Trường: ......................

Tổ/ nhóm: ......................

Họ và tên giáo viên: Toán 6 (theo sách CTST)

Điện thoại: 0962095686

Email:

BÀI 2. HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH THOI – HÌNH BÌNH HÀNH – HÌNH THANG CÂN

Phần 1. HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH THOI – HÌNH BÌNH HÀNH

Môn học/HĐGD: Toán; Lớp: 6

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I. Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:

− Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, góc, đường chéo) của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành.

− Vẽ được hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành bằng các dụng cụ học tập.

− Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính chu vi và diện tích của các hình đặc biệt nói trên (ví dụ: tính chu vi hoặc diện tích của một số đối tượng có dạng đặc biệt nói trên,...).

1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành và một số tính chất của chúng (cạnh, đường chéo, góc); công thức tính chu vi và diện tích của ba hình trên.

2. Về năng lực: Mô tả được một số yếu tố cơ bản (cạnh, góc, đường chéo) của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành; vẽ được hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành bằng các dụng cụ học tập; giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính chu vi và diện tích của các hình đặc biệt nói trên (ví dụ: tính chu vi hoặc diện tích của một số đối tượng có dạng đặc biệt nói trên,...).

3. Về phẩm chất: Cẩn thận khi sử dụng dụng cụ học tập để đo, vẽ (đặc biệt là lấy xấp xỉ các kích thước để tránh sai sót), đảm bảo vẽ được các cạnh bằng nhau; cảm nhận được vẻ đẹp – tính cân xứng của các hình tứ giác có cạnh song song cũng như nhận ra sự hiện diện, giá trị của chúng trong đời sống.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Giấy kẻ ô vuông và SGK Toán 6.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 15 phút)

a) Mục tiêu

:yọ̉ă gnu g đan k ucĩn̂H SHáh th oã hđu vh thnnn ềhữhtht ìủiơcôọ áchmcnìcc ;hởàốn n uh tv a hhbnì ìc ếì, nchi yả.ảcậểọhhcbà

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV yêu cầu HS chuẩn bị sẵn sàng giấy nháp và giấy kẻ ô vuông, trình chiếu cho mỗi tổ xem một hình mẫu (kích thước khác nhau, tên đỉnh nên được đặt trước), nhắc HS ghi lại kích thước cần thiết trên giấy nháp rồi phổ biến nhiệm vụ: vẽ lại, đặt tên, liệt kê các yếu tố, mô tả rõ sản phẩm.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS làm bài, ghi kết quả vào vở. GV quan sát, hỗ trợ cho HS nếu cần; nhắc những HS làm nhanh kiểm tra xem liệt kê đã đầy đủ hay chưa (nếu chưa đủ thì bổ sung).

#3: GV tổ chức báo cáo: GV gọi mỗi tổ một HS lên bảng giới thiệu sản phẩm của mình và nói rõ cách vẽ, cách liệt kê, khuyến khích HS khác nhận xét, bổ sung nếu cần. GV nên giúp chiếu sản phẩm của HS lên màn chiếu cho cả lớp dễ quan sát.

#4: GV kết luận: Từ đó, GV chọn một sản phẩm hoàn thiện (hoặc sản phẩm hoàn thiện mình đã chuẩn bị hoặc vẽ trực tiếp trên bảng kẻ ô vuông) chiếu lên màn hình để kết luận: (i) Tên từng hình, các yếu tố của chúng; (ii) Yêu cầu HS làm chưa đúng phải điều chỉnh; (iii) Trong bài học này sẽ tìm hiểu thêm một số tính chất cơ bản của ba hình trên, học cách vẽ các hình đó.

b) Nội dung

: .ìhgtghậg yvD ttht,àáấ hnẻiưchùchihẽln ìbunbhgt v) cố g ìẳêhnhnnn ko ti ô nht ọê n,u,ì hệ c hếgn,ớahì hữ knú a ntcêh ủi(nhrôyc

c) Sản phẩm

: SHv h: oở vgià

gốệt ề,nmciữừátnêê y m;n B ctu ì ộậk hihhđeàumttẽoci.kh ( i h, i hưtgưgà x cbctđạưtnỗ ạágt é êêờBh,tlểưcìthấvhgặ ìc notợ hiợh hn êhcómu nhd , cirờ.n óh ná ộa êđnnháh h(c gydniđná tc gầ)ôh, tvà hìv ccn t nhì ớ)rc ộđ ac nh nọm coiàCủủộđniđ hmcôìtbnnẻch h

ìh ó ẽcáhác đi). ciCnh(v

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV yêu cầu HS chuẩn bị sẵn sàng giấy nháp và giấy kẻ ô vuông, trình chiếu cho mỗi tổ xem một hình mẫu (kích thước khác nhau, tên đỉnh nên được đặt trước), nhắc HS ghi lại kích thước cần thiết trên giấy nháp rồi phổ biến nhiệm vụ: vẽ lại, đặt tên, liệt kê các yếu tố, mô tả rõ sản phẩm.

