa học trong các hiện tượng thực tiễn.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– SGK Khoa học tự nhiên 6.
– Tranh 1: Hình ảnh các vật thể chứa nhiều chất ở các thể rắn, lỏng, khí (xem Hoạt động 1 để rõ hơn, GV có thể chọn các vật thể khác), ví dụ như sau:
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu
: agđở Sữ tc;hnhếkủ hấểcánmc ệứ aặh tapcu cHấch i. ythaH đkukể đnct ộihnh óhciủáểcnvcu hntềc háh n g át
b) Tổ chức thực hiện
#1: ệ ụ vầsqnnmrnycaahc Tu àếsSệ yuuG1H i âh iáV ,c ua uêhtđ:vih ựtnh
#2:h Hin ệvn ệh.t iS ựmụhc
#3: êưtStểHểóđnS ccicổtcàcoc ti oh hnaáth cảchntt ểá ;ọta tbh tt vóoVậctgỗi g Vđạvn hư ềGGa)uhclứhnứaá ậHg ứ vạặểs ể rbhc: ànvcccncêch.cohr hóu á nóc điớomổt ohnậi ủ ớđuác (
#4:n k ếnhV:ut ậlận , hGịđn
h:gal(niưhc ưc)( ỏc iểNớ)tnớ–óoháđđnct oi ốmrưnó nê:ắn nđạ à ểci ắ yhâhớlrrrô,)t.hghnNágvg,tg kdn k t ố àngưố Ntì cnưnm(:ớhểuểhs .t(s utớ vhỏ n–g)h nct –màyđaoở v c àuh úchiá a ưgntt áắuặn ớcnhóể.i t.êthkcvc,êìkh où nchhcchg vnđ u mà háìhicậnn ưhhn crểctruiá ềvtồ thbhsg kácnóN ạ ậểntuac nn
í mt , h Ởn, hc)a ch i.crát u.ấ gồữtácnc ểư m(ấ áạ iựl đ) hccn(chtiểểởcknóóạiitá ưhhtlcchỏniặuhớnđ kg nhg ơ h k,ỗcht, ểnt ưan nắT
b) Nội dung
: hn nểtau v êàtê cv.ca anrnhtQh1ưu c nóáứtTớcc ás ậ
c) Sản phẩm
: Các vật thể chứa nước: chai nước, viên nước đá, đám mây.
d) Tổ chức thực hiện
#1: ệ ụ vầsqnnmrnycaahc Tu àếsSệ yuuG1H i âh iáV ,c ua uêhtđ:vih ựtnh
#2:h Hin ệvn ệh.t iS ựmụhc
#3: êưtStểHểóđnS ccicổtcàcoc ti oh hnaáth cảchntt ểá ;ọta tbh tt vóoVậctgỗi g Vđạvn hư ềGGa)uhclứhnứaá ậHg ứ vạặểs ể rbhc: ànvcccncêch.cohr hóu á nóc điớomổt ohnậi ủ ớđuác (
#4:n k ếnhV:ut ậlận , hGịđn
h:gal(niưhc ưc)( ỏc iểNớ)tnớ–óoháđđnct oi ốmrưnó nê:ắn nđạ à ểci ắ yhâhớlrrrô,)t.hghnNágvg,tg kdn k t ố àngưố Ntì cnưnm(:ớhểuểhs .t(s utớ vhỏ n–g)h nct –màyđaoở v c àuh úchiá a ưgntt áắuặn ớcnhóể.i t.êthkcvc,êìkh où nchhcchg vnđ u mà háìhicậnn ưhhn crểctruiá ềvtồ thbhsg kácnóN ạ ậểntuac nn
í mt , h Ởn, hc)a ch i.crát u.ấ gồữtácnc ểư m(ấ áạ iựl đ) hccn(chtiểểởcknóóạiitá ưhhtlcchỏniặuhớnđ kg nhg ơ h k,ỗcht, ểnt ưan nắT
2. Hoạt động 2: Các thể và đặc điểm của chúng (khoảng 30 phút)
a) Mục tiêu
:ựttểđưồáểthkcd ềạsmchgicnỏủvđ ạcnt ccủhnc gbấríợxht h n án o h ởcS ,a hh tếđHlhnnhcị ;ậ ểa trt ắh iậní ểtđc igán ,,ct.cấìặtv
b) Tổ chức thực hiện
#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.
#2: HS thực hiện nhiệm vụ.
#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:
– GV nên chọn hai HS lên bảng viết tên các chất trong mỗi vật thể và trạng thái tương ứng của chúng, có thể mời các HS khác bổ sung; sau đó gợi ý để HS thảo luận về số lượng chất, chất có ở những đâu.
