-
Trong dạy học môn Lịch sử trước đây và hiện tại, giáo viên đã sử dụng tài liệu tham khảo, trong đó có tư liệu lịch sử gốc, song sử dụng chưa hiệu quả, chủ yếu mang tính hình thức, minh họa chứ chưa khai thác nhằm phát triền năng lực cho học sinh. Thực tế đó đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới phương pháp sử dụng tư liệu lịch sử gốc.
Khai thác và sử dụng tài liệu lịch sử nói chung, tư liệu lịch sử gốc nói riêng là một giải pháp quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học lịch sử, gây hứng thú học tập cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn ở trường THPT nếu giáo viên có phương pháp sử dụng hiệu quả. Tư liệu lịch sử gốc có vai trò to lớn và vị trí quan trọng trong công tác giảng dạy và học tập môn Lịch sử.
Cuốn sách Hệ thống tư liệu lịch sử gốc trong dạy học lịch sử ở trường THPT được biên soạn trên cơ sở sưu tầm, khảo cứu, dịch thuật nhiều nguồn tư liệu lịch sử gốc có giá trị về lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc. Với hệ thống tư liệu này, tác giả hi vọng cung cấp cho giáo viên lịch sử và học sinh một nguồn tư liệu tham khảo phục vụ công việc giảng dạy và học tập môn Lịch sử hiệu quả hơn.