#2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS làm bài, ghi kết quả vào vở. GV quan sát, hỗ trợ cho HS nếu cần; nhắc những HS làm nhanh kiểm tra xem liệt kê đã đầy đủ hay chưa (nếu chưa đủ thì bổ sung).

#3: GV tổ chức báo cáo: GV gọi mỗi tổ một HS lên bảng giới thiệu sản phẩm của mình và nói rõ cách vẽ, cách liệt kê, khuyến khích HS khác nhận xét, bổ sung nếu cần. GV nên giúp chiếu sản phẩm của HS lên màn chiếu cho cả lớp dễ quan sát.

#4: GV kết luận: Từ đó, GV chọn một sản phẩm hoàn thiện (hoặc sản phẩm hoàn thiện mình đã chuẩn bị hoặc vẽ trực tiếp trên bảng kẻ ô vuông) chiếu lên màn hình để kết luận: (i) Tên từng hình, các yếu tố của chúng; (ii) Yêu cầu HS làm chưa đúng phải điều chỉnh; (iii) Trong bài học này sẽ tìm hiểu thêm một số tính chất cơ bản của ba hình trên, học cách vẽ các hình đó.

2. Hoạt động 2: Tìm hiểu và tạo lập hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành (khoảng 30 phút)

a) Mục tiêu

: HSt, óa m nnh msgckecểtit d ognộứcng acíchshớọcưo hggi hh bct sh gẽợnmn hcáạ ẳvểa ốụứàu ìểckvhn pư; đnà nêủtêsử ấ ácocvt iđtđcr .

b) Tổ chức thực hiện

#1: ụv iin mo GhaệVgụn hcưm gndNuội.

#2: h: hnmệSựệụin ctivHh VGch hhhtựctp ođ hnnếcầáhồgona tcmưkihôtnq ktíp ấả g nvagtg ,i ctnr ữipnếa kặàtcnhtsđcnci ặ oc ,ùhàhúóluă .atnn iucà hhặ nậốợ,ố ough

#3: o ứ: hVcoGcbááổtc

i ihnmọ mtGộmỗó SHệhupt uhntấ q ếc ì m t ho htcá ặ qcốủ –óđđ hcảqrcá.í ẩnsể: ntớ ìtpnoun,Tấágtgìạ migđ kr ãn ihtuhucưnảsa i ợniồmtđ hcgđha mGVh hhkntc cđm . hcíiâếá tạnkk baucklào án i ớ g v upỏcarhgn iyặhếtý

#4: :lutậ G Vnkế

GV hạ ốtcnụ ìmấl ệ ch á hía tầ nhcnghip,icác3hivntcoh ignộ Ndua .uh S kiSHí cáxth ,i ghnc hncgấot VGdtpẫự ig(nDha ới) ct retkgờ hẻùhmpgti nồ c k ớo đnả,êẽ vê t gếưcnưn ,nb rSHớđahrk,ố i rưh cvc ià ti iìớ opú vhcc a ô cngẽợ bn)iớGtđhvưt; o h(íHSoiànụnl ệm 4th hnđvm h .hàếàn

b) Nội dung

: HSuin ợh n s acưncđm:uhợn ụữ ltyvhầưệh c ệitựêlg unầ

ẩùẩD ừs.páthu gn c1nhđ mhoả nãng ạtđộ1 Hoãcạđ àptẳặn h,orná ucgạgn vlđskộg coi,ngt h t,êdo ucế óhặ tì oằnnnc tđ uẳQêtit ạ tc,i aca páánansanhccccnc .o n pôciá ođ ệchs óẽáđó rácvặự nch c hb b.grnbc gà g nu ềotggohẳ

ctá xpnt.ữ: n đ v hộạn ggìđtobt gnủ iy, nàd ùc innm) ớđ(sh ii GaậđảsếmhnhntbưcồrvểiểSrẩ ivhch utctsấhi2cềá. rg ì nKcấạéníhiốt ạ ổ n Tnhntc đghn nh hncợn àhbổggonhu ốìaùđn ớn o

i.uh Sk3a GV lhcểíhc oừộởg nh.lhgcđàt xh oátv rc n gnvạhán,iavcìi, ạhkốih tnntmẽả ấ ậ

aDớih n 4cdn .ẫs ựủg ướưVGnh. v c à ,vvoháẽcìở

c) Sản phẩm

: qh ả Kcủutiựếatncệh SHvàợ:ưgởcđ ov hi

ct aBh 1iôíh qk lựkđcnt ờgsooàưknn gếphu ấ tẻtảvi êt íô ệ ưár tcớợv y o,iccn.chđặt .ácu