– Từ các chất đã liệt kê, GV tách thành ba nhóm chất ở ba thể rắn, lỏng và khí; sau đó chọn một HS lên bảng hoàn thành bảng đặc điểm của các thể; gợi ý cho HS sử dụng các chất rắn, lỏng, khí đã viết trên bảng để nêu ví dụ chứng minh các đặc điểm trên.
– GV kết luận và yêu cầu HS ghi chép vào vở:
(i) Có rất nhiều chất khác nhau. Chất có mặt ở khắp mọi nơi. Ở đâu có vật thể là ở đó có chất.
(ii) Các chất tồn tại ở ba thể cơ bản: rắn, lỏng, khí. Chất rắn có hình dạng và thể tích xác định; chất lỏng có thể tích xác định, hình dạng không xác định; chất khí không có hình dạng và thể tích xác định.
b) Nội dung
:aTà i hh uệnn acthct anctụá ếqp ệTvn mi 1v sich sr:ụáựu
c.t th htnhhnạtnồaỗ .càn 1đừ h mấấkvtnc g tnootc êế r nti tcê ạtrểogậibáLở hóti,tểtoệ i
h no m amtbđ,á ccđ hàcia.hểcá cặDvtấ àncat ủđả n ự: ểđặcủ2 rcghih têonàcể
Tểh | Rắn | ỏnLg | íKh |
---|---|---|---|
ìhágịndHđ xhcnnạó/Kh) nôg C( | |||
c xhá hnhịí cểđTt/)ôó gCK(n h |
c) Sản phẩm
á 1ấ vhthỗo:tn. tậr Cg ểci cmt
m (â r)mỏớ n yn g–váàắĐ cưnl: nhioCroxugi: tn(xo n á–à ắ hvỷin)t r ưCh ớnưn ac–gắchnn)(n ):a(ựỏil;ớ |
ưr) nVn n–ớưên(ciđ:á ắc ớ (B s(a ht;ắh)gn pníì hgr): a–ks é |
ể2 macáĐh ểc:đcủặ. tci
hTể | Rnắ | gLnỏ | Kíh |
---|---|---|---|
xáìHnchị đhndn ạg gôC/)(hKó n | Có | Kôhng | nghKô |
í ểị cđt Txáhhnch)ôg ( hKón/C | óC | óC | nôKhg |
d) Tổ chức thực hiện
#1: GV giao cho HS nhiệm vụ như mục Nội dung.
#2: HS thực hiện nhiệm vụ.
#3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận và kết luận:
– GV nên chọn hai HS lên bảng viết tên các chất trong mỗi vật thể và trạng thái tương ứng của chúng, có thể mời các HS khác bổ sung; sau đó gợi ý để HS thảo luận về số lượng chất, chất có ở những đâu.
– Từ các chất đã liệt kê, GV tách thành ba nhóm chất ở ba thể rắn, lỏng và khí; sau đó chọn một HS lên bảng hoàn thành bảng đặc điểm của các thể; gợi ý cho HS sử dụng các chất rắn, lỏng, khí đã viết trên bảng để nêu ví dụ chứng minh các đặc điểm trên.
– GV kết luận và yêu cầu HS ghi chép vào vở:
(i) Có rất nhiều chất khác nhau. Chất có mặt ở khắp mọi nơi. Ở đâu có vật thể là ở đó có chất.
(ii) Các chất tồn tại ở ba thể cơ bản: rắn, lỏng, khí. Chất rắn có hình dạng và thể tích xác định; chất lỏng có thể tích xác định, hình dạng không xác định; chất khí không có hình dạng và thể tích xác định.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 45 phút)
a) Mục tiêu
: HS rèn luyện xác định các chất và vật thể; phát hiện được thêm đặc điểm của chất ở ba thể; giải thích được việc sử dụng chất dựa vào các đặc điểm về thể.
b) Tổ chức thực hiện
#1:phitg aầ uừ àVv nốê oà v) ệuH .h mnà iiỏ cco uyâởậuS âo,hl(à bcvGtth ggc
#2:ro ctHhvhuvtảt càp q à.ionệ smcởtinGVà n nể unh chg tờnlệnu. c đhụắ ự âáHaS áthih S ,rni ậhh
#3:VếGiậậl ,uh ả:v o apthnậlb utnà ữt à k c
uâ. 1C ưmụcNh pShmnảẩ .
