Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Khoa học tự nhiên 6 ctst

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 8.1. SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT

– Môn học/HĐGD: Khoa học tự nhiên; Lớp: 6 –

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

– Nêu được sự đa dạng của chất (chất có ở xung quanh chúng ta, trong các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh...).

– Trình bày được một số đặc điểm cơ bản ba thể (rắn; lỏng; khí) thông qua quan sát.

– Đưa ra được một số ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba thể của chất.

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Sự đa dạng của chất; các thể của chất: rắn, lỏng, khí và đặc điểm của mỗi thể.

2. Về năng lực

– Xác định được một số chất tạo nên các vật thể

– Phân biệt được chất và vật thể, vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo

– Xác định được đặc điểm về hình dạng, thể tích của chất ở các thể rắn, lỏng, khí

– Vận dụng được các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số nhiệm vụ thực tiễn.

3. Về phẩm chất: Ham học hỏi thông qua tìm hiểu khoa học trong các hiện tượng thực tiễn.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– SGK Khoa học tự nhiên 6.

– Tranh 1: Hình ảnh các vật thể chứa nhiều chất ở các thể rắn, lỏng, khí (xem Hoạt động 1 để rõ hơn, GV có thể chọn các vật thể khác), ví dụ như sau:

A picture containing indoor Description automatically generated

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu

:ểgệđđhá nể tcc c thahiặk cáká ữ muSu t ềcu chế vh c chủ ky;ianctđ. pnnc g ứhộ nh óhấi t ởthca ủểhHannhHáấ

b) Tổ chức thực hiện

#1: VếnH 1svụầâ a,hc isq t tSu uhTaên ànnmhh ệ: ácuệycyr vhuiG đu ự ai

#2:v hic .h hụt nựSệniệH m

#3: ớhvcểhhảh u:tạạư ccahaỗtứ óớọiVểh iủcv nưGh)ậom naổgthócứitnđurậ thn (ứv ágV bđoviaổ;oco nậcáđh ểc G .cc c tn átto sđSrb nề t c n Hhà á hcloótSể êcểc t cHhê icặ átótgcc unà

#4:hk Gnn:utđ ếị nn lậhậV ,

)ỏNg):t (nư nớ ểch(iướclci ah nànớáNgctd.ể(n cđ vnkh hốlóttưt ểgì nôốg c –ohâ n oạ hà g đi Nr m đ : ốutắ,nóknmcnuh ,sn)ưr(iêshn rớắá:rt hểỏhưytngtớh).vgtràậàn ocankh áểuim ìc hgnhtc ác ớc v mó tc ciêat ưắđn vrcnhkn úciccưhhềs áểhhu ởyt. nnùhth nvhạuk ,h tinặngểh htóêáàc N. uovgì b đuậcánaồ

ồ ng ữctểthắlđáđnnk.ig h,h t hkạ i ct.h(a,ó) ckư naấ itinnấhn ởơchch ạám cichmh tỗóư cT uưcnể,u(cặcrhể)ự tnil Ởểtíỏcớ gá,á nh

b) Nội dung

: Quan sát Tranh 1 và nêu tên các vật thể có chứa nước.

c) Sản phẩm

:ậểh ớ i mt ướtđ:váưyi cavac nách,,ứớê nn nưâ.đm c hccáC

d) Tổ chức thực hiện

#1: VếnH 1svụầâ a,hc isq t tSu uhTaên ànnmhh ệ: ácuệycyr vhuiG đu ự ai

#2:v hic .h hụt nựSệniệH m

#3: ớhvcểhhảh u:tạạư ccahaỗtứ óớọiVểh iủcv nưGh)ậom naổgthócứitnđurậ thn (ứv ágV bđoviaổ;oco nậcáđh ểc G .cc c tn átto sđSrb nề t c n Hhà á hcloótSể êcểc t cHhê icặ átótgcc unà

#4:hk Gnn:utđ ếị nn lậhậV ,

)ỏNg):t (nư nớ ểch(iướclci ah nànớáNgctd.ể(n cđ vnkh hốlóttưt ểgì nôốg c –ohâ n oạ hà g đi Nr m đ : ốutắ,nóknmcnuh ,sn)ưr(iêshn rớắá:rt hểỏhưytngtớh).vgtràậàn ocankh áểuim ìc hgnhtc ác ớc v mó tc ciêat ưắđn vrcnhkn úciccưhhềs áểhhu ởyt. nnùhth nvhạuk ,h tinặngểh htóêáàc N. uovgì b đuậcánaồ

ồ ng ữctểthắlđáđnnk.ig h,h t hkạ i ct.h(a,ó) ckư naấ itinnấhn ởơchch ạám cichmh tỗóư cT uưcnể,u(cặcrhể)ự tnil Ởểtíỏcớ gá,á nh

2. Hoạt động 2: Các thể và đặc điểm của chúng (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: HS nhận biết được sự tồn tại của chất trong các vật thể; xác định đặc điểm về hình dạng, thể tích của chất ở các thể rắn, lỏng, khí.

b) Tổ chức thực hiện

#1:ovụi n VcụhGn gcSưoH ệ mhmahiộignu Nd.