ợ;v htngoầbí,npnả ,aữ hchđh như ch ớécẻbiởhvủầ e đ đx y c nì ươ :nrvủátgnhàằtohnì hkbấẽcmaa .t.ậ ignkhb cPn n2êgcềtc

d) Tổ chức thực hiện

#1: ụv iin mo GhaệVgụn hcưm gndNuội.

#2: h: hnmệSựệụin ctivHh VGch hhhtựctp ođ hnnếcầáhồgona tcmưkihôtnq ktíp ấả g nvagtg ,i ctnr ữipnếa kặàtcnhtsđcnci ặ oc ,ùhàhúóluă .atnn iucà hhặ nậốợ,ố ough

#3: o ứ: hVcoGcbááổtc

i ihnmọ mtGộmỗó SHệhupt uhntấ q ếc ì m t ho htcá ặ qcốủ –óđđ hcảqrcá.í ẩnsể: ntớ ìtpnoun,Tấágtgìạ migđ kr ãn ihtuhucưnảsa i ợniồmtđ hcgđha mGVh hhkntc cđm . hcíiâếá tạnkk baucklào án i ớ g v upỏcarhgn iyặhếtý

#4: :lutậ G Vnkế

GV hạ ốtcnụ ìmấl ệ ch á hía tầ nhcnghip,icác3hivntcoh ignộ Ndua .uh S kiSHí cáxth ,i ghnc hncgấot VGdtpẫự ig(nDha ới) ct retkgờ hẻùhmpgti nồ c k ớo đnả,êẽ vê t gếưcnưn ,nb rSHớđahrk,ố i rưh cvc ià ti iìớ opú vhcc a ô cngẽợ bn)iớGtđhvưt; o h(íHSoiànụnl ệm 4th hnđvm h .hàếàn

3. Hoạt động 3: Luyện tập (khoảng 40 phút)

a) Mục tiêu

: SH oivt ccnễgựà p n hi à nệtíĩa áni ứtaế nh cm hậuhnniì hkrsìvdhnộtạtàhuinìc;hmh nứo pbhệkt àoà ơtnh ntyốrhậg tôTng c,cnh ạmnô,hr n nntìvràhn bh ìvữvnp tghnẽ nụ cihhhnìihocèhon h vb ohg .átăl ;nứnthdg hi,

b) Tổ chức thực hiện

#1: ởutvGalH tốây( tc buànhSV c uàgàon ,ihgêiừ v m. h pậgic ầệ àhov )ỏuoâc

#2: gàpHcllH b nni G t.taàắutmhài Sá hàspSqm. nt ậở,rận ubV

#3: uVàtảcu Gbh àtếl ậậk l,o tiavhữn nậ :p

.âu 1C VG cêầ uu yHSvlt v tr màoảs ộv ốiởà ờSHtạạné ổiồnđc ibhíbx ạg uiht. tihậ lnch,ố s r ỗnicg;cgứnhả ctá

oợ hi ýGcHS,utiểếc)oh idu T ưnh hn ctgcô;thh(ệ:h lnràhkgậibnndớọsn ù dàt h,ánhàihnàmìhlcnovìqàn ưhc ữóhiuáhì ìển hpa cađểộnilại, đạ h t ên n t vônh đớ c ặogộrh t t cháHSni k pkg,1cô;h(gh8 ọm ((yh ăg)ắììh hặộnn cđ nnaố“ hhn)ị0óh h sxnán”)ktgnk hSHr.ạ h ờnà k vi c tt lỗậitếuảl

C2u â. GV ầy uêucHShvcnnn v sàddh Kuđ,gtđ G ệo iug l naọnrhiuíScộic cm c tóàáì hCâu 2ah ;ch ọn iHSn;i ảg ààmlbnl bê GVố t ậ,vhbữhaà pt cliàạciSH cgởth àvô .gncohiccáứ v

3.âCu VG n uểp đáh iaệsqnháttHS nưcđ ọ mcợlh;àHScl;ứt àảcnhó gmổ đ hbncêà bo ilHS ,uchcn ủềiha h vnnhậệlí cả hìt tu oivd\(\text{ABCD}\) à v\(\text{MNPQ}\); \(\text{EFGH\ }\)\(\text{OIKS}\); VGụun lh tkmậnưcế ảhSmnp ẩ.

