Bộ sách Dạy học phát triển năng lực được biên soạn nhằm giới thiệu một số vấn đề lí thuyết về năng lực, phát triển năng lực, tiếp cận năng lực, phương pháp tổ chức dạy học phát triển năng lực, kiểm tra đánh giá năng lực trong giáo dục nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng. Bộ sách dành thời lượng lớn giới thiệu quy trình tổ chức dạy học một số chủ đề trong từng môn học với mục đích minh họa, cụ thể hóa việc vận dụng tiếp cận phát triển năng lực học sinh trong lựa chọn, triển khai phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Mỗi cuốn trong bộ sách trình bày theo các phần với logic: Phần 1. Một số vấn đề dạy học phát triển năng lực, trong đó giúp người sử dụng sách trả lời được các câu hỏi: (1) Dạy học phát triển năng lực là gì? (2) Phát triển năng lực môn học có những đặc điểm và yêu cầu gì? Phần 2. Phương pháp dạy học phát triển năng lực môn học. Phần này giúp người sử dụng sách tìm hiểu và trả lời được hai vấn đề chính sau: (1) Đặc điểm, bản chất các phương pháp dạy học môn học, dạy học phát triển năng lực học sinh. (2) Hướng dẫn dạy học phát triển năng lực học sinh một số chủ đề trong môn học cụ thể. Phần 3. Kiếm tra, đánh giá năng lực. Phần này trình bày những vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá năng lực trong từng môn học và một số đề minh họa kiểm tra, đánh giá năng lực.