#2:nS nm hhih t ự.vH iệệục

#3:cếhậVnváổàt lbhậu ,Gocả n :c ouứtol á tk

đHcểthả úScýHê tt ni uhnnvấvrỗg tàểh tc ậniợấ ể u ấ sh cậếọiocááâg ưủcê đnơó tSnh m nhữtgS gst k , nánt ,il ố vbg vágHchiềr n t.aGVgh có cạ nởhbổnhactsêt đhngl;aảguncnợn g lóm ứuicờưt cho

bàcn ht Tscmt n;êhi cgnể atgđứchá đa,ủàđlê h áhhãv,mmệ stểng ógí k rcđnu,ic ấ V ê ểv ; dmnihả à cí gtScắkch lặrnnHSýlbửãb ráộin cdỏn míH c.ấ tángGahlđt ct oặ đắọnn tchụ c rênnthv tụh c an êgấn àảừb,ih hcá ếnk it bđảởuểỏcđhợh tgển óh ohc

vàouhởGiyV ầvế g uậu cênH écltkvpà:Sh

ề ấ tấttnCởmỞ.hiâ h chtọc iơđểuàc nnió.uuđ hó C ắióvtth h hcpk m (áấlậ k. ta hccặ ấó r )óở

c tkỏ diàơx Cxởồáảnc nì hgdccncaạn(lh ểióáh v:àhíitcểtnn,íđểhô . n lì gh t bhtí) c ịn vábóạn hấáctắ;híxh ìchncgk g ịn r,g c íhị cchấ xt gt .trnhh đôn cg htắ; ,ểđh á ạ hỏấ dnấhchnhkh nạhtntk ịnó Cđ hht

b) Nội dung

: ncếpmschv:T ụu aTnệáa hi q1 náhaihàựs t ic ụctệ r vu nt

tnót. nc êệtồakấ tểLroitntt tởhvạạ ỗt i hàểậ1,rth bi .o hcg ê ừhtnt onáncoấ m tcch nđi ếg

2 ặađh:áểnê ặ.aci ựàođtàbcểicrtn,c aảhho vủủDhcmá ch ấ tcg mcntàđểđ c n

ểhT ắRn ỏnLg hKí
ngn ìđhdị ạHncxáhgó)C ô/h Kn(      
ctxnđThịhể hcáí)/ônC hóg(K      

c) Sản phẩm

t1ámtể o.chv Ctn rtgậhấcỗ:i

gư )(cĐ â–l: nánớnvỏrymắ àm

viá :ỷxnho)n Cunàắi(rotx g t– io nh

nh()gi n(ớal;ca nỏhớự–n rưcnư:Cắ )

cớnnVênniá– ư )đ :rắcớư(

ì–s ắr;a nn: ( kg )gphí(asé)hth B

c m.tểủĐ ặiđ2a:cá ểcch

hểT ắnR ngLỏ íKh
ìHạnc áhg dịxnđnh(/hgK ón)Cô ghKôn ôhgKn
nctTáểịđíh x hhcn ôK/(hó C)g óC gKhôn

d) Tổ chức thực hiện

#1:ovụi n VcụhGn gcSưoH ệ mhmahiộignu Nd.

#2:nS nm hhih t ự.vH iệệục

#3:cếhậVnváổàt lbhậu ,Gocả n :c ouứtol á tk

đHcểthả úScýHê tt ni uhnnvấvrỗg tàểh tc ậniợấ ể u ấ sh cậếọiocááâg ưủcê đnơó tSnh m nhữtgS gst k , nánt ,il ố vbg vágHchiềr n t.aGVgh có cạ nởhbổnhactsêt đhngl;aảguncnợn g lóm ứuicờưt cho

bàcn ht Tscmt n;êhi cgnể atgđứchá đa,ủàđlê h áhhãv,mmệ stểng ógí k rcđnu,ic ấ V ê ểv ; dmnihả à cí gtScắkch lặrnnHSýlbửãb ráộin cdỏn míH c.ấ tángGahlđt ct oặ đắọnn tchụ c rênnthv tụh c an êgấn àảừb,ih hcá ếnk it bđảởuểỏcđhợh tgển óh ohc

vàouhởGiyV ầvế g uậu cênH écltkvpà:Sh

ề ấ tấttnCởmỞ.hiâ h chtọc iơđểuàc nnió.uuđ hó C ắióvtth h hcpk m (áấlậ k. ta hccặ ấó r )óở

c tkỏ diàơx Cxởồáảnc nì hgdccncaạn(lh ểióáh v:àhíitcểtnn,íđểhô . n lì gh t bhtí) c ịn vábóạn hấáctắ;híxh ìchncgk g ịn r,g c íhị cchấ xt gt .trnhh đôn cg htắ; ,ểđh á ạ hỏấ dnấhchnhkh nạhtntk ịnó Cđ hht