.u âC4 VG lhê pnccọikứtặãđ nẫqậhàhầd hế tcưỏatiu hâ à đnhvđ gi á ipbt; ữcớếnn unnna hhà ccHSể áậo iơtágiưu lnp pả.àhsbyih u pngđn

b) Nội dung

: HS câ ciđ : ỏư t à uđyscầmláhợuyuba i, ậcêpâucà

1.Cuâ ìh đh hnàtữshgonnncnr ì hhậíthvg iibhhihìnu hC a ,. hỉâ ta ảtrữhoànì g h, hnhhhcn nìy

â.Cu 2gnà nchtcệvôhếcimádliínHecị)đ d cu vđc hnểoìt nđoơã htu -íaạ t- ềtmi yđin ohhhécầi átin2)41 3( ( ),),,)( (n trêhgrì onhtn.

u ầãđ iođo hthơcoẳnhềb-gácehnc-itm id hy lịHđìtcạvtméc n à iđhch t níhiti ) áncếể n u v,), ) )( 26(7) ,(1 (,)(9(0) 1.

C u.â3Chccn u ì has:áho

ica à cm n t nỗ)a đ,h v.t ãivcd íhiíuìhệyhnủHho

hvnà ãvtHoiở hy ìẽv o b)h \(\text{MNPQ}\)tữ ậhn hh,nch ì \(\text{OIKS}\) íầh ấôkcct hh nóư ớợ ưgđ lc lcnhớhípìtt chkưi \(\text{ABCD}\) hàvhn ì \(\text{EFGH}\)nìdcồ hci,thó ,i ệ íim r.hhìiav uth n đ

v ynưc é.hvbEíâuchợ a ệ ihtc idãhớtnềtmỗâm,ởu) i iậ cđcxnh cu í v n

uâ 4C.ceh n íìuhitguh ằ ebc h mếing eìẽnt đà a-x tểnhoĐng g ch tđuưùcạhhoái ón )a tnah bả cạr clnấ thyãn ộ hãưtựhôh nr pxi ì ồhờ ộđi(đừạđhmhểr-tămil hđBê gvn,àcggộ ủuẳếậấ gc ry vd Ctph ạợmã icìopxp ể sinbi ngCitcv.mhé àam i tộiHtúb n .ố nnnn payếạiqoi ắhua \(50\ \text{cm}\)h, ộpnbề acaằcủhc i uog \(20\ \text{cm}\) ớnlu tvạằncigciỗô à r hn aônủưêgvbm \(10\ cm\).

A close-up of a triangle Description automatically generated with low confidence A picture containing line chart Description automatically generated

c) Sản phẩm

:t hc hủunếảệ cq tiaự KSH à vởưich :ợgođv

Cu.â 1hnth)1n h;oh 2b()ìậ ìh h hì)n 8ữ)cì4;H3n n )h :(h. ,( à0:h((hn,i:t

C2. uâíđ ín ả )ơnitgu ho-ịmnhvéai aôt l àt m ietKn c uht vdủđ-voếqcệ (HS.

Kà ai u onínehh i vtvq)t-đ iủmltđccv u hơ-ịéếoảbtm SH.

3C.âu a ) \(P_{\text{ABCD}} = 10\ \text{cm}\), \(S_{\text{ABCD}} = 6\ \text{cm}^{2}\); \(P_{\text{EFGH}} = 12\ \text{cm}\), \(S_{\text{EFGH}} = 8\ \text{cm}^{2}\);

kbíư ớn g cvẽrìhtv tnhđnởêhH c), ú \(P_{\text{MNPQ}} = 20\ \text{cm}\), \(S_{\text{MNPQ}} = 24\ \text{cm}^{2}\); \(P_{\text{OIKS}} = 24\ cm,\) \(S_{\text{OIKS}} = 32\ \text{cm}^{2}\)

hê tudấc4)g l pănăc pvC2t giêgệ.í t,ig hn n nlấn

.u4Câ \(8\ 800\ \text{cm}^{2}\).

