-
Trong quá trình học tập môn Lịch sử 10 ở trường THPT theo hướng kiểm tra và thi trắc nghiệm, các em cần phải vừa trả lời được các câu hỏi gắn với kiến thức cơ bản của từng bài, từng chương, đó là dạng câu hỏi nhận biết, thông hiểu, đồng thời, phải vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm ở mức độ yêu cầu cao hơn, khó hơn, đó là dạng câu hỏi vận dụng kiến thức.
Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh nhanh chóng tiếp cận với các dạng câu hỏi trên, tác giả biên soạn cuốn sách Câu hỏi trắc nghiệm Lịch sử 10. Theo từng bài, tác giả bố cục như sau:
I. Câu hỏi nhận biết, thông hiểu
Câu hỏi trắc nghiệm ở mức độ nhận biết, thông hiểu yêu cầu các em nắm vững kiến thức cơ bản của từng bài, có thể trả lời được câu hỏi trắc nghiệm nhận biết, thông hiểu. Dạng câu hỏi này thường chiếm tỉ lệ khá lớn trong các bài kiểm tra.
II. Câu hỏi vận dụng kiến thức
Câu hỏi trắc nghiệm ở mức độ vận dụng kiến thức yêu cầu các em không những nắm vững kiến thức mà còn phải biết vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm tương đối khó. Dạng câu hỏi này thường chiếm tỉ lệ không lớn trong các bài kiểm tra. Tuy nhiên, để đạt điểm tối đa trong các bài kiểm tra, các em phải rất quan tâm đến dạng câu hỏi này. Ngoài ra, dạng câu hỏi vận dụng kiến thức thường áp dụng trong các kì thi Olympic, thi chọn học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh.
Nắm vững kiến thức liên quan đến trắc nghiệm và trả lời được các câu hỏi trắc nghiệm trong sách, các em sẽ cảm thấy thú vị hơn trong quá trình học tập môn Lịch sử và sẽ đạt được kết quả cao trong các lần kiểm tra và thi học kì.