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 45 phút)

a) Mục tiêu

:àụcấd sđửc;irểaávợểcệđ ủtdihm tv ccợhh ặtn nth tuặtệáHvnn hpàgctê hcáấ ưưđảl ể ựiểoậhc íècáhSểac ềđ i tih mị b . mđiv ệ t cncđv hhđccấ hg yở;tac x

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hoi. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung để hoàn thành.

#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:

Câu 1. Như mục Sản phẩm.

Câu 2. Gợi ý HS dựa vào đặc điểm của chất (nhôm trắng bạc, nhẹ; đường ngọt; cao su đàn hồi) hoặc dựa vào các kiến thức đã học (protein có trong một số loại thực phẩm).

Câu 3. Gợi ý HS dựa vào kinh nghiệm quan sát để làm ý a), nhận xét điểm chung của các chất đã liệt kê để làm ý b).

Câu 4. Nhấn mạnh ảnh hưởng của các đặc điểm đến việc sử dụng và vận chuyển các chất.

b) Nội dung

:đyhàhyui hưđ,ợầcâocâ:n s hitum Hê ụ ỏnàacệc n áuchvSu

â. u1C ââcừ nànm á hưtấậểnợ oậvhểê câT,,ừhotđư ,noạd thcỉnà ừ t to th c vnc cạ tc .gựụ inớthtđchingỉht hcy r

)a ô úái ivđN ạt toợđừ nưênc đváôi.

b )cuQnh ahảhaócứ ìhc v cuịv adaci.

)c nByó ânc dtè ógđcừ tt ếượạco đhhỷthn tiu ,gồđnà v gsnneutt.

d ) ggc caóhnọưCsớatniức óha cờđgưníaornidk bicdx heoànto . ha

ưc đt v )in tcổK êớ ànáerhkhy ạhnaư, tác cằnm iò m ncưnớ êặyltnn.a ackr mt hhy ả

iKb cộ)ht fm ómuảqca h aiử tmiấ gmatn,yv cù ìht ừh ầc díhntmkiaấtcu g ôaginr l ntn h.ảg tkanoo

C.2âu hch ểtểha tn: tứ ấ cvsuttómộaốcậKsê

)Nhôa m

ưĐ)gnờ b

tri oPc)ne

ua C )dso

3 â.uCý cở) , ) áfCe C1â u đôb. imầ,ặ e un,mighủằ mn êớrhừo“ “n hbcà ểvaht ccthnư ấmả iclrmaaoknk” i c ếiềl cgtcv àànặttmodl tgn” đáí “ảnhta tnyt”ca

ấáêệt l )êđH ynragi cn kãtặcó.ch ùhtđccmc itểêm

ểì cềc xhcủm?h hr ó thún ặrc,)g n ỏhtấmđ,é ttcív aấEngiấậểrktaắđblct nh

C.u4 â u ấCă h ttx yo ,niầán, ia nityư.áa eău,htcíon chồouHâsỗh b e,điv á,i :dcalv à ,đn chx,tcuscnariiỏ, ớsgđcâ rã: ccyảgcy g od ờhôâdắx,ảng

mb tdnằđàhn,ggcnn ắ) ầa ?hấưon ợcàctễyểm gd ch Na ótữ

nh nắuấ ?Nrnap hb àct o h ihbbtc gộbntgìữoíảc)ứkn h

ợhtấgcc à óh ạónểcabcnc hữt aưđcođ bgt n ằi ểovìhth ứcN ? íhcchh)hn

c) Sản phẩm

.1uâC gyniâchtậđ, nồáh na ini,x đh e h,cunckưhhtoiưoọ,b:u,g h mđểnảv tna n, ,uờhmccn tcáíuáựtả ,tại ,V,dóh,hưô hađikt ấn .idtní.it qaht y etdoớhivda g,cV g tktnấcèhn c sunqê a:.,ỷagcg ô ừ ân tna C óầđ úaitósc d hr nhnể ựớnbậctt:

â 2u.C

n gkố hnầu ệẫ m đucửd)n co,,Nahgn hn ạ,phcuyâ,a ồuxômg ino :náekluđ,dậđ qắ,...

i:n,cnk cmk bâicbhaớí,u ạ gờlưy ácẹư áĐon) tá ,ảhq i,oảg...

t iPđvucậ đậ gểcểg ơ,tntreoơ c nộ,ạứntng,ư ờ,)t:thh rh i...

n aq d txu,,đg ,go grsăplnệbe,mm )ủys,u ,x ốaCảg ăổ:n óe...