d) Tổ chức thực hiện

#1: ởutvGalH tốây( tc buànhSV c uàgàon ,ihgêiừ v m. h pậgic ầệ àhov )ỏuoâc

#2: gàpHcllH b nni G t.taàắutmhài Sá hàspSqm. nt ậở,rận ubV

#3: uVàtảcu Gbh àtếl ậậk l,o tiavhữn nậ :p

.âu 1C VG cêầ uu yHSvlt v tr màoảs ộv ốiởà ờSHtạạné ổiồnđc ibhíbx ạg uiht. tihậ lnch,ố s r ỗnicg;cgứnhả ctá

oợ hi ýGcHS,utiểếc)oh idu T ưnh hn ctgcô;thh(ệ:h lnràhkgậibnndớọsn ù dàt h,ánhàihnàmìhlcnovìqàn ưhc ữóhiuáhì ìển hpa cađểộnilại, đạ h t ên n t vônh đớ c ặogộrh t t cháHSni k pkg,1cô;h(gh8 ọm ((yh ăg)ắììh hặộnn cđ nnaố“ hhn)ị0óh h sxnán”)ktgnk hSHr.ạ h ờnà k vi c tt lỗậitếuảl

C2u â. GV ầy uêucHShvcnnn v sàddh Kuđ,gtđ G ệo iug l naọnrhiuíScộic cm c tóàáì hCâu 2ah ;ch ọn iHSn;i ảg ààmlbnl bê GVố t ậ,vhbữhaà pt cliàạciSH cgởth àvô .gncohiccáứ v

3.âCu VG n uểp đáh iaệsqnháttHS nưcđ ọ mcợlh;àHScl;ứt àảcnhó gmổ đ hbncêà bo ilHS ,uchcn ủềiha h vnnhậệlí cả hìt tu oivd\(\text{ABCD}\) à v\(\text{MNPQ}\); \(\text{EFGH\ }\)\(\text{OIKS}\); VGụun lh tkmậnưcế ảhSmnp ẩ.

.u âC4 VG lhê pnccọikứtặãđ nẫqậhàhầd hế tcưỏatiu hâ à đnhvđ gi á ipbt; ữcớếnn unnna hhà ccHSể áậo iơtágiưu lnp pả.àhsbyih u pngđn

4. Hoạt động 4: Vận dụng: (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)

a) Mục tiêu

: HSkv gtã o tnkg ựd nnhđ dthcchểoit r hlễinăthhđmnĩẽvtnậ niọtềhict,ế ĩ t ại ìànệgn gh inìv micụữử.;hvểtụếậ no h uuhìg hậs

b) Tổ chức thực hiện

#1: GV ụhigooav icnh ệmSH h mụcn ưd iộNnguầncchcn àitmt útiêệ yghự ựuu hêv.

#2: ụHởi nt .àựhnmhhh iện ệc Sv

#3: VGu cầ uyê SHổhđàtờ ở iv taoumbb i míộc plợểhhà. nihu àsip

#4:ủa hha qcọg apttígấth csnánr ơPưbnhoi.àhtễháẹiN c ứì .n hmẻl ầ mginđ g pnócn cn đnự ồthhcun, ật ả ạvọựu g v,tụrdh c

b) Nội dung

:hc)ọm Gc)c ử,dui hmntộc coácdnkãg,gcc ni ở v n uàa h knà ễ lvãcnêrNẽứ ệnạmo :h r áậihmqụợềmnế cn hềnavoìc n a ig hh(ttht tìệà ứđ mcìhv.ơtgtntyởậcóni; gđụụ(ntgì ự oguaàcậ tìs itđ hhư nãncá vnhsụhộ qtạo tờh h rug tđnh.:ểnể l bảvi ig bri hặm gdọáarặ iiýóuonmh thnáặứomm t vgđctãíêugnó tn ểdva ụbgồgểđExà

c) Sản phẩm

: **Hình vẽ mô tả ứng dụng (vật) mà em chọn**.

d) Tổ chức thực hiện

#1: GV ụhigooav icnh ệmSH h mụcn ưd iộNnguầncchcn àitmt útiêệ yghự ựuu hêv.

#2: ụHởi nt .àựhnmhhh iện ệc Sv

#3: VGu cầ uyê SHổhđàtờ ở iv taoumbb i míộc plợểhhà. nihu àsip

#4:ủa hha qcọg apttígấth csnánr ơPưbnhoi.àhtễháẹiN c ứì .n hmẻl ầ mginđ g pnócn cn đnự ồthhcun, ật ả ạvọựu g v,tụrdh c