-
Bộ sách Ôn tập - kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ văn gồm 8 cuốn tương ứng với 4 lớp: 6, 7, 8, 9 được thiết kế dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng của sách giáo khoa THCS hiện hành. Tuy nhiên, nhóm tác giả đã điều chỉnh mục tiêu và cách thức kiểm tra, đánh giá môn học, biểu hiện ở các điểm cụ thể sau:
1. Câu hỏi, bài tập dạy đọc hiểu văn bản vẫn dựa trên nguyên tắc chung khi thiết kế câu hỏi trong dạy học, hướng tới 3 mục tiêu kiến thức - kĩ năng - thái độ. Điểm mới của bộ sách này là tác giả thiết kế bài tập, câu hỏi nhằm phát triển được năng lực tư duy của người học, bằng cách cụ thể hóa mục tiêu kiến thức theo 6 mức độ trong thang nhận thức của Bloom: nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá.
2. Đa dạng hóa các dạng câu hỏi, bài tập để phát triển năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, rèn các kĩ năng đọc/nói - thuyết trình - thuyết trình/viết. Những câu hỏi, bài tập cũng tạo thói quen, rèn luyện cho người học các kĩ năng đọc sách, đọc văn bản, cụ thể là các câu hỏi định hướng quá trình đọc hiểu văn bản, khơi ngợi tri thức nền của người học, hướng tới việc giải mãi văn bản, tiếp nhận kiến thức đồng thời với việc kiến tạo những tri thức mới.
3. Tác giả cũng lồng ghép mục tiêu giáo dục năng lực thẩm mĩ, định hướng người học hướng tới cái đẹp về nội dung, ngôn ngữ , phương thức biểu hiện trong tác phẩm văn chương. Những bài tập mở rộng phạm trù thẩm mĩ của văn chương sang lĩnh vực nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận nghệ thuật trong đời sống.
4. Bộ sách cũng kì vọng bước đầu hướng người học gắn văn chương với đời sống, gắn nghệ thuật, cái đẹp với tính thực tiễn. tính ứng dụng qua một số bài tập vận dụng, ứng dụng, liên hệ những vấn đề của đời sống.