C.â3 u

ằihựđm h ắ,nhsa C , v)ôc “t ,ntitn:á”caáam ,ấ...ặtểnm ấ,hê”ầ,ă:cccrnảưtn ldc;ó ềbhy a“ r th uợcáut...onhnín hgl ,ảig aánto óncbctừầ,c dckr ihcưởt h;oớ“ ấ tnch ”atuagh t từểôitấ: khư...

u on Ccyntácó cgib ắt ctấhnhlaểrck ctmc c.a án naon ưềl)ghh hrhrnáỏ nợd ítybCấgcnả gặC t.ể t ểcản .ê hókđtôhựkhtấô gitựlhct

â4 .uC

óaợnchv.ìcr ểc lx táữhd ễô,tnachtcgằư mịh àấnt,tắ ợ ncgtđ h ág igìb hnNắnựtcvầchncugi: hc dnôg sàể, hnh n hakc)ắ , y đ nạúdáấ .Vgđđ dmcn yó ưàỗ

ktn b a gy.okhàụìcấngtt )ea n NNhắrh sbhcg on á ghu nểó cn gcokcnbẽ íếhtàhhảílrn.ihaìhứa nnoc tnbxugbaíộả rirô,t xgi eựáonô ị honpV hidhìkcc ghg babí thoin :cknt.ottữ,vtkhú d à ấl o

ợnưg bì t.innc hVot rnằ ìg t nhhnợcnxưothne n ạcvíhnc ă,háứăbchact,cìh ó) hưấữđg ô ìbấkhnuvóàiiồh ndatt ổ vglầ,tcạcúđ hhc ỏcớgc. bhg đt a Naiổẫnnlthh hứhgna gểh h àoì h h, yícđhnck anych d: ưứcđccể

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV giao cho HS hệ thống câu hỏi, bài tập (từng câu) và yêu cầu làm vào vở.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ và trả lời các câu hoi. GV quan sát, nhắc nhở HS tập trung để hoàn thành.

#3: GV chữa bài tập, thảo luận và kết luận:

Câu 1. Như mục Sản phẩm.

Câu 2. Gợi ý HS dựa vào đặc điểm của chất (nhôm trắng bạc, nhẹ; đường ngọt; cao su đàn hồi) hoặc dựa vào các kiến thức đã học (protein có trong một số loại thực phẩm).

Câu 3. Gợi ý HS dựa vào kinh nghiệm quan sát để làm ý a), nhận xét điểm chung của các chất đã liệt kê để làm ý b).

Câu 4. Nhấn mạnh ảnh hưởng của các đặc điểm đến việc sử dụng và vận chuyển các chất.

4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

:g iự hậọệhục ển n đg nĩk tc ,ig.ộđợếiunt tcdăđV hụ khãễ iniếcứqt ảntưmymv n

b) Tổ chức thực hiện

:

#1:ohc ụụVnưệcmSnv H aGih ig mho gnNuiộ dvht ghnuự. ihuycú ê iự têệnt àc ầmc

#2:mhệHhnvnhiở ệtà ựn ihS ụ. c

#3: t: nổácctlV nGo á ok utlậcảhvoàậhbếứ , u

g it. itrop heytc tiàếìb g HànđoVr ọ ọộgạủn1oh H n ctSG hab

iotmSígcl ụcuchGủtáohiớ áHci m hụccyn, v hửo đ cchtdấnV ả ểkcệể t. uựsai acg sớpủ hể ảnaohhđdể hcạh

b) Nội dung

:v ề:m N ệnhihàụvrto ahmenncc vộ tíạhncàđtờtu óyàc hàìtth tham.a bívaiụó t nnióy bủ ãíqbợtgểynythd odc ngach t àểr ìể đs ộ ấsố,nat s ì ghTấểgrô ocế ukmấổủ đChk t đừ iụểhgyg hànnst t ưhđh o nự há cểdhn otuề. mhnc nvv

c) Sản phẩm

: tqàr.3gtnn ìn nryuhô áảb1h /ga kB

d) Tổ chức thực hiện

:

#1:ohc ụụVnưệcmSnv H aGih ig mho gnNuiộ dvht ghnuự. ihuycú ê iự têệnt àc ầmc

#2:mhệHhnvnhiở ệtà ựn ihS ụ. c

#3: t: nổácctlV nGo á ok utlậcảhvoàậhbếứ , u

g it. itrop heytc tiàếìb g HànđoVr ọ ọộgạủn1oh H n ctSG hab

iotmSígcl ụcuchGủtáohiớ áHci m hụccyn, v hửo đ cchtdấnV ả ểkcệể t. uựsai acg sớpủ hể ảnaohhđdể hcạh