-
Bộ sách Ôn tập - kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ văn gồm 8 cuốn tương ứng với 4 lớp: 6, 7, 8, 9 được thiết kế dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng của sách giáo khoa THCS hiện hành. Tuy nhiên, nhóm tác giả đã điều chỉnh mục tiêu và cách thức kiểm tra, đánh giá môn học, biểu hiện ở các điểm cụ thể:
1. Câu hỏi, bài tập dạy đọc hiểu văn bản vẫn dựa vào những nguyên tắc chung khi thiết kế câu hỏi trong dạy học, hướng tới 3 mục tiêu: Kiến thức - kĩ năng - thái độ. Điểm mới của cuốn sách này là thiết kế bài tập, câu hỏi nhằm phát triển được năng lực tư duy của người học, bằng cách cụ thể hóa mục tiêu kiến thức theo 6 mức độ trong thang nhận thức của Bloom: nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá.
2. Đa dạng hóa các dạng câu hỏi, bài tập để phát triển năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, rèn các kĩ năng đọc/nói - thuyết trình - thuyết minh/viết. Những câu hỏi, bài tập cũng tạo thói quen, rèn luyện cho người học các kĩ năng đọc sách, đọc văn bản, cụ thể là các câu hỏi định hướng quá trình đọc hiểu văn bản, khơi gợi tri thức nền của người học.
3. Tác giả cũng lồng ghép mục tiêu giáo dục năng lực thẩm mĩ, định hướng người học hướng tới cái đẹp về nội dung, ngôn ngữ, phương thức biểu hiện trong tác phẩm văn chương.
4. Bộ sách cũng kì vọng bước đầu hướng người học gắn văn chương với đời sống, gắn nghệ thuật, cái đẹp với tính thực tiễn.