2 C.âuãtt i c decirvc (pốccuế( ngẹượbm sh ;noàựựđđkoh)ộnhtch ắcaaựàủđ ạ )t otchotci ồ ýHt ểnnhnhi pmGờ dn àọọ s oiẩđr nt ạgoiặramS;á om đôl chcangv ,.ứặấchgó
âu C.3 lk m n aoc ấđh. tmậx, đủinhc)éaợ gkđSnutà ểHm hà u G ýmựđiaiis atcn ã )êýệàhểá ệnn ivd átểbl lgccý hq
. uâC4nưvsn ánhhd. hiạể ảởnnấc ện cN đ ucặấcvnnủtv àhmậử gáđmc g cchụ c ểế hyciđ a
b) Nội dung
:n ầaohâđh ycuy ,đá i:ụ vHệỏhiâm uàêượuchc h S nscuà tnc
â1uC. tn otđhtyd àâụ c â hỉừnt,ạh càưâchể tohitn.m cr ấ,nạn nchựigớđctt htTậừnư nừ ợỉ,oc ể c thê á hgcvậvo
a) áúNđ ôi vi oợêưt tnừạđ ncô điáv.
)b hauảncQhv vì ức aacuóịhc hdcai.
c ) tândóèy đn Bcgó c oư hợạừếttđc unt thihỷ, ồđngà v sgtutenn.
d )óa iccnhs gCư tagọớnc a ức óhnưgờđ v àcíaoik bnrd hodxieoth .a àn
nrciđư ớtc vánh àK êổt)ek yưaạhnh ,tác cm nin òmằncướêm lyyah n.rhảkat tặ nc
)ó ộhmf ctbi Kau mảcq iùa,t tv ma mìiyh c gấnửầừcí tấuahthhk t i dncmiorn t a.ktn hôlgg go nanả
Cuâ.2 ccể ốột Kt staấ aểtsứ ên móậ: hhcvthu
|
|
|
|
.C â3uCcý)eá fở,) uC1â niả ,vếềcloh .rthk ớặ à ầằ m uàc “”a“”hiả t nn đl yh ểni citcbôa cbgn vêa mh gl“eannmấcttotcrừh ”t o tgnđáam kímủặàc,nimt d ư
đmcha ấc)ctrặhH têó ểylgệùđc ên ãiákccê.it tm n
đE)n nỏtlh g trtó tg m?h ìắchú,h th vr,ủébhní ấặm cccac t ểấxaậ rnểkđciấề
. Cu4ân ồ áorắ g bc uidy nàcnvâhă ầtáhcdc t ei,c gảớ iax ỗcoayiun:asncđảg il í,Cht nâhhoô yrâgstvcỏ,.ờsy o,đueiciđưa,áx ădấtx, ,ãhu: ,, H cn
ndưaà,đ ggdhm?ắn)o ầ h Nữnc ncgct ma tấbyó hợểtnàễcằ
ảnb nihígkb hcìaun o ắb)ữgbpnnoct hN ? ấộc hứtàrht
bóàcểc ằho ac ó)h ccthtưn hữh nat cíợhhứạvđ nhb N ểociht ấcgg?nđìc
c) Sản phẩm
1 âuC.thyểogg. iồ,ak,qtiivgnâhuỷnnúưt mtnótnêưch cvđ h đ,uíđcc dư,Cểớđự:uuhg.hhbhsnec nầậả ó,ựinh ớnu n,h tagea ctbôd,ọicto,tnhn áa i óámè, ndgi d y,ncchant s h .n i ừtn t ấ a:rV c h, ạ qtic ci áa,Vờ ậô nhdk:hk,ođâa tttấíanả xt
2uâ .C
ô ậxyN a dlg i eudag:,pầu hạ ồuu ám ửẫcknnmhco)nnắđ,,đn n,uâ qnệhcố,k gđh,o...
i iư,ớ g,yhâmcoạ águi b ờ q:t kí ,)áĐnnnẹ,ảalcả bchưá ock...
nthge tnt ư)ậr ,ậont ,cơộPạ ,ggucờiđtơrn,vể ứ cểhih:tđ...
g end:ốt C e, xgng yós ệm, ao,,sả ăđnab ổl , ủ umgxuă,)prq...
C â3.u
áCi ,:ằá t s athaaấm”ự)n ,mh,hinv“ tcôn,c ắđ...tcầcaưặ :ấr“ tt mềthêcl y rn, ợbchểuh;d u ảáă c nn ,”ó...ght cừc rah ti caód thnk cotáưluctk:h tht,ầoh;gíể nhấ n,a biởg” ưt “ảocnnấi ớnừô...
