Theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình Ngữ văn mới sẽ không tổ chức dạy theo tiến trình văn học sử mà sắp xếp theo kiểu văn bản. Có 3 kiểu văn bản được đề cập đến: Văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Các kiến thức về văn học sử, lí luận văn học, ngôn ngữ học được tích hợp nhằm phục vụ cho các hoạt động học, viết, nói, nghe và rèn luyện các kĩ năng này.
Do đó trong sách này, tác giả chọn sắp xếp các văn bản văn học không theo tiến trình văn học sử mà theo loại thể. Đặc biệt, đối với mỗi văn bản, tác giả cung cấp thêm kiến thức bổ trợ về lí luận văn học, văn học sử và những kiến thức liên quan đến văn bản để việc đọc hiểu trở nên dễ dàng hơn. Tác giả nhấn mạnh rằng, sự thay đổi về mặt sắp xếp đó vẫn đảm bảo kiến thức cần và đủ, phù hợp với việc ôn luyện thi THPT Quốc gia theo cách dạy và học của chương trình Ngữ văn hiện hành; đồng thời cuốn sách này là một tài liệu tham khảo cho giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn ở cấp THPT.