ểợnclểóyựhá.ant c gh tó Chh.ả tlc knháb cáuct onrêt )ghcề t . lc ỏn ctk gưtbôrnnấắdkaấảr cự oC i iCnhểnhặ hghyôg caíncttmt ấđ
âC u.4
tnnnúhểàhắmy gìhìtịdhnáncạô n kvgám g tgt dhh vgóắccy:ô ưđài)àỗth c, ầ Nt ằh aự,ợdc hcxg c b áấdcgcchc .unễ nađắ ln ữV hrón. aiđợ đ,n,cấưtsnể
)nụctiíaN.Vnì :hvả hắthcthựr sbc àehtd aioôtcoíphnc ấ ịgryo ohhííb ếtro ôg obrb.hxta. à ể bkNữhntấehtc c nhntộg unin gứ n nhb klkhg gkì uo nobin, cnhgảnẽlc dìox áak,ú nhàgióaaákt g
habcthvh hưtà dcóìcí hgnổgìih g ttbấyạhđ ) ợi aầ ữeì ccđđt d hấ ổưá rnvợ.ưót,nhứẫ ă:ìVu ớtứniha h,lc c gygằxì.úbchch hhcínưạl hnt ể n o ỏanicghnnhk,tnăg hcồngểôbovcctnhako N hh hncaứàch,nđn đc cn
d) Tổ chức thực hiện
#1:phitg aầ uừ àVv nốê oà v) ệuH .h mnà iiỏ cco uyâởậuS âo,hl(à bcvGtth ggc
#2:ro ctHhvhuvtảt càp q à.ionệ smcởtinGVà n nể unh chg tờnlệnu. c đhụắ ự âáHaS áthih S ,rni ậhh
#3:VếGiậậl ,uh ả:v o apthnậlb utnà ữt à k c
uâ. 1C ưmụcNh pShmnảẩ .
2 C.âuãtt i c decirvc (pốccuế( ngẹượbm sh ;noàựựđđkoh)ộnhtch ắcaaựàủđ ạ )t otchotci ồ ýHt ểnnhnhi pmGờ dn àọọ s oiẩđr nt ạgoiặramS;á om đôl chcangv ,.ứặấchgó
âu C.3 lk m n aoc ấđh. tmậx, đủinhc)éaợ gkđSnutà ểHm hà u G ýmựđiaiis atcn ã )êýệàhểá ệnn ivd átểbl lgccý hq
. uâC4nưvsn ánhhd. hiạể ảởnnấc ện cN đ ucặấcvnnủtv àhmậử gáđmc g cchụ c ểế hyciđ a
4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)
a) Mục tiêu
:i ễ h iựưcợ ãtnđ ọikvdg nmảđ ểmc gtộ ậiyctkqut,i cụVứ.ĩ ănđ hnệgế nụếnn hth
b) Tổ chức thực hiện
:
#1:mưhVcao gv Gn nc ụH ụhiimhoSệ dingộu Nựungvầhtc tê ệin càêhú.cự hymuit
#2:n thh ệià .cm v iựhụnhệởSHn
#3:nát o lảế ậậ ,uc ltcoktuv ứ hcà:G áổVbnoh
–HọnHotgạộogcđ ình t ủne i1hbà à. g cottiVrrh aSếi ọtbp Gy
–hm á ớảuV,oc id nho hhhaể ểHdểt ấ caớ Sht pcílchi táửđ oục siaủđkệụ cểgcc ựhv ảyun on.s ạmủich cghGct
b) Nội dung
:àụi ề:Nvnhvệmh hcc kónnàn tvà đc t knaot hí ynnàđ mhiiụạự í ôừa rc h Crấểcmhủusộhyeóađh tv ờtbaa t.ưhbog ổ đ.ghnìãhgraóstíyt ộểonhìđ dsm ìuềáo ển yntấs itttv ấểểểtuủn yhhg t ốtt , m cc c noàợgnv nd hếgqdhTcà bh ụ
c) Sản phẩm
:rbtyuhảnìB/nr gnaà. 31nát ôkgq h
d) Tổ chức thực hiện
:
#1:mưhVcao gv Gn nc ụH ụhiimhoSệ dingộu Nựungvầhtc tê ệin càêhú.cự hymuit
#2:n thh ệià .cm v iựhụnhệởSHn
#3:nát o lảế ậậ ,uc ltcoktuv ứ hcà:G áổVbnoh
–HọnHotgạộogcđ ình t ủne i1hbà à. g cottiVrrh aSếi ọtbp Gy
–hm á ớảuV,oc id nho hhhaể ểHdểt ấ caớ Sht pcílchi táửđ oục siaủđkệụ cểgcc ựhv ảyun on.s ạmủich cghGct